Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Thursday, May 2, 2013

Phòng ngừa bệnh Mất Dần Trí Nhớ.



Sáu Bước Ðơn Gin Ð Gi Ðu Óc Minh Mn
Phúc trình mi nht ca chính ph cho biết rng thuc b (supplements),hay thuc cha bnh không giúp gì được c trong vic ngăn nga bnh Alzheimer, tc là bnh mt dn trí nh, Không phi mi hin tượng mt dn trí nh- dementia- đu tr thành bnh Alzheimer.
Nhưng đu óc ca chúng ta tr nên cùn lt khi ln tui là do nh hưởng gp ca nhiu yếu t khác nhau. Yếu t chính là óc ca chúng ta không nhn đ máu đưa lên đu, vì mch máu b tc nghn, hay b h, gi chung là vascular dementia..
Trong c hai trường hp đu khiến cho trí nh ca chúng ta tr nên yếu kém, s suy nghĩ ca chúng ta tr nên long qung (fuzzy), hu qu bi vic óc ca chúng ta không nhn đ dưỡng khí (oxygen) và đường (blood sugar). Nhiu bnh nhân ca căn bnh Alzheimer không ít thì nhiu đu vướng phi tình trng vascular dementia. Nhng tr ngi khi suy nghĩ mà các c già gp phi phn ln vì máu không đưa lên đu d dàng.

Chúng ta có th ngăn nga nhng rc ri này, hay sa cha nhng trc trc đó bng cách gi cho mch máu dn máu lưu thông lên não b đuc thông tuông d dàng. Phòng bnh là bin pháp chúng ta nên làm sm.
Ðiu này có nghĩa là chúng ta cn làm nhng gì đ giúp máu bơm lên đu d dàng.
1- Mi ngày đi b, ít nht 10,000 bước đi:
Hot đng th lc giúp máu chy đu lên óc. Phân bón t nhiên cho não b chính là máu đưa lên đu.
Mi ngày ráng bước đi khong 10,000 buc chân, bng cách này hay cách khác đ máu t tim đi lên đu.
Các nghiên cu khoa hc cho thy các c già trên 65 tui chu khó tp th dc ít nht ba ln mt tun tránh được mt phn ba ri ro vướng bnh Alzheimer. Bn có th làm mt trong nhng hot đng sau đây tùy theo s thích ca mình: Ði b, Làm Vườn, hay Khiêu vũ.
2- Ăn thc đơn có nhiu rau và hoa qu như người Hy Lp:
Rau tươi, trái cây tươi là thc ăn chính cho b óc.
Trong hoa qu và rau có cha cht "flovonoids" giúp tăng cường sc mnh cho h thng ngăn nga đc t.
Trong mt cuc nghiên cu nhóm đàn ông đàn bà thích ăn rau qu tươi, ung trà, cà phê, hay rượu nho, có nhiu cht flovonoids. H thường có não b hot đng tt hơn người không dùng rau qu tươi.
Và s suy sp ca não b tránh được ti 10 năm.
Ngoài ra, nhiu cuc nghiên cu khác cho thy mi tun ung vài ln nước ép t rau qu, s giúp nga được 76% bnh lú ln, hay mi ngày ung khong 900 mg thuc b đ thay thế rau, s giúp tăng s bén nhy ca trí óc, và giúp tr thêm được khong 3.5 tui.
3- Hay ăn thc đơn ca dân Ða Trung Hi:
Ăn ung hàng ngày ging thc đơn ca người Ý và người Hy Lp, gm có rau tươi, ht đu (grain), du olive, cá, và các loi ht (nuts) s giúp áp huyết gi mc tt. Ăn theo kiu dân Ði Trung Hi s giúp đu óc minh mn sáng sut tránh được bnh Alzheimer khong 48%. Cương quyết t b nhng thói hư, tt xu như hút thuc lá, và nghin rượu. Thuc lá cha đc t rt hi cho não b, vì thế người hút thuc lá có nhiu ri ro b Alzheimer hơn người không hút thuc đến 80%.
4- Ðng ung rượu mnh quá đ:
Ða s nhng người nghin rượu đu vướng vào bnh Alzheimer.
Ðàn bà ch nên ung rượu ti đa mi ngày mt ly thôi.
Ðàn ông được ung ti hai ly. Ung mt chút rượu có li cho vic gìn gi tế bào cht xám. Nhưng ung nhiu quá li gây nguy hi cho đu óc, 25% người b bnh mt trí nh dính líu đến nghin rượu.
