Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Monday, May 13, 2013

TUỔI XUÂN



clip_image004Tuổi xuân đâu phải là mốc thời gian của cuộc sống, chẳng cứ phải là tuổi của má ửng môi son, hay tuổi của những bước chân bon bon, dẻo gối; nhưng là một trạng-thái tâm-hồn, một sự-kiện liên-can ý-chí, một đặc-tính của tưởng-tượng, ý nghĩ, suy tư, một sức mạnh của những tràn dư cảm-xúc, của những mùa xuân thăm-thẳm làm nên tươi mát cuộc đời. 

                                   ***

Tuổi xuân vốn dĩ thích cuộc đời dũng-cảm, không ưa cuộc sống ăn chơi chẳng dám xông pha, thích phiêu-lưu mạo-hiểm vượt qua chướng-ngại, không ưa sống đời thảnh-thơi dễ-dãi an nhàn. Tuổi sáu mươi thường muốn an han như thế, khác vởi tuổi đôi mươi han-thể tráng-cường. Nhưng chẳng ai già cỗi qua những tháng năm trường. Ta chỉ già đi khi ta rời buông lý- tưởng.

                                    * * *

Năm tháng có thể làm chân tay ta luống-cuống da nhăn, nhưng chỉ khi ta đánh mất tinh-thần phấn-khởi, chỉ khi nhuệ-khí không còn, hồn ta mới héo-hon, úa rầu.
Hoài-nghi lo sợ âu sầu,
Con tim chùn xuống, tinh-thần bại xuôi.

                                   * * *

Mười sáu hay dẫu sáu mươi, chẳng khác, con tim đều khao-khát tìm sự khác lạ-lùng, như con trẻ vốn vô cùng mong ước, việc sắp tới mong biết trước ra sao, thấy cuộc sống tranh đua thật biết bao hào-hứng! Nơi đáy lòng bạn hay lòng tôi cũng thế thôi, vẫn có một trạm thông tin điện-đài vô-tuyến, bao lâu còn tươi trẻ, bạn còn được nhận biết tin vui, tin từ mọi người và từ khắp muôn nơi trải rộng, tin nói lên những vẻ đẹp, nghị-lực, dũng-cảm, hy-vọng, niềm vui.

                                    * * *

Khi những dây trời trở thành bất khiển, tinh thần bạn bị chôn vùi tất cả, dưới lớp tuyết của chủ-nghĩa hoài-nghi châm biếm, của băng giá tâm lý yếm thế bi quan, khi ấy bạn già đi hẳn, cho dẫu bạn mới tròn hai mươi chẵn, bạn sẽ thấy chẳng còn phơi-phới tuổi xuân; nhưng khi dây trời được cải tân hoạt-động, bạn sẽ bắt được những làn sóng lạc-quan, bạn sẽ có cơ may chết trẻ vào tuổi của mùa xuân bát tuần.


Đỗ Quang-Vinh chuyển ngữ (thơ xuôi)