Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Tuesday, February 14, 2012

Bảy Bí Quyết Để Có Một Tình Yêu Vững Bền



Tôi nói với vợ tôi, Joyce hôm trước:” Em biết không phép lạ lớn nhất không phải là mới gặp lần đầu là đã yêu”. Đó là yêu, sau khi đã nhìn thật lâu. Hãy để tôi nói cho bạn nghe những cách mà Joyce và tôi đã thử làm để vị ngọt ngào của thời kỳ trăng mật còn mãi.
1/ Làm vững đức tin, khích lệ nhau trong đức tin:
Truyền đạo 4: 12 chép “ sợi dây đánh ba tao lấy làm khó đứt”. Sợi dây ba tao là người đàn ông, người đàn bà và Chúa. Joyce biết là cô không phải là người ưu tiên trong cuộc đời tôi, bởi vì Chúa là ưu tiên trong cuộc đời tôi. Cô không buồn vì phải ở vị trí thứ hai. Tại sao bởi vì tôi biết tôi có thể yêu cô nhiều hơn khi để cô ở vị trí thứ hai hơn là tôi có thể yêu cô khi đặt cô ở vị trí thứ nhất.

2/ Hãy nhớ vai trò của mình:
 Chúa tạo nên chúng ta khác biệt nhau để Ngài có thể khiến chúng ta hiệp một. Chúa tạo nên người chồng với một bề ngoài cứng rắn, và người vợ dịu dàng hơn nhưng không phải thấp kém hơn. Người chồng đứng đầu của gia đình, như Chúa là đầu hội thánh và phó chính mình cho hội thánh” Êphêsô 5: 23-25. Đa số những người đàn bà không ngại phải thuận phục người đàn ông yêu họ đủ, để chết cho họ và bày tỏ cho họ thấy là anh sống vì nàng.
3/ Vun xới sự thỏa lòng:
Một người đàn ông khôn ngoan có lần đã nói “đối với người mà có ít thì không đủ, không có điều gì là đủ cả, nếu bạn không cẩn thận hôn nhân của bạn sẽ tồn tại cho đến khi sự nợ nần khiến bạn phải chia tay nhau”. Hãy học để thỏa lòng, bạn có biết tôi trả bao nhiên tiền cho chiếc nhẫn đính hôn của Joyce không? $100. Tôi không có tiền mặt hay thẻ tín dụng, thay vào đó tôi để dành tiền hằng tuần một, để có được chiếc nhẫn này.
4/ Loại bỏ sự cay đắng:
Không có nan đề nào quá lớn để không giải quyết được, chỉ có những người quá nhỏ để giải quyết chúng. Nếu chúng ta loại bỏ sự cay đắng, và đối diện với vấn đề hơn là công kích lẫn nhau, gia đình chúng ta sẽ tốt đẹp hơn nhiều. Đừng đi ngũ mà còn giận dữ, xoay lưng lại với nhau. Êphêsô 4: 26 “Chớ phạm tội; chớ căm giận cho đến khi mặt trời lặn”. Joyce và tôi đã cố gắng thực tập điều này. Đôi khi chúng tôi phải thức khuya ba đêm liền, nhưng chúng tôi giải quyết được vấn đề cay đắng.
5/ Tiếp tục sự thông công:
Sự thông công là điều thật quan trọng bởi vì đó là điều gây dựng sự thân mật trong hôn nhân. I Phierơ 3: 8-10 nói nhiều đến vấn đề thông công mà một cặp vợ chồng cần phải có để có thể có một tình yêu vững bền. Có một cách mà chúng ta có thể xây dựng sự thông công là phải có một đời sống hẹn hò, và có bốn loại hẹn hò mà mọi người cần phải có. Đầu tiên người chồng hay người vợ cần phải có một cuộc hẹn  hò mỗi ngày với Chúa. Thứ hai nếu cặp vợ chồng có con cái, mỗi người cần có thì giờ hẹn hò điều đặn với con cái của mình. Thứ ba mỗi người cần có một cuộc hẹn hò với chính mình. Thứ tư cần có sự hẹn hò với nhau.
6/ Làm tươi mới sự lãng mạn:
rose 23.gifJoyce và tôi cố gắng để thời kỳ theo đuỗi tiếp tục. Nhiều lần trên đường về nhà tôi gọi cho Joyce và nói:” Cái xe tình yêu đang trên đường về nhà, anh nóng lòng để về đến nhà, mong chờ để hôn em”. Đối với người chồng tôi cần phải nói thêm, đừng bao giờ ngưng để tán tỉnh vợ mình và đừng bao giờ tán tỉnh một người đàn bà khác. Đừng gọi người hầu bàn hay một người bạn làm cùng sở là người yêu dấu. Bạn chỉ có một người yêu dấu thôi. Thứ hai lời Chúa bảo là  người chồng phải tôn trọng vợ mình. Điều này có nghĩa là kính trọng, và lịch sự với nàng trong mọi lúc. Mở cửa xe cho nàng, không phải chỉ khi có  người khác đang nhìn.
 7/ Thực hành cầu nguyện:
I Phierơ 3: 7 chép: “Hỡi người làm chồng, hãy tỏ điều khôn ngoan ra trong sự ăn ở với vợ mình, như là với giống yếu đuối hơn; vì họ sẽ cùng anh em hưởng phước sự sống, nên phải kính nể họ, hầu cho không điều gì làm rối loạn sự cầu nguyện của anh em”.
Đối với những người đàn ông có thể đang nghe những điều này xin cho tôi nói là đa số những người đàn ông không muốn cầu nguyện với những người đàn bà bởi vì chúng ta có một cái vỏ cứng bên ngoài. Nhưng hỡi những người chồng tôi xin các ông hạ mình xuống, qùy gối xuống cùng với vợ mình, và thực tập cầu nguyện, hãy để cho người vợ biết là bạn cầu nguyện cho họ, hãy để cho họ nghe là bạn dốc dỗ lòng mình trước mặt Chúa. Điều này sẽ mang lại cho người vợ sự tin cậy và nâng đỡ.
Tôi mong là nếu bạn đã có gia đình hay dự định lập gia đình, thì bạn sẽ cầu nguyện để làm những điều này để tạo nên một tình yêu vững bền.
Thúy Anh_TNPA chuyển ngữ theo “seven secrets of lasting love” by Adrian Roger