Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Tuesday, June 19, 2012

Hãy Tôn Qúi Cha Của Bạn



headphone.gifTrước kia, người cha thường được tặng cà vạt, kim cài cà vạt, lotion xức sau khi cạo râu. Ngày nay, các món qùa có thể là các máy móc điện tử, những tấm thiệp để mua quà. Dù bạn thuộc về phái cổ hay phái hiện đại, mỗi năm đến tháng sáu là chúng ta có cơ hội mới để tặng những món quà này. Người cha bình thường không háo hức về những món quà, đó là lý do vì sao chúng ta tặng đi tặng lại cùng một món quà mỗi năm.

Dù vậy, người cha bình thường thích được tôn qúi. Sau đây là vài cách sáng tạo để bạn có thể dùng giác quan của mình để tôn quí cha mình vào tháng sáu này, hay tháng sáu năm tới và mười một tháng sắp tới.
Thính giác: Để tôn qúi cha mình, bạn cần phải rèn luyện tai mình để biết lắng nghe, để nhận ra những lời mời gọi tế nhị. Thí dụ cha của bạn có thể nói : “con có giữ cây búa của ba không? Một lỗ tai tinh tế sẽ nghe được là “chúng ta hãy cùng làm một dự án này”.
Trong một cuộc nói chuyện qua điện thoại, cha của bạn có thể nói “chào con” nhưng thật sự ông muốn nói “thật vui khi được nói chuyện với con ngày hôm nay”.
BOWA_fem1.jpgTôn qúi cha bạn qua thính giác là một khả quan trọng cần được phát triển. Nếu chúng ta không lắng nghe những lời mời gọi tế nhị này, chúng ta có thể lỡ mất cơ hội để tôn qúi cha mình. Nếu chúng ta được huấn luyện để nghe được sứ điệp sau những lời nói, chúng ta có thể đáp ứng một cách hữu hiệu. Chúng ta có thể đáp ứng bằng cách đi trước những nhu cầu của cha mình và phục vụ cho cha mình ngay lúc đó.
Điều này thật không khó qúa, vấn đề là nhận thức được bạn biết gì về cha mình và nhận ra được điều bạn không thường nghe cha mình nói. Có nhiều người biết được là cha họ yêu họ, nhưng có nhiều người cha không nói ra những lời yêu thương. Nếu cha bạn là một trong những người này thì khả năng lắng nghe rất qúi báu khi bạn tìm cách để đáp lại tình yêu đó. Hãy để ý đến những lúc mà bạn có thể nói: “Con yêu ba” một cách tự nhiên và nhận ra được điều người cha nói lúc đó. Dù điều đó là lời gì đi nữa, điều đó chắc chắn có nghĩa là “ba yêu con”. Phát triển một thính giác nhạy bén có thể giúp bạn rất nhiều trong việc tôn qúi cha mình.
Khứu giác: tôi lớn lên trên sân đá bóng, tôi nhớ rất rõ mùi cỏ mới cắt, và khí lạnh của mùa thu. Trong hầu hết các trận chơi bóng của tôi, tôi có đặc ân có cha tôi hiện diện nơi đó. Hai mươi năm, những kỷ niệm về những thì giờ chơi bóng với cha tôi trở về với tâm trí tôi khi tôi ngửi thấy mùi của mùa thu.
Đối với bạn, mùi hương khác có thể khiến bạn nhớ đến cha bạn, mùi của một tiệm ăn hay một loại thức ăn, mùi xăng hay dầu ở garage, dù đó là mùi hương gì, chắc chắn là cha bạn không biết được là mùi này khiến bạn nhớ đến ông. Tại sao bạn không cho cha bạn biết về điều đó. Tạm lấy thì giờ để ở với cha bạn, để thưởng thức những mùi hương này. Xây dưng những kỷ niệm mới từ những hương thơm quen thuộc. Điều này nghe như không có gì đáng kể, nhưng hãy nhớ là những người cha không cần có một ban nhạc được diễn hành để cảm thấy là mình được tôn qúi. Mùi thơm nhẹ nhàng nhưng đầy ý nghĩa sẽ khiến cha bạn cảm thấy là mình được tôn qúi.
