Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Thursday, May 2, 2013

Thức Ăn Cho Linh Hồn



Một ông vua nọ có 4 vợ gồm một hoàng hậu và ba thứ phi. Nhà vua yêu thứ phi thứ ba nhất (tức người vợ thứ tư) vì người nầy trẻ nhất, đẹp nhất. Nhà vua cung cấp cho nàng những trang phục lộng lẫy nhất, những trang sức đắt tiền nhất. Vua chăm sóc sức khỏe nàng thật chu đáo. Vua cũng rất yêu thứ phi thứ nhì (người vợ thứ ba). Nhà vua muốn lúc nào nàng cũng cận kề mình. Nhà vua cũng yêu thứ phi thứ nhất (tức người vợ thứ hai), người mà vua tin cậy hơn hết vì người thật lòng giúp vua mỗi khi vua lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Riêng đối với hoàng hậu nhà vua lại thờ ơ không buồn để ý đến, dẫu vua đã đặt người trên ngôi vị mẫu nghi thiên hạ.

Một ngày kia, nhà vua lâm trọng bịnh. Vua buồn rầu nghĩ đến giờ phút phải xa lìa 4 người vợ thân yêu. Vua gắng gượng hỏi người vợ thứ tư: "Ta yêu khanh hơn tất cả. Ta sắp ra đi, khanh có bằng lòng theo ta không?" Người vợ nầy trả lời cách dứt khoát: "Bệ hạ ơi! Không! Thần thiếp không theo bệ hạ đâu." Câu trả của bà như dao cắt quả tim của vua.


Vua buồn bả hỏi người vợ thứ ba: "Lúc nào ta cũng muốn khanh ở bên cạnh ta. Ta sắp ra đi, khanh có bằng lòng theo ta không?" Người vợ nầy trả lời rằng: "Tâu bệ hạ! Không có thần thiếp nào theo bệ hạ đâu! Cuộc đời nầy thật tươi đẹp và nhiều quyến rũ! Thiếp còn trẻ xin bệ hạ cho phép thần thiếp làm lại cuộc đời." Lời khước từ của người vợ nầy làm vua cảm thấy ngao ngán cho tình đời.

Dẫu vậy ông còn hy vọng về người vợ thân tín thứ hai, người mà vua hằng tín cẩn. Nhà vua hỏi: "Ta và khanh vẫn thường gắn bó bên nhau trong mọi hoàn cảnh khó khăn. Nay ta sắp ra đi, khanh có bằng lòng theo ta không?" Bà ta trả lời: "Tâu bệ hạ! Rất tiếc là lần nầy thần thiếp chỉ có thể tiễn đưa ngài đến nơi an nghỉ cuối cùng của bệ hạ." Sau câu trả lời nầy, nhà vua hoàn toàn chìm ngập trong nỗi tuyệt vọng.

Chợt vua nghe tiếng nói: "Thần thiếp tình nguyện theo bệ hạ." Nhà vua quay lại, thì biết đó là tiếng nói của người vợ thứ nhất, là hoàng hậu trong khuôn mặt già nua, xanh xao, tiều tụy, là người vợ cả mà vua đã lãng quên. Vua ân hận và vô cùng hối tiếc vì trong suốt cuộc đời vương giả̉ của vua, kể từ ngày vua có thêm những thứ phi trẻ đẹp đến nay, vua chưa bao giờ quan tâm đến nàng! Ngay lúc đó vua thở một hơi dài, chết trong ân hận và tuyệt vọng.

Chuyện ngụ ngôn nầy chỉ về cuộc đời của con người: (1) Người vợ thứ tư của nhà vua chỉ về thân xác chúng ta. Dù chúng ta có chăm sóc như thế nào, nhưng khi lìa đời, thân xác sẽ bỏ chúng ta để trở về với cát bụi. (2) Người vợ thứ ba chỉ về của cải, vật chất, danh vọng, chức quyền của ta… là những điều ta không mang theo được khi lìa đời này. (3) Người vợ thứ hai chỉ về thân nhân, bằng hữu. Dù những người nầy thực tình đối với chúng ta, thương yêu chúng ta đến đâu, họ chỉ có thể tiễn đưa chúng ta đến phần mộ của mình. (4) Người vợ thứ nhất chỉ về linh hồn của ta, là điều đáng lẽ ta phải gắng bó hơn hết, nhưng chúng ta lại thường bỏ quên, để đeo đuổi theo những giá trị tạm thời là giàu sang, chức quyền, lạc thú… Những điều này sẽ bỏ chúng ta, nhưng chỉ có linh hồn sẽ theo ta bên kia cõi chết và tiếp tục gắn bó với chúng ta trong cõi đời đời.

