Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Monday, April 16, 2012

Con Ong Đã Chết Nhưng Còn Chích





Người ta nói xứ Palestine có nhiều ong nhất, thì không có gì lạ vì từ xưa Kinh Thánh đã chép Canaan là xứ đuộm sửa và mật. Hễ có nhiều mật tất có mật ong, phải không các bạn. Hôm nay qua câu chuyện con ong đã chết nhưng còn chít, tôi muốn kể cho các bạn nghe sơ về một loại ong, tưởng cũng bổ ích lắm vậy.


bug 3.gifTôi còn nhớ cách đây 30 năm vào một buổi sáng nắng ấm tươi đẹp, đang trải trên những tàng cây, tại sân trường Kinh Thánh tại Đ.N. Tôi thong thả cắp bài vở đến trường học. Vì còn sớm nên tôi ngồi xuống một góc cây, đưa mắt nhìn cảnh vật mong giải trí trước những giờ tiếp tục học mệt mỏi. Khi cúi nhìn xuống phiá trước, tôi bổng nhiên chú ý đến một con ong nằm đơ ra đấy.Tôi dùng cái que đẩy vào mình, nhưng nó vẫn bất động! Ồ, con ong đã chết rồi. Tôi bèn bắt bỏ vào bàn tay để ngắm cho vui. Này hình vóc của nó thì lớn và mập hơn con kiến vàng, nhưng lại ốm hơn con ruồi. Thân hình chẳng có gì lạ, nhưng đặc biệt là con ong có đến sáu cái chơn. Hai cặp chân sau được gắn liền ở cuối mình của nó.

Giữa mình và bụng dính liền với nhau bởi một khúc nhỏ rất mỏng mảnh, nên người ta hay dùng đến từ “lưng ong”. Nhờ cái eo mảnh khảnh, và cái bụng mềm mại mà ong ta điều khiển ống chích nọc độc rất dễ dàng. Ống chích nọc độc được coi như là vũ khí để tấn công, và săn mồi rất đáng sợ. Các nhà vạn vật nghiên cứu và thấy rằng thường những con mồi mà nó săn lại to lớn gấp ba, bốn lần so với thân hình của nó. Nhưng để bù lại Chúa đã ban cho nó tới sáu cái chơn nên nó đè bẹp con mồi như cào cào, dế, nhện …rất mau lẹ. Một khi ong nhà ta lật ngửa con cào cào lên, chẳng chút chậm trể nó tỉa ống chích thuốc độc vào, một mũi ở cái cổ, một mũi ở cái khớp giữa ngực, và mũi cuối cùng vào bụng con mồi. Công việc này nó làm thật nhanh nhẹ gấp mười lần một viên y tá rành nghề. Khi đã bị ba mũi thuốc độc thì con cào cào, dế, dầu có càng mạnh đến đâu thì cũng không thể dẫy dụa vì khắp mình mẩy bị tê liệt y như một người bị chụp thuốc mê rồi. Thế rồi ong ta dùng sáu cái chơn gấp con mồi trực thẳng về tổ trông giống như chiếc trực thăng tải đồ mà các bạn thường thấy.

cross.jpgBây giờ xin trở lại câu chuyện của tôi đây. Thấy con ong đã chết, tôi không biết vì lao lực quá sức hay lạc bầy mà “hết hơi dọc đường”? tôi đang suy nghĩ thì bổng con ong cựa mình, rồi từ từ đứng lên. Tôi rất thích thú theo dõi từng cử động của con ong. Nhưng giây lát sau, có lẽ con ong tự biết mình ở trong tay kẽ lạ nào đây. Không chút chậm trể, nó dùng hơi sức còn lại, uốn mình rồi phóng mình xuống lòng bàn tay tôi một mũi. Ôi thôi, tôi đau nhức qúa đỗi cả bàn tay run lên vì đau đớn. Tôi vẫy tay thật mạnh, con ong rớt xuống đất, chưa hả giận, tôi còn tặng cho nó cái gót giày. Rồi tôi xem lại bàn tay, thì thấy mũi kim còn dính vào da thịt. Có lẽ nó chích thì sâu và anh dẫy mạnh tay nên kim nọc độc đã gãy và để lại trong tay tôi với cả nọc độc nữa! Kể ra đây, không phải là lần đầu tiên tôi bị ong chích, nhưng lần này thì tức quá vì con ong đã chết rồi…nhưng còn chích được! Nhưng rồi ra tôi cũng hiểu và rút ra một bài học qúi báu cho chính mình. Số là con ong chỉ mới chết vì kiệt lực hay vì cảm lạnh nên khi được đặt vào bàn tay ấm áp của tôi, chẳng mấy chốc nó đã sống lại! Các bạn thân mến, “con ong đã chết” giúp tôi một bài học qúi giá mà tôi không bao giờ quên được. Khi nghĩ đến con người của tôi và các bạn đều mang một mọc độc là tội lỗi và tội lỗi đã lên án chết cho mọi người. Nhưng Đức-Chúa Jesus đã đến thế gianchịu chết, để gánht tất cả tội lỗi cho loài người trên cây cổ. Tại Thập Tự Giá, Đức-Chúa-Trời đã làm cho tội lỗi bị diệt trừ theo nguyên văn của tiếng Hy Lạp, có nghĩa là tội lỗi bị “tê liệt”. Do đó con người cũ của chúng ta chẳng khác nào con ong đã bị chết rồi. Nhưng nếu ta nâng niu, chìu chuộng hay đặt “nó” vào một nơi thích hợp thì “nó” sẽ sống lại, tức là kim và nọc độc của nó cũng sẳn sàng để xử dụng lại.
Nọc độc tội lỗi thật là gớm ghê, chủ của nó luôn dùng để thủ thắng, đễ thỏa mãn lòng ham muốn. Ví như con ong kia cứ sống, cứ sinh sôi nẩy nở mãi, thì con người ngày nay cũng vậy, cứ phát huy lòng độc ác vào chiến tranh, tham lam, đoạt lợi cứ gây thù oán. Đó là công việc mà Đức-Chúa-Trời đã trả tiền công cho là sự chết.
Các bạn thân mến, chúng ta đã là tín đồ Đấng Christ thì mọi tội lỗi do người cũ gây nên đã bị diệt trừ rồi. Chúng ta hãy để con người cũ cứ “chết” đi. Đừng nghĩ đến nó, đừng săn sóc, đôi dẫu đôi khi nó van xin một chút sống lại thì ta cũng không thể cho nó nhưnó “hằng chết” với sự độc ác nó. Và tôi, các bạn cứ sống mãi với “người mới” trong Đức-Chúa-Jesus Christ, chúng ta cứ yêu nhau, giúp đỡ nhau cho nhau thì còn gì đẹp long Chúa hơn, phải không các bạn
Lương Sấm