Một lần nữa cả thế giới lại hân hoan kỷ niệm ngày Chúa
Giê-xu giáng sinh. Dòng lịch sử của nhân loại đã được chia đôi qua sự kiện Chúa
Cứu Thế ra đời. Người ta nói đến khoảng thời gian trước Chúa và sau Chúa. Tuy
nhiên, ý nghĩa đích thực của ngày lễ này là gì? Chúa Giê-xu giáng sinh có quan
hệ gì đến cá nhân tôi? Khi Chúa Giê-xu giáng sinh, Ngài được gọi bằng nhiều
danh hiệu khác nhau. Mỗi danh hiệu nói lên ý nghĩa của sự việc Chúa ra đời và
trong câu chuyện Phúc Âm hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau suy nghĩ đến một trong
những danh hiệu đó. Đó là danh hiệu Em-ma-nu-ên. Em-ma-nu-ên là tiếng Do Thái
có nghĩa là Đức Chúa Trời ở với chúng ta. Sự việc Chúa Giê-xu giáng sinh là để
làm ứng nghiệm lời tiên tri đã được loan báo bảy trăm năm trước đó. Lời tiên
tri nầy như sau: Một trinh nữ sẽ thụ thai và sinh một Con Trai, rồi người ta sẽ
gọi Con Trai đó là Em-ma-nu-ên, nghĩa là Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta (Phúc Âm
Ma-thi-ơ 1:23). Đức Chúa Giê-xu được gọi là Em-ma-nu-ên, Đức Chúa Trời ở cùng
chúng ta. Đức Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta trong những ý nghĩa
sau đây:
Trước hết, Chúa Giê-xu đã đến trần gian nầy để chúng ta có thể biết về Đức Chúa
Trời. Con người trải mọi thời đại đều có một ý thức về Đấng Tạo Hóa Chí Cao mà
chúng ta gọi là Ông Trời. Sâu kín trong đáy lòng, mỗi chúng ta đều biết có một
Đấng Tối Cao tạo dựng và cầm quyền trên vũ trụ vạn vật nầy. Tuy nhiên, ý thức
về Ông Trời đó có thể bị lệch lạc vì văn hóa, phong tục hay là vì điều kiện
sống. Cũng có thể chúng ta đã không có cái nhìn đúng về Đấng Tạo Hóa vì những
thông tin sai lạc. Đức Chúa Giê-xu đã đến trần gian nầy để cho con người biết
rõ ràng đúng đắn về Đức Chúa Trời. Vì vậy, Đức Chúa Giê-xu được gọi là Đức Chúa
Trời ở cùng chúng ta hay là hiện diện ở bên cạnh chúng ta. Đức Chúa Trời đã thể
hiện cho con người biết về Ngài bằng những cách khác nhau như là qua thiên
nhiên, qua dòng lịch sử nhân loại, qua lương tâm của con người. Nhưng, như đã
nói, dù Đức Chúa Trời thể hiện cho con người biết về Ngài như vậy, chúng ta đã
có cái nhìn sai lầm về Đấng Tạo Hóa. Khi quyền uy của Chúa thể hiện qua thiên
nhiên thì người ta lại gán những điều đó cho thần nầy thần nọ và rồi đi tôn thờ
tạo vật thay vì Tạo Hóa.
Thiên Chúa cũng phán dạy con
người qua lương tâm, nhưng rồi vì bản tính tội lỗi, lương tâm con người đã trở
nên chai lì và không còn nhạy cảm trước tiếng phán của Thiên Chúa. Vì vậy,
Thiên Chúa đã đến với con người qua Chúa Giê-xu. Thánh Kinh cho biết: Thời xưa Đức
Chúa Trời đã dùng các Đấng tiên tri phán dạy tổ phụ chúng ta nhiều lần nhiều
cách, rồi đến những ngày sau cùng nầy, Ngài phán dạy chúng ta bởi Con Ngài (Thư
Hê-bơ-rơ 1:1-2). Trong những ngày sau cùng này Đức Chúa Trời phán dạy chúng ta
bởi Con của Ngài, Chúa Giê-xu là tiếng nói cuối cùng của Đức Chúa Trời cho nhân
loại, Vì vậy, sự việc Đức Chúa Giê-xu giáng sinh được gọi là Đức Chúa Trời ở
cùng chúng ta. Làm sao Đức Chúa Trời có thể ở cùng chúng ta được? Nghĩa là làm
thế nào mà một Đức Chúa Trời vô hạn có thể đến với con người giới hạn trong thế
giới vật chất nầy? Đức Chúa Trời là Đấng Thần Linh không có thân xác. Vì vậy,
để Đức Chúa Trời có thể ở với chúng ta là loài người, Đức Chúa Trời phải mang
thân xác của con người. Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta nghĩa là Đức Chúa Trời
mang thân xác như chúng ta. Chúng ta gọi đó là sự nhập thể, Đức Chúa Trời trở
thành người.
Một câu nói ngắn gọn tóm tắt sự
kiện này đó là Con Trời đã trở thành Con Người để con người có thể trở thành
Con Trời. Đúng như vậy, chúng ta là những con người tội lỗi xa lìa Thiên Chúa.
