Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Friday, August 19, 2011

NGƯỜI QUÂN TỬ


NGƯỜI QUÂN TỬ


Đại phu nước Tấn thời Xuân Thu là Kỳ Hoàng Dương do tuổi cao muốn từ quan, Tấn Điếu Công bảo ông tiến cử người thay thế, Kỳ Hoàng Dương tiến cử Giải Hồ. Điếu Công ngạc nhiên hỏi, “Vì sao khanh lại tiến cử người vốn có thù oán với khanh?” Hoàng Dương
tâu: “Bệ hạ muốn thần tiến cử nhân tài, chứ có hỏi kẻ thù của thần là ai đâu, Giải Hồ tuy thâm thù với thần, nhưng là bề tôi có thể dùng được.” Đúng lúc Điếu Công đề bạt Giải Hồ thì Giải Hồ lâm bệnh qua đời. Điếu Công lại nhờ Kỳ Hoàng Dương tiến cử một người khác. Lần nầy, Hoàng Dương giới thiệu con trai của mình là Kỳ Ngọ. Điếu Công ngạc nhiên hỏi: “Ngươi tiến cử con trai mình, không sợ thiên hạ dị nghị sao?” Họ Kỳ thưa: “Bậc quân tử vì việc công trên hết, tiến cử người ngoài không loại bỏ kẻ thù, tiến cử người trong không loại bỏ thân thiết.”

Một lần khác, Dương Thiệt Chức bệnh chết, Tấn Điếu Công cũng nhờ Kỳ Hoàng Dương tiến cử người thay thế, ông liền tiến cử con trai của Dương Thiệt Chức là Dương Thiệt Xích.

Có kẻ chỉ thích tiến cử người thân, để dễ dàng tạo nên vây cánh, bất chấp sự gièm pha của thiên hạ bàng quan. Người khác lại quá sợ sự bình phẩm của dư luận, đến nỗi khi người thân của mình có khả năng, vẫn e dè không dám tiến cử. Cả hai hành động trên đều không phải là vì việc công. Cơ Đốc nhân phải là một bậc quân tử, theo một ý nghĩa nào đó, tức là ngay thẳng trong lòng, ngay thẳng khi nhận định, ngay thẳng khi hành xử. Bất cứ điều gì làm sai lệch lẽ thật, bóp méo sự công bằng, bẻ cong khuôn phép, đều không thể dung túng được. Đừng bao giờ để những động lực tư kỷ nhơ bẩn làm vẩn đục sự trong sạch của một tâm hồn ngay thẳng. Hãy hiểu rằng tất cả những gì ta làm, đều là vì nước Chúa. Mọi thứ sẽ qua đi, người ngay thẳng sẽ nhận được phần thưởng về sự sống đời đời.
“Hãy chăm chú người trọn vẹn, và nhìn xem người ngay thẳng. Vì cuối cùng người hòa bình có phước.” Thi Thiên 37:37