Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Tuesday, April 3, 2012

Thập Giá Và Chúng Ta


Trong thời Thế Chiến thứ hai, tại Hoa Kỳ có một truyền thống đặc biệt, đó là gia đình nào có con đang tham gia cuộc chiến thì đặt một cái đèn hình ngôi sao ở cửa sổ phía trước nhà, để người qua lại nhìn thấy thì biết gia đình đó có con đang thi hành nghĩa vụ để đem lại hòa bình cho thế giới. Gia đình nào có con đã hy sinh trong chiến trận thì để cái ngôi sao màu vàng. Nhiều năm trước đây, Công tước Harry Lauder kể lại một câu chuyện thật, liên quan đến truyền thống này. Ông kể rằng một buổi tối kia, một ông cha nọ dắt đứa con trai năm tuổi, đi trong một khu nhà thuộc thành phố Nữu Ước. Đứa bé thấy nhiều nhà có chưng đèn hình ngôi sao ở cửa sổ thì thắc mắc nên hỏi cha. Ông cha giải thích rằng, những cái ngôi sao trước mỗi nhà đó là để cho mọi người biết gia đình đó đã cho con của họ đi ra trận để đem lại hòa bình cho thế giới. Hiểu được lý do tại sao có những ngôi sao chưng trong cửa sổ, cậu bé hăng hái vừa đi vừa tìm xem nhà nào có ngôi sao. Mỗi khi thấy một căn nhà có đèn ngôi sao, cậu bé vỗ tay và nói: Ba ơi, coi kìa, nhà này có con hy sinh cho đất nước! Đến một nhà khác cũng có đèn ngôi sao, đứa bé lại reo lên: "Nhà này cũng gởi con đi để hy sinh cho đất nước."


Một lát sau, hai cha con đi đến một chỗ đất trống, không có nhà. Trên khung trời tối lúc đó có một vì sao thật sáng. Cậu bé nhìn vì sao và reo lên: "Ba ơi, đó là ngôi sao ở cửa sổ trên trời phải không Ba? Chúa cũng cho con của Chúa hy sinh cho hòa bình Ba hả?" Lời nói ngây thơ của đứa bé năm tuổi làm người cha thật cảm động, vì nó nói lên chân lý của Đạo Chúa. Đúng như thế, Đức Chúa Trời cũng cho Con của Ngài hy sinh cho hòa bình. Những người lính hy sinh cho đất nước, nhưng Chúa Giê-xu đã hy sinh cho toàn thể nhân loại. Thưa quý vị, đây là điều mà Chương Trình Phát Thanh Tin Lành, cũng như tất cả những ai thật lòng tin thờ Chúa Cứu Thế Giê-xu đang cố gắng nói cho mọi người biết. Chân lý đó là: Hai ngàn năm trước Đức Chúa Trời đã sai Con Ngài là Chúa Giê-xu xuống trần gian, hy sinh chịu chết trên thập giá vì tội của nhân loại. Người nào tiếp nhận Chúa Giê-xu sẽ được Đức Chúa Trời tha thứ tội, và nhờ đó, được bình an trong tâm hồn và được nối lại tình cha con với Đấng Tạo Hóa.
Có lẽ quý vị đã nhiều lần nhìn thấy hình ảnh cây thập tự hay cây thánh giá. Chúng ta thấy cây thánh giá trên nóc nhà thờ, trên xe cứu thương, tại bệnh viện, trong tiệm thuốc, v.v... Nhiều người dùng hình ảnh cây thập tự làm những món nữ trang thật đẹp, có khi thêm vào những viên ngọc quý khiến cây thánh giá nhỏ trở thành món nữ trang đắt tiền. Cây thánh giá ngày xưa không phải là một biểu tượng đẹp đẽ. Nó tượng trưng cho chết chóc, cho bản án tử hình. Nếu không vì sự hy sinh cao đẹp trong cái chết của Chúa Giê-xu thì làm cây thánh giá bằng vàng đeo trên cổ cũng chẳng khác gì làm cái ghế điện hay cái máy chém nho nhỏ bằng vàng đeo cho đẹp. Nhưng tình yêu của Chúa, sự hy sinh lớn lao của Ngài đã khiến thập tự giá có một ý nghĩa thiêng liêng và cao quý. Nói đến thập tự giá là nói đến hy sinh, đến đổ máu, đến cái chết nhục nhã đau thương; nhưng trên hết, thập tự giá của Chúa Giê-xu là biểu tượng của tình yêu, tình yêu của Đấng vô tội dành cho con người tội lỗi, trong đó bao gồm tất cả chúng ta. Đóng đinh vào cây thập tự là hình phạt người La mã ngày xưa dùng để trừng phạt những tội phạm. Chúa Giê-xu, Con của Đức Chúa Trời, là Người vô tội nhưng Ngài đã gánh lấy tội của tất cả chúng ta và đã bằng lòng chấp nhận cái chết trên thập tự giá để tất cả những ai đặt lòng tin nơi Ngài sẽ được tha thứ.

