Có một ấn tượng ghi khắc
trong tâm hồn và trí nhớ tôi khi tôi còn là thiếu niên mà vẫn chưa nhạt nhoà
sau rất nhiều năm tháng. Đó là tiếng còi hụ và vận tốc vô cùng nhanh chóng của
xe cứu thương Hồng thập tự, đang giành đường để chạy nhanh tải bệnh nhân đang
gặp tình trạng nguy kịch. Lúc ấy bọn học sinh chúng tôi phải vội vàng dừng xe
đạp lại và nép vào lề đường cho chiếc xe đó lao vút qua. Người ta bảo với tôi
rằng, nếu xe Hồng thập tự xổ hai cờ, nó còn chạy nhanh hơn nữa. Ngày nay, trong
đời sống đô thị, tôi vẫn còn nghe tiếng còi hụ đó, và thấy bóng dáng của chiếc xe
đó.
Cờ Hồng thập tự có nền
trắng và hình chữ thập màu đỏ ở giữa. Đó là huy hiệu của Hội cứu thương Hồng
thập tự. Các nước Hồi giáo không chấp nhận hình chữ thập đỏ nên họ đổi thành
huy hiệu “trăng lưỡi liềm đỏ”.
Một nhà báo bình luận: “Chữ
thập là
một hình có hai đường hoặc hai thanh vuông góc với nhau, chia một hoặc cả hai làm hai
phần bằng nhau. Các đường thường chạy theo chiều dọc hoặc chiều ngang; nếu
chúng nằm xiên, chúng được gọi là saltire (dấu
chéo, dấu X), mặc dù các nhánh của saltire không nhất thiết phải vuông góc với
nhau.
Chữ thập là một trong những biểu tượng cổ
trong lịch sử loài người, được nhiều nền tôn giáo sử dụng, như cây thánh giá của Thiên Chúa giáo. Chữ thập thường đại diện cho
sự phân chia thế giới thành bốn nguyên tố (Chevalier, 1997) (hoặc 4 hướng, 4
phương trong địa lý), hoặc cho sự thống nhất giữa các vị thần,
đại diện bởi đường thẳng, và thế giới,
đại diện bởi đường ngang (Koch, 1955).”
Có một nhà báo khác nữa lại viết, “Phong
trào Chữ thập đỏ – Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế là tổ chức
theo nhân đạo chủ nghĩa lớn nhất
trên thế giới, thường được gọi là Hội Chữ
thập đỏ hay Hội
Hồng thập tự, theo biểu trưng đầu tiên của họ. Nó gồm có Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) ở Genève, Hiệp hội Chữ
thập đỏ – Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC), và 183 hội Chữ thập đỏ
hoặc Trăng lưỡi liềm đỏ quốc gia riêng mà
hiện nay được là thành viên chính thức của IFRC và được ICRC công nhận. Tất cả
những tổ chức này không phụ thuộc nhau theo pháp lý, nhưng có liên quan với
nhau do những căn bản, mục đích, biểu trưng, quy chế, và cơ quan giống nhau.
Phong trào này tự giác và phi chính phủ. Mục đích đã được tuyên bố là để
bảo vệ sự sống và sức khỏe con người, để bảo đảm là con người được tôn trọng, và để tránh
và giảm bớt khổ sở, họ không phân biệt theo quốc tịch, dân tộc, tôn giáo
hay tín ngưỡng, giai cấp,
hoặc quan điểm chính trị”.
Sau đây là bản ghi chép lịch sử thành lập Hội
Hồng thập tự :
« Solferino là một thị xã của Lombardie,
tỉnh Mantoue, miền Nam hồ Garde, Italia. Ngày 24 tháng 6 năm 1859 trong trận
chiến với đơn vị Ý, quân đội Pháp-Sardaigne (đảo miền Nam Ý) chạm trán với quân
đội Áo quanh thị trấn Solferino tạo miền Bắc nước Ý.
Ngày hôm đó, một công dân Genève, Henri
Dunant, tìm cách gặp vua Napoléon III để hỏi những mệnh lệnh riêng tư.
