Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Friday, July 29, 2011

Suối nguồn tuổi trẻ- Một bí quyết cổ truyền ( bài 4)

Suối nguồn tuổi  trẻ-  Một bí quyết cổ truyền ( bài 4)
                           Peter Kelder

Thức thứ tư

Ông Bradford kể: "Lần đầu tiên thực hành thức thứ tư nầy, tôi đã cảm thấy rất khó khăn. Nhưngrồi một tuần sau, nó trở nên đơn giản như những thức khác.


"Trước tiên bạn hãy ngồi xuống trên sàn nhà, hai cẳng chân duỗi ra phía trước, hai bàn chân đặtcách nhau khoảng 20 cm, gan hai bàn tay úp xuống sàn, dọc theo mông. Sau đó thu cầm về phíatrước ngực. Tiếp đến, bạn hãy ngã đầu ra phía sau, càng xa càng tốt đồng thời nhấc thân mìnhlên sao cho đầu gối cong lại trong khi hai cánh tay trở nên thẳng đứng. Với tư thế nầy, thân hìnhtrở thành song song với sàn nhà, và thẳng góc với hai cánh tay và hai cẳng chân. Rồi bạn hãygồng căng mọi cơ bắp của cơ thể. Cuối cùng khi quay trở lại với thế ngồi ban đầu, bạn hãy thưgiãn các cơ bắp và nghỉ một lúc trước khi lặp lại các động tác của thức tập.

"Cũng vậy, thở là điều quan trọng trong thức nầy. Bạn hãy hít vào thật sâu khi nhấc thân mìnhlên và thở ra thật dài khi bạn hạ người xuống. Tiếp tục duy trì nhịp thở nầy khi bạn nghỉ ngơigiữa hai lần tập.

Rồi ông Bradford nói tiếp:
"Sau khi rời tu viện, tôi đã chu du một số đô thị lớn của Ấn Độ và để thử nghiệm, tôi đã mở mộtsố lớp để hướng dẫn 5 thức tập thể dục nầy cho những người Anh cũng như dân bản xứ. Tôinhận thấy những người lớn tuổi trong cả hai nhóm nầy đều cho rằng họ không tài nào thực hànhthức thứ tư bởi vì họ đã qúa gìa. Đây là ý nghĩ sai lầm và đồng thời khiến cho tôi phải khó khănkhi thuyết phục họ. Cuối cùng tôi khuyên họ hãy làm tất cả những gì có thể trong vòng một thángđể xem tiến triển thế nào. Và lời khuyên nầy của tôi đã mang lại nhiều kết qủa tốt đẹp hơn dự đoán.

"Tôi còn nhớ có lần tôi hướng dẫn một lớp có một số ít người lớn tuổi và khi chuyển sang thứcthứ tư nầy, những người đó hầu như không thể nhấc thân mình lên khỏi sàn nhà và đương nhiênkhông thể đạt tới tư thế song song với sàn nhà. Cũng tại lớp nầy, có một số người trẻ đã thựchiện động tác nầy một cách dễ dàng, ngay trong buổi đầu tiên. Điều nầy làm cho những ngườicao tuổi cảm thấy chán nản nên vì thế tôi phải tách thành hai nhóm. Tôi đã giải thích cho nhữngngười cao tuổi rằng lần đầu tiên khi tập thức thứ tư nầy, tôi cũng chẳng hơn gì họ, nhưng giờđây tôi có thể thực hành liên tục 50 lần thức nầy mà không hề thấy mệt mỏi hay căng thẳng cơbắp. Và để chứng minh cho điều đó, tôi đã thực hành ngay trước mặt họ. Kể từ đó những ngườicao tuổi đã đạt được những tiến bộ vượt bực.

"Bạn phải nhớ rằng sự khác biệt giữa trẻ trung và gìa nua, giữa khỏe mạnh và bệnh hoạn, chỉđơn giản tùy thuộc ở tốc độ quay của luân xa. Đưa tốc độ xoay của luân xa về với chuẩn mựcthông thường của nó, thì một người gìà nua lại có thể trở nên trẻ trung và khỏe mạnh".

      a
                                             b

                                            d


Thức thứ năm

Ông Bradford nói tiếp:
"Khi thực hành thức thứ 5, thân hình của bạn phải hướng xuống mặt đất, được chống đỡ bởi haitay, gàn bàn tay áp xuống sàn nhà và các ngón chân ở trong tư thế cong lại. Với thức tập nầy,bạn phải đặt hai bàn chân cách nhau khoảng 60 cm trong khi cánh tay và cẳng chân phải giữthẳng.

