Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Friday, September 16, 2011

Tình Yêu

Tình Yêu

Tình yêu là một phần quan trọng trong cuộc sống. Thiếu nó cuộc sống trở nên vô nghĩa. Người ta thèm khát yêu và thèm khát được yêu. Tại sao vậy? Đó là bằng chứng cụ thể chứng tỏ con người phát xuất từ Đức Chúa Trời, một Đấng có bản thể là tình yêu. Kinh Thánh ghi: “Đức Chúa Trời là sự yêu thương”(I Giăng 4:8)

Khi Đức Chúa Trời dựng nên loài người, Ngài hà sinh khí của Ngài vào người (Sáng thế ký 2:7) là được Đức Chúa Trời truyền qua người một phần bản thể của Ngài – tình yêu.
… Người ta cho rằng các vũ khí nguyên tử có sức mạnh tàn phá khủng khiếp, và người ta cho rằng tình yêu có sức mạnh gây dựng mạnh mẽ nhất trong thế giới loài người. Ấy vậy mà người ta đua nhau làm thật nhiều bom nguyên tử. Người ta vẫn chưa tìm được phương cách chế thật nhiều tình yêu. Thơ văn ca tụng tình yêu quá nhiều, nhưng để có tình yêu thì khó quá.
… Căn bản xã hội loài người là gia đình. Lập gia đình bởi tình yêu. Nam nữ bắt đầu chớm yêu, theo thời gian, yêu đậm đà. Đậm đà đến độ phải gắn bó với nhau qua hôn nhân. Sau hôn nhân nhất quyết “yêu dài lâu” đến “trăm năm hạnh phúc”. Biết bao vợ chồng gắn bó “dài lâu” nhưng lại thiếu “ yêu” chỉ vì thiếu nghệ thuật yêu - thiếu hiểu biết và xử dụng tình yêu của mình.
 
…Căn bản nghệ thuật tình yêu như vầy: “Tình yêu thương hay nhịn nhục:tình yêu thương hay nhơn từ; tình yêu thương chẳng ghen tị; chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo, chẳng làm điều trái phép. chẳng kiếm tư lợi, chẳng nóng giận, chẳng nghi ngờ sự dữ, chẳng vui về điều không công bình, nhưng vui trong chân lý. Tình yêu thương hay dung thứ mọi sự, tin mọi sự, trông cậy mọi sự, nín chịu mọi sự” (I Côrintô 13:4-7)
…Tôi nhớ hoài hai tranh hý họa mà tôi đã thấy trên báo gần 50 năm trước. Một bức vẽ hai vợ chồng phì nộn, mặt chì bị ngồi trên xe hơi. Bà vợ than:
- Đi cái xe lỗi thời. Khổ ơi là khổ, mất mặt quá chừng.
Bức họa bên cạnh vẽ hai vợ chồng mặt mày vui tươi, chồng kéo chiếc xe ba gác, vợ đẩy phía sau. Vợ nói:
- Bánh xe mới vô dầu, đẩy nhẹ hều, sướng ghê.

Trích sách Nghệ Thuật Sống Với
Mục sư Phan Thanh Bình
Ước mong mỗi gia đình Cơ Đốc nhân đều nhờ Chúa giữ được “căn bản nghệ thuật tình yêu” trong đoạn Kinh Thánh l Cor 13 trên để các Ađam và Êva của Chúa đều vui vẻ cùng nhau đẩy “chiếc xe ba gác” cuộc đời cách nhẹ nhàng, lạc quan, vui thỏa.

