Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Tuesday, August 14, 2012

Lối sống lành mạnh giúp sống lâu hơn



 
Các căn bệnh ung bướu, tiểu đường, tim mạch và phổi là nguyên nhân tử vong hàng đầu thế giới. Theo dự đoán của các chuyên viên LHQ, đến năm 2030 các thứ bệnh không lây nhiễm sẽ cướp đi sinh mạng của 52 triệu người.
Các bệnh không lây nhiễm gây ra 2/3 các ca tử vong toàn cầu, khối lượng thiệt hại cho nền kinh tế thế giới trị giá hàng ngàn tỷ dollar mỗi năm. Bộ tứ khủng khiếp – các bệnh phổi, tim, ung thư và tiểu đường – đang trở thành bệnh dịch toàn cầu. Xu thế này bắt đầu cách đây 30 năm khi các loại bệnh không lây nhiễm gây chết người nhiều nhất.


Tai Nga thì theo chuyên gia Nikolai Gerasimenko, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban bảo vệ sức khỏe của Viện Đuma (Nga): “Hiện tượng đáng buồn này có thể giải thích bởi việc thiếu vận động, thay đổi trong chế độ ăn uống và nghiện thuốc lá và rượu. Khi giới chuyên gia nhận thức được điều đó thì chính phủ Nga đã phát động chiến dịch đấu tranh chống nạn nghiện thuốc lá, nghiện 
rượu và mê thức ăn nhanh fast-food”.
Hiện nay, 57% người dân Nga mắc các bệnh tim mạch và gần 15% mắc bệnh ung bướu. Tuy nhiên nước hiện Nga đang tiến trên con đường cải thiện sức khỏe vì  đã vạch ra chiến lược đấu tranh chống hút thuốc như hạn chế hút thuốc tại nơi công cộng, hạn chế bán và quảng cáo thuốc lá. Ngoài ra trong nước đã khởi động chiến dịch thông tin về chế độ ăn uống khỏe mạnh và những trung tâm sức khỏe đã được th ành lập .

Về phía Châu Âu  các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Maastricht ở Hà Lan cho biết  phụ nữ có lối sống lành mạnh như áp dụng chế độ ăn, tập luyện đều đặn, không hút thuốc lá và duy trì cân nặng hợp lý có thể sống lâu hơn 15 năm so với những người có lối sống kém lành mạnh. Tác dụng kéo dài tuổi thọ nhờ thói quen sống lành mạnh ở nam giới là khoảng 8,5 năm.

Số liệu n ày dựa vào nghiên cứu thuần tập Hà Lan về thói quen ăn uống và lối sống của 120.852 nam và nữ độ tuổi 55 với điểm số “lối sống lành mạnh” tính theo b ốn  4 yếu tố bao gồm không hút thuốc lá, hoạt động thể chất ít nhất 30 phút/ngày, có trọng lượng hợp lý và tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải. Đặc biệt, việc thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải - gồm nhiều hoa quả, rau xanh, ngũ cốc, cá, hạn chế thịt và đồ uống có cồn – giúp giảm đáng kể nguy cơ tử vong ở phụ nữ trong nghiên cứu này

.
.
Ảnh minh họa - Internet


Tương tự như thế Sở Giáo dục Sức khỏe thành phố Thiên Tân Trung Quốc cũng nhắc nhở chúng ta, kiên trì cuộc sống lành mạnh, có thể giảm được 55 % tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp, giảm 75% tỷ lệ mắc bệnh tim và tai biến mạch máu não, giảm 50% tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường, giảm 1/3 tỷ lệ mắc bệnh ung thư, trong tình hình đầu tư rất ít, lại khiến chúng ta có thể kéo dài tuổi thọ từ 10 năm trở lên.

Ăn uống một cách khoa học tức là không nên ăn uống quá no, không kén ăn, hấp thu dinh dưỡng một cách hợp lý, chú ý vệ sinh trong khi ăn uống. Ăn uống hợp lý, tức là thứ nhất mỗi ngày uống một cốc sữa, căn cứ theo sự hoạt động của mình, ăn khoảng 3 đến 4 lạng cơm, ăn thức ăn có chất Prô tít chiếm khoảng 30-40% thức ăn trong ngày là đủ. Chẳng hạn như bữa sáng ăn một quả trứng, bữa trưa ăn một món rau sào thịt, bữa tối ăn cá; Ngoài ra, còn phải ăn kèm cả lương thực phụ, mặn nhạt vừa phải, ăn làm nhiều bữa, ăn no 7-8 phần là được; Còn phải thường xuyên ăn hoa quả và rau xanh.                                                                              

Rèn luyện phải tùy theo sức khỏe của mình. Thực ra, rèn luyện không nhất định phải đến phòng tập luyện sức khỏe, đi bộ là một cách rèn luyện tốt nhất. Đi bộ có thể khống chế được huyết áp, choleterol và trọng lượng của cơ thể. Chuyên gia kiến nghị, căn cứ theo tình hình của mình, hàng ngày kiên trì đi bộ nửa tiếng sẽ có lợi cho sức khỏe.

Trong thuốc lá có hơn 4 nghìn loại chất hóa học, hiện nay được biết đã có hơn 300 loại có hại cho sức khỏe. Hút thuốc lá lâu ngày sẽ làm co mạch máu, dẫn đến tai biến mạch máu, cũng trực tiếp ảnh hưởng đến sự thay đổi chức năng của lá phổi, gây ung thư phổi.
Chất cồn trực tiếp kích thích chức năng của gan, tăng thêm gánh nặng cho gan, làm thay đổi chức năng của nhiều bộ phận trong cơ thể.
Hút thuốc lá và uống rượu ảnh hưởng đến sức khỏe của con người là điều ai nấy đều biết, điều quan trọng là bạn có thể cai thuốc lá và uống ít rượu đi được không, như vậy mới có lợi cho sức khỏe.
Ngoài ra  nghiên cứu cho thấy, phương thuốc phòng chống ung thư tốt nhất là sống một cuộc sống thoải mái, lành mạnh. Thực ra, một người tinh thần thoải mái, thì cuộc sống sẽ vui vẻ. Vì vậy, tinh thần thoải mái, lạc quan là điều rất quan trọng đối với sức khỏe của con người.
Tóm lại chế độ ăn uống không lành mạnh, thiếu vận động và những thói quen xấu là nguyên nhân chính gây tỷ lệ tử vong cao trên thế giới. Tuy vậy theo giới chuyên gia Nga thì còn có các yếu tố khác như sự lão hóa dân số trên thế giới và tác động tiêu cực của sự đô thị hóa cũng góp phần vào sự gây hại cho sức khỏe.