Thần chết |
Tin tức đau thương dồn dập xảy ra trên quê hương Việt Nam thân
yêu, tại các tỉnh miền Trung: Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình và các tỉnh lân cận.
Trong tháng qua nơi những vùng nghèo khổ nhất của đất nước đã xảy ra thiên tai
bão tố và trận lụt chết người, ruộng vườn nhà cửa, trầu bò súc vật bị cuốn trôi
theo dòng nước. Đầu tháng mười, trận bão lụt thứ nhất đã cướp mất 64 mạng người
và thiệt hại về của cải thì vô kể. Rồi tuần vừa qua từ ngày 25 tháng 10, 2010,
nước lũ lại ngập tràn lần nữa, đã kéo theo cả chiếc xe đò gồm 18 người chết
ngộp chìm trong xe và trong vài ngày qua tổng cộng là 59 người đã ra đi và trên
150 ngàn ngôi nhà bị ảnh hưởng tàn phá lũ lụt. Chúng ta biết mỗi một mạng người
là một sự sống, họ có gia đình, họ hàng, thân tộc và có một cuộc đời. Thiên tai
bão lụt đã cắt đứt sự sống và giây liên đới ràng buộc con người. Làm sao chúng
ta có thể diễn tả và cảm thông được nỗi đau đớn mất mát này. Người chết ra đi
trong giá lạnh, người còn thì trắng tay. Trong tháng Các Linh Hồn, chúng ta
dùng đôi phút suy gẫm về sự đau khổ và sự chết.
Đức Chúa Trời
1. Sợ Chết
Đức Chúa Trời cho con người được có sự sống và
hiện hữu trên thế giới. Đây là một hồng ân vô cùng cao quý. Mỗi người chúng ta
được mở mắt chào đời và được đồng hành với nhân loại trong một khoảng thời gian
và không gian. Không một thụ tạo nào được sống mãi. Có sinh thì có tử. Có lúc
bắt đầu rồi sẽ có lúc kết thúc. Chúng ta không đi ra ngoài quy luật tự nhiên
này. Chúng ta không thể bám víu vào cái thế giới hay thay đổi và sẽ qua đi này.
Vũ trụ chung quanh luôn thay đổi, mọi loài thụ tạo cũng thay đổi không ngừng.
Muôn vật đều xuôi theo một dòng chảy. Sự sống này nối tiếp sự sống khác. Đức Chúa
Trời đã sắp đặt thời gian cho mỗi loại thụ tạo. Con người chúng ta được chia sẻ
sự sống từ chính Đức Chúa Trời. Ngài chính là nguồn của mọi sự sống. Sự sống
truyền sinh sự sống. Sự sống của nguyên tổ được nối kết từ thế hệ này sang thế
hệ khác. Sự sống là một dây chuyền không ngừng nghỉ. Sự sống sẽ không chết
nhưng con người sẽ chết. Chúng ta đi vào đời với thân xác vật chất này, rồi sẽ
có ngày chúng ta ra đi và thân xác sẽ tan biến. Chúng ta ai cũng muốn sống và
sống lâu, nhưng ước muốn sống đời đó chỉ có trong cõi đời sau.
Truyện kể có một cụ già còng lưng vì tuổi tác và vất vả đang gom
củi trong rừng. Ông ném bó củi xuống đất và than vãn: Cuộc sống cơ cực quá, tôi
không chịu nổi nữa rồi. Ước gì thần chết rước tôi đi. Vừa nói xong, thần chết
xuất hiện với bộ xương trong chiếc áo đen đứng trước mặt ông và nói: Ta nghe
ngươi gọi, Ta có thể giúp ngươi điều chi? Ông già kinh sợ nói: Ngài có thể giúp
tôi đặt bó củi này lên vai được không? Đôi khi chúng ta nguyền rủa cuộc đời vì
sự lam lũ, khổ cực và bất công nhưng chúng ta vẫn muốn sống. Vì sự sống là một
món qùa. Món qùa chỉ riêng cho chúng ta. Mỗi con người có một định mệnh và số
vận riêng, không có ai giống ai. Bởi thế, đừng khi nào chúng ta so sánh hơn
thiệt trong sự sống với người khác.