Đêm đến, Dunant tới làng bên cạnh, Castiglione, nơi đó 9000 thương binh đang
trốn. Ngày đêm tại Chiesa Maggiore chất hàng 5000 người bị thương, Dunant
và những người đàn bà nơi đó cho họ uống nước, lau rửa cho họ
và băng bó vết thương, cho họ thuốc lá, nước tisane và trái cây.
Dunant nán lại ở đó cho tới ngày 27 tháng 6 rồi lên đường và trở về
Genève ngày 11 tháng 7. Lúc bấy giờ ông rất thiếu thốn về tài chánh,
nhưng ông không quên những gì
ông đã thấy.
Năm 1862 ông cho in tác phẩm Một Kỷ niệm về Solferino (Un Souvenir de Solferino) trong đó
ông mô tả chiến tranh rồi những người bị thương ở Chiesa Maggiore, rồi
kết luận bằng một câu hỏi:
Có thể nào có được một phương cách để, trong
thời bình thì thành lập những cơ quan cấp cứu mà chủ đích là săn sóc những
người bị thương, và trong thời chiến thì những người tình nguyện nhiệt
tình, tận tụy và thật rành nghề cho một công tác tương tự?
Từ câu hỏi này dẫn đến sự thành lập hội Hồng
Thập Tự. Ông còn hỏi các giới có thẩm quyền của các quân đội có quốc tịch
khác nhau trên thế giới xem họ có thể trình bày nguyên tắc quốc tế, có quy ước
và thiêng liêng, nguyên tắc mà một khi đã được chấp thuận và được
thừa nhận, sẽ được coi là căn bản cho các cơ quan cứu cấp những người bị
thương trong các nước khác nhau của Âu Châu? Câu hỏi thứ hai
này từ nguồn gốc các thỏa hiệp Genève.
Tác phẩm của Henri Dunant mang lại
thành công lớn và được dịch sang tất cả mọi thứ tiếng của Âu Châu và được
giới thẩm quyền có ảnh hưỏng nhất thời bấy giờ đọc. Trong số những người đó có
Gustave Moynier, luật sư người Genève, chủ tịch một cơ quan địa phương về từ thiện, Cơ
quan xã hội Genève (La Société genevoise d' Utilité
publique, Geneva Society for Public Welfare ). Ngày 9 tháng 2 năm 1863 ông giới thiệu
những kết luận của tác phẩm Henri Dunant cho cơ quan ông. Cơ quan này mở
ra một ban gồm 5 thành viên để nghiên cứu các đề nghị của Dunant.
Ủy ban gồm năm thành viên Moynier, Dunant,
tướng Dufour và hai bác sĩ Louis
Appia và Théodore Maunoir, là nguồn gốc của Ủy ban Quốc tế Chữ Thập đỏ Comité
international de la Croix-Rouge (CICR). Ủy
ban này họp lần đầu ngày 17 tháng 2 năm 1863. Ngay lập tức ủy
ban nhận xét rằng những người tình nguyện do Henri Dunant tưởng tượng sẽ
chỉ hành động có hiệu quả, không bị các sĩ quan và quân lính từ chối, khi
họ được mang dấu hiệu đặc biệt để phân biệt họ với dân thường và họ phải
được bảo vệ. Đó là ý niệm về sự trung lập hóa của cơ quan vệ sinh và các y sĩ
tình nguyện.
Ngày 25 tháng 8 năm 1863, Ủy ban Quốc
tế quyết định hội họp tại Genève dưới trách nhiệm của họ, một Hội nghị quốc tế
để nghiên cứu các phương tiện để bù vào những thiếu thốn của ban Vệ sinh trong
quân đội. Ủy ban gởi giấy mời cho tất cả các cơ quan chính quyền các
nước Âu châu và tới nhiều nhân vật. Ủy ban gom tụ 36 người, trong số đó
có 14 đại diện các nước, 6 đại diện cho các tổ chức và 7 người với danh
hiệu tư nhân. Với tính chất ghép giữa dân sự và quân sự, tổ chức đi sâu
vô các hội nghị quốc tế của Hồng Thập Tự (La Croix Rouge, The Red Cross)
và Trăng Lưỡi liềm Đỏ (Le Croissant Rouge, The Red Crescent ). Ngày nay, phái đoàn các cơ quan quốc
tế của Croix Rouge và Croissant Rouge, của các nước có chân trong Hiệp ước
Genève và các quan sát viên (thường là các cơ quan từ thiện) cùng tham dự.