Đối với một số người đây là điều khó hiểu và khó tin, nhưng Kinh Thánh là Lời của Đức Chúa Trời đã trình bày và giải thích rõ ràng. Hơn thế nữa, qua lời chứng của những người tin nhận Chúa và đời sống được thay đổi, chúng ta biết đây là chân lý. Vì đây là chân lý, chúng ta cần suy gẫm và lấy đức tin tiếp nhận. Chân lý đó là, Chúa Giê-xu là Con Đường duy nhất để con người được tha tội, nhờ đó được đến gần với Đấng Tạo Hóa và được nối lại mối quan hệ cha con với Ngài. Chúng ta biết điều này qua lời phán dạy của Chúa Giê-xu và qua những việc Ngài làm. Phúc Âm Giăng ghi lời Chúa truyền dạy như sau. Chúa nói: "Ta là Con Đường, là Chân Lý và Sự Sống, chẳng bởi ta, không ai được đến cùng Đức Chúa Cha" (Phúc Âm Giăng 14:6). Từ xưa đến nay không một người nào dám tuyên bố mình là con đường duy nhất đưa con người đến với Thiên Chúa Toàn Năng. Chúa Giê-xu là người khiêm nhường, nhu mì, sẵn sàng hạ mình hy sinh mà Ngài đã tuyên bố như thế. Lời tuyên bố của Ngài là chân thật. Hơn nữa, những công việc Chúa làm chứng tỏ Ngài không phải là người thường như chúng ta nhưng Ngài chính là Thiên Chúa trong thân xác con người. Chúa Giê-xu cũng nói trước về cái chết của Ngài như sau:

Ngày xưa Môi-se treo con rắn (bằng đồng) lên trong đồng vắng thể nào thì Con Người cũng phải bị treo lên dường ấy, hầu cho hễ ai tin đến Ngài đều được sự sống đời đời. Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Người Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời (Giăng 3:14-16)

Chúa Giê-xu đã nói những lời này trước khi Ngài bị đóng đinh. Suốt ba mươi ba năm sống trên trần gian, Chúa không làm điều gì sai quấy, cũng không vi phạm luật pháp. Trong ba năm hành đạo, Ngài giảng về tình thương, công lý và nhu cầu tâm linh của con người. Chúa cũng làm nhiều phép lạ để chữa lành những người đau ốm, cứu sống người đã chết. Chúa không làm điều gì tổn hại cho người khác, Ngài cũng không gây rối loạn trong dân chúng. Nhưng Ngài đã bị những người ganh ghét vu cáo, đánh đòn, xét xử bất công và cuối cùng, họ tuyên án tử hình và đóng đinh Chúa trên thập tự giá. Tất cả những điều này không phải là rủi ro hay ngẫu nhiên mà xảy ra, nhưng đã được các nhà tiên tri nói đến nhiều thế kỷ trước đó. Đây là một bằng chứng khác chứng tỏ Chúa Giê-xu là Đấng Mê-si-a mà Thiên Chúa sai đến để cứu vớt loài người ra khỏi tội và ban ơn cứu rỗi cho những ai bằng lòng lấy đức tin tiếp nhận Chúa.

Nhà tiên tri Ê-sai sống trước Chúa Giê-xu 700 năm đã mô tả chi tiết về những khổ nạn Chúa Giê-xu sẽ phải chịu, và lý do tại sao Ngài phải chịu tất cả những điều đó. Ông viết:

Người (Chúa Giê-xu) đã mang lấy đau ốm của chúng ta; đã gánh những buồn bực của chúng ta, mà chúng ta lại tưởng rằng Người đã bị Đức Chúa Trời đánh và đập, và làm cho khốn khổ. Nhưng Người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì những gian ác của chúng ta mà bị thương. Bởi sự sửa phạt Người chịu, chúng ta được bình an, bởi lằn roi Người, chúng ta được lành bệnh. Chúng ta thảy đều như chiên đi lạc, ai theo đường nấy. Chúa Hằng Hữu đã làm cho tội lỗi của hết thảy chúng ta đều chất trên người. Người bị hiếp đáp, nhưng khi chịu sự khốn khổ chẳng hề mở miệng. Như chiên con bị dắt đến hàng làm thịt, như chiên câm trước mặt kẻ hớt lông, Người chẳng từng mở miệng (Sách Tiên Tri Ê-sai 53:4-7)

Tất cả những chi tiết nhà tiên tri mô tả 700 năm trước thời Chúa Giê-xu đều đã thành sự thật trong cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa. Điều này minh chứng rằng Chúa Giê-xu là Đấng Cứu Tinh Thiên Chúa ban cho nhân loại. Trong lịch sử thế giới, chưa có ai được người khác nói trước về cái chết của mình một cách chi tiết và chính xác như vậy. Chúa Giê-xu cũng nhiều lần nói trước về cái chết của Ngài. Có lần Chúa nói: "Còn ta, khi ta đã được treo lên khỏi đất, ta sẽ kéo mọi người đến cùng ta." Và Kinh Thánh ghi: "Ngài phán vậy để chỉ mình phải chết cách nào" (Giăng 12:32, 33).

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn hết trong chức vụ của Chúa Giê-xu là Ngài đã không chết luôn nhưng Ngài đã chiến thắng tử thần, bứt đứt dây trói và sức mạnh của thần chết, Ngài đã sống lại vinh quang. Vì thế, Ngài có thể ban sự sống đời đời cho những ai tin nhận Ngài. Chúa Giê-xu phán:

Ta là sự sống lại và sự sống, kẻ nào tin ta thì sẽ sống... Ta đã đến hầu cho chiên được sống, và được sống sung mãn (Phúc Âm Giăng 11:25; 10:10)
Ước mong quý vị sẽ cảm nhận được tình yêu của Chúa Cứu Thế Giê-xu và tất cả những hy sinh Ngài dành cho quý vị. Chúng tôi không mong ước gì hơn là trong mùa Phục Sinh này quý vị sẽ mở rộng tấm lòng tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Đấng Cứu Đời.