Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Thursday, September 27, 2012

Cơ Đốc Giáo Điều Hay Nhất Xảy Ra Cho Phụ Nữ Phần 1


camb2907_small.jpg
Thân Phận Thấp Kém Của Phụ Nữ Trong Thời Chúa Giê Xu


Nhiều nhóm tranh đấu cho nữ quyền tố cáo rằng Cơ Đốc Giáo, Kinh Thánh, và nhà thờ chống phụ nữ và áp bức phụ nữ một cách ghê gớm. Có phải thật Chúa ghét đàn bà không? Có phải sứ đồ Phao Lô tỏ vẻ kinh thường phụ nữ trong những sách ông viết trong Tân Ước? Bài viết này sẽ cho chúng ta nhận ra Cơ Đốc Giáo là điều hay nhất xẩy ra cho phụ nữ, với những nhận định từ một quyển sách của Alvin Schmid với tựa đề ‘Cơ Đốc Giáo đã thay đổi thế giới như thế nào? "How Christianity Changed The World"

"Thân phận phụ nữ ở xã hội Tây Phương sẽ như thế nào nếu Chúa Giê Xu chưa bao giờ đến thế gian này? Có một cách để trả lời câu hỏi này, "Tiến sĩ Schmidt viết, "hãy nhìn vào thân phận của phụ nữ ngày nay trong những quốc gia Hồi giáo.  Ở đó phụ nữ vẫn còn bị từ chối những quyền được dành cho đàn ông, và khi họ hiện diện trước công chúng, họ phải che mặt lại.
camb2956_small.jpg
Thí dụ như tại Vương Quốc Ả Rập Saudi, phụ nữ vẫn còn bị cấm không được lái xe hơi.  Dầu là ở Vương Quốc Ả Rập Saudi hay một quốc gia Ả Rập nào khác, nơi mà Hồi giáo được tôn sùng, một người đàn ông có quyền đánh đập hành hạ người vợ, hay bỏ bê việc chung sống vợ chồng, tất cả những điều này được cho phép trong Kinh Co-ran...{2} Mạng lệnh này trái ngược với những điều được ghi chép trong Kinh Thánh Tân Ước nói về mối liên hệ vợ chồng "Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ yêu hội thánh và bỏ chính mình vì hội thánh."{3}

Đức Chúa Giê Xu yêu phụ nữ và đối xử với họ với sự kính trọng và nâng cao phẩm giá của họ. Kinh thánh Tân Ước giảng dạy và nói quan điểm của Ngài rõ hơn nữa.  Giá trị của phụ nữ đã thấm nhuần qua các trang của Tân ước, không thể tìm thấy trong văn hoá Hy Lạp - La mã hay trong văn hóa của bất cứ một xã hội nào khác.

Trong cổ Hy Lạp, một người đàn bà có danh giá không thể rời khỏi nhà trừ khi có sự đi cùng với một người đàn ông đáng tin cậy.  Một bà vợ không thể ăn chung hay chuyện trò với một người đàn ông khác trong nhà của chồng mình; bà vợ phải ở trong phòng riêng của mình.  Các ông chồng đóng khuôn khóa kính bà vợ lại, và người vợ có thân phận như một nô lệ.  Con gái không được đi đến trường học và khi lớn lên, phụ nữ không được nói ở nơi công cộng.  Đàn bà bị coi phục dưới quyền đàn ông. Văn thơ Hy lạp gán cho phụ nữ thuộc loại xấu xa.  Bạn có nhớ thần thoại Pandora và cái hộp của nàng không? Phụ nữ chịu trách nhiệm về việc thả lỏng tội lỗi vào trong thế giới.{4}

Thân phận của người đàn bà La Mã cũng rất thấp. Luật La Mã đặt người vợ dưới quyền kiểm soát tuyệt đối của ông chồng, là ông chủ của bà ta và giữ hết tài sản của bà ta. Người chồng có thể ly dị bà vợ nếu bà vợ đi ra ngoài công cộng mà không có che mặt lại.  Người chồng có quyền về cuộc đời, mạng sống và cái chết của bà vợ, cũng như đối với con cái.  Cũng như ở Hy Lạp, phụ nữ La Mã không được nói nơi công cộng.{5}

Phụ nữ Do Thái cũng vậy, không được nói giữa nơi công cộng. Luật truyền khẩu cấm đàn bà không được đọc lớn kinh Torah.  Việc thờ phượng ở giáo đường Do Thái bị phân biệt, tiếng nói của phụ nữ không bao giờ được ghi nhận.