Chính vì thế mà đang khi ta còn sống ở trần gian, đang khi còn có cơ hội, chúng ta phải hết sức chăm lo cho linh hồn mình. Quý vị có biết thức ăn dành cho linh hồn mình là gì không? Câu trả lời ở trong lời dạy của Chúa Cứu Thế Jesus: ‘Người ta sống không phải chỉ nhờ cơm, nhờ bánh, nhưng nhờ vâng theo mọi lời Đức Chúa Trời phán dạy.’ (Ma-thi-ơ 4:4) Chúa cũng phán rằng: "Ta là Bánh từ trời xuống, ai ăn Bánh này chẳng bao giờ chết. Ta là Bánh hằng sống từ trời xuống, ai ăn Bánh này sẽ được sự sống đời đời. Bánh cứu sống nhân loại chính là thân thể tôi.” (Giăng 6:50-51) Thưa quý vị, ăn Bánh của Chúa có nghĩa là tin vào Chúa Jesus, là Đấng đã chết, được chôn, đến ngày thứ ba Chúa đã sống lại. Chúa Jesus đã giáng trần và chết thế cho tội lỗi loài người chúng ta. Ăn bánh của Chúa cũng chính là đọc và suy gẫm lời của Ngài là Lời Thánh Kinh. Muốn cho linh hồn không bị đói, quý vị hãy đọc Thánh Kinh, đến nhà thờ nghe mục sư giảng Thánh Kinh. Nghe chương trình phát thanh này cũng giúp quý vị nhận được thức ăn cho linh hồn mình.

Một nhân vật trong Thánh Kinh là ông Gióp, sở dĩ ông được sống còn qua những cơn phong ba bão táp là nhờ sống theo lời của Chúa. Gióp thưa với Chúa rằng:
"Chân con theo sát gót chân Ngài, 

Con giữ đúng đường, không trở bước, 
Cũng không tẻ tách mệnh lệnh Ngài, 
Con quý lời Ngài hơn sở thích riêng." (Gióp 23:11-12)


Tiên tri Giê-rê-mi và vua David cũng nói lên niềm vui của mình khi có Lời Chúa là thức ăn cho linh hồn mình: "Lời Chúa nâng đỡ con, nuôi dưỡng linh hồn đói khát của con, đem lại niềm vui mừng, hoan lạc cho tấm lòng sầu thảm." (Giê-rê-mi 15:16)
"Chúa răn dạy con chu đáo, 

Con chẳng đi tẻ tách đường ngay.
Lời Chúa ngọt ngào trong miệng con, 
Ngọt hơn cả mật ong hảo hạng. 
Nhờ Lời Chúa, con thành người thông sáng, 
Con ghét cay ghét đắng nẻo gian tà." (Thi Thiên 119:103-104)

Quý vị có quan tâm đến đời sống tâm linh, chăm sóc linh hồn mình chưa? Hãy dành thì giờ để đọc Thánh Kinh, suy ngẫm và thực hành lời Chúa. Nhờ sống bằng lời Thánh Kinh, khi quý vị vấp ngã, Lời Chúa sẽ nâng quý vị lên. Khi quý vị thấy mình đi lạc, Lời Chúa giúp quý vị tìm lại con đường. Khi quý vị cảm thấy sợ hãi, Lời Chúa trấn an, nâng đỡ quý vị. Khi quý vị cảm thấy sức lực mình đã hết, lời Chúa gia thêm sức mạnh cho quý vị. Khi quý vị cảm thấy tâm hồn bị thương tổn, nứt rạn, Lời Chúa sẽ chữa lành quý vị.

