Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Monday, July 9, 2012

Dấu Vết Thời Gian


camera.gifNhững khoa học gia đo thời gian với những đồng hồ bằng phân tử rất chính xác. Về phần chúng ta,chúng ta đánh dấu thời gian bằng sự xoay chuyển của quả đất, bằng ngày và mùa. Thiên nhiên cũng ghi dấu thời gian nữa. Những cây đánh dấu các mùa bởi những vòng ở trên thân cây. Bầu trời đánh dấu thời gian bằng những ngôi sao. Nếu bạn để ống kính máy chụp hình mở suốt đêm và chiếu vào bầu trời đêm. Những ngôi sao thu được trên phim trông như đang di chuyển theo vòng tròn. Chúng ta là những người di chuyển, dĩ nhiên không phải những vì sao. Dù vậy, những sự xoay chuyển theo vòng tròn trông rất hoàn hảo, giống như những vòng trên thân cây.   

Những vệt rất đẹp này trên bầu trời được gọi là những dấu vết của sao và không có liên hệ gì giữa chúng và những vòng trên thân cây. Hay là có chăng? Cả hai đều đo thời gian, cả hai đều là những hiện tượng trong thiên nhiên. Do đó, không tránh khỏi là chúng có một sự giống nhau lạ lùng. Cả hai kỳ quan của thiên nhiên này không thấy được bởi môt người quan sát bình thường. Chỉ có một ống kính máy ảnh mở thật lâu mới thu được những vòng tròn trên bầu trời. Chỉ có một thân cây được xẻ ra mới cho thấy được những vòng tròn trên thân cây. Sự giống nhau ở đây thật lạ lùng, nhưng chỉ dành cho những ai có chủ ý muốn nhìn xem.          

Có thể là những khuôn mẫu này và tiến trình của chúng dùng để nhắc nhở chúng ta là Chúa thay đổi chúng ta với thời gian, không phải qua một đêm. Mỗi vòng của thân cây cần một năm mới có được, đánh dấu nhịp điệu chậm chạp, chắc chắn của thời gian. Không cần phải vội vã để đếm. Cũng giống như vậy sự biến đổi của  con người theo hình ảnh của Đấng Christ là một tiến trình có chủ đích.          

 
clock.gif
Dù chúng ta sống như là mình đang chạy một cuộc chạy đua ngắn hạn, cuộc đời là một cuộc chạy đua đường dài. Thay vì có một sự thay đổi ngay lập tức, Chúa hành động theo mùa, theo khuôn mẫu của thiên nhiên, nhạy cảm với thời gian, và cũng giống như với cõi thiên nhiên, Chúa cho chúng ta một khoảng thời gian là 24 giờ trong một ngày, 365 ngày một năm, không thêm một phút, không kém một ngày. Đối với Ngài đó là thời gian đủ để thực hiện mọi điều Ngài muốn làm qua chúng ta và trong chúng ta.

Bạn thấy thời giờ của mình như thế nào trong những ngày này, nó có chạy nhanh như vận tốc của ánh sáng không? Hay nó bò như một vân tốc gần như không chịu nổi được. Bắt đầu từ gịây phút này, hãy dành trọn một ngày của bạn cho Chúa, mỗi giây phút. Dù còn nhiều thời giờ hay ít thì giờ còn lại cho ngày hôm nay. Hãy dâng thì giờ đó cho Chúa xử dụng, dành chỗ để suy gẫm về lời của Ngài. Dĩ nhiên đó là một tiến trình nhưng công việc của Ngài trong đời sống bạn sẽ bắt đầu lộ ra. 

Thúy Anh_TNPA chuyển ngữ theo  “Tree rings & Star Trails” by Charles R. Gordon1/26/2011