Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Saturday, January 26, 2019

Đa-vít -4-



--Đa-vít nói chuyện với Giô-na-than (1 Sam 20)

Đa-vít  chạy trốn khỏi Na-giốt tại Ra-ma để gặp người bạn Giô-na-than , con trai của Sau-lơ. Điều đó khá dễ hiểu. Điều kỳ lạ là chúng ta không đọc về điều đó, rằng anh ta tìm kiếm  mặt của Chúa trong tình huống khủng hoảng này. Giô-na-than  biết rằng cha anh ta xấu với Đa-vít  - và họ chia tay. Đa-vít  chạy trốn.

--Đa-vít  đi đến Nóp (1 Sam 21: 1-11)
Tại sao Đa-vít  lại đến Nóp? Có lẽ anh ta muốn nhìn thấy đền tạm ở đó một lần nữa, mà anh ta chắc chắn sẽ không còn thấy nó như như một nơi tị nạn. Chắc chắn anh ta muốn hỏi vị thượng tế nên đi xa hơn thế nào (1 Sam 22,10). Anh cũng tìm thức ăn.

Đa-vít- 3-


1 Sa-mu-ên 18 và 19
Đa-vít kết hôn với Mi-canh (1 Sam 18)

Sau khi giành chiến thắng trước người Phi-li-tin, những người phụ nữ từ tất cả các thành phố của Israel đã hát : "Sau-lơ giết hàng ngàn, và Đa-vít giết hàng chục ngàn" (1 Sam 18: 7). Thật không may là họ không đề cập đến Chúa trong bài hát của họ, như những người phụ nữ đã ca hát ở bờ Biển Đỏ. Nhưng đó không phải là điều khiến Sau-lơ tức giận - không, anh ta khá buồn và bối rối khi thấy mình bị đưa vào bóng tối, sau lưng Đa-vít. Điều này đốt cháy sự đố kị chết người ở Sau-lơ, và sẽ kéo dài cho đến ngày ông chết.

Đa-vít- 2-




Đa-vít and Gô-li-át (1 Sa-mu-ên 17)
Có lẽ người Phi-li-tin đã nghe nói rằng Vua Sau-lơ có lắm nan đề (1 Sa-mu-ên 16). Tuy nhiên, điều đó có thể xảy ra, mọi người  Phi-li-tin  đang nổi lên ngay bây giờ. Người tiền phong của họ là Gô-li-át, một người khổng lồ nghịch ngợm.

Khi Y-sơ-ra-ên  đã chinh phục Ca-na-an  dưới thời Giô-suê, họ không hoàn toàn tiêu diệt người A-na-kim (4: 13,33, Giô-suê 11 :21,22). Thị trấn Gát vẫn tồn tại- và đó là nơi Gô-li-át xuất thân (1 Sam. 17: 4).

Đa-vít- 1


 Đa-vít Là Vua Được Xức Dầu (1 Sam 16: 1-13)-

Cuộc đời của Đa-vít rất đa dạng. Bạn không  mất một số điểm tổng quan, nếu bạn muốn ghi nhớ tất cả các sự kiện (tốt nhất là theo thứ tự thời gian). Mặc dù vậy, một bước  đi ngắn lướt qua qua cuộc đời của người này đến trái tim của Đức Chúa Trời chắc chắn là hữu ích và có lợi.

Sau-lơ đã bị Đức Chúa Trời từ chối vì sự bất tuân của mình. Ông ta không còn được Chúa thừa nhận, nhưng ông ta vẫn chưa được đặt sang một bên. (Chúng ta thường tìm thấy loại hành động này trong tâm trí của Đức Chúa Trời , khi chúng ta nghĩ về Jerusalem, đã bị Chúa từ chối sau khi giết Đấng cứu thế, nhưng nó đã không bị phá hủy cho đến năm 70 sau Công nguyên). Trong thời gian này, Đa-vít là vua được xức dầu.
Sau-lơ là một người đàn ông cao lớn và ấn tượng. Đa-vít xuất thân từ Bết-lê-hem nhỏ bé  (Mi-chê 5,2) và là người trẻ nhất trong nhà của cha mình. Và ông, con trai thứ tám (số tám đánh dấu một khởi đầu mới), là vị vua được xức dầu! Chúa vẫn dùng những thứ nhỏ bé và tầm thường ngày nay để tiêu diệt kẻ mạnh.

