Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Tuesday, June 12, 2012

Vượt Qua Những Con Sóng Cuộc Đời


Có những lúc tất cả chúng ta phải đối diện với hoàn cảnh đau lòng. Một cơn khủng khoảng hay một thảm cảnh đến bất ngờ trong cuộc đời của chúng ta và trong giây lát chúng ta thấy mình bị nhận chìm trong những cơn sóng của cuộc đời mà dường như không có lối thoát.
10019123.jpgLà một mục sư, tôi gặp những trường hợp như thế mỗi ngày, tuần lễ của ngày 9/10/2011 thì thật là đau đớn. Sau buổi nhóm vào sáng chủ nhật một cặp vợ chồng đến gặp tôi. Người vợ giải thích là hai năm trước đây, bà bị ung thư ngực và bởi sự nhân từ của Chúa, căn bệnh đã thuyên giảm. Nhưng mới đây bệnh ung thư lại tái phát một cách mạnh mẽ, bà đang ở giai đoạn thứ tư. Cặp vợ chồng đứng bên cạnh tôi, khóc lóc. Rồi đến thứ năm, chúng tôi tổ chức đám tang cho một trong những thành viên của hội thánh chúng tôi, ông đã hơn 50 tuổi, đã có gia đình và có một người con gái 17 tuổi. Vào buổi chiều thứ sáu tuần trước, ông lái xe môtô và bị tai nạn bất ngờ. Cuối cùng, vào chiều thứ bảy, tôi nhóm trong nhà nguyện với một cặp vợ chồng và gia đình của họ trong một buổi lễ dành cho đứa con sơ sanh của họ bị chết lúc sanh ra.


Cuộc đời có những niềm vui, nhưng cũng có những thảm kịch và những thảm kịch này có thể nhận chìm chúng ta. Hãy xem những môn đồ phản ứng như thế nào trong cơn bảo và Chúa Jesus muốn chúng ta phải phản ứng như thế nào khi chúng ta ở trong những cơn sóng của cuộc đời. Hãy xem trong Kinh-Thánh sách Mác 4:35-41.

Câu 35 chép: “ Đến chiều ngày ấy, Ngài phán cùng môn đồ rằng: Chúng ta hãy qua bờ bên kia”. Khi Chúa Jesus nói với những người theo Ngài, chúng ta hãy qua bờ bên kia, có ai nghi ngờ là họ sẽ không qua được bờ bên kia không? Dĩ nhiên là không, họ sẽ đến bờ bên kia. Nhưng giữa bờ bên này và bờ bên kia, họ sẽ đối diện với con sóng của cuộc đời họ.

Đôi lúc, chúng ta có thể nghĩ rằng vì Chúa Jesus nói “đây là điều Ta muốn ngươi làm, sẽ không có nan đề nào xãy ra”.  Một người mới tin nhận Chúa có lúc cảm thấy là bây giờ cuộc đời tôi đã thuộc về Chúa, mọi sự sẽ tốt đẹp. Cuộc đời sẽ tốt đẹp nhưng những ai đi theo Chúa sẽ không được miễn trừ những cuộc khủng hoảng và những cơn sóng cao của cuộc đời, ngay cả khi họ vâng lời Chúa.

stalagmitesandstalactites1.jpgCâu 36 chép: “Khi cho dân chúng tan về rồi, Đức Chúa Jêsus cứ ở trong thuyền, và môn đồ đưa Ngài đi”. Những người đánh cá đầy kinh nghiệm này chắc hẳn nghĩ rằng việc qua biển là điều họ có thể xoay xở được. Ngài muốn sang bờ bên kia, chúng ta có thể sang bờ bên kia. Chúng tôi đã làm điều này trước đây rồi, đây là lảnh vực chuyên môn của chúng tôi. Chúng ta phải luôn phấn đấu với sự thúc đẩy muốn đi theo Chúa và hầu việc Ngài bằng sức riêng của chúng ta. Điều cốt yếu là chúng ta phải luôn nhờ cậy ân điển của Ngài và quyền năng của Ngài.