Năm Phương Cách Yêu
5 loại tình yêu này khác biệt nhau , nhưng cũng liên quan chặt chẽ với nhau, để cho các quá trình tâm linh, tình cảm, thể chất trùng lập và cũng cố lẫn nhau trong hành động yêu thương , và trong các mối quan hệ
 
* * TÌNH YêU epithumia :
Khía cạnh đầu tiên của tình yêu chúng ta sẽ nghiên cứu được gợi ý bởi một từ Hylạp mà Kinh Thánh không hề gọi là tình yêu. Một khao khát mãnh liệt bất cứ thuộc loại nào -- Đôi khi tốt , đôi khi xấu . Từ này có nghĩa là rất muốn ; mong mỏi , hoặc chính đáng hay không chính đáng ; hoặc có nghĩa là THÈM MUỐN CHIẾM HỮU
Khi được dùng trong kinh thánh theo hướng TIêU CỰC, từ này được dịch là THAM DỤC
khi được sử dụng theo hướng TÍCH CỰC , NÓ được dịch là KHAO KHÁT
 
Trong hôn nhân vợ chồng nên có sự khao khát mãnh liệt thân thể của nhau mà nó biểu hiện qua sự làm tình đầy khoái lạc, tình duc trong hôn nhân cũng giống như đồng hồ đo rõ ràng để báo sức khoẻ cuộc hôn nhân của bạn. Nếu có căng thẳng trong các lĩnh vực khác trong cuộc sống, nó sẽ thường biểu hiện ra trong cuộc sống tình duc.Trái lại nếu bạn không gần gũi ái ân, hậu quả là toàn bộ mối quan hệ của bạn cũng bị ảnh hưởng.
Trong những cuộc hôn nhân hạnh phuc nhất , các cặp vợ chồng thấy họ có thể luôn luôn cải thiện quan hệ tình dục, bằng cách hiểu biết thêm, cảm thông nhiều hơn và càng nhạy bén hơn với nhau. Đừng bao giờ bỏ lơ phương diện tình yêu được gọi là sự khao khát thể xác TRONG HôN NHâN
 
** TÌNH YêU eros :
Là tình yêu đầy ý tưởng lãng mạn , nhiều hơn mọi loại tình yêu khác ..Eros không luôn luôn thuộc về nhục dục. Eros mang tính lãng mạn , đam mê , thiết tha và đa cảm . Nó thường là khởi điểm cho hôn nhân , là loại tình yêu mà những đôi tình nhân thường sa vào và biết bao bài ca và áng thơ để ca ngợi . Tình yêu đó được gọi sung sướng vô ngần , khoái lạc tuyệt vời mãnh liệt , ngọt ngào và làm cho kinh hãi vì nó hoàn hấp dẫn
 
Tuy nhiên tình yêu eros có một nan đề . Tình yêu này cần được giúp đỡ bởi vì nó rất dễ thay đổi và tự nó không thể tồn tại suốt một đời được .Tình yêu eros muốn hứa rằng mối quan hệ sẽ tồn tại mãi mãi ,nhưng tình yêu eros không thể một mình giữ lời hứa đó
Đến đây chúng ta cần phân biệt sự mê đắm dại dột nhất thời và tình ye„6 lãng mạn thật sẽ tiìm thấy trong HôN NHâN DO ĐỨC CHÚA TRỜI THIẾT LẬP .Sự mê đắm đã được định nghĩa là một đáp ứng của tình cảm và xác thịt đối với những ấn tượng sai lầm hoặc những vẻ bên ngoài của người kia mà đã được đánh giá quá cao hoặ được tham muốn.
 
Trái lại sự phải lòng YEU THẬT SẼ LÀ MỘT ĐÁP ỨNG CỦA TâM LINH, TINH THẦN , TÌNH CẢM VÀ THỂ XÁC, đối với tính cách thật sự và toàn thể bản chất của con người vốn là hiện thân cho những phẩm tính vốn đã được tìm kiếm và ngưỡng mộ từ lâu
Tình yeu eros , khi được ở trong bối cảnh lâu dài của Hôn nhân cơ đốc , sẽ đem lại những tình cảm tuyệt vời và những phần thưởng cá nhân, mà chúng vốn là tặng phẩm và sự sáng tạo của chính Thượng Đế ,nó làm cho nhạt nhẽo trở nên sinh động và đầy màu sắc rực rỡ. Đó là một phần rất vui thú của đời sống tình yêu

