Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Saturday, November 26, 2011

Đẹp người - Đẹp nết


 Mọi người thường cho rằng, chỉ có vẻ đẹp tâm hồn mới thật sự bền vững và đáng được tôn vinh. Nhưng quan niệm này chỉ mang tính tương đối, vì tính cách vẫn có thể thay đổi tùy hoàn cảnh.
 Mọi người thường cho rằng, chỉ có vẻ đẹp tâm hồn mới thật sự bền vững và đáng được tôn vinh. Nhưng quan niệm này chỉ mang tính tương đối, vì tính cách vẫn có thể thay đổi tùy hoàn cảnh.


Và có những nét đẹp bên ngoài tồn tại vĩnh hằng…
Ở tuổi mới lớn, đa phần những bạn khác phái thường dễ bị hấp dẫn bởi sự hào nhoáng bên ngoài. Do vậy, thật không khó hiểu khi một bạn nữ nào đó “lung linh từng…milimet” hay một chàng trai bước qua đám đông luôn khiến mọi người phải ngoái nhìn. Đó là sự thể hiện, đôi khi chưa chín chắn, còn bồng bột nên thường tạo ấn tượng không tốt, thậm chí phản cảm.

Tuy vậy, mỗi bạn có một “gu” riêng nên quan niệm “đẹp người - đẹp nết” cùng những tiêu chí về “nửa ấy” thường rất khác nhau. Có bạn rung động trước một vẻ đẹp thánh thiện; có bạn thích người hiền lành, trí thức; bạn khác lại thích sự năng động, hấp dẫn…Nhìn chung, “tiêu chuẩn” về “nửa kia” của giới trẻ thường chia làm hai nhóm: Nhóm thứ nhất thiên về “đẹp người” nhiều hơn; nhóm thứ hai yêu những người “đẹp nết” hơn, và không quan trọng “phần nhìn”…
 Vậy theo bạn, nhóm nào sẽ có được một tình yêu bền vững, hạnh phúc đích thực? Nhóm thứ hai chăng?

 Người ta thường cho rằng “vẻ đẹp bên ngoài không tồn tại mãi, chỉ có vẻ đẹp tâm hồn mới giữ được con tim người yêu”. Điều này không hoàn toàn đúng.
 Anh bạn tôi đã từng rất mến một cô bé hàng xóm, cả hai thân thiết từ nhỏ. Tình bạn chuyển thành tình yêu khi nào không hay. Cô bé đó không đẹp, thậm chí có một số khiếm khuyết nhỏ, nhưng anh bạn tôi vẫn không mảy may quan tâm. Điều quan trọng là chỉ có cô bé đó mới có thể làm anh bạn tôi vui vẻ, cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Bên cạnh cô bé, anh bạn cảm thấy rất bình yên. Cả hai đến với nhau như một quy luật.

Rồi anh bạn đi du học, cô bé vẫn tiếp tục ngồi trên giảng đường. Thời gian thấm thoát trôi, cả hai vẫn liên lạc với nhau đều đặn, nhưng khoảng cách không gian không đủ để anh bạn tôi nhận ra sự thay đổi quá lớn của cô bé ấy…
 Về nước, anh bạn tôi bàng hoàng. Cô bé ngày xưa đã thay đổi, tính cách bốc đồng, thích thể hiện và đua đòi theo đám bạn, dù bên cạnh anh, cô bé vẫn như ngày nào… Tình yêu theo gió bay đi từ đó…

 Trong một số trường hợp, vẻ đẹp bề ngoài có thể “chuyển hóa” được tâm hồn. Một cô bạn mà tôi quen trên mạng, kể lại: “Biết bao lần mình hỏi “ấy ơi” của mình rằng “Cậu thích tớ ở điểm nào?”, nhưng hắn chỉ cười, không nói. Về sau, hắn thú nhận rằng, hắn yêu gương mặt phúc hậu của mình. Trước khi biết hắn, mình khá “nhí nhảnh” và có phần hơi…không được nữ tính, vậy mà hắn chỉ nhìn gương mặt mình và nói rằng mình hiền lành cơ đấy! Nhưng cũng chính vì điều đó mà mình thay đổi, trở nên nhu mì và đằm thắm hơn. Vì mình muốn, những gì hắn nghĩ về mình là sự thật”.
o0o

Khảo sát một bài teen thuộc kiểu “trí thức” về tiêu chuẩn của “nửa ấy”, người viết nhận được một số kết quả: “Mẫu người của mình? Chững chạc và chung thủy. Hết”, “Đẹp, nhưng phải hiền lành và có học thức”, “Chín chắn, cá tính”, “Có nụ cười dịu dàng”, “Toát lên một vẻ gì đó giản dị nhưng đặc biệt, khó diễn tả quá”, “Nhìn cách vuốt tóc của người đó, mình sẽ để con tim trả lời cho câu hỏi hóc búa này” (quá ấn tượng luôn!). Hẳn bạn sẽ ngạc nhiên vì cách yêu “khác người” của những mọt sách.

 Có một số tình yêu chớm nở sau một thời gian dài tìm hiểu, khi tình yêu đó thiên về “tâm hồn”, nhưng cũng có tình yêu trỗi dậy mãnh liệt khi lần đầu gặp mặt, mà người ta thường gọi là “tiếng sét”, yêu chỉ vì những đặc điểm bên ngoài nào đó “lạ lạ” và cuốn hút trong mắt người đối diện, không nhất thiết điều đó hoàn toàn “đẹp đúng nghĩa” trong mắt người khác. Và, bạn có tin rằng, đôi khi vẻ đẹp bề ngoài có thể chi phối vẻ đẹp tâm hồn, và vẻ đẹp tâm hồn có thể biến mất chứ không tồn tại mãi mãi?