Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Tuesday, August 14, 2012

Dưỡng sinh và tuổi thọ của con người



Theo các nhà dưỡng sinh học, có nhiều lĩnh vực để áp dụng kéo dài tuổi thọ. Về cơ bản, có năm lĩnh vực sau đây: Tập luyện dưỡng sinh; chế độ ăn uống phù hợp; chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lí và khoa học; có lối sống chan hòa, thân thiện và giảm thiểu stress; tạo lập môi trường sống thông thoáng...

1. Tập luyện dưỡng sinh

Tùy cơ thể và lứa tuổi, lựa chọn các bài tập dưỡng sinh phù hợp. Tuổi trẻ nên chọn các bài tập mạnh mẽ như chạy bộ, tham gia các môn thể thao vận động mạnh để phát triển cơ thể, chiều cao và thể lực. Người cao niên lựa chọn các môn tập nhẹ nhàng như: đi bộ, bơi lội, đạt ma dịch cân kinh, thái cực quyền, v.v… và những bài tập hỗ trợ các khớp như: cổ tay, lưng, đầu gối, cổ và vai… để làm chậm lão hóa các khớp và phòng các bệnh khớp.
       Dich cân kinh                http://www.youtube.com/watch?v=JNeA_4cwoEY
       Thái cục quyền             http://www.youtube.com/watch?v=mEujaHGEOi4

2. Chế độ ăn uống phù hợp
Đối với giới trẻ, ăn uống đủ chất để phát triển cơ thể, chiều cao, thể lực và ăn uống điều độ để bảo đảm chế độ hoạt động của các bộ phận tiêu hóa. Bữa ăn của ngưởi cao niên nên có nhiều thực phẩm thực vật, hải sản, các loại đậu và rau quả. Mỗi bữa ăn không vượt quá 80% và chia nhiều bữa trong ngày để giảm nhẹ hoạt động của các bộ phận tiêu hóa (vì đã lão hóa). Thời tuổi trẻ chế độ ăn 3 bữa, bữa sáng cũng là bữa chính (vì khoảng cách từ chiều tới sáng dài khoảng 10-12 giờ). Tuổi xế chiều chia làm 4-5 bữa. Chọn thực phẩm sạch, tránh các chất bảo quản độc hại. Nhìn chung, cả hai đối tượng, nếu bữa ăn quá tải, thừa chất sẽ phát sinh bệnh tật vì làm tổn thương các bộ phận tiêu hóa. Ngược lại, ăn không bảo đảm dinh dưỡng nuôi tế bào cũng phát sinh bệnh tật. Tuyệt đối không nghiện rượu và thuốc lá, vì nghiện hai chất độc này sẽ giảm thiểu ít nhất mười năm tuổi thọ trở lên.

3-Làm việc và nghỉ ngơi
Chế độ làm việc cần phài quân bình có làm có nghỉ  để bảo đảm sức khỏe. Dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, giấc ngủ sâu và đủ thời gian.
Những công việc ngồi nhiều và ít vận động, sau giờ làm việc nên tham gia các môn thể thao vận động toàn thân để kích thích các bộ phận cơ thể phát triển và phòng bệnh tật, nhất là đau các khớp.

4’. Cuộc sống chan hòa và giảm thiểu stress
Rèn luyện lối sống vui tươi, tránh buồn phiền và sống khép kín, mở rộng giao lưu, tạo niềm vui. Hằng năm cần tổ chức gia đình đi dã ngoại du lịch, tham gia các buổi sinh hoạt tập thể tạo niềm vui, tăng thêm tiếng cười, vì nụ cười bằng mười thang thuốc. Người cao niên cần có chương trình hoạt động giao lưu, văn nghệ, làm vườn… hạn chế thời gian nằm và ngồi.

5. Sống gần gũi với thiên nhiên
Chọn nơi định cư có môi trường sống trong lành, giảm thiểu các chất độc hại, mô hình nhà vườn là lí tưởng hoặc nhà có môi trường xanh thông thoáng, vừa tạo không gian thoáng mát, lao động chăm sóc cây vườn, rau xanh vừa tốt cho sức khỏe và cung cấp thực phẩm sạch an toàn. Dưỡng khí sạch kết hợp với rau quả sạch tạo hiệu suất thức ăn cho tế bào cao hơn, có lợi cho sức khỏe.

Kết luận
Theo các nhà dinh dưỡng, số năm áp dụng các lĩnh vực dưỡng sinh sẽ bằng số năm sống thêm. Ví dụ: Tuổi thọ ông A là 60, nếu số năm dưỡng sinh là 15 năm thì tuổi thọ của ông A (60+15) = 75 tuổi. Thông thường thời trai trẻ ít ai quan tâm đến lĩnh vực dưỡng sinh, thậm chí còn hủy hoại sức khỏe như uống rượu, hút thuốc lá, nghiện ma túy …

Để tuổi thọ ngày càng cao, chế độ  dưỡng sinh phài đuợc  áp dụng từ lứa tuổi học trò. Nhật là nước quan tâm hàng đầu đến dưỡng sinh của người dân, cung cấp chế độ dinh dưỡng và hướng dẫn dưỡng sinh từ tuổi học trò, nên người Nhật đã xóa phiên hiệu “Nhật lùn” và tuổi thọ của họ là một trong những nước cao nhất thế giới.

(theo Nguyễn Kim Đĩnh)