*** TÌNH YêU STORGE:

Tình yêu thứ ba trong hôn nhân , được miêu tả bằng từ Hylạp : Storge ,. Tình yêu này được đề cập nhiều lần trong Tân ước , là tình yêu Cha Mẹ và con cái, của Anh Chị em ....Tình yêu Storge trong hôn nhân đáp ứng nhu cầu mà tất cả chúng ta đều có là thuộc về nhau, được làm thành viên của một tập thể đoàn kết chặt chẽ nơi đó người ta quan tâm và hết sức trung thành với nhau. khi thế giới lộ nguyên hình là một nơi khắc nghiệt và lạnh lẽo ,thì storge cung cấp nơi ẩn nấu của tình cảm. Cuộc hôn nhân thiếu phẩm chất của tình yêu này giống như ngôi nhà không mái mà mưa có thể tạt vào . Nhưng khi có mặt , storge , tạo nên bầu không khí an toàn cho các loại tình yêu khác trong hôn nhan có thể trú ngụ và phát triển cách an toàn ....

***TÌNH YêU phileo :

TÌNH yêu thứ Tư được mô tả bằng một động từ HyLạp phileo thường xuất hiện trong Tân ước ..Phileo yêu thương chăm sóc trìu mến và có tình thương mến dịu dàng với người yêu dấu , nhưng luôn luôn mong đợi đền đáp . Đó là tình yêu của mối quan hệ đồng sự , chia sẻ , truyền thông , tình bạn hữu .

Trong khi eros tạo nên những tình nhân , phileo tạo nên những người bạn thân thiết thích gần gũi và đồng hành với nhau . Họ chia sẻ cho nhau những ý nghĩ , tình cảm , thái độ , kế hoạch và những ước mơ , những điều mật thiết nhất mà sẽ không thể chia sẻ cho ai khác . Họ cùng chia sẻ thời gian và những sở thích . Tất nhiên phải cần hai ngưòi thì mới hưởng trọn tình yêu phileo , một hôn nhân không có phileo thì không thoả mãn cho dù chốn khuê phòng có nhiều say đắm , một hôn nhân có philoe chắc chắn sẽ đầy thú vị và bổ ích ...... bởi vậy ngưòi ta hay gọi là bạn đời , ngưòi bạn đời

Khi hiểu được tình yêu mà kinh thánh Tân ước Hylạp gọi tình yêu Phileo ( ở dạng động từ ) chúng ta sẽ có câu trả lời và sẽ biết rõ hơn về cách yêu và trở nên được yêu trong hôn nhân của mình . Chúng ta thấy Phileo là tình yêu mà một ngưòi cảm nhận đối với bạn yêu dấu , khác phái hoặc đồng phái .

Chúa Jesus đã có tình yêu này đối với một môn :" Có một Môn Đồ mà Chúa Jesus đã yêu , tức người mà Ngài quý mến và ưa thích" ( Giăng 13 :23-- bản AMPLIFIED )

Phiero bày tỏ tình yêu phileo của mình đối với Chúa jesus :" Lạy Chúa , Chía biết rằng Tôi yêu Chúa , tức là tôi yêu mến Ngài bằng tình yêu theo bản năng , cá nhân và mãnh liệt sâu sắc như yêu mến một bạn thân ( Giăng :12 ;17 - bản AMPLIFIED )

Tình bạn mà Gionathan và Đavit trong Cựu ước là một thí dụ :" Lòng của Gionathan khế hiệp cùng lòng Đavit đến nỗi Gionathan yêu mến Đavit như mạng sống mình ..." bản dịch nói : " Gionathan yêu mến Đavlt như chính mình ..." ( I Samuen:18:1 )