glass.gifThị giác: cha bạn đã đầu tư vài chục năm vào cuộc đời bạn, ông đã đầu tư vào những điều xãy ra cho bạn, do đó bạn cần một giây phút để nhìn lại cuộc đời bạn. Có điều gì  đang xãy ra mà ông muốn biết không? Chúng ta có thể bị lôi cuốn vào những thói quen hằng ngày, đến độ chúng ta quên là có nhiều điều luôn thay đổi, con cái lớn lên, nhà cửa thay đổi, có nhiều việc xãy ra.
Hãy chọn lấy một ngày và không thay đổi điều gì cả, trừ tầm nhìn của bạn. Khi bạn sống một ngày theo thông lệ, hãy để ý quan sát, hãy tự hỏi cha mình có muốn biết Suzie đi học ở trường như thế nào hôm nay không? Cha mình có muốn xem một tấm hình của Tommy để xem nó đã thay đổi như thế nào từ khi ông gặp nó lần sau cùng.
Khi bạn làm điều này, tôi tin chắc là bạn sẽ tìm ra được một số điều nho nhỏ mà cha bạn có thể ưa thích. Ông có thể không hỏi thăm về những điều này, nhưng điều này không sao, dùng cái nhìn của bạn để thấy được tấm lòng của ông. Một khi bạn đã khám phá ra vài điều mà cha mình cần nhìn thấy, hãy mời cha bạn đến nhà chơi, nếu bạn ở xa, hãy chụp hình và gởi cho ông, không phải chỉ là hình con cái, nhưng những tấm card ghi điểm, những sửa chữa trong nhà, có ít điều quan trọng xãy ra trong cuộc đời, chia sẽ những điều này thì quan trọng, nhưng đó không phải là chia sẽ cuộc sống. Chia sẻ cuộc đời bạn với cha của bạn cần đến một số những điều nhỏ, dường như là không quan trọng. Khi bạn chia sẽ những điều nhỏ này bạn sẽ bắt đầu thấy cha mình cảm thấy được vinh dự khi ông được nhìn thấy nhịp đập của gia đình bạn. Theo cách này bạn có thể khiến cha mình được tôn qúi.
Xúc giác: mỗi gia đình có một cách khác nhau để đụng chạm, trong một vài gia đình việc ôm hôn là việc rất bình thường thoải mái. Trong một số gia đình khác điều này thật hiếm xãy ra, dầu vậy, có lúc sự đụng chạm có thể bày tỏ nhiều về sự yêu thương và  sự tôn qúi, hơn là những lời của một nhà thơ danh tiếng. Những người cha có thể rất khác nhau về việc chấp nhận sự đụng chạm,dù vậy họ không được miễn nhiễm về ảnh hưởng của sự đụng chạm. Hãy tìm cách để có một mối liên hệ về thể chất với cha bạn mỗi khi bạn ở với ông. Nếu ôm hôn cha bạn là điều thích hợp, hãy làm điều đó. Đặt tay trên vai ông, hay nắm lấy cánh tay ông. Bạn biết cha của mình, hãy chọn một cách thích hợp và làm điều đó. Có thể lúc đầu bạn không thấy được cách nào điều này khiến ông thấy được tôn qúi, dầu vậy khi bạn phát triển thói quen đụng chạm và khi bạn bày tỏ tình yêu với cha bạn bằng cách đó, điều này sẽ rất ích lợi cho ông. Đừng đợi cho đến khi cha mình ở trên giường bệnh viện, lúc không nói được tiếng nào nữa. Dù bạn, không thể thấy được điều đó bây giờ, phát triển xúc giác là cách tốt để khiến cha bạn cảm thấy là được tôn qúi.
Vị giác: khi bạn học để liên hệ với cha bạn bằng lời nói, cố gắng để học hiểu biết sở thích của cha bạn, ngôn ngữ của ông,nói ngôn ngữ đó và lắng nghe ngôn ngữ đó, khi bạn làm điều đó hãy cảnh giác với một số điều.