2. Giờ Nào Ngày Nào
Con người bắt đầu được hiện hữu là một ân huệ. Chúng ta biết không
phải mọi sự sống đã bắt đầu đều được sinh ra và nhìn thấy ánh sáng mặt trời. Có
hàng triệu triệu thai nhi bị giết chết ngay khi còn trong trứng nước trong cung
lòng của người mẹ. Sự sống mới khởi đầu nhưng đã bị tiêu diệt, thật là không
may mắn. Có những người được sinh ra, lớn lên và sống một cuộc đời dài trên 100
năm. Thí dụ: Ông cụ Shigechiyo Izumi người Nhật sống tới 120 tuổi 237 ngày hay
bà cụ Jeanne Calment người Pháp sống tới 122 tuổi 164 ngày. Dù con người có
hiện hữu một giây một phút hay 120 năm, so với đời đời thì cũng chẳng là chi. Đức
Chúa Trời hằng hữu đời đời, Chúa
muốn chia phần sự sống với các loài thụ tạo, đặc biệt với con người. Như thế
chúng ta hãy quý trọng từng giây, từng phút Chúa ban cho để sống trọn vẹn kiếp
người. Không ai có quyền trên sự sống của con người, chỉ mình Đức Chúa
Trời là Đấng Tạo Thành. Con
người không làm nên sự sống mà chỉ nhận lãnh và cộng tác với Đức Chúa Trời trong tiến trình hình thành và phát
triển.Tác giả sách Xuất Hành đã ghi rõ: Ai xúc phạm đến sự sống của người khác,
họ có lỗi trước mặt Đức Chúa Trời. Ai đánh cha hoặc mẹ, thì phải bị giết chết. Ai bắt cóc người, dù
đã bán đi hay còn giữ trong tay, thì phải bị giết chết. Kẻ nào nguyền rủa cha
hoặc mẹ, thì phải bị giết chết (Xh 21:15-17).
La Fontaine kể chuyện ngụ ngôn: Một ông cụ già đang cuốc đất trồng
cây. Chợt có ba chàng thanh niên đi qua, các cậu nói: Cụ lẩm cẩm quá, già rồi
còn trồng cây gì nữa. Thôi cụ ơi, việc đó để cho tụi cháu, cụ lo dọn mình chết
là vừa. Ông cụ trả lời: Chắc gì lão chết trước và chắc gì các cậu sống lâu hơn
lão. Tử thần xưa rầy có phân biệt già trẻ đâu chứ! Trẻ và già không khác chi
nhau về truyện sự chết. Thời gian sau, ba cậu vì công việc, kẻ đi lính, người
đi kinh doanh và kẻ lái xe hàng. Cả ba đều chết cả hoặc vì ngộ nạn hoặc chết
trận. Cụ già buồn và khóc thương ba người bạn trẻ.
3. Sẵn Sàng
Ông Job trong đau khổ đã thốt lên: Quả thật, con biết Ngài bắt con
quay về cõi chết, về nhà hội ngộ của tất cả nhân sinh (Job 30:23). Sự chết đến
thật bất ngờ, mấy ai biết chắc chắn giờ mình sẽ ra khỏi thế giới. Trong lịch sử
nhân loại, chúng ta nhận biết rằng mỗi người có sự chết khác nhau. Có khi chết
riêng mình vì già nua, bệnh hoạn hay tai nạn hoặc bị giết. Có những cuộc chết
đồng loạt qua những tai ương của thiên nhiên hoặc do chiến tranh con người gây
nên. Nhìn qua vài biến cố xảy ra chung quanh chúng ta, chúng ta hiểu được ý
nghĩa của sự sống. Trong 20 năm qua đã có 43 cuộc động đất lớn, mỗi cuộc động
đất đã chết đi nhiều người. Những trận động đất lớn đã gây thiệt hại vô kể về
của cải, nhà cửa và nhân mạng: Ngày 20 tháng 6, 1990, một trận động đất, địa
chấn 7.4 tại Iran có 50,000 người chết. Ngày 17 tháng 8, 1999 trận động đất tại
Turkey, địa chấn 7.6 có 17,118 người chết. Ngày 26 tháng 1, 2001, động đất ở
Peru có 20,023 người tử thương. Ngày 26 tháng 12, 2003 động đất tại Miền Nam
Iran, số tử vong là 31,000 người. Ngày 26 tháng 12, 2004 động đất và sóng thần
cướp đi 227,898 tại Sumatra. Ngày 8 tháng 10 năm 2005, cuộc động đất tại
Pakistan có 80,361 người chết. Ngày 12 tháng 5, năm 2008 động đất tại Sichun,
Trung Quốc, có 87,587 người chết Ngày 12 tháng 1, 2010 động đất tại Haiti có
khoảng 200 ngàn người đã ra đi. Và mới đây nhất ngày 25 tháng 10, 2010, sóng
thần tại Indonesia đã cướp đi gần 500 mạng sống con người.