Đức Chúa Trời cũng yêu bằng tình yêu philoe :" Cha yêu con và tỏ cho mọi điều Cha làm (Giăng :5:20)
Đức Chúa Cha yêu các tín hữu cùng một cách Cá nhân như thế :" vì Chính Cha yêu thương các ngươi , nhơn các ngươi đã yêu mến Ta , và tin rằng Ta từ nơi Cha mà đến" (Giăng 16 :27 ) .....
*** Tình yêu Agape :


Tình yêu Agape là khác hẳn . Đây là một trong những chân lý kỳ diệu nhất trong cả Kinh Thánh .Tình yêu agape được nối với nguồn quyến năng đời đời ,và vẫn có thể tiếp tục hành động khi các tình yêu khác không thể. Không những thế thôi ! Tình yêu đó vẫn yêu , bất luận có thế nào đi nữa .Cho dù người kia có khó yêu đến đâu , Agape vẫn tiếp tục tuôn trào , agape là tình yêu vô điều kiện như tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho chúng Ta vậy . Đó là một Thái độ của tinh thần dựa trên một chọn lựa có chủ tâm của ý chí , và vì thế bạn có thể lựa chọn ngay bây giờ để bắt đầu yêu bạn đời ( yêu mọi người ) của bạn bằng tình yêu agape , bất luận phải đối diện sự dững dưng và hắt hủi đến đâu đi nữa

Hai trong số hàng trăm câu Kinh Thánh Tân ước cũng đủ minh hoạ bản chất của tình yêu agape :

" Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian , đến nổi đã ban con một của Ngài , hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất , mà được sự sống đời đời ( Giăng 3 :16 )
" Nhưng Đức Chúa Trời yo3 lòng yêu thương Ngài đối với chúng Ta khi chúng ta còn là người có tội thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết (Rômọm:8 )

Tình Yêu agape có những đặc tính sau :

1. Tình yêu agape có nghĩa là hành động , không chỉ thái độ tử tế

2. Tình yêu agape có nghĩa là quan tâm , không phải là thái độ thờ ơ cách thoải mái trước những nhu cầu của người khác

3. Tình yêu agap có nghĩa là vô điều kiện người khó yêu , người không xứng đáng và người không chịu đáp ứng

4. Tình yêu agape có nghĩa là cam kết mãi mãi với đối tượng mình yêu

5.Tình yêu agape có nghĩa là sự ban cho mang tính xây dựng , có mục đích , không dựa trên cảm tình mù quáng nhưng dựa trên hiểu biết : hiểu biết được điều gì là tốt nhất cho người được yêu

6. Tình yêu agape đồng nghĩa với tính nhất quán của hành vi bày tỏ thái dộ luôn quan tâm đến ích lợi cao nhất của người được yêu

7. Tình yêu Agape là phương tiện chính yếu và là phương cách tốt nhất để chúc phước cho người bạn đời và Hôn nhân của bạn ....

Tình yêu agape không phải trong lý thuyết mà trong thực tế !

1. Tình yêu agape ban tặng chính điều tốt nhất cho người mình yêu, TÌNH YêU VÔ ĐIỀU KIỆN

2. Thói quen yêu thương vô điều kiện này có thể đưa người bạn đời vượt an toàn qua những thời kỳ căng thẳng nghiem trọng

3. Trong bầu không khí của tình yêu bất biến , cả hai sẽ tìm thấy an toàn và ổn định mà nó sẽ giúp các bạn tăng trưởng và trở nên những con người đúng như bạn mong muốn

4. Tình yêu vô điều kiện khiến mỗi ngày là một kinh nghiệm êm ả hơn , ngay cả những ngày gian nan nhất ..Bạn thiết lập những thói quen biểu hiện agape , luôn đối xử tử tế , lịch sự , không khó ưa ngay cả những lúc đang buồn chán ,,đau ốm hoặc mệt mỏi,, nhân hậu tránh những bực tức dến mất tự chủ có thể phá hỏng đời sống tình yêu trong hôn nhân ..Biết cách nương cậy vào sự kiên nhẫn từ nơi Thiên thượng

