Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Saturday, August 11, 2012

Cám Ơn Người Phối Ngẫu Của Bạn


Tôi còn nhớ những ý nghĩ chạy qua đầu tôi trong những ngày đầu của hôn nhân của chúng tôi. Tôi nghĩ là tôi đã lấy nhầm người, thật vậy nếu nàng đúng là người dành cho tôi, mọi sự sẽ không khó khăn như thế này.

Nếu bạn cũng có những tư tưởng tiêu cực như thế, hãy nhớ là Chúa muốn dùng mọi sự xãy ra trong cuộc đời của chúng ta để khiến chúng ta giống Đấng Christ hơn và để phản chiếu tình yêu và quyền năng của Ngài. Bạn có thể lấy một người khác không? Dĩ nhiên là được. Mối liên hệ sẽ dễ dàng hơn chăng? Có thể, nhưng phản ứng của một Cơ-Đốc-nhân đối với những tư tưởng tiêu cực là thừa nhận sự tể trị của Chúa. Ngài lập ra hôn nhân như là một giao ước giữa  người nam và người nữ cam kết sống cho nhau suốt trọn cuộc đời.
Bước đầu tiên để tiến đến thực tại này là thừa nhận với Chúa là bạn có những tư tưởng tiêu cực và tái xác định là bạn muốn hoàn thành mục đích của Ngài cho hôn nhân của bạn. Xin Ngài cho bạn có năng lực để bày tỏ tình yêu của Ngài cho người phối ngẫu xuyên qua bạn. Đó là một lời cầu nguyện mà Chúa sẽ đáp lời.

Giải phóng cho sư nô lệ cho sự chỉ trích:          Bước thứ hai là có tinh thần biết ơn. Sự biết ơn thành thật tạo nên một mối liên hệ yêu thương. Tôi nhớ có một người chồng nói với tôi như thế này: “vợ tôi phải ở trong tù vì bán ma túy. Nhưng tôi biết ơn về điều đó vì ít nhất bây giờ cô ấy tỉnh táo và tôi có cơ hội đến thăm cô ấy. Chúng tôi học thuộc lòng Kinh-Thánh với nhau và cầu nguyện cho nhau, trong nhiều cách hôn nhân của chúng tôi tốt đẹp hơn bao giờ hết”.Bây giờ người chồng đã khám phá ra niềm vui của sự biết ơn.Trong tháng 11 này, tôi khuyến khích bạn hãy chú tâm vào những đặc tính tích cực của người bạn đời của bạn, và bày tỏ sự biết ơn về những điều này với Chúa và với người phối ngẫu của bạn. Thường khi những cặp vợ chồng đến với tôi để tư vấn, họ bắt đầu kể về những thất bại của nhau. Tôi thường đáp ứng bằng câu hỏi này: “Người bạn đời của bạn có làm điều gì tốt không - sửa xe, hút bụi, nấu những bữa ăn, giúp đỡ con cái, kiếm tiền để nuôi gia đình? Đa số điều trả lời: “có”. Rồi tôi bảo họ về nhà và viết xuống một danh sách những điều tích cực mà người phối ngẫu họ làm và mang danh sách đó đến cho tôi vào tuần tới. Những danh sách này thường là dài. Thật sự là đa số những người chồng và vợ làm nhiều điều tốt hơn là xấu.Sau khi bạn đã có danh sách những điều tích cực, tôi thách thức bạn hãy bày tỏ với người bạn đời của bạn, ít nhất một lần trong ngày sự biết ơn của bạn về một trong những điều trên danh sách của bạn. Trái tim của con người đáp ứng lại với sự bày tỏ lòng biết ơn, do đó bạn đã cải thiện hôn nhân của bạn khi bạn nói với người phối ngẫu:“cám ơn anh đã rửa xe, xe bây giờ trong sạch quá”. Người phối ngẫu của bạn có thể hỏi có chuyện gì xãy ra vậy. Tôi hy vọng là bạn sẽ trả lời em nhận ra  là mình có nhiều điều để cảm tạ, một trong những điều quan trọng nhất vì anh là chồng của em. Đến cuối tháng tôi tuyên đoán là bạn bắt đầu nghe những lời khen ngợi và biết ơn từ người bạn đời của bạn. Sự biết ơn nãy sanh sự biết ơn. Có một người đàn bà có lần nói với tôi: “tôi biết sẽ là điều tốt nếu tôi có thể khen ngợi chồng tôi, nhưng tôi không nghĩ ra điều gì tốt để nói về anh ấy”. Tôi trả lời anh ấy có tắm mỗi ngày không? Có. Bà trả lời. Tôi hỏi:” cách bao lâu?Mỗi ngày, bà trả lời.Tôi nói:” hãy bắt đầu từ đó, tôi đề nghị là bà nói với chồng, Bốp, em muốn anh biết là anh rất cám ơn việc anh tắm mỗi ngày. Có những người chồng khác không làm như thế, và vợ của họ phải chịu đựng mùi hôi của họ. Khi người vơ phá bỏ những hàng rào của tư tưởng tiêu cực và bày tỏ sự biết ơn với người chồng. Anh ta mỉm cười, ôm hôn vợ và trả lời: Ồ, thật cám ơn. Sau kinh nghiệm đó, người vợ bắt đầu tìm ra những kinh nghiệm khác mà bà thích ở người chồng. Trong  những tháng kế tiếp mối liên hệ của họ trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều. Những sự bày tỏ sự biết ơn có thể được gởi qua điện thoại cầm tay, qua internet. Một cách khác là bày tỏ sự biết ơn người phối ngẫu của bạn trước mặt con cái. Ba muốn mọi người biết là ba rất cám ơn mẹ của các con đã chuẩn bị bữa ăn tối cho chúng ta hôm nay. Chúng ta thường không dừng lại để cám ơn bà về tất cả những việc cực nhọc bà làm, nhưng tối nay ba muốn mọi người trong chúng ta ôm hôn mẹ của các con và nói cám ơn mẹ.           Mục đích của tôi khi đưa ra lời thách thức này cho bạn không phải là để khiến bạn có mặc cảm phạm lỗi  nhưng để giải phóng bạn cho sự nô lệ của sự chỉ trích.Tôi hy vọng là sự cảm tạ của bạn sẽ kéo dài từ tháng 11 đến tháng 12 và sang năm 2011. Nói một cách ngắn gọn, điều đó sẽ trở nên một cách sống của bạn.  N.Y. H_TNPA chuyển ngữ theo “ The Gratitue Challenge-Disvover the joy and benefits of thanking yours spouse by Gary Chapman trích trong Homelife 11/201011/18/2010