Chúng ta vốn là con của Đức Chúa Trời, nhưng vì bản tính phản loạn, chúng ta đã
xa lìa Cha chúng ta. Để được nhận lại quyền làm con của Thiên Chúa, chính Thiên
Chúa phải đến với con người chúng ta bởi vì Ngài yêu thương chúng ta. Chúa đã
trở thành người mang tội thế cho chúng ta. Thiên Chúa chẳng những mang thân xác
con người nhưng Ngài cũng đã hòa đồng với toàn thể nhân loại. Đức Chúa Trời
mang thân xác con người đó là nhập thể, Đức Chúa Trời hòa mình với nhân loại đó
là nhập thế. Đức Chúa Giê-xu chẳng những mang thân xác con người chúng ta nhưng
Ngài cũng thông cảm với tất cả mọi điều mà con người chúng ta trải qua. Thánh
Kinh cho biết Ngài đã từng khóc bên mộ của người thân yêu, Chúa đã chịu đói,
chịu khát, chịu cám dỗ. Chúa sinh ra trong một gia đình nghèo nàn, phải di tản
sang nước ngoài từ khi còn bé. Chúa phán: Con cáo có hang, chim trời có tổ,
nhưng con người, là chính Chúa, không có chỗ gối đầu (Phúc Âm Lu-ca 9:58). Chúa
phải mượn thuyền để có chỗ giảng dạy, Chúa phải mượn con lừa để làm phương tiện
di chuyển, mượn nhà để có chỗ ăn lễ Vượt Qua với môn đệ. Và khi chết Chúa phải
sử dụng ngôi mộ của một người khác. Con của Đức Chúa Trời cao cả đã trở thành
con người bần hàn, đau khổ, bị phản bội, chịu khổ nhục, chịu hiểu lầm, bị đòn
roi, mắng chửi và cuối cùng chịu chết đau thương trên thập hình. Con Trời vô
tội nhưng đã gánh chịu tất cả những điều đó vì chúng ta.
Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta
chẳng những để cho chúng ta biết về Ngài, nhưng Đức Chúa Trời cũng ở cùng chúng
ta để thông cảm với chúng ta và mang tội thế cho chúng ta. Chỉ một chữ
Em-ma-nu-ên, Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta, cho thấy tất cả những ý nghĩa đó.
Nhưng sau cùng và quan trọng
hơn cả trong danh hiệu đó là hai chữ chúng ta. Đó là bạn và tôi. Danh hiệu
Em-ma-nu-ên không nói Đức Chúa Trời ở cùng nhân loại cách chung nhưng ở cùng
chúng ta, mỗi một chúng ta cách riêng tư. Tiếng Việt chúng ta có hai chữ cho
đại danh từ ngôi thứ nhất số nhiều đó là "chúng ta" và "chúng
tôi." Chúng ta bao gồm cả người nói và người nghe; chúng tôi chỉ kể những
người nói mà thôi. Nói rằng "Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta" hàm ý
rằng toàn thể nhân loại đều kinh nghiệm sự việc Đức Chúa Trời trở thành người
sống giữa chúng ta để chúng ta biết Chúa và nhờ Ngài mà được lại quyền làm con
Thiên Chúa. Tuy nhiên, danh hiệu Em-ma-nu-ên cũng có thể đọc là "Đức Chúa
Trời ở cùng chúng tôi" nghĩa là dù Thiên Chúa đến với nhân loại, chỉ những
ai tiếp nhận Chúa thì người đó mới kinh nghiệm sự hiện diện của Chúa ở trong
đời sống. Chỉ những người đó mới có thể nói rằng: "Đức Chúa Trời ở cùng
chúng tôi."
Hôm nay, trong mùa Giáng Sinh này, chúng tôi là những người đã đến với Chúa
Giê-xu, đã tìm thấy Đức Chúa Trời ở trong Đức Chúa Giê-xu và có thể nói rằng,
"Đức Chúa Trời ở cùng chúng tôi." Nhưng riêng Bạn thì sao? Bạn có thể
cùng với chúng tôi để nói rằng, "Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta" hay
không? Chúa Giê-xu đã giáng sinh mang danh hiệu Em-ma-nu-ên với ý nghĩa Đức
Chúa Trời ở cùng chúng ta. Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta trong ý nghĩa mạc khải
đó là thể hiện Thiên Chúa cho chúng ta biết. Chúa đến để mang ý nghĩa nhập thể,
Đức Chúa Trời đã trở thành người giống như chúng ta. Chúa cũng đến mang ý nghĩa
nhập thế hòa mình làm một với nhân loại trong mọi sự, đặc biệt là gánh thế tội
của toàn thể nhân loại. Đức Chúa Trời đã ở cùng chúng ta như vậy qua sự giáng
sinh, sự chết và sự phục sinh của Ngài. Còn chúng ta thì sao? Câu hỏi trong mùa
Giáng Sinh này là Đức Chúa Trời đã ở cùng chúng ta nhưng chúng ta có ở cùng Đức
Chúa Trời không? Và chỉ một mình Bạn mới có thể trả lời câu hỏi đó.
Mục Sư Nguyễn Thỉ