5. Tình yêu vô điều kiện dẹp bỏ tính phòng thủ của cả hai người , vì vậy bạn không cần phải tự bảo vệ mình để khỏi bị tấn công , hay làm tổn thương người kia bằng sự chỉ trích phê bình , sự than phiền vắng bóng trong căn nhà bạn

Xin đừng bắt đầu yêu bằng tình yêu agape chỉ vì bạn muốn cải cách người bạn đời . Đó hoàn toàn không phải tình yêu agape VÔ ĐIỀU KIỆN , đó là một dạng khác của tình yêu CÓ ĐIỀU KIỆN . Hãy chấp nhận người bạn đời đúng y như hiện có và tìm cách thay đổi cách cư xử của chính bạn cho phù hợp với tiêu chuẩn của Thánh Kinh để đáp ứng thật trìu mến những nhu cầu của người phối ngẫu trong tình yêu . Công việc còn lại sẽ hoàn tất bởi công tác của chính Đức Thánh Linh qua lời Đức Chúa Trời ...

Chỉ có hai phương án chọn lựa :BỎ CUỘC HAY HỌC CÁCH YêU BẰNG CÁCH MỚI , nhiều người đang trung tín yêu bạn đời của mình bằng tình yêu VÔ ĐIỀU KIỆN AGAPE , một số đã đạt được kết quả cá nhân đầy xúc động

Không người nào thật sự yêu bằng tình yêu agape mà phải hối hận cả . Suy cho cùng , tình yêu đó được chính ĐCT ban truyền , và Ngài luôn luôn có những điều kinh ngạc kỳ diệu của tình yêu dành cho nhũng người Vâng lời Ngài bằng TÌNH YêU AGAPE.....
ĐỜI SỐNG TÌNH YêU ĐôI LỨA
BÀI CỦA ED WHEAT, M.D.& GLORIA OKES PERKIN

Đôi Mắt
 “Yêu nhau không chỉ là nhìn nhau mà là cùng nhìn về một hướng”. Câu nói này nó đã nghe qua nhiều lần nhưng không để ý mấy. Mãi đến chiều hôm nay, chợt nhớ lại… Ừ! Có lẽ nó cần phải cầu nguyện thật nhiều để xin Chúa hướng dẫn nó trong bước đi mới của tình cảm.
Nó vừa đọc xong một câu chuyện, tuy ngắn nhưng đã để lại trong nó nhiều suy nghĩ. Nhân vật chính trong truyện đã thắc mắc liệu một ngày nào đó đứng trước Thánh đường để mục sư làm lễ Hôn phối, cô có thật sự sẵn sàng hứa sẽ yêu người bạn đời của mình trong mọi khi hay không? Khi đó, phần lớn mọi người sẽ chú ý đến hình thức hôn lễ, nhưng có một Đấng nhìn vào tận sâu thẳm của lòng. Ngài biết rõ quyết định của cô rõ ràng đến mức độ nào. Nghĩ đến đây, cô lo sợ vì đã có những lúc cô không chấp nhận người yêu của mình….
 
Nó chợt nghĩ về chính bản thân mình. Cũng có nhiều lúc nó giống như cô bạn trên. Biết bao lần nó thương anh vì anh dễ mến, vì anh ân cần, nhắc nhở, lo lắng cho nó. Nhưng cũng biết bao lần lòng nó buồn khi tự nghĩ anh bân rộn nhiều việc quá mà quên đi nó. Nó không thích những lúc anh nói chuyện với người khác, giải thích rõ mọi điều nhưng khi đối diện với nó, anh lại cho rằng có những điều không cần nói ra nhưng sẽ tự hiểu được. Đã có những lần nó nghĩ đến chuyện buông xuôi bởi nó sợ một ngày nào đó sẽ trả lời không thật lòng và không giữ được lời hứa đến cuối cùng.
 
