Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Tuesday, August 14, 2012

Tới tuổi nào thì không nên tiếp tục làm việc?





 
Chuyện người ta nên nghỉ hưu ở tuổi nào đã được bàn  cãi từ lâu. Nhưng giữa lúc tình trạng kinh tế ở Hoa Kỳ đang suy sụp, mặt trái của câu hỏi đó ---ở tuổi nào thì người ta quá già để tiếp tục làm việc?-- đã trở thành nỗi ám ảnh trong tâm trí nhiều người.

Trong khi giới công nhân, cả già lẫn trẻ, buồn rầu về chuyện những món tiền dành dụm cho ngày về hưu của họ đã mất mát quá nhiều, sau khi xảy ra cơn khủng hoảng về tiền thế chấp mua nhà và chứng khoán mất giá trầm trọng, nhiều người nói đùa với nhau rằng bây họ sẽ cần phải đi làm cho tới khi 90 tuổi hoặc lâu hơn nữa. Tuy nói giỡn, nhưng cũng có nhiều người tự hỏi, “Ta có thể đi làm lâu như vậy được không?”


Các nhà nghiên cứu cho rằng không thể xác định tuổi nghỉ hưu “lý tưởng.” Họ nói thêm rằng khi những người lớn tuổi vẫn duy trì được tâm trí sắc bén, bằng cách tiếp tục học hỏi những điều mới mẻ từ công việc làm, thì họ cũng có nhiều khả năng cạnh tranh hơn trong thị trường việc làm ngày nay. Bác Sĩ Joseph Sirven, giáo sư khoa thần kinh học tại viện Mayo Clinic ở Scottsdale, Arizona nói “Trong tình trạng kinh tế hiện thời, sự duy trì việc làm đã trở thành chuyện cần thiết chứ không phải chỉ là chuyện lựa chọn “Ông nói rằng câu trả lời ngắn gọn cho câu hỏi “tuổi nào thì quá già để làm việc” là “khi nào bạn không còn đủ khả năng để làm công việc đó.”

Tuy nhiên bác Sĩ Sirven và các nhà nghiên cứu khác cho biết  có nhiều điều mà chúng ta có thể thực hành để kéo dài thời gian đủ khả năng làm việc. Ông nói, “Theo những cuộc nghiên cứu mới về thần kinh học, bí quyết để duy trì sự minh mẫn ở tuổi già là  tiếp tục năng động. Ðôi khi điều đó có nghĩa là tập thể dục và hoạt động thể xác, nhưng nó cũng có nghĩa là những hoạt động thuộc về tâm trí và nhận thức.”

Bác Sĩ Sirven nói rằng ngày nay những người khá lớn tuổi thường nghỉ hưu từ một việc làm lâu năm để chuyển sang một việc làm khác - đôi khi vì   sự chuyển đổi đó phù hợp với tài năng và kinh nghiệm, đồng thời vì những bất lợi về tuổi tác đối với việc làm cũ.
Lời khuyên của Bác Sĩ Sirven cho những người có ý định sẽ tiếp tục làm việc nhiều năm sau khi quá tuổi nghỉ hưu 65 là, “Hãy tìm công việc nào mà bạn sẽ có thể tiếp tục đi làm trong khi ngày càng già hơn.”

Hãy xét tới những ưu điểm và những khuyết điểm. Bác Sĩ Sirven nói, “Có lẽ bạn không còn nhanh nhẹn bằng những nhân viên khác, nhưng bạn có thể là người khôn ngoan hơn và giầu kinh nghiệm hơn.” Ông nói thêm rằng trong thời buổi kinh tế khó khăn này  “Sự khôn ngoan và sự vững chắc tinh thần của người lớn tuổi, sau khi họ đã trải qua vài cơn suy thoái kinh tế, có thể là điều quan trọng nhất,”

Giáo Sư Joy L. Taylor, giảng viên phân tâm học tại Đại học Stanford,  nhấn mạnh rằng sự duy trì khả năng tâm thần giúp cho công nhân làm việc giỏi hơn. Bà đã khảo sát 118 phi công chuyên lái những máy bay phi thương mại, từ 40 tới 69 tuổi, để xác định xem tuổi tác ảnh hưởng tới khả năng nhận thức như thế nào ở ngoài đời. Giáo Sư Taylor đã thực hiện cuộc khảo sát trong khi Cơ quan Federal Aviation Administration (Nha Quản Trị Hàng Không Liên Bang) đưa ra đề nghị hãy tăng tuổi nghỉ hưu bắt buộc cho những phi công lái máy bay thương mại từ 60 lên 65 ( đề nghị này đã được chấp thuận để trở thành luật ) K ết quà là giáo Sư Taylor đã nhận thấy rằng những phi công lớn tuổi - từ 60 tới 69 - lúc đầu làm việc kém hơn những phi công còn trẻ, nhưng  trong thời gian lâu dài những phi công lớn tuổi suy giảm ít hơn về tổng số điểm thành tích phi hành của họ và  họ cải thiện nhiều hơn về tài năng “tránh né không lưu” (“traffic avoidance”) so với các phi công trẻ hơn họ. Hiện thời, Giáo Sư Taylor và toán chuyên gia của bà đang nghiên cứu xem sự huấn luyện bổ túc cho phi công có thể giúp họ khắc phục được những thay đổi liên quan tới tuổi tác và thuộc về tài năng điều khiển máy bay hay không.
Trở lại câu hỏi chúng ta phải  làm cách nào để vẫn tiếp tục làm việc lâu dài sau tuổi nghỉ hưu trung bình, nếu điều đó  là  cần thiết hoặc nếu chúng ta muốn vậy.

Bác  sĩ  Sirven khuyên “Hãy luôn luôn học hỏi những tài năng mới”,  Ông giải thích thêm, “Thí dụ như hãy học một ngôn ngữ mới, học chơi một nhạc cụ mới. Hãy tự thúc đẩy để bạn phải cố gắng làm điều gì mới mẻ.”

Giáo Sư Taylor góp thêm ý kiến, “Hãy duy trì những tài năng liên quan tới việc làm. Hãy tập thể dục và ăn theo chế độ dinh dưỡng lành mạnh nhất, một chế độ dinh dưỡng tốt cho tim. Chúng ta cần chú trọng cả sức khỏe thể chất lẫn sức khỏe tâm thần - cả hai đều quan trọng như nhau.”
                                                (HealthDay News, May 02, 2009 )