"Để bắt đầu bạn hãy chống hai tay thẳng đứng xuống sàn nhà và cong cột xương sống sao chothân mình ở trong tư thế lún xuống. Tiếp đó ngã đầu ra phía sau càng xa càng tốt rồi cong ởhần hông và đưa thân mình lên trên để tạo thành chữ V ngược (tức là chổng mông lên trời).
Đồng thời bạn hãy đưa cằm tới trước và áp sát vào ngực. Tất cả chỉ có thế. Thực hành xong,bạn trở lại với tư thế ban đầu và lập lại toàn bộ thức tập nầy.

"Sau tuần lễ đầu tiên, thông thường bạn sẽ thấy đây là một trong những thức tập dễ nhất. Mộtkhi đã thuần thục rồi, bạn hãy để cho thân mình rơi xuống tới một điểm hầu như là chạm sànnhà, nhưng không hoàn toàn chạm hẳn. Hãy gồng căng các cơ bắp trong một lúc, kể cả khi thânbạn đang ở điểm cao cũng như khi hạ xuống thấp.
"Tiếp tục hít thở sâu như đã áp dụng trong những thức trước đây. Hãy hít vào thật sâu khi bạnnâng người lên và thở ra hết khi bạn hạ người xuống".



a
b


Rồi ông Bradford giải thích:
"Ở bất cứ nơi đâu, khi tôi truyền đạt những thức tập nầy, thì trước tiên người ta thường cho rằngchúng giúp làm giãn cơ bắp và các khớp bị xơ cứng, đồng thời giúp cho các cơ bắp trở nên rắnchắc. Tuy vậy, mục tiêu chủ yếu của những thức tập nầy là đưa tốc độ quay của các luân xa vềvới chuẩn mực thông thường nghĩa là phù hợp với tốc độ quay của các luân xa của một ngườikhỏe mạnh ở độ tuổi 25.

"Trong con người tất cả các luân xa đều có cùng một tốc độ xoay. Mặt khác, nếu bạn có thểtrông thấy 7 luân xa của một người ở lứa tuổi trung niên - nam hoặc nữ, thì bạn sẽ hiểu ngayrằng tốc độ quay của một số các luân xa trong cơ thể họ đã bị chậm lại rất nhiều. Tất cả chúngđều xoay với những tốc độ khác nhau và chẳng có luân xa nào có thể cùng vận hành một cáchnhịp nhàng và hài hòa với luân xa khác. Luân xa quay chậm sẽ làm cho phần cơ thể nơi nó tậptrung bị suy thoái, trong khi luân xa quay nhanh tạo ra sự lo lắng, bồn chồn, căng thẳng và mệtmỏi. Vì thế, sự hoạt động bất thường của các luân xa mang lại sự suy yếu, bệnh hoạn và gìanua.

Nghe ông Bradford mô tả về 5 thức luyện tập vừa kể, đầu óc tôi không ngừng thắc mắc. Vì thếgiờ đây, khi ông đã nói xong, tôi không ngần ngại nêu lên một vài câu hỏi. Và câu hỏi đầu tiêncủa tôi là:

Với mỗi thức như thế thì chúng ta phải thực hành bao nhiêu lần ?
Ông Bradford nói:
"Để bắt đầu, trong tuần lễ thứ nhất tôi khuyên bạn nên thực hành mỗi ngày một buổi, với ba lầncho mỗi thức tập. Rồi trong những tuần lễ kế tiếp, gia tăng thêm hai lần các buổi tập cho đến khimỗi ngày bạn có thể thực hiện 21 lần cho mỗi thức. Nói cách khác, trong tuần lễ thứ hai, thựchành 5 lần cho mỗi thức; tuần lễ thứ ba, 7 lần; tuần thứ tư, 9 lần và cứ thế tiếp tục. Như vậytrong khoảng thời gian 10 tuần bạn sẽ có thể thực hiện đầy đủ 21 lần mỗi ngày cho toàn bộ 5
thức.
"Nếu bạn gặp khó khăn trong việc thực hành thức thứ nhất - xoay tròn - theo cùng một số lần vớinhững thức khác, thì bạn có thể chia ra làm nhiều lần để thực hành, sao cho đủ 21 lần mà khôngphải chóng mặt. Và tôi tin rằng cuối cùng bạn cũng có thể xoay tròn 21 lần như đã định.
"Tôi biết có một người đã thực hiện những thức nầy trong hơn một năm ròng rã trước khi có thểxoay tròn nhiều lần như đã quy định ở thức thứ nhất. Ông ta có thể dễ dàng thực hành nhữngthức khác, nhưng với thức xoay tròn nầy thì tiến rất chậm và phải cần một thời gian dài mới cóthể thực hiện 21 lần xoay trong một lúc. Và sau đó ông ta đã đạt được những thành qủa mỹ mãn.
"Tuy vậy cũng có những người không hề cảm thấy khó khăn khi xoay tròn. Thông thường, họ lànhững người đã bỏ qua thức thứ nhất nầy để thực hành 4 thức còn lại trong vòng 3 đến 6 thángvà rồi họ nhận ra rằng mình có thể bắt đầu với thức thứ nhất".

