Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Thursday, September 27, 2012

Cơ Đốc Giáo Điều Hay Nhất Xảy Ra Cho Phụ Nữ Phần 2


pd1562715_s.jpg

Phi e rơ, Phao Lô và Phụ Nữ

Chúa Giê Xu đã đem địa vị phụ nữ và quý trọng họ ngang hàng với đàn ông.  Không những Ngài đã phá đổ nền văn hóa chống phụ nữ trong thời đại của Ngài, mà Ngài còn thiết đặt tiêu chuẩn cho các môn đồ Ngài theo sau.  Cả Phi e rơ và Phao Lô đều nêu lên thử thách này trong những sách họ viết của Tân Ước.

Trong một nền văn hóa sợ quyền lực của sắc đẹp phụ nữ và ảnh hưởng của nữ tính, Phi e rơ khuyến khích phụ nữ nhận ra giá trị của họ bởi vì Chúa coi họ có giá trị trước mặt Ngài.  Ông kêu gọi phụ nữ tìm kiếm sự trang sức bề trong là tinh sạch và sự cung kính, đó là điều ngược lại với văn hóa đương thời.  Ông viết, "Chớ tìm kiếm sự trang sức bề ngoài như gióc tóc, đeo đồ vàng, mặc áo quần lòe loẹt; nhưng hãy tìm kiếm sự trang sức bề trong giấu kín trong lòng, tức là sự tinh sạch chẳng hư nát của tâm thần dịu dàng im lặng, ấy là giá trị trước mặt Đức Chúa Trời.  Vì các bà thánh xưa kia, trông cậy Đức Chúa Trời..." làm như vậy tỏ ra vẻ đẹp của họ. (I Phi e rơ 3:2-5)

camb2907_small.jpg
Ông còn làm dao động với sự kêu gọi đàn ông phải nâng cao các bà vợ của mình bằng cách kính nể và hiểu biết: "Hỡi người làm chồng, hãy tỏ điều khôn ngoan ra trong sự ăn ở với vợ mình, như là với giống yếu đuối hơn; vì họ sẽ cùng anh em hưởng phước sự sống, nên phải kính nể họ, hầu cho không điều gì làm rối loạn sự cầu nguyện của anh em." I Phi e rơ 3:7  Hãy tỏ điểu khôn ngoan, kính nễ, hưởng phước sự sống; những khái niệm này nghe rất quen tai với chúng ta, nhưng nó chưa bao giờ được nghe nói đến trong thế kỷ đầu tiên!

Sứ đồ Phao Lô thường bị tố cáo là người ghét phụ nữ hay sợ phái nữ.  Nhưng sự giảng dạy của Phao Lô phản ảnh lên trật tự tự nhiên và phẩm giá cao mà Chúa đặt để cho đàn bà như theo ảnh tượng mà Chúa sáng tạo.  Mạng lệnh của Phao Lô cho chồng cũng như vợ trong Ê phê sô 5 chứa đựng một quan điểm hoàn toàn đổi mới cái nhìn về hôn nhân:
Sự kết họp giữa Đấng Christ và cô dâu của Ngài, tức là hội thánh.  Ông kêu gọi các bà vợ không những vâng phục chồng mình như vâng phục Chúa, nhưng ông còn kêu gọi người làm chồng phải vâng phục Đấng Christ (1 Côrinhtô 11:3).  Ông kêu gọi người làm chồng phải yêu vợ mình đến độ hy sinh bản thân như Đấng Christ yêu hội thánh.  Trong một nền văn hoá mà người vợ là một tài sản, và còn hơn nữa đánh giá thấp cái tài sản đó, Phao Lô nâng cao phụ nữ lên một địa vị danh giá chưa từng biết đến từ trước đến nay.

