Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Wednesday, July 27, 2011

Người lớn tuổi ăn nhiều cá có thể cải thiện trí nhớ


Người lớn tuổi ăn nhiều cá có thể cải thiện trí nhớ





Một cuộc nghiên  cứu tại Na uy đã chứng tỏ là các người lớn tuổi –nam cũng như nữ--nếu thường hay ăn cá có thể cải thiện  trí nhớ, thị giác, và các  khả năng di chuyển, chú ý, định hướng ,. nói lưu loát. Theo bác sĩ A. David Smith trưởng nhóm nghiên cứu thì càng ăn nhiều cá thì mức độ cải thiện càng lớn cho tới khi lương cá tiêu thụ lên tới khoảng 80 gram/ngày.

Nghiên cứu đã đươc thực hiện trên 2031 người, nam và nữ, tuổi từ 70 đến 74, sinh sống tại vùng Tây Na uy. Trong số này có 1,951 người báo cáo là ăn mổi ngày  khoảng  10 gram hay hơn cá tươi, đông lạnh,  đóng hộp và các đồ biển hoặc sản phẩm cá như gan cá  và dầu cá. Số 80 nguời còn lại chỉ ăn dưới 10 gram cá mỗi ngày.
Các nhà nghiên cứu đánh giá sự cải thiện nêu trên qua những cuộc  trắc nghiệm về sáu loại khả năng nhận thức  liên quan đến trí nhớ, thị giác, di chuyển, chú ý, định hướng và nói lưu loát  Kết quả trắc nghiệm cho thấy là những người thường ăn thịt cá  mỡ hoặc nạc  khá hơn các người không ăn cá về 5 trên 6 loại khả năng nhận thức. Những người ăn cá đã biến chế hay cá săng-quýt   khá hơn về 3 loại  còn những người chỉ uống có dầu cá không thôi thì chỉ khá về một loại  mà thôi.

Các nhà nghiên cứu cho biết là sẽ còn phài tìm hiểu thêm xem lợi ích của cá và đồ biển trên các  khả năng nhận thức có phụ thuộc vào loại cá, giống cá hay cách biến chế cá hay không.. Ngoài ra cũng còn phải tìm ra thành phần nào của cá là quan trọng. Vì thí nghiệm cho thấy là thit cá mỡ hay nạc đều tốt như nhau nên có thể không phải chỉ có các acid béo omega-3 là có lợi ích cho khả năng nhân thức mà thôi.

            Eating more fish may improve seniors’ memory- Joanne Hendry- 11/21/07