Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Monday, January 9, 2012

Mục Tiêu Cho Năm Mới


 
ht_orchid7_070926_ssv.jpgTrừ khi chúng ta suy nghĩ kỹ càng về những mục tiêu của  mình, và cách nào để đạt được những điều đó, thì giờ, tiền bạc và những ưu tiên của chúng ta sẽ bị quyết định bởi những người khác. Nhận định những mục tiêu trong cuộc sống có thể dẫn chúng ta đến một mối liên hệ sâu xa hơn với Chúa. Điều này có thể dẫn đến những mối liên hệ lành mạnh với gia đình và bạn bè và một sự bình an trong tâm trí đến từ một kế hoạch chuẩn bị kỹ càng như Châm ngôn đoạn 21: 5 có chép: các ý tưởng của người cần mẫn dẫn đến sự dư dật Mục tiêu và động cơ

Để bắt đầu tôi khuyến khích các bạn viết xuống giấy mỗi mục tiêu của mình.Tôi cần nhắc bạn là để tâm trí và tấm lòng của bạn sẳn sàng những ước muốn của Chúa cho bạn. Châm ngôn 16: 9 nhắc nhở chúng ta: Lòng người toan định đường lối mình;Song Đức Giê-hô-va chỉ dẫn các bước của người”. Điều này không có nghĩa là bạn không được lập chương trình hay xác định ưu tiên nhưng điều này có nghĩa là có lúc bạn cần điều chỉnh trọng tâm của bạn khi Chúa bày tỏ những mục đích của Ngài cho đời sống bạn.

wreath-7.jpgMột khi những mục tiêu của bạn được ghi ra, hãy viết xuống tại sao thực hiện những điều này là quan trọng. Bằng cách này bạn sẽ biết động cơ của bạn trong mỗi mục tiêu đặt ra.  Thí dụ: chương trình của bạn có thể là trả hết nợ cầm nhà trong 5 năm. Tại sao? Có thể bạn hy vọng sống mà không mắc nợ hay muốn có sự đảm bảo là nhà của mình đã được trả xong, nếu như có điều gì xãy ra cho sức khỏe của bạn hay công việc làm của bạn.

Việc đặt câu hỏi tại sao sẽ là động lực thúc đẩy bạn trong mỗi cố gắng của mình khi có điều gì khác xãy ra có thể cám dỗ bạn bỏ mục tiêu đó. Hơn thế nữa để thực hiện những tham vọng của mình, điều quan trọng là phải biết mục tiêu của bạn là gì và tại sao cần phải đạt được điều đó.

Các loại mục tiêu:

Tôi đề nghị cần để ý những lảnh vực sau đây khi đặt mục tiêu:        

Những mục tiêu về mặt tâm linh là quan trọng nhất, có thể bạn cần tra xét lại thì giờ tỉnh nguyện của bạn hay bắt đầu thì giờ tỉnh nguyện nếu bạn chưa có thì giờ ở riêng với Chúa, lên chương trình, khi nào, và ở đâu khi gặp Chúa, đừng thả trôi điều này, trừ khi bạn dành thì giờ cho một việc gì, những điều khác sẽ chiếm thời khóa biểu của bạn.

Môt mục tiêu khác về  mặt tâm linh sẽ là gia nhập một nhóm nhỏ trong nhà thờ của bạn như là lớp trường Chúa Nhật, nhóm cầu nguyện hay một nhóm để nâng đỡ tìm kiếm câu trả lời của Chúa cho những câu hỏi khó. Nếu không có nhóm nhỏ nào trong nhà thờ của bạn, bạn có thể dành thì giờ và năng lực của bạn để thành lập một nhóm.         

Sự phục vụ là một mục tiêu khác cần chú ý, có thể đây là năm mà bạn cần ngưng hưởng thụ những lợi ích của việc thông công mà không đền đáp điều gì lại cho cộng đồng đức tin của bạn. Hãy để ý đến những mục vụ ở nhà thờ mà bạn có thể góp phần để giúp đỡ những chị em trong Chúa hay những người chưa biết Chúa. Nếu bạn nhóm ở  một nhà thờ nhưng chưa gia nhập, hãy xem xét việc trở thành một thuộc viên chính thức.
Những mục tiêu về cá tính quan trọng cho việc tăng trưởng của bạn như là một người vợ, một người cha hay mẹ, một người con, một người bạn, một người mục sư, một người chủ hay một người làm công. Hãy thử đặt những câu hỏi sau đây:

 _Tôi muốn trở thành người như thế nào.
 _Có điều nào mà tôi muốn Chúa thay đổi nơi tôi.
 _Có một đặc tánh nào nếu được phát triển sẽ trở nên một bậc cha mẹ tốt hơn, một người anh hay chị, một người bạn tốt hơn.

Con trai tôi Andy chia sẽ về mục tiêu của nó về cá tánh như sau.  Mục tiêu có ba phần:
1/ Một người chồng đáng được kính trọng.
2/ Một người cha đáng để noi gương.
3/ Một người lảnh đạo đáng để đi theo.

wreath-3.jpgVà tại sao Andy suy nghĩ là những mục tiêu này là quan trọng. Nó nói đó là điều mà Chúa kêu gọi con để trở thành, bước đi theo hướng đó sẽ đưa đến một sự thỏa lòng vì đã hoàn tất được một điều gì, đạt được những mục tiêu đó sẽ khiến những thời giờ của con ở trên đất là đáng sống. Điều này sẽ đặt một hướng đi cho con cái của con nếu theo được sẽ khiến chúng có  một đời sống giá trị. Andy biết tại sao nó muốn đạt được mục tiêu này. Động cơ này sẽ giúp Andy trong những chọn lựa của nó và gìn giữ nó khi bị cám dỗ.

Hãy bắt đầu xác định những lãnh vực trong cuộc đời bạn cần có những mục tiêu chuyên biệt và bắt đầu làm việc. Dù những mục tiêu của bạn có liên quan đến vấn đề tài chánh, những mối liên hệ, hay sức khỏe. Đừng phí thì giờ đau buồn vì bạn đã không bắt đầu sớm hơn. Thay vào đó bắt đầu xác định là bạn muốn mình ở đâu trong 6 tháng hay 1 năm nữa và sinh Chúa cho bạn có sức để tiếp tục đi trên con đường này. Tìm một người bạn để giúp bạn trung tín trong điều đó và kiểm tra điều đặn về sự phát triển của bạn.

Để biết chắc là bạn dùng thì giờ đúng, hãy ngồi xuống mà làm một thời khoá biểu cho những ngày tới. Đến cuối năm bạn sẽ ở trong ít người chấm dứt một năm với nhiều thành qủa và ít việc chưa hoàn tất.

Thúy Anh chuyển ngữ theo "Goals for a new year" by Charles Stanley