Phao Lô còn chỉ dẫn những điều phản văn hóa phản thói quen cho hội thánh thời Tân Ước.  Trong những giáo đường Do Thái, phụ nữ không có một chỗ đứng hay địa vị cũng như không có tiếng nói trong sự thờ phượng. Trong đền thờ của dân ngoại, địa vị của đàn bà là chỉ hầu hạ như gái mải dâm.  Trong khi đó, hội thánh là nơi mà phụ nữ có thể cầu nguyện và nói tiên tri (1 Cô rinh tô 11:5).  Những ân tứ thuộc linh -- những điều siêu nhiên để xây dựng hội thánh Chúa -- được ban cho đàn bà lẫn đàn ông.  Các phụ nữ lão thành được mạng lệnh phải dạy người trẻ tuổi.  Việc mời các phụ nữ vào việc góp phần trong việc thờ phượng Chúa Giê Xu là một điều không thể tin nỗi - nhưng đã thật sự xẩy ra.

Việc Ghét Phụ Nữ Trong Hội Thánh
Tác giả Dorothy Sayers, một người bạn của C.S. Lewis, có viết rằng:
Có lẽ không còn thắc mắc phụ nữ đứng hàng đầu võng của trẻ em nhưng hạng bét ở nơi Thập Tự.  Họ chưa bao giờ biết đến một người đàn ông nào khác như Con Người này - chưa bao giờ có một người nào khác.  Một đấng tiên tri và ngưởi giảng đạo không bao giờ năn nĩ họ, chưa bao giờ vênh váo hay ta đây hay đối xử với thái độ kẻ cả với họ.


Vào thế kỷ thứ hai Clement của Alexandria tin và dạy rằng mỗi đàn bà phải xấu hổ vì họ là đàn bà.  Tertullian, sống cùng thời, nói rằng, "Đàn bà là ngưỡng cửa của ma quỷ.... Đàn bà có thể dễ dàng phá hủy ảnh tượng của Chúa, tức là người đàn ông.  Định về sự đáng thưởng phạt cho đàn bà, chỉ có cái chết, ngay Con Trời cũng phải chết." Vào thế kỷ thứ tư, Augustine tin rằng đàn bà là ảnh tượng của Chúa thấp kém so với đàn ông.  Và còn nhiều điềi tội tề hơn nữa.

camb2955_small.jpg
Nhiều người tin một cách sai lầm rằng lòng coi nhẹ niềm tin của những vị tiền bối đầu tiên của hội thánh đã đâm xâu vào việc chống phụ nữ trong Kinh Thánh. nhưng có lẽ không có chối cãi hơn là sự thật.  Người có quan niệm ghét đàn bà tin vào "mặc dầu" chớ không phải "bởi vì" những sự giảng dạy của kinh thánh.  Những người không làm sáng danh Chúa vì họ làm tổn hại đi sự sáng tạo tốt đẹp của Ngài về đàn bà cho phép chính họ bị uốn nắn bởi những niềm tin của tà giáo chung quanh, nền văn hóa chống phụ nữ thay vì làm theo những điều Phao Lô đã van nài "Ðừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình..." Roma 12: 2a  Hội Thánh ở Bắc Mỹ đang cũng làm điều đó bằng cách để cho văn hoá ngoại bang uốn nắn sự suy nghĩ của chúng tat hay vì kinh thánh.  Chỉ có chin phần trăm người Mỹ đã được tái sanh có một quan điểm bao trùm theo kinh thánh.  Hội thánh ở Phi Châu và Á Châu cũng làm như vậy bằng cách để cho thuyết vạn vật có linh hồn, một loại tôn giáo theo truyền thống dân gian, uốn nắn sự suy nghĩ của họ hơn là Kinh thánh.

Thật không may vì một số tiền bối của hội thánh đầu tiên không cho phép những nguyên tắc kính trọng phụ nữ được tìm thấy trong Kinh thánh để thay đổi những niềm tin phi kinh thánh.  Nhưng đó là sai lầm của những con người theo Chúa Giê Xu chưa được hoàn toàn, không phải là sự sai lầm của Chúa hay Lời Ngài.  Chúa Giê Xu luôn yêu phụ nữ.