Chúa đã nhắc nhở nó, không ai là trọn vẹn cả. Nếu nó thấy người khác có những lúc khó ưa thì người ta cũng sẽ thấy nó như vậy. Chỉ trong những lúc khó khăn, những lúc mưa bão của cuộc sống, tình yêu mới được thể hiện rõ nhất. Nó cần học chấp nhận anh trong những lúc như vậy. Đã biết bao lần nó có nhiều thiếu sót, anh đâu có chấp nhất nó đâu. Vậy mà, có những lần nó cố ý không thông cảm cho anh mặc dầu nó hiểu rõ những quyết định của anh… Nghĩ đến đây, nó chợt nhớ đến tình yêu của Chúa dành cho nó. Trước mặt Chúa, nó thật bất toàn, không có gì xứng đáng cả, vậy mà Ngài vẫn yêu nó. Xin Chúa giúp nó biết thay đổi từ từ và học theo gương của Ngài.
 
Nó đã từng đọc được ở đâu đó đôi mắt luôn luôn đi cùng nhau, làm mọi việc cùng nhau nhưng chúng không bao giờ thấy nhau. Hai con mắt đó tuy không thể thấy nhau nhưng chúng có một sự liên kết mật thiết, vô hình. Trong tình cảm, biết bao lần hai người không nhìn thấy nhau, nhưng họ cần tấm lòng, trái tim hướng về nhau, cảm thông cho nhau. Nó tự nhủ sẽ không nhìn về anh nhiều nữa, thay vào đó, nó sẽ hướng lên Chúa nhiều hơn. Khi cả anh và nó cùng nhìn về Chúa, Ngài sẽ dõi theo, chúc phước trên tình cảm của nó thật nhiều… Và nó tin, khi ấy Ngài sẽ mỉm cười, nhìn hai tâm hồn yêu thương nhau với ánh mắt trìu mến.


Sức Mạnh Của Hòa Thuận Trong Hôn Nhân
Hình ảnh bện dây thừng có ba dây là bức tranh sức mạnh của sự sự hiệp một khi hai người cùng đồng ý với nhau trong sự có mặt của Chúa. Khi hai người đồng thuận với nhau thì họ tạo ra nguồn sức mạnh to lớn.
Bạn cũng sẽ có được nguồn sức mạnh vô song khi hai bạn đồng thuận với nhau trong hôn nhân. Chúa không đưa hai bạn đến với nhau để chịu đựng sầu khổ. Ngài không sắp đặt hai bạn với nhau để các bạn gây chiến với nhau, hay cố gắng tìm cách thay đổi nhau. Kinh thánh nói rằng người nữ sống trong hôn nhân là để vui hưởng với chồng nàng. Hãy nghĩ về điều đó. Tôi hiếm khi nghe thấy các bà nói câu: Tôi thực sự vui thỏa với chồng tôi. Chúa muốn chúng ta sống vui thỏa với nhau. Chúng ta cần cười với nhau và vui hưởng cuộc sống vợ chồng.
 
