Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Thursday, June 7, 2012

Tấm Lòng Con Người



Đại thi hào Nguyễn Du ngày xưa đã từng nói về tấm lòng con người như sau: Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. ”Tâm”, tức là tấm lòng. Có tài có qúi, nhưng tâm lại qúi nhiều lần hơn tài. Điều đó chứng tỏ “tâm” hay “tấm lòng con người” rất là quan trọng. Con người có thể có tài trí, giỏi giang, đẹp đẽ…nhưng nếu thiếu một tấm lòng tốt thì con người đó cũng bỏ đi thôi, không được ai tin dùng cả.

Biết bao câu nói của ông bà ta đã nói về tấm lòng con người mà có lẽ không mấy ai trong chúng ta không thuộc: “Lòng người khó ai hiểu được, dò sông dò biển dễ dò,  nào ai lấy thước mà đo lòng người”. Nói đến một tấm lòng vững vàng, kiên định, không lay chuyển trước mọi áp lực, ông bà ta  có câu: "Dù ai nói ngã, nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân”.Chúng ta có thể biết người, biết mặt, nhưng không ai có thể biết được trong sâu thẳm của lòng con người: Hoạ hổ, họa bì, nan hoạ cốt, tri nhân, tri diện,bất tri tâm”.
Các thi nhân cũng nói rất nhiều về tấm lòng con người. Đại thi hào Nguyễn Du nói về sự nham hiểm của lòng con người thật khó lường được: “Bề ngoài thơn thớt nói cười. Mà trong nham hiểm giết người không dao”.

Nữ sĩ Hồ Quỳnh Hương có bài thơ “bánh trôi nước” rất hay như sau: “Thân em vừa trắng lại vừa tròn, Bảy nổi ba chìm với nước non. Rắn nát mặc dù tay kẽ nặn. Mà em vẫn giữ tấm lòng son”.Cuộc đời có bầm dập đến đâu đi nữa, nữ sĩ cũng cương quyết “giữ một tấm lòng son” không để tâm hồn mình bị vẫn đục, không để “hôi tanh mùi bùn”.

Thi sĩ Xuân Diệu có mấy câu thơ rất hay nói đến sự tiếc nuối của một tình yêu đầy ấp cho đi mà không đúng đối tượng: “lòng ta là một cơn mưa lũ, lại gặp lòng em là lá khoai”
 Thật uổ
ng phí biết bao cho một tình yêu rất tha thiết, rất nồng cháy, rất dữ dội (một cơn mưa lũ, chứ không phải một con mưa bình thường) nhưng đối tượng lại nhân được sự hờ hững, hời hợt, vô tình, không biết đón nhận (như nước đỗ lá môn). Nguyễn Bính thi nhân cũng có bài thơ “Em với anh” nói về hai tấm lòng trái ngược nhau với những tấm lòng trái ngược nhau với những hình ảnh thật ẩn tượng: 
         

Lòng em như quán bán hàng
        
Dừng chân cho khách qua đàng mà thôi
         
Lòng anh như mảnh bè trôi
            
Chỉ về một bến chỉ xuôi một chiều
         
Lòng anh như biển sóng cồn
        
Chứa muôn con nước nghìn con sông dài
         
Lòng em như chiếc lá khoai
Đỗ bao nhiêu nước ra ngoài bấy nhiêu
Lòng anh như hoa hướng dương
Trăm  nghìn đỗ lại một phương mặt trời
Lòng em như cái con thoi
Thay bao nhiêu suốt mà thoi vẫn lành 

Kinh Thánh cũng nói  rất nhiều đến tấm lòng con người.  Lòng con người thật gian dối, khó lường kể từ khi con người phạm tội xa cách Đức-Chúa-Trời là Cha thiêng liêng của mình: “Lòng người ta là dối trá hơn mọi vật, và rất là xấu xa: ai có thể biết được? Giêrêmi 17:9. Chúa Jesus khi nói về tấm lòng con người tội lỗi chúng ta, Ngài phán: “Vì từ nơi lòng mà ra những ác tưởng, những tội giết người, tà dâm, dâm dục, trộm cướp, làm chứng dối, và lộng ngôn” Mathiơ 15: 19.

Con người  từ khi phạm tội với Đức-Chúa-Trời thì lòng họ trở nên xấu xa, ô uế, đáng kinh tổm, và người tìm mọi cách như tu than, tích đức mong cải thiện được phần nào tấm lòng xấu xa của mình, nhưng tất cả đều không thể được, vì con người không đủ sức để thắng hơn sự xấu xa và ác độc của ma qủi đang cai trị trong tấm lòng.Cách duy nhất để thay đổi được tấm long con người từ chỗ xấu xa đến chỗ tốt đẹp, đó là tin nhân Chúa Jesus Christ làm Chúa, làm chủ đời sống mình, Chỉ có Chúa mới biến đổi được tấm long của con người mà thôi, vì chính Ngài đã dựng nên chúng ta. Lời Chúa phán: “Ta sẽ ban lòng mới cho các ngươi, và đặt thần mới trong các ngươi. Ta sẽ cất lòng bằng đá khỏi thịt các ngươi, và ban cho các ngươi lòng bằng thịt” Êxêchiên 36: 26.

Lòng chúng ta cần có Chúa ngự trị, Ngài mới biến đổi trở nên tốt đẹp được. Và lòng đó cần phải được đầy lời của Ngải thì mới  được thanh sạch và khôn ngoan.
 Tôi đã giấu lời Chúa trong lòng tôi, Ðể tôi không phạm tội cùng Chúa” Thi-Thiên 119: 11.Nguyền xin lời của Ðấng Christ ở đầy trong lòng anh em, và anh em dư dật mọi sự khôn ngoan” Côlôse 3: 16a.
Tấm lòng con người rất quan trọng, vì các nguồn sự sống đều ra từ đó, nên con người  rất cần phải giữ cẩn thận tấm lòng của mình  “Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, Vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra.Châm ngôn 4: 23.

Tôi nhớ ca sĩ Khánh Ly có lần đã nói đại ý rằng: con người sống ở đời cần phải có một tấm lòng. Đó là một câu nói rất đáng để ý, nhưng theo tôi, có một tấm lòng thôi chưa đủ, tấm lòng đó cần cần phải được trao cho một đối tượng đáng tin cậy làm chủ thì con người mới có phước hạnh thật sự. Đối tượng đáng tin duy nhất của con người chắc chắn không ai khác hơn là Chúa Jesus, vì Ngài là Đấng tạo hóa và cũng là Đấng Cứu Thế của loài người chúng ta.

Chúa Jesus đang tha thiết gọi mời những ai chưa cho tấm lòng được biến đổi bởi Ngài, hãy đến với  Ngài, Ngài sẽ ngự vào lòng người ấy và thay đổi tận gốc rể tấm lòng của họ,  Ngài phán: “Nầy, ta đứng ngoài cửa mà gõ; nếu ai nghe tiếng ta mà mở cửa cho, thì ta sẽ vào cùng người ấy, ăn bữa tối với người, và người với ta” Khải-huyền 3: 20.

Tôi mong bạn hãy mở cửa lòng mình ra mời Chúa Jesus ngự vào ngay hôm nay để được Ngài ban cho tấm lòng mới;một tấm lòng thanh sạch, bình an, vui vẻ và ngập tràn phước hạnh, Mong chờ bạn sớm đến với Chúa Jesus. Đấng duy nhất có quyền năng thay đổi tấm long con người chúng ta.

Nguyễn đình Bùi Thị