Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Saturday, August 11, 2012

Mơ Mộng Trong Những Đêm Dài Tăm Tối


Giá như tất cả những người chúng ta gặp trên đời đều là những người lạc quan, hay luôn nhìn thấy ưu điểm của người khác và từ chối để bất cứ điều gì làm họ nản lòng hay buồn lòng. Nhưng cuộc đời không giống như vậy. Chúa tạo ra chúng ta khác nhau. Ngài biết nhu cầu của mỗi người để kéo người đó đến gần với Ngài. Chúa làm chúng ta kinh sợ khi Ngài dùng chiếc kéo lớn để tỉa sửa con cái Ngài trong khi mục đích chỉ là để chúng ta sinh bông trái cho Ngài. Đôi khi chúng ta cảm thấy như mình là nạn nhân của hoàn cảnh.

Kết quả ra sao tùy theo sự sẵn lòng nương cậy nơi Chúa của mỗi người.  
Nhiều năm trước, chồng tôi đương đầu với những khó khăn khiến anh bị trầm cảm. Tôi đã không nhận ra điều đó. Đáng tiếc là tôi chỉ nhìn thấy những biểu hiện bề ngoài của anh và lấy làm khó chịu. Tôi đi đến hôn nhân với suy nghĩ mình chung sống với nhau cả đời, nhưng tôi trăn trở với suy nghĩ mình yêu chồng ở điểm gì để dẫn tới quyết định lấy anh ấy. Tôi shock khi nhận ra tình yêu của mình với chồng đã nguội lạnh, tôi biết mình cần phải làm gì đó. Khi tôi nhận ra anh bị trầm cảm, tôi hiểu rằng mình không có thể làm được gì để đưa anh đi ra khỏi tình trạng đó một cách nhanh chóng. Anh ấy đang có tâm bệnh, còn tôi thì đang thiếu vắng tình yêu. Điều này làm tôi kinh ngạc. Tôi nghĩ mình cần phải làm gì đó để cứu vãn tình yêu của tôi với chồng.

pd1560179_s.jpg
Đây là kinh nghiệm mở mắt cho tôi, tôi biết mình không thể tự cố gắng làm mọi chuyện một mình. Tôi đã cố gắng và thất bại thảm hại, vì vậy tôi bắt đầu cầu nguyện khẩn thiết xin Chúa nhóm lại ngọn lửa tình trong hôn nhân của chúng tôi với tình yêu mới mẻ. Mùa thu năm đó tôi đăng ký học lớp hôn nhân với hy vọng tôi sẽ học hỏi được những kiến thức về hôn nhân. Chúa dùng kinh nghiệm này để dạy tôi hai điều. Thứ nhất khi tôi phục vụ chồng mình là tôi đang phục vụ Chúa Jesus. Nhận biết được điều này giúp chồng tôi thoát khỏi cảm giác phải đáp lại những gì tôi làm cho anh. Phục vụ chồng tôi mà không mong đợi điều anh phải đáp lại giúp tôi thoát khỏi cảm giác nản lòng hay thất vọng. Khi tôi phục vụ chồng và gia đình tôi theo với thái độ mới thì tôi nhận ra mình có khả năng ngừng việc tập trung suy nghĩ về những gì anh ấy không làm cho mình, thậm chí cả thực tế là anh không bày tỏ thái độ cảm kích trước những gì tôi làm cho anh. Điều thứ hai Chúa dạy tôi là tầm quan trọng của sự tha thứ. 


Tôi đã không nhận ra rằng khi mình từ chối tha thứ tôi đã cầm tù chồng mình.Khi tôi cầu nguyện xin Chúa giúp tôi, tôi kinh nghiệm được tình yêu mới đối với chồng mình, tình yêu này sâu đậm hơn tình yêu tôi cảm nhận trước kia, đây là tình yêu vô điều kiện. Không những thế, tình yêu của tôi đối với Chúa cũng phát triển và đó là điều tôi cần trong những năm tiếp theo.Tron vòng năm năm tiếp theo, chúng tôi trải qua những đợt mất việc làm liên miên. Có khi chúng tôi nghỉ làm cả vài tháng. Trong những lúc như vậy, tôi học được bài học quan trọng ‘Hãy yên lặng, nhìn biết Ta là Thượng Đế’ (Thi Thiên 46:10). Tôi thường có khuynh hướng tự tin vào những gì mình tin và suy nghĩ. Là một phụ nữ và người mẹ tôi thích là người giải quyết vấn đề. Thời gian trôi qua, tôi thường là người sửa sai, đây là cách tốt để làm khi bạn làm mẹ và có con nhỏ, nhưng đó chưa hẳn là cách mà Chúa muốn tôi hành xử trong vai trò người vợ. Chúng ta thường nghe câu cửa miệng rằng ‘phụ nữ có tất cả các câu trả lời khi người đàn ông biết lắng nghe'. Nhiều lần trong những năm tháng khó khăn đó, tâm trí tôi muốn gào thét để mách bảo tôi những giải pháp thật hiển nhiên trước mặt tôi, nhưng đó lại là những suy nghĩ không phải do Thánh Linh mách bảo. 