5- Ráng duy trì huyết áp n đnh mc thp:
Huyết áp cao có th làm cho mch máu trên đu b h hay đt.
Chính vì vy, các chuyên gia y tế nói rng huyết áp cao là nguyên nhân ca 50% trường hp gây ra lú ln, hư trí nh.
Chúng ta hãy ráng duy trì huyết áp mc thp – lý tưởng là 115/75
- bng cách ăn ung lành mnh, tp th dc hàng ngày, gi trng lượng thân th thp, đng đ lên cân, béo mp. Nên theo dõi mc đường trong máu.
Bnh tiu đường, hay thm chí sp sa b tiu đường cũng là du hiu báo trước có th b h mch máu đu, gây ra bnh lú ln.
Bnh tiu đường d làm các mch máu nh b h, và chy máu trong não.
6- Tránh đng đ bng ph:
Vòng bng tui trung niên to báo hiu trước có th b vướng bnh lú ln khi v già. Cuc nghiên cu theo dõi 6,000 người đưa ra kết qu cho thy cái bng ph rt hi cho đng mch chính dn máu v tim, và máu lên đu.
Vì thế cho nên chúng ta nên c gng duy trì vòng bng dưới 35 inches cho các bà, và dưới 40 inches cho các ông.
Ch có mt b phn nên gìn gi cho to ln. Ðó chính là não b ca bn..
Nguyn Minh Tâm dch theo S.F Examiner
TRÍ NH GIM SÚT PHI LÀM SAO?
Ðôi lúc, bn có cm giác mt trí nh tm thi nên chng biết mình đang và cn làm gì? Càng ln tui, con người càng hay quên.Ðó là lý do bn nên quan tâm, chăm sóc cho "b nh" ca mình t bây gi.Trí nh và hot đng trí tu nói chung là chc năng thn kinh cao cp ca con người. mi người, trí nh li tùy thuc vào nhng phương thc hot đng phù hp vi hoàn cnh ngh nghip, gia đình, v thế xã hi ca h.Trí nh ngn hay dài hn đu ph thuc vào não b.Người ta phân bit hai loi trí nh ngn hn và dài hn. Trí nh ngn hn là kh năng lưu gi nhng thông tin mi tiếp nhn trong vài giây, trước khi nó được cng c đ gi li lâu dài. Trí nh dài hn là quá trình lưu gi các thông tin tiếp nhn được và con người có th nh ti chúng sau mt thi gian.Dù ngn hay dài hn, vic hình thành và duy trì trí nh đu trông cy vào mt khu vc nm sâu trong não b, gi là vùng hippocampus. Bên cnh nó là vùng hnh nhân (amygdala), to cm xúc, in du nhng ký c ca mi người. Lp ngoài ca võ não lưu gi trí nh dài hn nhng khu vc khác nhau nh nhng loi hình thông tin đa dng như ngôn ng, c ch, cm giác...Ð nhng vùng nói trên hot đng hiu qu, các đng mch nuôi não phi thông sut đ não có đ ô-xy, năng lượng, các cht dn truyn thn kinh không thiếu ht và các "khp thn kinh" (synase) được bo tn.Tuy nhiên, trong thc tế, nhng điu kin đó d b xâm hi do tác đng c a nhiu yếu t, khiến chúng ta sa sút trí tu, mt trí nh, b bnh Alzheimer, Parkinson...Nhng phương pháp ci thin trí nh hiu qu:
K thù nguy him nht ca trí nh là stress. Trong gia đình cũng như ngoài xã hi, mi người đu chu nhiu áp lc. Không ít người b stress trm trng khiến cơ th phóng thích nhiu cortisol (hormone stress), làm tn thương vùng hippocampus. Mt khác,stress còn làm gim, thm chí mt tp trung. Ngoài ra cortisol còn thúc đy vic sn xut insulin, ngăn không cho vùng hippocampus s dng đ đường huyết đ não có năng lượng cho vic ghi nh. Hơn thế stress còn gây khó khăn cho vic "truy cp" ký c đã được lưu gi.
Dưới đây là các cách giúp ci thin trí nh.
1.Hóa gii stress bng phương pháp thin hay yoga. Ðây là cách g b các áp lc, làm trùng giãn tâm thn, tăng kh năng tp trung... Ngoài ra, bn có th luyn tp th lc ngoài tri như bơi li, đi b, đp xe, tp aerobic... Hot đng th lc chính là bin pháp đt cháy stress, vì chúng cho tim tăng cung lượng máu ti não và các ph tng, khiến tinh thn phn chn, sng khoái.