Friday, January 25, 2019

CÂY KEO HOA VÀNG



Image result for photo of acacia tree     

Đức Chúa Trời truyền dạy Moses về việc dùng gỗ si-tim trong công cuộc xây đựng đền tạm trong vùng hoang dã như sau:

-         Xuất hành 25:8,10, 23; 26: 15-16; 27:2  “Nầy là lễ vật các ngươi sẽ nhận lấy của họ: …cây (gỗ) si-tim- Vậy, chúng hãy đóng một cái hòm bằng cây si-tim--Ngươi cũng hãy đóng một cái bàn (xông hương) bằng cây si-tim--Ngươi cũng hãy làm những ván cho vách đền tạm bằng cây si-tim. Mỗi tấm trường mười thước (4, 5 mét), hoành một thước rưỡi (0, 67 mét),-- Ngươi cũng hãy đóng một bàn thờ (dâng của lễ) bằng cây si-tim--rồi làm bốn cây trụ bằng gỗ si-tim, bọc vàng”.

CÂY HẠNH ĐÀO



Image result for cây hạt dẻImage result for cây hạt dẻ
Cây hạt dẻ VN

Nhã Ca 6:11chép, “Tôi đi xung vườn hnh đào” (orchard of nuts). Đó là vườn các loại trái cây. Vườn nầy tiêu biểu cho hội thánh, và mọi cây trong vườn nầy tượng trưng các tín đồ. Theo nguyên văn Hê-bơ-rơ, nut ở đây là egoz (nut tree—cây hạt dẻ, cây hạnh đào). Tự điển Việt nam dịch chữ “nut” là cây hạt dẻ. Bản dịch Kinh thánh Công giáo và bản Phan Khôi dịch là “cây hạnh đào”. Trong thế giới thảo mộc, chúng ta có walnut là hồ đào, chestnut là cây phỉ, và còn có hazenut, brazil nut, hồ trăn tử, hay cây trái hạch..v.v.. Vậy “orchard of nuts” có nghĩa vườn của các loại cây có hạt (quả) nói chung, hoặc vườn cây hạnh đào tiêu biểu. Những loại hạt, quả nầy có nhiều tinh dầu. Trong Sáng thế ký 43:11, cụ Israel bảo các con ông mang sản vật quí hiếm của xứ Canaan tặng cho Joseph. Đó là,“Hãy ly trong đ hành lý nhng th sn quí nht ca x ta: Mt ít nhũ hương và mt ong, các hương hoa và mt dược, phi t và hnh nhân, đem dâng cho người đó làm ca l”. Có bản khác dịch chữ “phi tử” là hạt đào. Cho nên hạt phi tử là hạt của cây botnim theo tiếng Hê-bơ-rơ, còn người Âu châu gọi là hạt của cây pistacia nut, hay hạt của cây pistachio nut. Cây phi tử cùng dòng họ với cây hạnh đào, hay cây hạt dẻ. Quả óc chó cùng chung dòng họ với quả Walnut (hồ đào) ở California. Phải chăng hạt điều (đào lộn hột) trồng hàng ngàn hecta ở Việt nam hiện nay, có nguồn gốc từ Brazil, cũng thuộc chung gia đình thực vật của cây nut tree (hạnh đào)? Nhân của các loại quả nầy lớn nhỏ, màu sắc khác nhau tùy xứ sở. Đó là thực phẩm quí hiếm mà dân thượng cổ và thượng lưu đã dùng để dinh dưỡng và trị bệnh. Gọi nó là hạt vì nó nhỏ, hoặc gọi là quả cũng được, vì trong một quả có nhiều hạt.. (LND-)

KHOA HỌC MINH -HỌA-- HOA ĐẠI ĐÓA MÀU VÀNG-


Dandelion flowers Stock Photo


    Điều cũng thích thú là ghi nhận rằng hoa đại đóa màu vàng có một sự đặc thù mà từ đó Cơ Đốc nhân có thể rút ra bài học thích thú. Bạn không thể đè đầu hoa đại đóa xuống. Nó sẽ ngước lên ánh mặt trời. Nếu cỏ xung quanh nó cao một phân, hoa đại đóa sẽ cao lên hai phân, nếu cỏ lên cao 4 phân, hoa đại đóa sẽ lên 5 phân, nếu cỏ lên cao 10 phân, hoa sẽ lên cao đến 11 phân. Nó không bao giờ chịu ở dưới các hoàn cảnh. Cơ Đốc nhân nên luôn luôn ở trên đỉnh đối với mọi sự xung quanh anh để anh có thể thấy mặt Chúa.