Nghe giải thích xong tôi hỏi tiếp:
"Thế thì ta nên tập luyện những thức nầy vào lúc nào trong ngày ?"
Ông Bradford đáp:
"Bạn có thể thực hành vào buổi sáng hoặc buổi tối, tùy theo giờ giấc thuận tiện. Riêng tôi, tôithực hành trong cả 2 buổi sáng và tối; nhưng vì bạn là người mới tập tểnh bước vào con đườngtập luyện nên tôi không muốn thôi thúc bạn. Sau khi đã tập luyện những thức nầy được 4 tháng,bạn có thể bắt đầu dành thời gian để thực hành nhiều lần vào buổi sáng, và buổi tối bạn chỉ thựchành 3 lần cho mỗi thức. Hãy tuần tự gia tăng số lần tập luyện như bạn đã làm trước đó, cho đếnkhi thực hành đủ 21 lần. Bạn không cần thực hành những thức nầy nhiều hơn 21 lần vào buổisáng cũng như buổi tối, trừ khi bạn thật sự bị thôi thúc bởi sự luyện tập.

Đến đây câu hỏi kế tiếp của tôi là:
"Tất cả những thức tập nầy đều có tầm quan trọng ngang nhau ?"
Ông Bradford gật đầu:
"Đúng, 5 thức tập nầy liên kết nhau để tác động lên cơ thể bạn và chúng cùng có chung một tầmquan trọng. Sau một thời gian tập, nếu bạn thấy không thể cùng một lúc thực hành các thức nầytheo số lần quy định, thì bạn hãy tách chúng thành hai buổi tập, một vào ban sáng và một vàobuổi tối. Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc thực hành một thức nào đó trong 5 thức nầy thìhãy bỏ nó sang một bên để chú tâm vào việc thực hành 4 thức kia. Rồi vài tháng sau đó, hãy tậplại cái thức mà bạn đã thấy khó khăn và bỏ qua trước đây. Với cách nầy, kết qủa sẽ đến chậmhơn nhưng dẫu sao thì nó cũng đến.

"Khi tập luyện các thức nầy bạn không bao giờ nên gắng sức để thực hiện cho bằng được. Điềuđó sẽ không mang lại cho bạn một lợi ích nào. Đơn giản ra, bạn chỉ nên làm tất cả những gì bạncó thể rồi từ từ tiến lên và đừng bao giờ nản chí. Với thời gian và kiên trì, cuối cùng rồi cũng nhưmọi người tập luyện khác, bạn có thể thực hiện cả 5 thức nầy 21 lần mỗi ngày.

"Để vượt qua cái khó khăn của một trong 5 thức nầy, một số người đã sáng tạo ra vài cách thứcriêng của họ. Hồi ở Ấn Độ, tôi có biết được một cụ gìa không thể thực hành ngay thức thứ tư,ông ấy chỉ nhấc được thân mình lên đôi chút khỏi sàn nhà nhưng ông ta có quyết tâm bằng mọicách phải đưa nó lên trong tư thế nằm ngang như tôi đã mô tả. Vì vậy, ông ta lấy một cái hộpvừa tầm, lót nệm lên, rồi đặt lưng trên ấy, chống chân ở phía nầy, chống tay ở phía kia. Với cáchthức nầy, ông có thể nâng thân mình lên một cách khá tốt đẹp.