2.Tp th dc cho não bng cách đc sách, báo, lướt các trang web lành mnh và b ích. Ðng thi, bn nên chơi các trò chơi trí tu như ô ch, c tướng (hoc c vua), hc ngoi ng hay chơi mt loi nhc c nào đó... Cách này làm tăng lượng ô-xy ti não, thúc đy quá trình dch chuyn t b nh ngn hn sang dài hn.
3.Mt chế đ dinh dưỡng đy đ và cân đi, nhiu rau, trái cây, giúp tăng cường các cht dinh dưỡng như lecithin (có trong du đu nành, trng, lc, mm lúa mch, gan), vitamin C (trong cam, chanh, rau, qu) và các vitamin nhóm B (trong gan, thn, tht nc, sa, yoghurt). Tt c các cht này h tr cho vic sn xut cht dn truyn thn kinh acetylchline.Các a-xít béo omega-3 như DHA được coi là "thc ăn ca não".. Chúng có nhiu trong các loài cá bin vùng nước lnh như cá hi, các trích... giúp bù đp mt lượng đáng k cht xám ca não. Cht béo trong não làm thành các màng tế bào và gi vai trò quan trng trong hot đng sng còn ca tế bào não. Các nơ-ron thn kinh cũng rt giàu a-xít béo omega-3 còn giúp cân bng xm xúc lành mnh và tâm trng tích cc người cao tui. DHA cũng là thành phn chính ca các "khp thn kinh".Nhiu công trình nghiên cu đã cho thy, các cht chng ô-xy hóa t rau, trái cây, các qu mng (mâm xôi), khoai lang, cà chua, bông ci xanh, c ci đường, cam, nho, qu cherry, kiwi, gc... làm gim đáng k nguy cơ suy gim trí nh di chng trung hòa hoc vô hiu hóa các gc t do.  Ngoài ra, các cht chng ô-xy hóa còn ci thin dòng chy ô-xy qua cơ th và não.Vi nhng người cao tui, chế đ ăn hn chế năng lượng xem ra rt hu ích. H s tránh được các nguy cơ tha cân, béo phì, dn ti nhng bnh mn tính như cao huyết áp, đái tháo đường, bnh tim mch... Chúng không nhng đe da kh năng ghi nh mà c sinh mng người cao tui.Não có chng 50% nước cho nên bn phi ung đ nước (1.500-2.000 ml mi ngày) đ thy hp (hydrate hóa) não d dàng. Thiếu nước hoc mt nước nh có th làm gia tăng hormone stress, khiến não b tn thương, gim thiu trí nh. Bn có th ung nước sôi đ ngui hoc nước trà. Trong trà có nhiu cht tăng thư giãn tâm thn, tăng s lanh li, hot bát... Thế nhưng, bn cn tránh ung trà đc vào bui ti vì có th dn đến mt ng.Mi ngày, bn nên ung mt đến hay ly rượu vang đ. Chúng có tác dng làm giãn n mch máu. Các cht chng ô-xy hóa trong rượu còn bo v tế bào não, qua đó ci thin trí nh ca bn. Tuy nhiên, không nên lm dng rượu vì ung nhiu làm tăng cholesterol, nguy cơ xơ va đng mch và cn tr dòng máu ti não. Các nghiên cu ca Ði hc Harvard, M, đã chng minh, người lm dng rượu thường kém tp trung. Khi tham gia nhng th nghim v nhn thc, h kém hơn hn nhng người ung rượu vang có chng mc.
4.Phi to được gic ng tt đ giúp não cng c trí nh ngn hn cũng như dài hn. Nghiên c ca Ði hc Lubeck, Ðc, đã cho thy s sáng to và kh năng gii quyết vn đ có liên quan mt thiết đến gic ng đy đ ca mi người. Chng mt ng hay chng ngng th khi ng làm cho người ta mt mi nên không th tp trung.
5.Kim soát tt nhng căn bnh mãn tính như cao huyết áp, đái tháo, đường... cũng là mt gii pháp hu hiu đ tăng cường trí nh.
6.Li sng tích cc, lc quan, ci m có tác đng rt ln trong vic gim thiu nguy cơ trm cm, nht là đi vi ph n tin mãn kinh, mãn kinh và nhng người ln tui. Ðng thi, cách này còn ci thin đáng k trí nh và các hot đng trí tu nói chung.
Bài viết ca hai bác sĩ Mehmet Oz và Michael Roizen