 Sự cay đắng: những lời nói có thể có một vị đắng, đừng để điều này xãy ra, thật là hiếm có ai hối tiếc điều không nói ra, dù vậy có nhiều người hối tiếc có những lời đáng lẽ không nói ra, nếu bạn thấy có sự cay đắng trên đầu lưỡi bạn khi bạn nói với cha bạn, hãy giới hạn lời nói của bạn, tìm những lời nói có vị ngọt.
Sự lạt lẽo: khi bạn nói chuyện với một người nào đó có tánh ít nói, chúng ta có khuynh hướng nói theo một thói quen, bạn nói về bóng đá , về thời tiết và rồi bạn đổi đề tài nói về mẹ của bạn, đừng để điều này xãy ra. Đặt những câu hỏi cho cha bạn mà ông cần phải trả lời  nhiều hơn là chữ có hay không. Hãy xin ông kể cho bạn nghe về thời kỳ trước khi bạn ra đời, hãy thêm cho câu chuyện của bạn thêm hương vi đậm đà và chú ý lắng nghe. Khi bạn làm điều này, bạn sẽ học được nhiều điều hơn là bạn nghĩ.
Những mối liên hệ có một hương vị, mối liên hệ cha con cũng không khác gì hơn. Bạn không thể quyết định hương vị của mối liên hệ của bạn với cha bạn, dù vậy, bạn có thể ảnh hưởng trên điều đó. Hãy nhớ kiểm tra vị giác của bạn, chỉ thêm vào mối liên hệ điều gì làm gia tăng hương vị chứ không lấy mất đi hương vị. Làm được điều này sẽ khiến cha bạn được tôn qúi.
candle 5.gifÂn điển: Mỗi người chúng ta lớn lên với những người cha khác nhau, có những người cha thật tuyệt vời, có người thì không. Bạn có thể đang đọc (nghe) điều này và có thể không biết làm cách nào để tôn vinh cha mình. Cha bạn có thể là nguyên nhân gây ra đau buồn, có thể ông không có mặt ở đó khi bạn cần đến ông, có thể là ông đã bỏ rơi bạn.
Trong những lúc như thế, chúng ta cảm tạ Chúa là chúng ta không bị giới hạn vào những giác quan của chúng ta, bởi vì Chúa của chúng ta là Đức-Chúa-Trời tốt lành, Ngài đã ban cho chúng ta điều mà chúng ta có thể gọi là giác quan thứ sáu. Khi tất cả những giác quan trên không đủ, chúng ta có món qùa đặc biệt này của Chúa để nương tựa vào những lúc tuyệt vọng.
Ân điển được bày tỏ ra khi món quà được ban cho một người không xứng đáng để nhận. Bởi vì chúng ta sa ngã và bị phân rẽ ra khỏi Chúa, chúng ta hoàn toàn không xứng đáng, để có mối liên hệ với Đức-Chúa-Jesus Christ, dù vậy bởi ân điển Chúa cứu chúng ta. Chúng ta là người nhận không xứng đáng món quà cứu rỗi của Chúa.
Đến lượt chúng ta có cơ hội để bày tỏ ân điển đó cho những người không xứng đáng ở quanh chúng ta. Khi chúng ta nhớ lại là Đức-Chúa-Trời đã ban cho chúng ta ân điển vượt quá điều chúng ta xứng đáng để nhận. Chúng ta sẽ ở vào vị trí để chia sẽ ân điển đó cho những người khác. Nếu cha bạn không như là người ông đáng phải là, ông hội đủ điều kiện để nhận ân điển. Khi những giác quan không đủ, đừng quên nương dựa vào giác quan thứ sáu của bạn. Đừng quên nương tựa nơi ân điển, trong những lúc phải tranh đấu hay gặp khó khăn, khi bạn đã mất tất cả các giác quan, ân điển vẫn tồn tại.
Thúy Anh_TNPA chuyển ngữ theo “Honoring Your Father Through Your Senses” by Rob Flood.