Tôi thường chỉ trích chồng một cách không nể nang về những gì anh làm. Cảm tạ Chúa vì lời cầu nguyện của tôi lúc đó là: ‘Chúa ơi, con muốn anh ấy nghe tiếng Ngài phán, nếu con có phạm lỗi thì xin cho lỗi của con là nói không đủ xin đừng để con nói những gì không phải do Thánh Linh mách bảo’.
pd1561059_s.jpgChúa giúp tôi gìn giữ môi miệng mình và khiến tôi phục vì Ngài để Thánh Linh hướng dẫn chồng tôi. Tôi đã cố gắng thay thế vai trò của Thánh Linh. Khi tôi làm điều đó, những gì tôi nói nghe có vẻ tốt và đúng, giống như những người bạn của Gióp, sự khôn ngoan của họ nghe có vẻ hợp lý, tôi đã dựa vào sự khôn ngoan của riêng mình. Sự cố gắng của tôi không những khiến chồng tôi mất tập trung vào Chúa mà còn khiến anh gặp khó khăn khi nghe tiếng Ngài phán với riêng anh. Nhiều lần tôi thấy mình phải ghìm mình lại để khỏi đưa ra lời khuyên, nhưng trong đầu tôi thì đang cầu nguyện xin Chúa trả lời cho điều anh đang mong muốn.Tôi nói những lời yêu thương và ủng hộ một cách tự do. 

Tôi luôn khẳng định tình yêu của mình với anh ấy và để anh biết tôi luôn cần anh bên tôi, tôi nói cho dù chuyện gì xảy ra đi chăng nữa tôi cũng sẽ luôn ở bên anh. Tôi luôn ôm ấp bày tỏ sự trìu mến với anh khi có thể, đó là những gì anh mong đợi từ tôi.Bây giờ nhìn lại quá trình ‘tỉa sửa’ này của Chúa, tôi nhận ra Ngài dạy tôi cách nương tựa nơi Ngài. Nhiều lần tôi khóc với Ngài để nài xin Chúa hãy đem ai đó tới giúp chúng tôi vì tôi cảm thấy thật cô đơn. Điều tôi cần phải học thực ra là chỉ mình Chúa thôi đối với tôi là đủ rồi. Bây giờ tôi nhận thấy thời gian khó khăn đó đã khiến tình yêu của tôi với chồng và với Chúa trở nên sâu đậm hơn. Mối quan hệ của chúng tôi ngày càng trở nên vững bền hơn, chúng tôi hoàn toàn sống cho nhau, vì nhau với niềm tin rằng mọi việc đều hợp lại làm ích cho người yêu mến Chúa, những người được lựa chọn theo ý định của Ngài.Điều mà người bạn chúng ta chồng cô ấy phải đương đầu là một trong những thử thách khó khăn nhất: bệnh trầm cảm và mất việc làm. Những điều này làm lung lay cảm giác an toàn của chúng ta. Nhưng lửa thử thách mà tác giả phải đi qua đã khiến tác giả được tôi luyện như vàng ròng. Nếu Chúa cho phép bệnh trầm cảm, mất việc làm hay những sầu khổ diễn ra trong đời sống chúng ta, hay Ngài chỉ cho chúng ta biết mình thiếu tình yêu thương với chồng, bạn không nhất thiết phải là tù nhân trong hoàn cảnh mình đang trải qua, vì bạn có Chúa. Bạn có thể là người ngắm sao mơ mộng… bởi Ngài đã phán ‘Ta là Sao mai sáng chói’ (Khải Huyền 22:16). Cách này giúp bạn tập trung nhắm vào Chúa Jesus thay vì mình.Là người vợ bạn đáp lại những nỗi đau của chồng mình như thế nào?Nga Vũ