Bây giờ cơn bão đến với sự dữ dội của nó. Có cơn bão lớn nổi lên, sóng tạt vào thuyền đến nỗi gần đầy nước, nhưng Ngài đang ngồi ở đằng sau lái, dựa gối mà ngủ. Và họ đánh thức Ngài và nói: “Thầy ôi, thầy không lo chúng ta chết sao? và Ngài bèn thức dậy, quở gió và phán cùng biển rằng: Hãy êm đi, lặng đi! Gió liền dứt và đều yên lặng như tờ”. Ngài phán cùng môn đồ rằng: Sao các ngươi sợ? Chưa có đức tin sao? Môn đồ kinh hãi lắm, nói với nhau rằng: Vậy thì người nầy là ai, mà gió và biển cũng đều vâng lịnh người?”

Đây là một câu chuyện thật hay phải không? Khi chúng ta đi theo Ngài và vâng lời Ngài, những khủng hoảng, những thảm kịch và những hoàn cảnh không mong chờ sẽ đến không mong chờ trong gia đình chúng ta, mục vụ của chúng ta, hội thánh của chúng ta và những mối liên hệ của chúng ta. Trong nháy mắt cuộc đời của chúng ta có thể bị đảo lộn: một cú điện thoại, một cuộc đi khám bác sĩ, một hoàn cảnh với đứa con, người vợ, người mẹ, hay người cha. Khi khủng hoảng đến chúng ta cũng như các môn đồ sợ hãi và cảm thấy mình bất lực. Để đối phó với hoàn cảnh đối với các môn đồ giữa các cơn bão tố của họ. Chúa Jesus đang làm gì? Ngài đang ngũ, dường như Ngài không lo lắng và Ngài không quan tâm.

Khi chúng ta thấy mình trong những cơn sóng của cuộc đời, đôi lúc chúng ta cảm thấy là Chúa Jesus không những là Chúa Jesus đã bỏ rơi chúng ta, nhưng Ngài chẳng quan tâm đến với chúng ta. Nhưng Đức-Chúa-Jesus, con của Đức-Chúa-Trời, làm điều gì trong cơn bão? Ngài đứng oai nghi, căn dặn cho những tạo vật của Ngài và bởi một lời làm cơn gió đang gầm thét hãy phải yên lại và biển sôi bọt phải lặng yên: Hãy yên đi, lặng đi”.

Tác giả Thi-Thiên viết trong Thi-Thiên 33: 6-9 trong cơn bão Chúa phán một lời, việc liền có, Chúa Jesus ra lệnh thì vật đều đứng vững bền. Đây là lúc Đức-Chúa-Trời đang hành động, bởi lời nói từ miệng Ngài, Chúa đem sự bình an đến, “hãy êm đi, lặng đi và tức thì có sự yên lặng như tờ”.

Tôi không phải là một người thủy thủ hay người đánh cá, nhưng tôi đã ở từng ở trên những chiếc thuyền ở vùng Bắc Hải, giữa Scottland và Farve Island, là quê hương của nhà tôi Gardney. Tôi biết là ngay cả khi cơn bão dứt, cần một thời gian lâu để biển có thể yên lặng trở lại.

Nhưng trong cơn bão này, Chúa Jesus phán và có một sự im lặng, bình an tức khắc. Những môn đồ hỏi cùng một câu hỏi như chúng ta: “thầy không lo chúng ta chết sao? Chúa không trả lời trực tiếp câu hỏi. Ngài làm một điều tốt hơn, Ngài đứng dậy và phán: “Hãy êm đi , lặng đi”.  

Chúa ở đâu trong cơn bão đó? Ở ngay chỗ mà Ngài vẫn luôn luôn ở với dân sự của Ngài. Chúa Jesus không bao giờ bỏ chúng ta trong những cơn sóng của cuộc đời. Ngài là Emanuên Đức-Chúa-Trời ở với chúng ta. Êsai 41:10 chép rằng “Đừng sợ, vì ta ở với ngươi; chớ kinh khiếp, vì ta là Đức Chúa Trời ngươi! Ta sẽ bổ sức cho ngươi; phải, ta sẽ giúp đỡ ngươi, lấy tay hữu công bình Ta mà nâng đỡ ngươi”. Giữa cơn khủng hoảng, các môn đồ nhận được một sự khải thị mới về quyền năng và sự oai nghi của Chúa Jesus. Mác viết điều này trong sách Tin Lành để chúng ta có thể biết Chúa Jesus là Đấng Christ là con của Đức-Chúa-Trời.

Chúa Jesus hỏi các môn đồ sao các ngươi sợ hãi?