"Giờ đây, tuy với cái sáng kiến đó không giúp cho ông cụ thực hiện đầy đủ 21 lần cái thức tập đó,nhưng nó giúp ông có thể nhấc thân mình lên ở một tầm cao tương tự như những người khỏemạnh. Điều nầy tạo được một hình ảnh tích cực về mặt tâm lý và như thế cũng đã là hữu ích. Tôikhông khuyên bạn hãy bắt chước như ông ấy, nhưng lối giải quyết đó có thể giúp cho bất cứ aicảm thấy hoàn toàn thất vọng trước một thức tập có thể tiến bước. Vậy nếu có tinh thần sáng tạothì bạn nên nghĩ ra một cách thức nào đó để giúp bạn thực hành bất cứ thức tập nào mà bạnthấy khó khăn.

Đến đây tôi hỏi:
"Vậy sẽ ra sao nếu ta bỏ hẳn một trong 5 thức ?"
Ông Bradford trả lời :
"Có thể nói đây là những thức tập đầy thần lực. Vì thế nếu bỏ hẳn một trong 5 thức trong khi bạnvẫn đều đặn và tập luyện đầy đủ 4 thức kia, thì bạn sẽ có được những kết qủa tuyệt hảo. Bạnphải hiểu rằng, chỉ một thức không thôi cũng đủ để tạo ra sự thần kỳ, điều mà tôi đã chứng minhqua vũ điệu xoay tròn của các tu sĩ Hồi Giáo. Những tu sĩ gìa, vì không xoay mình thái qúa nhưnhững người trẻ, nên đã giữ được sự khỏe mạnh cường tráng. Đây cũng là dấu hiệu cho thấyrằng chỉ một thức tập không thôi cũng đủ mang lại những kết qủa hùng hồn. Vì vậy, nếu bạn thấyrằng mình không thể thực hành toàn bộ 5 thức, hoặc không thể thực hành toàn bộ 5 thức, hoặckhông thể thực hành đầy đủ 21 lần mỗi ngày, thì hãy vững tin rằng bạn sẽ đạt được những kếtqủa tốt đẹp với bất cứ thức nào mà bạn có thể thực hiện".

Tôi thắc mắc:
"Liệu những thức nầy có thể thực hành song song với các chương trình thể dục khác hay nhưthế sẽ gây ra bất lợi gì ? "
Ông Bradford đáp:
"Không sao cả. Nếu bạn đang theo một chương trình tập thể dục nào đó thì cứ việc tiếp tục. Cònnhư nếu bạn chưa có một chương trình tập luyện nào thì tôi khuyên bạn hãy bắt đầu đi. Bất cứmột hình thức tập thể dục nào cũng giúp cho cơ thể duy trì sự quân bình và tươi trẻ. Thêm vàođó, 5 thức tập mà tôi trình bày sẽ giúp bạn đưa vòng quay của các luân xa vào chuẩn mực thông
thường hầu cơ thể được dễ dàng đón nhận những thành qủa do các bài thể dục mang lại".

Tôi hỏi:
"Năm thức tập đó có cần phải kết hợp với điều gì khác ?"
"Có hai điều sẽ giúp ích, nếu bạn biết kết hợp đúng đắn. Điều thứ nhất là, như tôi đã nói trướcđây, bạn phải thở thật đều và sâu trong những lần nghỉ giữa hai thức tập. Ngoài ra, giữa hai thứctập, bạn nên đứng thẳng người, hai tay đặt lên hông trong khi vẫn thở đều đặn duy trì nhịp thởsâu. Khi thở ra bạn hãy tưởng tượng rằng mình đang đẩy ra mọi căng thẳng đang chất chứa bêntrong cơ thể, để như thế bạn cảm thấy thư giãn và nhẹ nhỏm. Khi bạn hít vào, hãy tưởng tượngrằng bạn đang rót đầy vào mình một cảm giác thoải mái và toàn mãn.
"Điều thứ hai là sau khi tập, bạn nên tắm bằng nước ấm hoặc nước mát. Hoặc tốt hơn bạn nênlau người lẹ làng bằng một khăn ẩm, rồi sau đó dùng khăn khô để lau lại. Một điều tôi khuyênbạn nên tuyệt đối tránh là: tắm bằng nước lạnh hay lau bằng khăn ướt qúa lạnh. Vì như thế bạncó thể bị thấm lạnh vào trong. Và nếu làm như thế thì bạn đã loại bỏ tất cả những gì tốt đẹp màbạn đã gặt hái qua 5 thức tập".

