Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Saturday, January 19, 2019

Nghiện


Tính ham mê cờ bạc là một tính xấu của người Việt, mà sử gia Trần Trọng Kim có nhắc đến trong Việt Nam Sử Lược, khi nhận xét về người Việt Nam như sau:
Tâm địa thì nông nổi, hay làm liều, không kiên nhẫn, hay khoe khoang và ưa trương hoàng bề ngoài, hiếu danh vọng, thích chơi bời, mê cờ bạc
Cờ bạc là một trong tứ đổ tường: Rượu chè (hay nhậu), cờ bạc, hút xách, trai gái. Bốn “thú vui” trần tục này là những cách một người chiều chuộng xác thịt của mình. Khi sự ham mê vào khoái lạc xác thịt đạt đến mức nghiện, con người không còn tự chủ nữa; khi đó, nạn nhân chỉ biết tuân theo đòi hỏi của nó mà không thể dùng ý chí kiềm chế được. Hắn trở thành nô lệ cho xác thịt của chính mình. Thường, chúng ta nghe đến nghiện rượu, nghiện cờ bạc (nghiện xổ số cũng thuộc về loại này), nghiện thuốc (như nghiện á phiện; nghiện thuốc giảm đau cũng thuộc về loại này), nhưng ít khi nghe đến nghiện sex (nghiện giao hoan; nghiện xem hình dâm dục cũng thuộc loại này). Tất cả các loại nghiện đều sai trái đối với xã hội, với gia đình và trên hết, đối với Đức Chúa Trời
.
Mê sự đỏ đen là thói xấu mọi dân tộc trên thế giới đều phạm không ít thì nhiều. Tuy nhiên, nó phải nổi cộm như thế nào để sử gia Trần Trọng Kim gán đặc tính này vào cho dân tộc Việt Nam. Lý do nào mà người Việt mê cờ bạc? Có phải chăng đa số người Việt dựa vào vận đỏ đen để cầu giàu nhanh, thay vì bỏ công sức để làm việc và dành dụm? Phải chăng thờ Ông Địa vẫn chưa đủ cho người Việt để cầu tài? Hay vì dân tộc Việt đã sống quá lâu trong sự đàn áp của các thế lực ngoại bang cũng như quốc nội, nên đã mất đi ý chí đấu tranh cho một tương lai xán lạn nhờ vào mồ hôi của mình nên trông vào vận đỏ đen?
Sẽ phải nhờ vào công sức nghiên cứu của nhiều nhà xã hội học, Việt học, tâm lí học để hiểu căn nguyên của thói mê cờ bạc của người Việt. Tuy nhiên, chúng ta không cần phải hiểu căn nguyên của tất cả các vấn nạn vì Thánh Kinh đã cho chúng ta lối giải quyết: “Chớ say rượu nhưng đầy dẫy Đức Thánh Linh”; nghĩa là đừng để rượu (hay các loại khoái cảm khác) khống chế tư tưởng, hành vi, thái độ của mình nhưng để Đức Chúa Trời làm chủ ta. Người tin Đức Chúa Trời “không làm theo thói đời này” nhưng nhận và làm theo Chúa (the Lord theo tiếng Anh) của mình. Chúa hay Chủ có nghĩa là người đã mua mình, nên sở hữu mình; nghĩa là, mình đã trao quyền tự chủ của mình cho Ngài. Người đã tiếp nhận Chúa rồi nhưng vẫn chưa để Ngài làm Chủ cuộc đời mình vẫn có thể phạm vào một hay nhiều “tứ khoái.”
Còn người chưa tin Chúa vẫn có thể dùng những phương pháp trị liệu hóa học, hay thôi miên, hay bằng các phương pháp tâm lý học để trị nghiện. Vì nghiện có thể được trị lành bằng các phương pháp của con người thì nó vẫn có thể trở lại khi các điều kiện ban đầu gây ra sự nghiện ngập đó trở lại. Chỉ khi các bạn tiếp nhận Đức Chúa Jesus Christ và để Ngài làm chủ cuộc đời bạn thì bạn mới có thể hoàn toàn thoát khỏi gọng kềm toả của nó.  
Minh Đăng, Lê Anh Huy