Ảnh Hưởng Của Cơ Đốc Giáo trong Văn Hóa

Khi Cơ Đốc Giáo làn tràn khắp thế giới, những ảnh hưởng của sự cứu chuộc bởi đức tin nâng cao phụ nữ và giải phóng họ qua nhiều cách.  Giáo lý Cơ Đốc Giáo tuyên bố sụ bình đẳng và giá trị đồng đều giữa nam và nữ.  Người chồng được mạng lệnh phải yêu vợ mình và đừng làm con cái bị giạn.  Những nguyên tắc này trực tỉếp mâu thuẩn với nền tảng của La Mã gọi là patria potestas, để cho quyền tuyệt đối về sự sống và sự chết vào kể cà bà vợ trong tay của ngưởi đàn ông trong gia đình.

Khi quyền nam trị cuối cùng bị chấm dứt do lệnh của một vị Hoàng Đế La Mã, người được cảm hóa do tiêu chuẩn cao độ của kinh thánh, ảnh hưởng của Cơ Đốc Giáo trên nền văn hóa đang thời còn phi thường hơn nữa! Phụ nữ cũng có quyền sở hữu như nam giới, và lần đầu tiên, người mẹ được cho phép làm ngưởi bảo hộ con cái của mình.

camb2905_small.jpg
Quan điểm của kinh thánh về vợ chồng như là những người cùng chung phần trong cuộc sống gây nên một sự thay đổi lớn lao trong hôn nhân. Những phụ nữ cơ đốc bắt đầu có gia đình trể hơn, và họ lấy những người chồng tùy ý lựa chọn.  Việc này làm đảo lộn trào lưu cổ hữu đàn ông lấy những cô gái còn non dại, ngược lại ý muốn của họ, nhiều khi mới có mười một hay mười hai tuổi.  Quyền tự do rộng rải trong hôn nhân mà Cơ Đốc Giáo đã đem lại cho phụ nữ dĩ nhiên thu hút và lan rộng.  Ngày nay, một phụ nữ Tây Phương phải bị ép buộc lấy người mà họ không muốn, hay họ không còn bị làm vợ khi còn non nớt một cách miễn cưởng.  Nhưng thói tục này vẫn còn thịnh hành ở những quốc gia mà Cơ Đốc Giáo có ít ảnh hưởng hay không hiện diện.

Một ảnh hưởng như muối và ánh sáng của Cơ Đốc Giáo là tác động của nó trên tập tục nhiều vợ, mà nó làm hạ giá phụ nữ.  Nhiều người đàn ông, trong đó có những anh hùng đức tin trong kinh thánh, có nhiều vợ, nhưng Chúa Giê Xu đã nói rõ đó không phải là ý định của Đức Chúa Trời.  Mội khi Ngài nói về hôn nhân, Ngài luôn nói phối cảnh của hôn nhân đơn thuần.  Ngài nói, "Hai người (không có ba hay bốn) trở nên một thịt."  Khi Cơ Đốc Giáo lan rộng, ý định của Đức Chúa Trời về một chồng một vợ trở nên là điều hiển nhiên.

Hai thói quen xấu nữa đã bị hũy bỏ khi Cơ Đốc Giáo gây ảnh hưởng mạnh trong xả hội.  Ở trong nhiểu văn hoá, như ở Ấn Độ, đàn bà góa bị thiêu sống cùng với xác liệm của ông chồng.  Ở Trung Hoa, tục bó chân cho có mục đích làm cho phụ nữ nhón nhén trên những bàn chân nhọn, mảnh khảnh, có vẻ quyến rủ.  Tệ trạng này đã bị hũy bỏ hơn một trăm năm nay.

Như kết quả của Chúa Giê Xu và sự giảng dạy của Ngài, phụ nữ trên hầu hết trên thế giới ngay nay, nhất là phụ nữ Tây phương, thừa hưởng những ưu quyền hơn bất cứ một thời điểm nào khác trong lịch sử.  Chỉ cần một chuyến du hành thăm du đến những quốc gia Ả Rập hay những quốc gia chưa phát triển để nhận thấy người phụ nữ hãy còn bị hạn chế quyền tự do, nơi đó Cơ Đốc Giáo có ít ảnh hưởng hay không có sự hiện diện.  Cơ Đốc Giáo quả thật là điều hay nhất xảy ra cho phụ nữ.