Tôi rất thích thú về những gì ông Bradford đã trình bày, nhưng tự thâm tâm, tôi vẫn còn thắc mắcvề một số điều. Tôi hỏi: "Phải chăng Suối Nguồn Tươi Trẻ là thực sự đơn giản như ông đã mô tảcho tôi ?"
Ông Bradford gật đầu:
"Đúng. Tất cả những gì mà bạn cần phải làm là tập 3 lần mỗi ngày (cho mỗi thức) để bắt đầu vàtừ từ tăng lên cho đến khi mỗi ngày thực hành đủ 21 lần cho mỗi thức. Đây là một bí quyết tuyệtvời có thể giúp ích cho toàn thế giới nếu được mọi người biết đến.
"Dĩ nhiên để đạt được những kết qủa thực sự, bạn phải mỗi ngày thực hành những thức tập nầy.
Mỗi tuần bạn có thể nghỉ tập một ngày, nhưng không được nghỉ nhiều hơn bởi vì lý do nào đómà bạn bỏ đi thói quen tập luyện hàng ngày thì như thế bạn sẽ làm tổn hại đến toàn bộ sự tiếntriển của mình.
"May thay hầu hết mọi người, khi đã bắt đầu tập những thức nầy, thì không những thấy chúng dễdàng mà còn thích thú và hữu ích để thực hành mỗi ngày, nhất là khi họ thấy được những lợi íchcủa chúng.

"Nói tóm lại, bạn chỉ mất khoảng 20 phút để thực hành 5 thức nầy. Và nếu bạn là người có đầyđủ thể chất, thì bạn có thể thực hành chúng trong vòng 10 phút hoặc ít hơn. Nếu bạn phải bề bộnsuốt ngày, không có thời giờ luyện tập, thì nên dậy sớm vài phút vào buổi sáng, hoặc đi ngủ hơimuộn vào buổi tối hầu dành ra đôi chút thời gian để tập luyện.
[ Lời của người đã tập luyện: Nếu bạn cương quyết lấy lý do bận rộn để không thực tập các thứcnầy gì hết thì tức là bạn đã chọn cho mình một con đường đau yếu, đủ thứ bệnh tật, sống cũngkhông được mà muốn chết cũng không được. Lúc đó có than trách Trời Đất thì đã qúa trễ. ]
"Mục đích của 5 thức tập nầy là tái lập lại sự tươi trẻ và sức khỏe cho thân xác bạn. Ngoài ra còncó những yếu tố khác quyết định cho sự đổi thay tích cực của bạn mà hai trong số những yếu tốnầy là tâm trạng và ước muốn.
"Như bạn đã biết có những người trông gìa hẳn ở lớp tuổi 40 trong khi có những người trông vẫntrẻ khi họ đã ở tuổi lục tuần. Chính tâm trạng của con người đã tạo ra sự khác biệt đó. Bất luậntuổi tác nào, nếu bạn có thể cho rằng mình vẫn còn trẻ, thì mọi người sẽ thấy bạn trẻ trung đúngnhư bạn nghĩ.
"Khi bắt đầu luyện tập những thức nầy, tôi đã cố gắng xóa đi tâm trí cái hình ảnh gìa nua yếuđuối của chính mình và thay vào đó, tôi xác định trong tâm trí cái hình ảnh thời còn trai trẻ củatôi. Phía sau cái hình ảnh đó, tôi dồn hết năng lực cho sự ước muốn. Và kết qủa là như bạn thấyđây.
"Với nhiều người đây là công việc khó khăn, bởi họ không tài nào thay đổi cái cách thức mà họnhìn chính mình. Họ tin rằng thân thể sớm muộn gì cũng trở nên gìa nua, yếu đuối và không cógì làm họ có thể thay đổi cái quan niệm đó. Mặc dù vậy, một khi họ đã thực hành 5 thức nầy, họsẽ bắt đầu cảm thấy trẻ trung và đầy sinh lực hơn. Điều nầy có thể giúp họ thay đổi cái nhìn vềchính mình và dần dà họ bắt đầu nhận thấy mình trẻ ra. Và chẳng bao lâu, nhiều người sẽ chohọ hay rằng họ có một vẻ bề ngoài rất tươi trẻ.
"Ngoài ra, đối với những ai muốn rằng mình được thật là tươi trẻ, thì họ cần phải biết đến mộtyếu tố cực kỳ quan trọng khác. Đó là thức thứ sáu, một thức tập bổ sung, mà tôi cố tình dành nóvề sau để trình bày với bạn.