Trên đây là một vài con số tiêu biểu của những biến cố mà con
người ra đi đồng loạt không được chuẩn bị. Chúng ta nên biết rằng luật sinh tồn
và chuyển động của thiên nhiên vẫn tiếp diễn. Các nhà khoa học có thể học biết
được phần nào sự diễn tiến trong thiên nhiên nhưng tất cả các cuộc động đất đã
xảy ra đều là những biến cố bất ngờ. Nên chúng ta luôn trong tư thế tỉnh thức
Truyện kể rằng có một binh sĩ người Pháp bị trọng thương nằm điều trị trong
quân y viện. Anh ta càng ngày càng kiệt sức. Một đêm kia viên y tá trực phòng
anh đang mơ màng ngủ gật, bỗng nghe anh lính hét lên: Có tôi đây. Không hiểu
gì, người trực ban đến bên giường người hấp hối hỏi: Anh muốn gì? Anh trả lời:
Tôi không muốn chi hết. Nhưng tôi nghe trên trời có tiếng điểm danh, thiên thần
kêu tới tên của tôi, tôi liền thưa: Có tôi đây. Sau đó, anh đã thở hắt ra và
trút linh hồn.
4. Sinh Ký Tử Quy
Ai trong chúng ta cũng đã chứng kiến những cảnh chết chóc trong
gia đình hoặc những người chung quanh. Sự chết có ý nghĩa gì đối với những
người còn sống. Người chết đã chết, nhắm mắt xuôi tay, không thể làm gì được
nữa. Cuộc đời tạm này kể là chấm dứt. Nhưng sự chết đó ảnh hưởng đến nhiều
người khác. Đối với người sống, người đã chết càng thân, càng gần thì càng cảm
thấy đau đớn như cắt da cắt thịt. Nỗi đau thứ nhất là sự chia cắt giữa vợ
chồng, cha mẹ, con cái, anh em, ông bà, chú bác, cô dì và những người thân. Thứ
đến là chia cắt sống chết giữa mối quan hệ tình cảm và tương quan mà chúng ta
đã cùng sống và cùng chia xẻ trong hành trình. Thứ ba là sự mất mát đáng buồn
của những người đã ảnh hưởng đến đời sống của chúng ta. Thật vậy, có nhiều
người chết nằm đó nhưng chúng ta không có những cảm thương giống nhau. Sự
thương nhớ và đau buồn còn tùy thuộc vào mức độ liên hệ tình cảm và sự thân
thích. Nhưng sự chết nào cũng là sự mất mát và trống vắng trong gia đình. Vợ
mất chồng, chồng mất vợ, con cái mất cha mẹ, cha mẹ mất đi con cái, anh chị em
mất nhau, đây là nỗi đau. Thường chúng ta thấy nơi những vòng hoa phúng điếu
ghi lại những tâm tình thương nhớ và đau buồn: Vô Cùng Thương Tiếc, Thành Kính
Phân Ưu hay Nhớ Thương Mãi Mãi…
Người sống khi sống muốn gần bên nhau, khi chết cũng muốn được
chôn cất cạnh bên. Có biết bao nhiêu vợ chồng đã sắm sẵn cho mình những chiếc
mộ đôi để được bên nhau đời này và đời sau. Bà Ruth ngày xưa cũng đã có tư
tưởng ở bên nhau khi mãn phần: Mẹ chết ở đâu, con chết ở đó, và nơi đó con sẽ
được chôn cất. Xin Chúa phạt con thế này và thêm thế kia nữa, nếu con lìa xa mẹ
mà không phải vì cái chết! "(Ruth 1:17).
