Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Saturday, April 18, 2020

Con cái Chúa và giải Nô-ben


Giải thưởng Nô-ben, dành trao cho những nhân vật xuất sắc nhất của nhân loại trên nhiều lĩnh vực vừa khép lại hồi tháng Mười vừa qua. Trong giải thưởng năm nay, vẫn như thường lệ, phần lớn những nhân vật nhận giải là công dân trong các quốc gia có nền tảng xây trên Cơ Đốc giáo. Có lẽ vùng đất theo Chúa, hoặc được ảnh hưởng bởi Phúc Âm của Chúa dễ kết tụ những tinh hoa của loài người hơn mọi nơi khác. Bài viết này không nói về tính kết tụ tinh hoa nhưng đề cập tới khía cạnh hai nhân vật đoạt giải Nô-ben rất tôn sùng Cứu Chúa Giê-su. Xin chúc mừng và cảm ơn họ đang là nguồn khích lệ lớn cho con cái của Chúa không ngừng vươn lên, để nêu danh Chúa trong thế gian luôn luôn cố tình dìm hàng.
Trong trang báo điện tử Eternity News nêu danh nhà khoa học 97 tuổi, ông là người lớn tuổi nhất từng nhận giải thưởng danh giá này. Giáo sư John B. Goodenough, cha đẻ của những loại pin công nghệ cao. Người ta có thể nói: nếu như không có những phát minh của ông, chúng ta chẳng thể nào có những chiếc điện thoại thông minh, máy laptop, hoặc Ipad và biết bao nhiêu sản phẩm khác giúp chúng ta cập nhật thế gian. Giáo sư John B. Goodenough sinh ra trong gia đình rất tin kính Chúa nhưng bản thân giáo sư John từ thủa thiếu thời đã có kinh nghiệm gặp gỡ Chúa cách riêng tư khi ông học trong trường trung học.


John tâm sự ‘The Holy Spirit that searches an open heart has the power and the love to free us from conformity.’ Đấng Thánh Linh của Chúa tìm kiếm những tâm hồn cởi mở và Ngài có năng quyền, có tình yêu để giải thoát chúng ta ra khỏi những thể lệ vô duyên.’
Trong  tác phẩm Witness To Grace, Goodneough viết về tâm sự của người nhận ra ân điển của Chúa. Tôi cố gắng cập nhật trang mạng và muốn mua một cuốn để đọc, và hiểu sâu thêm về kinh nghiệm thuộc linh của ông nhưng tôi không thể tin nổi cuốn sách của ông chỉ có 85 trang nhưng bảng giá tới 899 đô-la. Chắc chắn là tôi sẽ không bao giờ mua nổi cuốn sách này để trong thư viện của mình.
Nhân vật thứ hai là đương kim Thủ tướng của Ethiopia, Abiy Ahmed. Ông là một cựu quân nhân, và là thành viên của Hội Thánh Phúc Âm Trọn Vẹn, thuộc giáo phái Ngũ Tuần, tương tự như đương kim thủ tướng Úc Scott Morrison. Ông luôn luôn thành tâm mang sự bình an của Chúa trong quốc gia bị tan hoang bởi nội chiến.

Kể từ lần đầu trao giải Nô-ben nhân vật Henry Durane cho đến nay theo tác giải của Eternity News thì có đến 65 phần trăm danh nhân nhận giải Nô-ben là con cái Chúa.
Khi đọc mẩu tin này, tôi vẫn tự hỏi, tại sao con cái của Chúa luôn luôn bị bách hại, thường hay bị dìm hàng, vậy mà ở trong lĩnh vực nào họ cũng xuất sắc. Con cái của Chúa chưa ngừng làm muối của thế gian và là ánh sáng của thế giới.
Nhà phân tâm học của Harvard, Dr. Mihaly Csikszentmihalyi, trong tác phẩm để đời ‘Creativity the Psychology of Discovery and Invention’ đã phỏng vấn cả gần trăm người nhận giải Nô-ben và ông viết về lý do con cái của Chúa hay thành công.