1.     Hột Giống Hoa Đại Đóa
Một cây hoa đại đóa có thể tự gia tăng số lượng ra hàng trăm cây. Một ít bông sẽ xuất hiện từ một cây con và trên mỗi một bông sẽ có nhiều hạt giống. Mỗi một hạt giống được trang bị để bay lượn và truyền qua cơn gió. Chúa biết rằng không ai sẽ trồng hoa đại đóa và rằng loài người sẽ khinh dể chúng, nên Ngài ban cho chúng phương tiện để nhanh chóng phục hồi số lượng vì con dao tàn phá của con người, bằng cách làm cho chúng gia tăng nhanh chóng và nhiều lên. Hột giống chin của hoa nầy rất nhanh và bay theo gió cuốn rải trên khu vực lân cận. Nên Chúa muốn có chúng ta làm con cái kết quả của Ngài. Đó là những người “đem nhiều người vào sự công bình” sẽ chói sáng như ngôi sao đời đời. (Đa.12:). Đức Chúa Cha được vinh hóa nếu các bạn kết quả.

Ê-li, Người Thi-sê-be, Được Cất Lên-


2 Vua 1:
Chúng ta có thể thấy cách của Ê-li đi với Ê-li-sê như một bức tranh về con đường của một Cơ đốc nhân với Chúa Jesus:
--Ghinh-ganh - Cắt bì: trong quá trình hoán cải tin Chúa, chúng ta đã được cắt bì trong Đấng Christ (Col 2:11, Rô-ma 2:28, Êph 2:11)    
--Bê-tên - nhà của Đức Chúa Trời: sau khi hoán cải, chúng ta được đưa vào nhà của Chúa (1 Tim 3:15)

--Giê-ri-cô - Lưu đày, sùng kính Đức Chúa Trời : Chúng ta phải giết các hành vi chi thể của thân thể mình  trên trái đất và sống cho Chúa Giêsu Christ. Vì vậy, đó là sự thay đổi thực tế.
--Giô-đanh - một bức tranh về sự chết của chúng ta với Đấng Christ và việc chúng ta được đặt ngồi vào những nơi trên trời.

--Cất lên- "từ đó chúng ta cũng mong đợi Chúa Jêsus Christ là Cứu Chúa" (Phil 3:20); chúng ta được cất lên không trung gặp Chúa (1 Tê 4:17)
Tất cả những nơi này đều có một vị trí đặc biệt trong lịch sử của Israel, nhưng bị tính bất trung của Israel phá hủy (xem A-mốt 5: 4-6). Truyền thống không có giá trị trong bản thân.
 --Ê-li trong Tân Ước: Khi Đấng Christ hóa hình trên núi, chúng ta thấy cuộc trò chuyện giữa Chúa với Môi-se và Ê-li về sự ra đi của Chúa. Đó là một bức tranh của vương quốc tương lai:
      
--Đấng Christ là vua
--Môi-se - hình ảnh của những tín đồ đã ra đi trước
--Ê-li - hình ảnh của các tín đồ tôn thờ
--Ba môn đồ- Hình ảnh dân sót đáng tin của Israel
--Dân chúng dưới chân núi – dân của vương quốc

Thursday, January 24, 2019

Không Có Thẩm Quyền Ở Nhà-



1 Sa-mu-ên1-2
“Vì nếu có ai không biết cai trị nhà mình, thì thể nào coi sóc được Hội thánh của Đức Chúa Trời?(1 Tim 3:5)

Câu chuyện về cụ Hê-li chứa một bài học cảnh báo cho chúng ta. Chúng ta thấy ở ông ta một người đàn ông mệt mỏi khi phải thực thi quyền lực trong gia đình. Ông tôn trọng những đứa con của mình hơn cả Chúa và không chịu trừng phạt nặng nề những đứa con trai của mình. Nhưng khi An-ne cầu nguyện trong đền thờ và ông Hê-li nói rằng cô say, ông ta nhanh chóng khuyên nhủ cô.

Rõ ràng, ông ta cố gắng bù đắp cho những gì ông ta phải chịu đựng cho những đứa con trai của mình bằng cách đối đầu với một người phụ nữ mà theo ý kiến của ông ta, cô ấy cư xử tồi tệ. Và ông ta thậm chí không cố gắng kiểm tra xem dự đoán của mình có đúng hay không, trong khi hành vi xấu của những đứa con trai thì không thể có sự hiểu lầm, thì ông đã cho qua.

