Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Sunday, February 19, 2012

Khi Sư Háo Hức Nguội Dần



att35ee8.jpgTôi đang ở phi trường Chicago, khi tôi gặp Jan, đang trên đường đến thăm vị hôn phu của cô. Cô hỏi tôi đi đâu, và tôi nói với cô là tôi đi đến Milwuakee để hướng dẫn một buổi hội thảo về hôn nhân. “Anh làm gì ở một buổi hội thảo về hôn nhân? Cô hỏi tôi.“Tôi cố gắng để cho người ta những lời khuyên thực tế, về cách cũng cố hôn nhân của họ”. Tôi trả lời. Với sự thắc mắc trong ánh mắt, cô hỏi: “tại sao lại phải cũng cố hôn nhân nếu hai người yêu nhau, đó không phải là điều quan trọng nhất sao ? Tôi biết là Jan thành thực bởi vì đó cũng là quan niệm của tôi trước khi kết hôn với Karolyn

Tôi ước là trước đây tôi biết được tình yêu lãng mạng có hai thời kỳ. Thời kỳ đầu không cần phải cố gắng gì cả, vì chúng ta được thúc đẩy bởi những cảm xúc đầy khắn khít. Chúng ta thường gọi thời kỳ này là thời kỳ đang yêu. Dù vậy, thời kỳ này chỉ tạm thời. Sau hôn nhân những sự kích thích tan biến đi. Sự khảo cứu cho thấy là thời gian trung bình của thời kỳ đang yêu là 2 năm. Karolyn và tôi không còn ở trong trạng thái phấn thích nữa 6 tháng sau khi đám cưới.
 Khi thời kỳ thứ hai bắt đầu tôi bị vỡ mộng, tôi luôn bị ám ảnh bởi tư tưởng tôi đã lấy nhầm người. Tôi lý luận là nếu tôi đã lấy đúng người, những cảm xúc của tôi chắc đã không suy giảm nhanh như vậy sau khi kết hôn.
att35ee7.jpgTôi ước là có một người nào đó, đã cho tôi biết là điều tôi cảm nhận là bình thường. Tình yêu lãng mạng có hai thời kỳ và tôi cần làm sự chuyển tiếp. Về sau tôi khám phá ra là giai đoạn thứ hai cần phải có chủ tâm hơn là giai đoạn thứ nhất, và cần nhiều công khó để giữ cho tình yêu sống động, dù vậy đối với những người cố gắng, phần thưởng rất đáng kể.
Những điều cần phải làm:
Giai đoạn thứ hai của tình yêu đòi hỏi sự hiểu biết và sự chọn lựa. Cần có sự hiểu biết là làm cách nào để đáp ứng nhu cầu về tình yêu của nhau. Theo kinh nghiệm của tôi như là một nhà tư vấn về hôn nhân, tôi khám phá ra 5 cách chín yếu để bày tỏ tình yêu. Tôi gọi đó là 5 ngôn ngữ của tình yêu.
1/ Những lời khen tặng: dùng những lời để khích lệ người phối ngẫu của bạn như là em rất cảm kích đều anh đã làm cho em. Ngược lại, nếu bạn dùng những lời lẽ tiêu cực, kết án, bạn sẽ giết chết tình yêu một cách mau chóng.
2/ Những hành động phục vụ: Làm những điều cho người bạn đời của bạn mà bạn biết là họ thích bạn làm điều đó, thí dụ như rửa xe, chạy đi làm một việc gì đó cho người bạn đời của bạn, khâu một cái nút áo, hay giúp đỡ về máy vi tính. Đối với những người vợ hay chồng hành động này có ý nghĩa nhiều hơn những lời nói.
3/Những món quà: một sự bày tỏ cụ thể về tình yêu thương, tôi chuyên về môn văn học, môn học về những nền văn hoá. Mỗi nền văn hóa hiện hữu đều dùng quà như một cách để bày tỏ tình yêu thương. Đối với  những người bạn đời họ thích dùng ngôn ngữ tình yêu này, món quà nói lên là “anh ấy nghĩ đến tôi”. Món quà không cần phải đắc tiền. Thật vậy  việc nghĩ đến nhau để tặng quà mới là điều chính.
4/ Thời giờ có chất lượng: dành cho người bạn đời của mình sự chú ý hoàn toàn của bạn. Có một số người tự hào là có thể xem T.V, đọc một tạp chí và nói chuyện với người phối ngẫu của mình cùng một lúc. Đây không phải là có một thời gian có chất lượng. Điều cần chú tâm là làm một điều gì đó cùng với nhau.
5/ Sự rờ chạm: nắm tay nhau, hôn, ôm hôn, thân mật với nhau, luồng tay vào tóc người bạn đời của bạn, quần tay qua vai người vợ hay chồng của bạn là những sứ điệp mạnh mẽ đối với những người coi sự rờ chạm là một ngôn ngữ của tình yêu.
Ngoài 5 ngôn ngữ của tình yêu kể trên, bạn và người phối ngẫu của bạn có một ngôn ngữ căn bản. Ít khi người chồng hay người vợ có cùng một ngôn ngữ của tình yêu. Tự nhiên là bạn hay người bạn đời của bạn có một ngôn ngữ riêng của mình. Nhưng nếu đó không phải là ngôn ngữ  tình yêu căn bản của người bạn đời của bạn, điều đó sẽ không có ý nghĩa gì đối với người ấy như là đối với bạn.
Điều thứ hai cần thiết để giữ cho tình yêu luôn sống động là phải chọn lựa để nói ngôn ngữ của tình yêu của người phối ngẫu của bạn. Điều này đòi hỏi một tấm lòng sẳn lòng làm điều đó.
att35efb.jpgMột người chồng kia sau khi khám phá ra là ngôn ngữ tình yêu của vợ mình là những công tác phục vụ nói: “nếu tôi cần phải rửa chén, hút bụi sàn nhà, và giúp nàng giặt quần áo, để nàng cảm thấy được yêu, tôi không muốn làm điều đó”. Bạn có hiểu người đàn ông này nói điều gì không? Anh ta biết điều gì sẽ khiến vợ mình cảm thấy được yêu, nhưng anh ta chọn để không làm điều đó. Tôi không biết bạn cảm thấy như thế nào khi bạn nghe câu tuyên bố này của người chồng? Nhưng quan niệm của tôi nếu rửa chén, hút bụi và giúp đỡ vợ tôi giặt quần áo, sẽ khiến nàng cảm thấy được yêu, thì hãy mang đồ giặt đến cho tôi, đưa cho tôi cái máy hút bụi và chỉ cho tôi chỗ để xà bông.
Thật vậy, tình yêu đòi hỏi sự hy sinh, có thể cần đến thì giờ, sức lực và tiền bạc. Chúa là tấm gương cho chúng ta, Ngài hy sinh mọi sự vì ích lợi của chúng ta. Làm sao chúng ta có thể làm ít hơn khi chọn để yêu thương người phối ngẫu của mình? Sự chọn lựa để yêu thương là sự chọn lựa để khiến tình yêu luôn sống động.
Thúy Anh_TNPA chuyển ngữ theo “after the tingles fade” by Gary Chapman trích trong Home life February 2012.