Trong một xứ nọ, có một thiếu nữ đau bệnh nặng. Theo lời bác sĩ,
bệnh tình của cô không thể chữa trị vì cô bị sưng màng óc tới kỳ cuối. Sau khi
sốt sáng đón nhận các bí tích cuối cùng, cô đã trả lời một cách tuyệt diệu như
sau với cha xứ khi cha hỏi cô còn ước ao gì? Cô thưa: Con muốn đau đớn nhiều
hơn rồi chết. Cô thường lập đi lập lại ước muốn này. Một ngày kia người bạn của
cô gợi những ý tưởng đạo đức về cái chết, cô nói: Tôi còn muốn chịu đau đớn
nhiều hơn nữa để bù lại các tội lỗi tôi đã phạm và rồi chết liền để tránh khỏi
phạm thêm những tội mới. Và sau những cơn đau đớn khủng khiếp, cô đã tắt thở
cách nhẹ nhàng và ra đi bình an.
5. Luôn Tỉnh Thức
Chết không phải là hết mà là qua đời. Qua đời này tới đời kia.
Truyện kể có một cha xứ sống với một giáo xứ đồng quê. Ngài đã giữ lại tất cả
các thống kê lý lịch và chi tiết của mỗi người trong xứ đạo. Để thuyết phục có
sự sống đời đời sau khi người ta chết như lời Chúa Giêsu đã hứa. Trong sổ ghi
danh, mỗi khi có người trong xứ qua đời, ngài đã không xóa tên khỏi sổ. Ngài
chỉ đơn giản ghi chú “đổi địa chỉ”. Đã chuyển sống một nơi khác. Những người
thân ra đi, họ không biến mất nhưng là đi trước chúng ta. Chúng ta không còn
phải nhìn cái chết như sự tận diệt mà là một con đường mới dẫn chúng ta về nhà
Cha của chúng ta. Tổ phụ Isaác cũng không có luật trừ. Ông biết ngày giờ ông sẽ
phải ra đi. Sách Sáng Thế Ký diễn tả: Ông Isaác đã già, mắt ông loà không trông
thấy nữa. Ông bèn gọi Êxau, con trai lớn của ông, ông nói: "Con ơi!"
Cậu thưa: "Dạ, con đây." Ông nói: "Con thấy không, cha già rồi,
không biết chết ngày nào (Stk 27:1-2).
Sự sẵn sàng tỉnh thức luôn là mời gọi khẩn thiết cho mọi người. Sự
chết không trừ một ai, già trẻ lớn bé, khỏe mạnh hay bệnh họan. Mỗi người đều
có thể đối diện với cái chết bất cứ khi nào. Truyện kể về cậu Berchman đang
hăng say chơi banh với chúng bạn. Cha xứ tiến đến hỏi các cậu: Nếu một giờ nữa
Chúa đến gọi chúng con ra khỏi thế gian, chúng con sẽ làm gì bây giờ. Một cậu
thưa: Con sẽ chạy về nhà xin lỗi mẹ con, vì con đi đá banh mà không xin phép
mẹ. Cậu khác nói rằng: Con sẽ chạy vào nhà thờ cầu nguyện. Đến lượt Gioan
Berchman nói: Con sẽ cứ tiếp tục chơi banh cho tới khi Chúa đến gọi con. Mọi
việc trong ngày con đã hoàn tất và giờ này là giờ chơi banh của con.
6. Ra Đi Một Mình.
Chết là một chuyến đi xa nhất, không ai có kinh nghiệm về sự chết.
Ra đi không bao giờ trở lại. Chuyến đi xa mà cũng cô đơn nhất. Ra đi một mình
và để lại đàng sau tất cả gia đình, con cháu, người thân thuộc và để lại tất cả
của cải mà mình đã nỗ lực gom nhặt từng ngày. Chết là một chia ly phũ phàng
nhất trong các lọai chia ly. Vì thế, ít người dám nghĩ đến hay nói đến cái chết
và hầu như ai cũng tìm cách tránh né về cái chết. Chấp nhận cái chết hay không,
mỗi người đều phải đối diện hằng ngày. Cái chết vẫn xảy ra hằng ngày và gặp gỡ
từng người. Ai có thể nói rằng tôi sẽ sống tới ngày mai. Chúng ta không biết
cái gì sẽ xảy ra trong giây phút tới. Hãy phó thác đời mình trong sự quan phòng
của Chúa. Vậy chúng ta phải có thái độ nào? Chúng ta có can đảm đón nhận và
chuẩn bị cái chết xứng đáng không? Trong niềm tin vào Chúa Phục Sinh, chúng ta đã chứng kiến biết bao
những anh hùng dám chấp nhận cái chết để làm chứng niềm tin vào Chúa Phục Sinh.
