Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Monday, January 7, 2019

Những phát hiện thú vị về gene di truyền


 "anh em đã chẳng được chuộc bằng các vật có thể bị hư hoại như bạc hay vàng từ cách sống không có hiệu quả của anh em, thừa kế được từ tổ-tiên của anh em" (1 Phi-e-rơ 1:18 TKTC)


Giải mã thành công bộ gene (tế bào) của con người là một thành tựu vĩ đại của y học hiện đại. Thành công đó không chỉ mang lại bước tiến mới trong việc phát hiện, điều trị bệnh mà còn giúp xác định, lý giải nhiều vấn đề liên quan đến thể chất, tinh thần mà khoa học trước đây đã đặt ra nhiều giả thuyết.
Chứng lo lắng, phiền não là do gene ?
Sự lo âu, phiền não phần lớn là do các tác động của các vấn đề trong cuộc sống và các yếu tố ngoại cảnh. Song, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc trường Đại học tổng hợp Harvard (Mỹ) vừa chỉ ra: Chứng lo lắng, phiền não còn chịu sự chi phối không nhỏ của gene.


Nghiên cứu một số trường hợp mắc chứng lo âu, phiền não triền miên, chuyên gia tâm thần học Jerome Kagan, người tham gia nhóm nghiên cứu, đã thực sự bị thuyết phục bởi trạng thái này có liên quan đến yếu tố di truyền. Ông đã tìm thấy ở những người trẻ tuổi có biểu hiện phiền muộn đôi khi không vì bất kỳ lý do gì. Chuyên gia tâm thần học Carl Schawartz thuộc Viện tổng hợp Massachusetts (Mỹ) qua nghiên cứu đã phát hiện: Những người có tâm trạng lo âu, phiền muộn thì vùng vỏ não của họ dày hơn các vùng khác. Cấu trúc này có yếu tố di truyền, khiến cho những người này có nguy cơ rơi vào tình trạng lo lắng, căng thẳng, trầm cảm và suy nhược cao hơn những người khác khoảng 20%.

--Gene gây bệnh hen suyễn
Trước đây, nhiều nhà khoa học cho rằng: Bệnh hen suyễn là kết quả của bệnh dị ứng. Rất ít người nghĩ tới sự liên quan giữa yếu tố gene và căn bệnh này, vì vậy việc phát hiện sự liên quan giữa yếu tố gene và bệnh hen suyễn đã gây không ít bất ngờ cho giới khoa học. Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu hen của Mỹ cho biết, họ đã tìm thấy sự khác biệt về gene của khoảng 1.000 trẻ mắc hen suyễn so với 1.200 trẻ bình thường. Các nhà khoa học đánh giá đây là một phát hiện quan trọng, đặc biệt trong việc ứng dụng tìm ra phương pháp điều trị mới cho những bệnh nhân hen suyễn.

--Bệnh gút cũng có phần do… gene
Nghiên cứu của trường Đại học Johns Hopkins (Mỹ) tiến hành trên 12.000 loại gene khác nhau có liên quan đến sự hình thành căn bệnh gút và đã chỉ ra một số loại gene liên quan đến quá trình tập trung của acid uric trong máu (là thành phần thúc đẩy sự hình thành của các tinh thể cặn trong các khớp xương, gây viêm nhiễm và chứng đau mãn tính cho người bệnh). Gene được xác định có tên gọi ABCG2. Loại gene này có vai trò liên quan mật thiết tới sự hình thành bệnh gút, làm tăng nguy cơ mắc gút ở người bình thường thêm 10%. Những người có mang gen ABCG2 di truyền trong cơ thể có tỉ lệ và nguy cơ mắc các chứng viêm nhiễm, các thương tổn thông thường cao hơn so với người bình thường.-

--Máu cờ bạc do gene?
Đây là kết luận rút ra từ một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học London – Anh. Theo đó, những người bị tổn thương gene tại vùng não có tên gọi amygdala có khuynh hướng thiên về sự mạo hiểm và xuất hiện tâm lý dễ bị cuốn hút vào các trò được – mất, điển hình như cờ bạc. Kết luận này đã mở ra hướng nghiên cứu mới cho giới khoa học về nguồn gốc xuất hiện một số hành xử không thể kiểm soát ở con người. Ngoài ra, ở những người bị tổn thương gene tại vùng não amygdala có tâm lý ít lo sợ bị thua, hoặc bị mất tiền trong các cuộc đỏ đen, do đó sự phiêu lưu, mạo hiểm hay máu cờ bạc ở họ càng tăng lên.

--Thói xấu một phần do gene
Thói xấu được hình thành phần lớn do thói quen của con người, hoặc do yếu tố tác động từ môi trường. Song, những nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ tại Trung tâm nghiên cứu gene (Đại học Georgetown – Mỹ) thì sự hình thành của thói xấu cũng chịu sự chi phối không nhỏ từ yếu tố gene. Cũng giống như bệnh tật, có nhiều bệnh mang yếu tố di truyền như cao huyết áp, bệnh tim mạch và ung thư… Và nhiều thói quen xấu cũng liên quan tới gene di truyền.

Tuy nhiên, theo Giáo sư Suzanne Oneil, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Georgetown: Chúng ta không thể đổ lỗi thói xấu hoàn toàn cho gene, ngoài yếu tố di truyền, bản thân mỗi người cần tự ý thức được tầm quan trọng của sức khỏe bản thân và cố gắng tránh xa các thói quen xấu, hoặc từ bỏ chúng càng sớm càng tốt.
Hoài Anh (dịch)

Nguồn: thuviengiadinh.com