Chúa Giê Xu và phụ nữ

Chúa Giê Xu đối xử với phụ nữ rất khác biệt: Thân phận quá thấp của người phụ nữ ở Hy Lạp, La Mã và Do Thái trãi qua nhiều thế kỷ hoàn toàn bị ảnh hưởng do sự xuất hiện của Chúa Giê Xu.  Những hành động của Ngài, cũng như việc giảng dạy của Ngài đã nâng cao thân phận của đàn bà một mức cao hơn, trong sự kinh ngạc và sự kinh sợ của bạn bè và kẻ thù của Ngài.  Bởi lời nói và hành động, Ngài chống lại quan niệm cổ hữu, lợi dụng lòng tin và lệ thường cho rằng người phụ nữ có vai trò thấp kém về xả hội, hiểu biết, cũng như thuộc linh.

camb2955_small.jpg
Cách nhân hậu và biết cách cư xử một cách nhân nghĩa, Chúa Giê Xu đã cư xử và trả lời với người đàn bà Sa ma ri ở tại cái giếng nước (được chép trong Giăng 4) không có lẻ khác thường đối với đọc giả của văn hoá Tây Phương ngày hôm nay.  Nhưng vào thời đó, hành động của Ngài vô cùng khác thường, thẩm chí còn quá cấp tiến nữa.  Ngài lờ đi thái độ kỳ thị của người Do Thái đối với người Sa ma ri cùng với thành kiến coi đàn bà thuộc hạng thấp hèn.{6}

Ngài bắt đầu cuộc nói chuyện với người đàn bà Sa ma ri ở nơi công cộng. Luật truyền khẩu của mấy thầy thông giáo nói rất rõ: "Người nào nói chuyện với một người đàn bà nơi công cộng làm xấu hỗ cho chính mình."  Một thầy thông giáo cùng thời với Đức Chúa Giê Xu dạy rằng, "Một người không có nhiều phẩm cách như khi chào một người đàn bà."{7} Vì thế chúng ta hiểu tại sao các môn đồ Chúa lấy làm kỳ lạ khi thấy Ngài nói chuyện với một người đàn bà ở nơi công cộng.  Chúng ta có thể tưởng tượng người đàn bà nầy còn kinh ngạc như thế nào khi Đấng Mê Si niềm nỡ với nàng và xung phong đưa cho nàng nước hằng sống tưới mát tầm lòng khao khát của nàng?

Trong số những người bạn gần gũi với Chúa Giê Xu là Mary, Martha và Lazarus, những người đã tiếp đón Ngài trong nhà của họ. "Martha đã đóng vai trò của người phụ nữ truyền thống là chuẩn bị bữa ăn cho vị khách Giê Xu, trong khi đó cô em gái Mary làm điều chỉ có đàn ông thời đó mới được phép làm, nghe Chúa Giê Xu giảng dạy. Mary thuộc loại người phản văn hóa, cũng như Chúa Giê Xu, vì Ngài phạm vào luật của mấy thầy thông giáo trong thời của Ngài là nói chuyện với đàn bà."{8} Khi giảng dạy Mary những chân lý thuộc linh, Ngài phạm một luật nữa của các thầy thông giáo, nói rằng, "Hãy để lời Luật pháp bị thiêu hũy hơn là dạy cho một người đàn bà...Nếu một người dạy con gái của mình luật pháp, giống như ngưòi này dạy con mình sự phóng đảng hay gian dâm."{9}

camb2905_small.jpg
Khi Lazarus chết, Chúa Giê Xu an ủi Martha với lời hứa là trọng tâm của Kinh Thánh Cơ Đốc: "Ta là sự sống lại và sự sống; kẻ nào tin ta thì sẽ sống, mặc dầu đã chết rồi. Còn ai sống mà tin ta thì không hề chết. Ngươi tin điều đó chăng?" (Giăng 11:25-26)  Lời nói đáng lưu ý nầy nói đến với một phụ nữ! "Giảng dạy một phụ nữ cũng là điều quá tồi tệ rồi, Chúa Giê Xu còn đi xa hơn nữa. Ngài đón đợi một câu trả lời từ miệng Martha. Một lần nữa, Ngài đã đi ngược lại với thói quen của xả hội tôn giáo thời đó bằng cách giảng dạy cho một phụ nữ và còn muốn người đàn bà đó trả lời cho mình ở nơi công cộng, Ngài là một người đàn ông!"{10}

"Cả ba sách Tin Lành ghi nhận về những người đàn bà theo Chúa Giê Xu, một hiện tượng khác thường vào thế kỷ đầu tiên ở Palestin...Hành động này không có vẻ kỳ hoặc thời hôm nay, nhưng vào thời của Chúa Giê Xu, đó là điều bất bình thường.  Các học giả ghi chú rằng trong văn hóa đang thời chỉ có những người làm đỉ và những phụ nữ xấu nết mới đi theo một người đàn ông mà không có người đàn ông khác đi theo."{11} Những phụ nữ này không phải say mê du lịch bình dân, nhưng họ đi theo để hộ trợ Chúa Giê Xu và các môn đồ Ngài về tài chánh. (Luca 8:3)

Một trong những người Chúa Giê Xu xuất hiện sau khi Ngài sống lại là phụ nữ; không những thế, Ngài còn chỉ dẫn họ đi nói cho các môn đồ biết Ngài đã sống lại (Mathiơ 28, Giăng 20). Trong một nền văn hóa mà lời chứng của phụ nữ không được coi vào đâu vì họ không được giá trị gì cả, Chúa Giê Xu đã nâng cao giá trị của phụ nữ ra ngoài tầm mức của thế giới thời đó.