Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Wednesday, March 14, 2012

Dấu Hiệu Của Một Người Bạn Thật

cross 4.gifBạn có biết chăng là nhu cầu sâu xa nhất của tấm lòng của con người là một sự thân thiết. Đó là một cách khác để nói về tình bạn. Ồ tôi không nói về những mối quan biết sơ xài, hay những người bạn không thật. Nhưng những người bạn thật, hãy để tôi cho bạn biết ba dấu hiệu của một người bạn thật.

Làm cách nào để biết đó là một người bạn thật.
Một người bạn thật, mài dũi bạn. Người ấy sẽ khiến bạn trở nên giỏi hơn, tốt hơn. Châm ngôn 27: 17 chép: “Sắt mài nhọn sắt. Cũng vậy người bổ dưỡng diện mạo bạn hữu mình”.
Môt tình bạn chân thật sẽ khiến cuộc đời bạn sắc bén hơn. Những người bạn không chân thật khiến cuộc đời bạn tẻ nhạt, khiến ảnh hưởng của bạn lu mờ và kéo bạn đi xuống. Bất cứ người nào tạo thuận lợi để bạn làm việc xấu thì không phải là một người bạn thật. Một trong những trắc nghiệm về tình bạn là tự hỏi câu hỏi này tôi có trở nên một người tốt hơn sau khi đã quen biết người này.
Một người bạn thật gắn bó với bạn, một người bạn thật chung thủy với bạn. Chúng ta đọc trong Châm Ngôn 17: 17: “Bạn bè thương mến nhau luôn luôn; và anh em sanh ra để giúp đỡ trong lúc hoạn nạn”. Nếu bạn muốn biết ai là một người bạn thật của bạn, hãy làm một lỗi lầm và xem họ có lìa bỏ bạn không?
Cuộc đời giống như một con tàu, có một số người lên tàu và xuống tàu rất dễ dàng. Có một số người sẽ xuống tàu khi mọi sự đều thuận buồm xuôi gió, nhưng khi có sóng gió nổi lên, họ sẽ rời khỏi tàu.
cross 13.gifMột người bạn thật là  người sẽ luôn luôn ở với bạn. Một người bạn thật làm đau lòng, bạn nói tôi không muốn bị đau lòng. Hãy nghe Châm Ngôn 27: 6 “Bạn bè gây thương tích, do lòng yêu thương chân thành; còn hơn kẽ thù hôn hít một cách giả tạo”. Một người bạn yêu thương bạn thật sự sẽ làm bạn bị thương tổn nếu cần. Điều này có nghĩa là người ấy sẽ cho bạn biết sự thật và không tặng cho bạn những nụ hôn giả dối khi người ấy cần làm một phẩu thuật về mặt tâm linh trên bạn. Sự nịnh bợ không phải là một người bạn thật, một người bạn thật quan tâm đủ để trực diện với bạn. Tôi rất biết ơn là trong cuộc đời tôi, tôi đã có những người quàng vai qua tôi và giúp đỡ tôi khi tôi làm một điều gì sai.
Làm cách nào để làm một người bạn thật:
Một người bạn thật được gây dựng nên. Bạn không có họ qua đêm.
Tình bạn không phải là những loại nấm, đó là những cây sồi.  Chuá Jesus nói: hãy yêu thương nhau, như ta đã yêu các ngươi” Giăng 15:12. Đây là nguyên tắc, nhưng hãy để tôi cho bạn 5 bí quyết rút ra từ nguyên tắc này. Nếu bạn thực hành những điều này, bạn sẻ trở nên người bạn tốt.
Chấp nhận: Kinh-Thánh chép trong Êphêsô 1:6 là Chúa đã khiến chúng ta được chấp nhận trong con yêu dấu. Tất cả chúng ta điều muốn được chấp nhận. Chúa Jesus chấp nhận các môn đồ của Ngài, Ngài nói: Các ngươi không chọn ta, nhưng Ta đã chọn các ngươi và sai các ngươi đi” Giăng 15: 16. Chúa Jesus không chấp nhận các môn đồ bởi vì họ hoàn toàn, nhưng bởi vì họ cần Ngài.
Thừa nhận: Thừa nhận mọi người ban cho họ trọn tấm lòng và sự chú ý của bạn. Khi bạn nói chuyện với mọi người, lắng nghe họ, nhìn thẳng vào mắt họ. Hãy hiểu rằng con người là quan trọng, đó là những linh hồn mà Chúa chết cho họ. Khi chúng ta thừa nhận người khác, chúng ta nói rằng: “ bạn quan trọng đối với tôi”. Tôi thừa nhận sự hiện diện của bạn và sự quan trọng của bạn.
Cảm kích: mới đây tôi nhận được một điện thư của đứa con trai tôi, tôi muốn chảy nước mắt vì nó nói: “Ba ơi, con rất biết ơn về di sản mà con có, cảm ơn ba”. Tôi có thể sống 6 tháng vì câu nói đó. Nó chỉ mất vài phút để viết điện thư đó. Nhưng điều này thật có ý nghĩa cho tôi.
Bạn thân mến, bạn nói dối nếu bạn nói là bạn không muốn được biết ơn, hãy nói cho chồng bạn, vợ bạn và con cái bạn, và bạn bè bạn là bạn rất biết ơn họ.
Xác định: sự biết ơn là những điều những người khác làm xác định là vì họ là ai? Chúa Jesus xác định các môn đồ của Ngài nhiều lần. Điều này không có nghĩa là bạn đồng ý mọi điều người ấy làm khi bạn xác định họ. Kinh-Thánh đầy dẫy những sự xác định và dù vậy Kinh-Thánh thừa nhận sự kiện là chúng ta là những tội nhân và chúng ta thất bại. Nhưng sự xác định thật quan trọng.
Đảm bảo: đảm bảo chọ họ là bạn hiểu điều đó. Tất cả chúng ta điều muốn được cảm thông. Sứ đồ Rôma nói trong Rôma 12: 15: “Hãy vui với kẻ vui, khóc với kẻ khóc”. Hãy tìm cách để cho người khác biết là bạn nhạy cảm với điều họ chống cự lại với điều họ cảm nhận, với điều họ phải trải qua, đảm bảo cho họ là bạn ở đó và với khả năng giới hạn của bạn, bạn hiểu hay cố gắng để  hiểu điều họ phải trải qua.
Tình bạn thật rất đắc giá: không dễ để duy trì một tình bạn, hãy nhớ sách Giăng 15: 13: “ Không có tình yêu thương nào lớn hơn vì bạn hữu mà phó sự sống mình” và Châm Ngôn 17: 17 chép rằng:  Bằng hữu thương mến nhau luôn luôn; và anh em sanh ra để giúp đỡ lúc hoạn nạn”. Bạn phải sẳn sàng để trả giá, nhưng tìm được một người bạn thật và là một người bạn thật là một trong những đầu tư tốt đẹp nhất mà bạn có thể làm.
Thúy Anh_TNPA chuyển ngữ theo “the marks of a good friend” by Ardian Roger