“Trung tâm sáng tạo thường là nơi hội tụ của các nền văn hoá, ở đó niềm tin, lối sống, và kiến thức sẵn sàng giao thoa với nhau tạo cơ hội cho những cá nhân dễ nhìn ra những điểm mới trong sự giao thoa đó. Còn ở những nơi khi nền văn hoá khép kín và mang vẻ đồng nhất người ta sẽ phải đầu tư nhiều hơn để có thể quan tâm tới những tư duy sáng tạo khác biệt.” Trang 9
Và khi Mihaly nghiên cứu sâu thêm về ảnh hưởng của cha mẹ, ông viết thêm: Cha mẹ ảnh hưởng con cái rất nhiều bằng lối sống xây dựng trên nền tảng giá trị căn bản, nhưng quan trọng nhất phải kể đến tính trung thực. Con cái hay theo gương trung thực của cha mẹ để vươn lên và họ hay trích dẫn Thánh Kinh  để sống trung thực vì Chúa hiện diện qua lời Ngài. Nhà văn nổi tiếng Robertson Davies của Canada  còn quả quyết: Cha mẹ tôi nuôi dưỡng tôi lớn lên trong một gia phong rất nghiêm chỉnh về tôn giáo, phải tôn trọng chân lý nghiêm chỉnh và phải luôn nhớ, ‘danh Chúa không thể coi thường.’ “...but my parents brought me up in a kind of religious atmosphere so that I had a very profound respect for truth, and was perpetually being reminded, because my parents were very great Bible-quoters, that God is not mocked. Mihaly Csikszentmihalyi, 2013:166
 
Trong thời đại người thế gian cố gắng dìm hàng, nhất là những ai muốn nói về Phúc Âm của Chúa, thì hai nhân vật tiêu biểu thắng giải Nô-ben năm nay đã chứng tỏ cho thế gian, con cái của Chúa chưa bao giờ quên, họ đang là muối, là ánh sáng của thế gian. (Mathew 5:16.)

Không ai hơn những con cái của Chúa khi nhận rõ mục đích tối thượng của loài người là được biết Chúa và hân hoan trong sự hiện diện của Ngài.  Cả hai Cơ Đốc nhân đoạt giải Nô-ben năm nay trên hai phương diện hoàn toàn khác nhau nhưng đều là những con người có nền tảng vững chắc trong Chúa và quyết làm sáng danh Ngài. Thành công là do con người biết tận dụng  trí tuệ mà Chúa ban cho, nhưng trên phương diện nào đó để phát huy trí tuệ đạt được đẳng cấp như họ, Cơ Đốc nhân phải biết phát huy tính kỷ luật thật cao.  Kỷ luật để phát huy trí tuệ và kỷ luật để phát huy tâm hồn luôn gần Chúa phải nhắc nhở ta. Không phải bỗng nhiên Cứu Chúa Giê-su trích dẫn lời than thở của đại tiên tri Ê-sai, ‘Mắt thấy được, tai nghe được, lòng hiểu được và ăn năn để được chữa lành.’ (Ma-thi-ơ 13:15) Có nghĩa là nhìn và nghe và hiểu trong tâm hồn là khởi đầu cho cuộc sống thiện lành trong Chúa.
Khoảng cách từ đại tiên tri Ê-sai đến Giáng Sinh là quãng thời gian cả hơn 700 trăm năm, nhưng gắn liền với một thông điệp: muốn sống theo ý Chúa và làm sáng danh Ngài, con người trong thế gian không phải chỉ nghe bằng lỗ tai cho tâm trí được phát triển, người ta còn phải biết nghe bằng tâm hồn và biết Chúa hiện diện. Trớ trêu thay,  khi đại tiên tri Ê sai thay mặt Chúa nói lên tâm điểm này và các tiên tri của Chúa tại Israel không ngừng phán dạy phải nghe và làm theo ý Chúa thì ở thế gian có không biết bao nhiêu các học thuyết được đưa ra và vẫn ảnh hưởng đến tận hôm nay. Thế giới vẫn luôn luôn có rất nhiều kẻ chối Chúa. Nhưng làm tôi con của Chúa trong lĩnh vực nào, hay địa vị nào của xã hội, chúng ta phải nhớ ta là điểm sáng của Ngài.
Chúc con cái Chúa một mùa Giáng Sinh vui tươi.
Ms Uông Nguyễn