Vậy thì làm sao hai người với những cá tính rất khác nhau, suy nghĩ khác nhau, cảm giác khác nhau về nhiều chuyện, và thích những món ăn khác nhau- có thể trở nên một. Chúng ta đều biết rằng nên một không phải là chuyện xảy ra khi hai người nói chữ ' I do'. Nên một là quá trình đòi hỏi thời gian.
Nhiều khi, quá trình dài nhất để trở nên một diễn ra trong suy nghĩ của chúng ta. Đôi lứa nhiều khi chậm trễ trong việc đồng ý với nhau về những vấn đề trong hôn nhân. Làm sao để quá trình đồng thuận trong tư tưởng này diễn ra? phần lớn những xung đột trong hôn nhân bắt nguồn từ vấn đề đốI thoạI, hiểu lầm trong chuyện luyến ái, tiền bạc, những mục tiêu và chuyện dạy con. Tất cả những vấn đề này được giảI quyết trong sự hiệp một trong tâm linh. Chúng không liên quan nhiều tớI phần linh hồn và thể xác như chúng ta thường nghĩ về những lĩnh vực này. Chúng ta có thể biết một cách tâm linh rằng điều gì phảI để làm, nhưng nó không có nghĩa chúng ta sẽ làm theo.
Kinh thánh dạy chúng ta phảI đồng thuận với nhau. Tôi và chồng tôi có những cá tính hoàn toàn trái ngược nhau. Nhưng Chúa mang chúng tôi lạI gần nhau hơn khi chúng tôi bắt đầu nghĩ giống nhau nhiều hơn và cùng muốn những điều giống nhau. Chúng tôi vẫn có cá tính khác nhau, và giờ đây tôi nhận ra Chúa sắp đặt những khác biệt của chúng tôi vớI nhau vì một mục đích chứ không phảI là sự ngẫu nhiên. Chúa biết những ưu điểm và khuyết điểm của chúng tôi sẽ hỗ trợ nhau khi chúng tôi nên một.
 
Suy nghĩ ‘sao anh không giống mình’ không còn là câu hỏI trong tâm chúng tôi nữa. Chúng tôi nhận ra chúng tôi cần nhau như những con ngườI mà Chúa tạo ra. Chúng tôi không tiếp tục chỉ trích những yếu điểm của nhau nữa. Thay vào đó chúng tôi cùng chia sẻ ưu điểm của nhau và cùng vui hưởng cuộc sống vợ chồng.
Không có hai ngườI nào ở vị trí quan trọng hơn vị trí của vợ chồng để cùng đồng thuận vớI nhau. Chúa đã làm nhiều điều kỳ diệu trong cuộc sống vợ chồng chúng tôi từ khi chúng tôi từ bỏ những cuộc tranh chiến và học cách khiêm nhường tớI mức chúng tôi không cần phảI là ngườI đúng trong mọi hoàn cảnh nữa. Có nhiều cuộc chiến diễn ra trong hôn nhân của chúng tôi trước kia được bắt đầu từ những việc không đáng gì cả như: rẽ trái hay phải khi cả hai hướng đều dẫn tớI cửa hàng.
 
Nếu bạn muốn có sức mạnh trong hôn nhân và trong việc cầu nguyện thì hai vợ chồng cần đồng thuận vớI nhau. Câu hỏI lớn ở đây là: Làm sao hai ngườI có hai suy nghĩ khác nhau có thể đồng ý với nhau? Đồng thuận xảy ra khi hai người không còn ích kỷ nữa. Rất nhiều ngườI trưởng thành vẫn còn đang đối diện với vấn đề ích kỷ. Tất cả mọI sự ích kỷ chung quy để nói lên ‘ tôi muốn điều đó khi tôi muốn, tôi không quan tâm anh muốn gì vì tôi muốn điều tôi muốn’. Ích kỷ là thái độ thiếu chín chắn.
 
Nếu mỗi chúng ta đều học cách nói lên điều mình muốn, nhưng lựa chọn điều gì tốt đẹp nhất cho mọI ngườI trong gia đình thì chúng ta sẽ cảm thấy bình yên. Điểm mấu chốt là quan tâm tới nhu cầu của người khác và khiêm nhường làm những việc cần làm để đáp ứng nhu cầu đó.
(dịch theo bài viết : Two are better than one by Joyce Meyer. Tài liệu dịch thuật này nhằm mục đích cho chúng ta tham khảo và học hỏi. Đây là bài viết, được dựa theo lời Chúa, của tác giả và không mang nội dung phê phán hay xét đoán cá nhân).
NTC