Điều này  phổ biến hơn giữa vòng chúng ta. Chúng ta cũng thấy rằng những Anh em không dám nói gì ở nhà,  có nghĩa là họ thực thi quyền lực trong hội chúng và phải tự khẳng định mình. Nhà minh không cai trị được, nhưng hành quyền gắt gao trong hội thánh

Có những trường hợp do cuộc điều tra cộng đồng, có nhiều anh em cai trị hội thánh như vậy, có đủ loại chỉ trích về ngoại cảnh hoặc hành vi của những người trẻ muốn tham gia vào sự thông công của hội thánh (và đôi khi những lời chỉ trích của chính họ là hợp lý), trong khi con cái của họ là đáng xấu hổ. Những gì anh em này bỏ bê ở nhà, họ cố gắng bù đắp bằng cách thể hiện trong hội chúng cách họ nghiêm túc theo vinh quang của Chúa. Thường thì họ thất bại trong gia đình,  và họ muốn tuân thủ một cách hợp pháp các nguyên tắc của Đức Chúa Trời  ở hội thánh trong khi thiếu sự thuộc linh thực sự. Vì vậy, họ đã ném thẩm quyền của họ đối với con cái mình ra khỏi cửa sổ. Bây giờ họ đang cố gắng xác nhận bản thân trong hội chúng để "làm cho tốt" hay khỏa lấp sự thất bại của họ trong gia đình. Hầu hết thời gian đó xảy ra một cách vô thức, họ không nhận thấy điều đó.

Chúng ta có thể học được rất nhiều từ Hê-li, cụ thể là, làm thế nào để không làm điều đó!

TƯ TƯỞNG …LÝ THÚ


Ba Phương pháp con người, kinh nghiệm sống
Tư tưởng đầu là loài nhện giăng tơ
Như kiếp tằm, dệt chỉ sợi nên thơ
Giăng bủa lưới quanh mình thành đồn lũy
Phải xác nhận, đây kỳ công tuyệt mỹ
Như giáo điều, như cứ liệu định hình
Bao tinh vi, tô dệt nét xinh xinh
Mục đích chính: bẩy giăng mồi cuộc sống !...

Tuesday, January 22, 2019

Thằng ngốc cai trị

bạn đang sống trong thế giới do những người ngốc cai trị, vì bất hợp pháp khi hủy trứng chim ưng chưa ấp, mà hợp pháp khi giết thai nhi


VỨT BỎ TỘI LỖI-


“Cho nên, tâu bệ hạ, nguyền xin lời cố-vấn của tôi làm bệ hạ vui-lòng: bây giờ hãy vứt bỏ tội-lỗi của bệ hạ bằng việc thực-hành côngchính, và bỏ các điều độc-ác của bệ hạ bằng việc tỏ ra khoan-dung với kẻ nghèo, nếu vậy sự thịnh-vượng của bệ hạ được kéo dài” (Đa- n-i ên 4:24-TKTC).

Trên sông Niagara, Hoa kì, những tảng băng trôi nổi xuôi theo dòng chảy với một tốc độ cao, cho đến cuối cùng rơi vào vực sâu bên cạnh thác Niagara. Trên một tảng băng trôi đó có thây một con cừu chết và một con chim ăn thịt đang ngồi kế bên.

Khi tảng băng sắp tiếp cận nơi nguy hiểm, con chim muốn bay thoát vào khoảnh khắc cuối cùng. Nhưng móng vuốt của nó đã móc rất chắc vào lớp lông mịn của con cừu làm cho con chim không thể thoát thân trong thời gian đó. Cuối cùng con chim ăn mồi mất hút chung với thây con thú chết dưới vực thẳm bên cạnh thác Niagara.

Rất nhiều người biết rất rõ rằng họ phải rời khỏi tội lỗi nếu họ không muốn lao vào sự hủy diệt đời đời. Nhưng họ vẫn tiếp tục trì hoản không chịu hoán đổi trở về cùng Thiên Chúa, mà cứ lần lữa hẹn vào một thời gian sau. Sau rốt, thường cho thấy rằng anh ta không còn có thể thoát khỏi tội lỗi chút nào nữa. Cuộc đời của anh qua đi mà không tiếp lấy Chúa Giêsu Christ làm vị cứu tinh cá nhân của mình.

Thậm chí không phải là những tội lỗi đặc biệt cầm giữ, cầm tù một số người nào đó. Kinh thánh tuyên bố rõ ràng rằng bản chất thực sự của tội lỗi nằm trong việc bạn không cầu xin Thiên Chúa và ý muốn của Ngài. Và với bất cứ ai đã sống suốt nhiều thập kỷ mà không có Đức Chúa Trời, thói quen này sẽ trở thành một xiềng xích mạnh mẽ hơn, rồi anh cũng sẽ không muốn thoát thân thậm chí vào lúc tuổi đã già.

 Nhưng những gì chúng ta không thể làm, thì Con của Thiên Chúa, là Chúa Jesus, có thể làm cho chúng ta, nếu chúng ta yêu cầu Ngài. Đấng Christ đã hứa với mọi người muốn ẩn náu mình trong chính Ngài::"Bởi vậy, nếu Con Trai (của Thiên Chúa) giải phóng các ngươi, các ngươi sẽ tự-do thật sự" (Giăng 8:36 TKTC)