Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Saturday, April 20, 2019

NGƯỜI PHỤ NỮ H’MONG & MỘT CỘNG ĐỒNG TIN NHẬN CHÚA



Đạo Tin Lành được phụ nữ H'mong rất ủng hộ. Và phụ nữ H'mông lại có tác động rất lớn đối với tín ngưỡng của chồng, của cả gia đình mình - một phần do ảnh hưởng của văn hoá mẫu hệ trước đây.
“Chúng tôi đã vận động người dân bỏ thuốc phiện, bỏ rượu và bạo hành gia đình bao nhiêu năm mà không có kết quả. Còn bây giờ người H'mông theo đạo họ đã tự bỏ mà không cần phải vận động nữa” - trích lời một lãnh đạo chính quyền địa phương huyện Bảo Thắng, Lào Cai.
Từ cuối những năm 1980, ước tính đã có 300.000/1.000.000 người H'mông tiếp nhận Thượng Đế làm cứu Chúa đời sống, và cải đạo sang Tin Lành, mặc dù thật đáng ngạc nhiên là hầu như không có nhà truyền giáo nào ở vùng cao Việt Nam truyền giáo cho họ thời điểm đó. Họ đã tin Chúa qua radio, từ Đài phát thanh Nguồn Sống.

Từ đó đến nay đời sống đồng bào H’mong đã có rất nhiều thay đổi, do các tác động xã hội quan trọng như người H'mông cải đạo đã tự giác từ bỏ phong tục tập quán truyền thống như thờ cúng thần linh, trồng và tiêu thụ cây thuốc phiện... Họ đã tiếp xúc với những ý tưởng mới, giúp cộng đồng ngày càng được cải thiện, văn minh, tiến bộ hơn không chỉ về tinh thần mà cả đời sống, kinh tế, giáo dục...
Cho đến nay họ đã biết trồng và kinh doanh hoa quả thay cho cây thuốc phiện, chăm sóc làng bản sạch đẹp, thu hút du khách, từ đó phát triển du lịch sinh thái. Kinh tế khá giả, họ gửi con xuống miền xuôi học tập rồi trở về phát triển kinh tế gia đình, địa phương... Nổi tiếng là các làng Du lịch Sinh thái Sin Suối Hồ, Lao Chải... đã và đang được nhà nước công nhận và nhân rộng mô hình.
“Ôi! Hỡi Đức Chúa Trời! Chính Ngài đã dùng quyền phép lớn và cánh tay giơ ra mà làm nên trời và đất; chẳng có sự gì là khó quá cho Ngài cả” (Jeremiah/Giê rê mi 32:17).
Hallelujah! Cảm tạ Chúa! 
Kính mong Quý con cái Chúa tiếp tục cầu nguyện cho người sắc tộc H’mong, cho một số vùng chưa tin Chúa và đa số vẫn còn nghèo thiếu, bị bắt bớ rất nhiều. Cũng cầu nguyện cho hết thảy những bản làng, những đồng bào chưa biết Chúa trên khắp đất nước chúng ta.
Nguồn: Stillwaters