Các Đấng Tử Đạo đã oai phong anh dũng chấp nhận cái chết vì Nước trời. Như thế,
các Ngài đâu có sợ cái chết.
Ở Thành Strasbourg bên Nước Đức, hiện có một chiếc đồng hồ vĩ đại
cổ thời đặt trên một tháp cao. Đồng hồ được kiến trúc một cách thần kỳ. Cứ 15
phút thì xuất hiện trên mặt số một cậu bé gõ chuông. 30 phút thì xuất hiện một
thanh niên. 45 phút xuất hiện một cụ già ra gõ chuông và đúng 1 giờ thì thần chết
xuất hiện gõ chuông. Đúng 12 giờ đêm, Chúa Giêsu và các sứ đồ lần lượt xuất
hiện để phán xét. Thời gian nhắc nhở cho mỗi người chúng ta, thời gian là món
qùa vô giá. Chúng ta hãy sống và sống cho có ý nghĩa từng phút giây trong đời.
Chúng ta đừng hoang phí thời gian Chúa ban mà không sinh hoa quả.
7. Chuẩn Bị Hành Trình
Chúng ta được sinh ra làm người và được làm con Chúa, đây là một
hạnh phúc tuyệt vời. Qua niềm tin, chúng ta được nhận biết rõ về ý nghĩa của
cuộc đời. Sống ở đời là để nhận biết Đức Chúa Trời là Cha chúng ta, Đấng đã tạo
dựng muôn loài. Sống để yêu thương anh chị em đồng loại và xây dựng một hội
thánh tốt đẹp để mai sau cùng chung hưởng hạnh phúc đời đời. Đây là mục đích
tối quan trọng cho mỗi một thành viên trong cộng đoàn nhân lọai. Chúng ta không
thể ích kỷ tìm danh lợi hay thu góp của cải cho riêng mình mà phải biết chia sẻ
cho nhau. Lời lãi được cả thế giới mà mất linh hồn nào có ích chi, thánh Luca
nhắc nhở chúng ta: Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình
hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì? (Lc 9:25).
Chúng ta cần có thái độ khôn ngoan thật, sự khôn ngoan trong Thánh
Linh. Truyện kể một ông vua tự cho mình là người khôn ngoan. Vua thường chễ
diễu những người ngu đần khờ dại. Nhà vua hay nhạo cười và diễu cợt người khác.
Một ngày kia, vua trao cho anh khờ một chiếc gậy. Vua nói: Hãy cầm lấy chiếc
gậy này cho tới khi anh tìm ra được một người ngu dại hơn anh. Năm tháng trôi
qua, Vua chuẩn bị băng hà. Gia đình, quan quyền, chức sắc, đầy tớ và anh khờ
cũng đứng xung quanh giường của vua. Vua nói: Trẫm gọi mọi người đến để chia
tay, trẫm sẽ phải ra đi vĩnh viễn. Trẫm đã đi một hành trình dài và trẫm sẽ
không trở lại nữa. Anh khờ bước tới và nói: Thưa Hoàng Đế, xin hỏi một câu
trước khi vua ra đi. Trong quá khứ, bất cứ nơi nào vua muốn đến, vua đã sai tới
các cận vệ và lính tráng để chuẩn bị cho chuyến du hành. Tôi có thể hỏi: Vua đã
sẵn sàng chuẩn bị cho chuyến du hành cuối cùng này chưa. Vua trả lời: Alas,
trẫm chưa chuẩn bị chi cả. Rồi anh khờ nói: Vua hãy cầm lấy cây gậy này, cuối
cùng tôi đã tìm được người ngu đần và dại khờ hơn chính tôi. Ông vua cho mình
là khôn ngoan một đời, nhưng thật dại khờ khi đối diện với tử thần. Thánh
Matthew đã viết: Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống,
thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình? (Mt 16:26).
Sưu tầm