Hôm nay bạn có sợ hãi không? Sợ vì bản báo cáo y khoa sẽ gởi tới, sợ vì một hoàn cảnh trong gia đình bạn. Sợ vì công ăn việc làm? Sợ cho tương lai?

giantstalagmites1.jpgNgày hôm nay đó có thể là cơn bão lớn nhất trong cuộc đời bạn, nhưng hãy an lòng, vì Đức-Chúa-Jesus Christ sẽ ở với bạn. Bạn không ở một mình, Chúa Jesus là Đức-Chúa-Trời và Đấng kiểm soát hết mọi sự, Ngài có uy quyền trên qủy dữ, trên mỗi bệnh tật, và trên mỗi tạo vật. Ngay cả cuộc đời bạn dường như rối reng, bạn có thể cảm tạ Ngài. Ngài là Đức-Chúa-Trời tể trị và hoàn thành mọi sự theo mục đích Ngài muốn. Do đó, bạn có thể tin cậy Ngài hoàn toàn.

 Do đó, khi ở giữa những ngọn sóng của cuộc đời, đừng nhìn xuống những đợt song. Đừng nhìn vào những hoàn cảnh khó khăn. Hãy nhìn lên Chúa Jesus, Đấng Christ, con Đức-Chúa-Trời.

Robert Murray Mcheyne,một mục sư người Scottland nói: “Mỗi khi nhìn vào chính mình một lần, thì nhìn Đấng Christ 10 lần. Mỗi khi mà bạn nhìn vào nan đề của bạn, vào cơn khủng hoảng hay thảm kịch của bạn, hãy nhìn Đấng Christ 10 lần. Phierơ một trong số những môn đồ ở trong thuyền về sau viết rằng :“hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài, vì Ngài hay săn sóc anh em” I Phierơ 5: 7. Chúa Jesus săn sóc bạn.

Bạn có bao giờ đến nói với một người nào về một nan đề, và trong khi bạn đang nói về nan đề đó, bất chợt bạn nhận ra là người này không quan tâm gì đến vấn đề đó cả. Đó là một kinh nghiệm thật thất vọng. Thật vậy, người đó có thể bắt đầu nói về nan đề riêng của người ấy, trong khi chúng ta muốn nói về nan đề của chúng ta.

Điều này không bao giờ xãy ra với Chúa chúng ta, Ngài quan tâm, Ngài yêu chúng ta với một tình yêu đời đời. Phao-Lô viết: “Ngài đã không tiếc chính Con mình, nhưng vì chúng ta hết thảy mà phó Con ấy cho, thì Ngài há chẳng cũng sẽ ban mọi sự luôn với Con ấy cho chúng ta sao? Rôma 8: 32. Nếu Đấng Christ đã làm điều khó bằng cách chết cho tội lỗi của chúng ta thì Ngài há không thể lo liệu cho những hoàn cảnh hiện tại của chúng ta sao?.

Khi tôi còn học ở tiểu học ở Scottland, cuộc đời tôi xoay quanh trái bóng đá. Bây giờ, tôi nghĩ lại tôi là một người chơi đá banh rất khá. Nhưng có một đứa bé trai ở trường chúng tôi tên là Allan Campell thì chơi giỏi hơn tôi nhiều. Sau này nó chơi cho đội banh ở Scottland, và trở nên một cầu thủ chuyên nghiệp. Chúng tôi không biết gì về điều đó vào thời điểm đó. Nhưng chúng tôi biết là Ellan Campell ở trong đội của chúng tôi, chúng tôi chắc chắn sẽ thắng.

Chúng ta luôn luôn ở về phía thắng cuộc vì Chúa ở cùng chúng ta.  Thật vậy, không phải Chúa chỉ ở về phía chúng ta, Ngài còn ở với chúng ta. Do đó, dù bạn đang ở trong khủng hoảng nào, bạn đang sợ hãi điều gì? Hãy biết rằng Chúa Jesus đang nói: “Hãy êm đi, lặng đi”. Hãy cứ nhìn xem Chúa Jesus, Ngài ở với bạn, Ngài yêu bạn, Ngài không làm bạn thất vọng. Ngài không lìa bỏ bạn,và Ngài sẽ đưa bạn an toàn sang bờ bên kia.

Thúy Anh_TNPA chuyển ngữ theo “Surviving the white waters of life" by John Munro