Hội nghị năm 1863 được Ủy ban quốc tế chuẩn
bị thảo luận "dự kiến Concordat" và chấm dứt sau khi soạn ra 10
nghị quyết làm nền tảng cho các cơ quan cấp cứu thương binh: là những cơ quan
Chữ Thập Đỏ trong tương lai và sau nữa là Trăng lưỡi liềm Đỏ.
Nghị quyết 10 ủy quyền cho Ủy ban quốc tế
trao đổi tin tức giữa các Ủy ban của các nước khác nhau.
Trong những năm tiếp theo, các Cơ quan
Cứu trợ thành lập: nước Bỉ, Phổ, Đan Mạch, Pháp, Ý, Tây Ban Nha..
Ủy ban quốc tế chuẩn bị giai đoạn kế tiếp cho
một cuộc hội nghị ngoại giao. Hội nghị này phải biến các nghị quyết năm 1863
thành các luật theo qui ước, có uy quyền của luật pháp cho những nước đã ký
kết.
Nhưng ngày 1 tháng 2 năm 1964, các quân
đội Áo-Phổ xâm chiếm Danemark. Đó là bước đầu của cuộc chiến. Ủy ban quốc
tế quyết dịnh gởi các đại diện tới tận nơi để săn sóc những người bị
thương và nghiên cứu có thể thi hành những kết luận của Hội nghị năm 1863.
Ngày 6 tháng 6 năm 1864 chính quyền Thụy Sĩ
(đã chấp nhận tổ chức hội nghị ngoại giao) gởi thư mời tất cả các nước Âu Châu,
Hoa Kỳ, Brésil và Mexique.
Hội nghị kéo dài từ 8 tới 28 tháng 8 năm 1864
dưới sự hiện diện của các đại diện của 16 nước. Hôi nghị thông qua dự thảo theo
qui ước do Ủy ban quốc tế soạn ra. Ngày 22 tháng 8 năm 1864 hội nghị ký Qui ước
cải thiện số phận các thương binh tại chiến trường, nghĩa là cấp cứu những
người bị thương. Sau đó Hội Hồng
Thập Tự thành lập một cơ quan, có Hiến Chương về Tù Binh phải đối xử nhân
đạo với các Tù Binh khi họ bị bắt tại chiến trường. Quyền từ thiện tân thời quốc tế được
sinh ra.
Để vinh danh Jean Henri Dunant, người sáng lập
ra hội, Âu Châu đồng ý chọn cờ cho Hội này là nền trắng Chữ Thập Đỏ (vì
Dunant quốc tịch Thụy Sĩ, mà
nước Thuỵ sĩ có cờ màu đỏ và chữ thập trắng).
Cuối năm đó, Quy ước được nhiều nước
chấp nhận: Pháp, Thụy Sĩ, Bỉ, Hòa Lan, Ý, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Na Uy, Đan
Mạch ».
Nên Hội hồng thập tự là để bày tỏ tình thuơng
trong chiến tranh, hay trong hoạn nạn, không phân biệt bạn hay thù. Nhưng tại
sao họ lấy hình chữ thập màu đỏ để làm tiêu biểu cho Hội ? Bạn có suy nghĩ
về điều đó không ?
Trên
đây là lịch sử thành lập Hội hồng thập tự quốc tế. Tôi còn có ấn tượng mạnh là
tại sao nhiều nước trên trên thế giới, nhất là các nước Âu Tây, đã đặt hình chữ
thập vào quốc kỳ của họ. Có chừng 35 quốc gia, đó là: Australia, Anh Quốc, Phần
Lan, Tân Tây Lan, Na-uy, Thuỵ sĩ, Hi-lạp, Thuỵ Điển, Đan mạch, Tavalu, Fiji,
Iceland, Tonga, Georgie, Dominican, Dominica. Đó là các nuớc lớn, ngoài ra còn
có các nuớc là các đảo như Bermuda, Cocos, Anguilla,Pitcairm, Heard and
Mcdonald Islands, Niue, St. Helena..v.v.. Tổng cộng chừng 35 nước có quốc kỳ in
hình chữ thập. Trong quốc kỳ của 35 nước nầy đều có hình chữ thập.