Có người kia sống trong một đất nước không được phép đọc Thánh Kinh. Quyển Thánh Kinh duy nhất ông có được đã bị tịch thu và quăng bỏ. Sau đó ông tìm được một quyển Thánh Kinh khác được giấu tại làng bên cạnh. Ông tìm cách tiếp xúc với chủ nhân của quyển Thánh Kinh đó và xin người cho ông mỗi ngày chép lại hai chương Thánh Kinh. Mỗi ngày ông cũng gởi cho con trai mình 2 chương Thánh Kinh đó. Con trai của ông ta trước vốn là người không tin Chúa, nhưng sau khi đọc Thánh Kinh đã trở lại tiếp nhận Chúa và đời sống được thay đổi bằng quyền năng siêu nhiên của Chúa. Tên của anh ta được ghi vào sách sự sống của Chúa trên thiên đàng.
Có một nhà truyền đạo sống sát ngôi nhà của một giáo sư đại học. Nhà truyền đạo thuật lại Chúa Jesus là Đấng từ trời giáng hạ không theo công lệ thiên nhiên. Mẹ phần xác của Ngài là một trinh nữ, dù không tiếp xúc với một đàn ông nào, nhưng đã mang thai và sanh ra Ngài. Khi vị giáo sư nghe câu chuyện, ông cười, cho rằng câu chuyện vô lý, không thể tin được. Đời nào một người con gái trinh trắng, không tiếp xúc với người nam nào lại có thể có con được? Giáo sư nầy cho rằng ông truyền đạo đã giảng sai, và Thánh Kinh cũng vô lý, cho nên ông mua một quyển Thánh Kinh Tân Ước để đọc và nghiên cứu. Sau 13 năm đọc Thánh Kinh và tìm hiểu, vị giáo sư nầy đã gặp được Chúa, và được Chúa thay đổi cuộc đời. Ông quyết định từ bỏ chức nghiệp giáo sư đại học để trở thành nhà truyền đạo giảng lời Chúa. Kỳ diệu thay, một người khinh thường Thánh Kinh đã trở thành người giảng dạy Thánh Kinh với cả năng quyền của Đức Chúa Trời!

Lời Chúa ghi trong Thánh Kinh chẳng những là thức ăn nuôi sống linh hồn mà còn là nguồn năng lực giúp chúng ta thắng được tội lỗi và những thế lực vô hình khác. Vua David đã kinh nghiệm điều nầy, nhà vua nói:
"Con giấu kỹ lời Chúa trong lòng, 


Để con không phạm tội cùng Chúa." (Thi Thiên 119:11).

Một nhân vật khác nữa trong Thánh Kinh là Gia-cơ khuyên chúng ta rằng: "Hỡi anh em yêu dấu, anh em biết điều đó: người nào cũng phải mau nghe mà chậm nói, chậm giận; vì giận dữ ngăn trở ta thực hiện điều công chính của Đức Chúa Trời. Vậy, hãy bỏ đi mọi điều ô uế và mọi điều gian ác còn lại, đem lòng nhu mì nhận lấy lời đã trồng trong anh em, là lời cứu được linh hồn của anh em." (Gia-cơ 1:19-21).
Người Tây Phương phân biệt giữa ăn (eat) và thưởng thức (dine) món ăn. Khi ta ăn là ăn cho no, nhưng khi ta thưởng thức là ăn từ từ, ăn chung với người khác. Cho nên người Úc hay người Mỹ gọi phòng ăn là dining room chớ không phải là eating room. Khi đọc lời Thánh Kinh, chúng ta không phải thu lượm kiến thức, tìm hiểu những thông tin, những câu chuyện trong Thánh Kinh, mà thưởng thức dự tiệc với Chúa. Chính Chúa Jesus sẽ chuẩn bị thức ăn cho chúng ta. Cho nên khi đọc Thánh Kinh, chúng ta cần thành tâm đến với Chúa, lắng lòng, hạ mình để nghe tiếng phán và lời chỉ dạy của Chúa. Có những lúc Chúa khen khi ta làm đúng, cũng có những lúc Chúa quở trách khi ta vi phạm luật thánh của Ngài. Nhờ thưởng thức lời Chúa mà đời sống tâm linh ta được mạnh mẽ, linh hồn của ta được no đủ.

Thưa quý vị,
Chúa Jesus yêu quý vị. Chẳng những Chúa ban cho chúng ta sự cứu rỗi qua sự chết và sự sống lại của Chúa, Ngài còn tặng cho mỗi chúng ta quyển Thánh Kinh là kim chỉ nam cho đời sống của chúng ta. Nhờ tin Chúa, chúng ta được cứu, nhờ đọc lời Chúa mà chúng ta được Chúa dìu dẫn đi trọn con đường đời của mình. Khi đến cuối đường đời, chính Chúa sẽ nắm tay ta đưa vào cõi vĩnh hằng để hưởng nước thiên đàng phước hạnh. Rất mong quý vị tiếp nhận Chúa Cứu Thế Jesus vào tâm hồn ngay giờ nầy và tiếp tục giữ đức tin mình bằng lời của Thánh Kinh.

Kính chào quý vị và các bạn.

Mục Sư Tiến Sĩ Ngô Minh Quang