Bạn
thân mến,
Tại sao hình chữ thập đã có ảnh hưởng quá
mạnh đến đời sống văn hóa nhiều nước, và ảnh huởng đến giới y khoa nhiều như
vậy ? Tại sao có hình chữ thập ở khắp mọi bệnh viện, nhà thờ và một số
quốc kỳ như vậy ?
Theo
lịch sử cổ đại ghi lại, đế quốc Ba-Tư (Iran) đã sử dụng cây mộc hình để treo cổ
hành quyết tội nhân. Đế quốc La-ma mô phỏng cách hành quyết nầy, và đổi mộc
hình thành giá gỗ hình chữ thập. Người ta gọi đó là thập tự giá, hay thập ác.
Thập
tự giá là cái giá gỗ hình chữ thập, dùng để treo tù nhân lên đó. Trước tiên họ
chôn một cây trụ đứng. Họ bắt nạn nhân nằm căng hai tay trên thanh ngang. Sau
khi đóng đinh hai bàn tay nạn nhân vào hai đầu thanh ngang, họ kéo thanh ngang luôn
với nạn nhân lên để móc vào đầu cây trụ đứng. Họ dùng đinh to đóng cả hai bàn
chân nạn nhân vào chân trụ đứng. Họ lấy dây thừng cột bụng nạn nhân vào thân
trụ đứng. Nạn nhân bị treo cách đau đớn và khát nước như vậy cho đến khi tắt
thở. Thật là một cách hành quyết dã man và tàn nhẫn.
Thánh Kinh ghi chép lại sự việc Đấng Cơ Đốc Jêsus đã bị
hành quyết y như vậy vào khoảng năm 30 sau Công Nguyên tại ngoại ô thủ đô
Giê-ru-sa-lem, xứ Do- thái. Tổng Đốc chính quyền La mã đương thời, là người có
quyền uy trong vụ án của Chúa. Kinh thánh chép về ông ta “ khi người nói
vậy rồi thì lại đi ra, nói cùng người Do-thái rằng: “Ta chẳng thấy người có tội
gì cả”. Đấng Cơ-Đốc vô tội nhưng ông Tổng đốc phải
ra lệnh hành quyết Ngài để vừa lòng quần chúng Do-thái căm ghét Ngài đời hỏi. Kinh
Thánh tuyên bố cái chết trên thập tự giá của Đấng Cơ Đốc là để bày tỏ tình
thương của Đức Chúa Trời, để đền tội cứu chuộc toàn thể nhân loại trải mọi thời
đại. Kinh Thánh chép, “Chúng đã treo Ngài trên cây gỗ mà giết đi. Nhưng ngày thứ ba Đức Chúa Trời khiến Đấng ấy
sống lại,… Hết thảy các tiên tri đều làm
chứng cho Ngài rằng hễ ai tin Ngài thì nhờ Danh Ngài mà nhận được sự tha tội”
(Thánh Kinh—Công vụ 10:40-41,43).
Các bạn ơi,
Mỗi
lần bạn nhìn thấy quốc kỳ của nước nào có hình thập tự, hay cờ xe Hồng thập tự,
dấu hiệu chữ thập đỏ nơi các bệnh viện, nhà thờ, bạn phải nhớ rằng dấu hiệu đó
nhắc nhở chúng ta về tình thương yêu của Đấng Cơ Đốc. Ngài là Đấng Cứu Thế đã
giáng trần để chết thế cho bạn trên thập tự giá. Mong bạn đến với Ngài..”—Vì
“chính Ngài gánh tội lỗi chúng ta trong thân thể Ngài trên cây gỗ, hầu cho
chúng ta đã chết đối với tội lỗi, thì được sống đối với sự công nghĩa. Cũng
nhơn lằn đòn của Ngài mà anh em đã được chữa lành” (Thánh kinh, 1 Phi-e-rơ 2:24).
Châu
Quân 15-10-2013
Trích nguồn : http://maxreading.com/sach-hay/lich-su-cac-phat-minh/hoi-hong-thap-tu-2552.html