Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Saturday, December 29, 2012

Hiện tượng hâm nóng toàn cầu



1- Hiệu ứng nhà ươm cây 1: 
Nhà ươm cây  là một căn nhà nhỏ  có mái và  tường  làm bằng kính. Tại  các vùng lạnh, người ta dùng nhà ươm cây để trồng cây giống trong mùa đông. Mái và tường bằng kính cho phép quang năng truyền vào bên trong nhà, bị giữ lại trong đó trong dạng nhiệt năng, không thể thất thoát ra bên ngoài. Do đó, nhiệt độ bên trong nhà cao hơn bên ngoài và vì thế các cây giống có thể lớn lên trong mùa đông lạnh lẽo. Sự việc nhiệt độ bên trong nhà ươm cây cao hơn bên ngoài do quang năng bị giữ lại được gọi là hiệu ứng nhà ươm cây. 


Hiệu ứng nhà ươm cây cũng được tìm thấy trong xe hơi có cửa sổ đóng kín. Tương tự như nhà ươm cây, ánh sáng chiếu vào trong xe qua các cửa sổ và kính trước. Quang năng bị giữ lại bên  trong xe làm nhiệt độ bên  trong  tăng lên  rất nhiều so với bên ngoài . Vì vậy  trong mùa hè nóng bỏng, khi đậu xe trong bãi đậu để vào công sở làm việc, tài xế thường thường quay cửa sổ xe xuống một chút để quang năng bị giữ lại bên trong xe có lối thoát ra ngoài và do đó nhiệt độ trong xe khỏi phải lên quá cao. 

2- Hâm nóng toàn cầu 2:
Người ta tin rằng trái đất cũng đang chịu hiệu ứng nhà ươm cây. Thật ra, nếu không có hiệu ứng nhà ươm cây thì địa cầu sẽ quá lạnh (60F hay 15.6C thấp hơn) khó cho sinh vật phát triển. Tuy nhiên, nếu hiệu ứng này mất thăng bằng thì nhiệt độ trái đất sẽ tăng cao. Người ta cho rằng hiện nay vì hiệu ứng nhà ươm cây nên nhiệt độ của trái đất đang tăng dần lên, điển hình là Bắc Cực đang  tan chảy  ra. Nếu đà này cứ  tiếp  tục  thì không lâu  toàn bộ Bắc Cực sẽ chảy ra thành nước. Lượng nước khổng lồ này sẽ làm ngập lụt các vùng ven biển của các lục địa; diện tích biển sẽ tăng lên và diện tích đất sẽ thu lại. Do diện tích của đại dương tăng lên, lượng nước bốc thành hơi cũng tăng lên. Việc này sẽ thay đổi khí hậu toàn bộ thế giới  theo chiều hướng xấu, như sẽ có nhiều bảo biển hơn  tàn phá các vùng ven biển, bảo tuyết nhiều hơn tàn phá các vùng ôn đới, v.v.  Hiệu ứng nhà ươm cây ảnh hưởng trái đất như thế nào? Hiệu ứng nhà ươm cây đòi hỏi sự tồn tại của kính bao bọc nhà. Trong trường hợp trái đất, “kính” nhà chính là các khí như CO2 (carbon dioxide), N2O (Nitrous oxide), CH4 (Methane), v.v. Các khí này được thải ra bầu khí quyển do các nhà máy sản xuất công nghệ, máy công cụ, xe hơi,  tàu  thuyền, máy lạnh, máy nóng, v.v. chạy bằng dầu hoả, dầu khí, do chất phếthải của loài người, súc vật phân rã, v.v. ánh sáng mặt trời xuyên qua lớp khí này (gọi là “khí nhà ươm cây”3) như xuyên qua kính bao bọc chung quanh nhà ươm cây. Khi tới mặt đất, một phần quang năng bị hấp thụ bởi mặt đất, thảo mộc, nước sông biển, v.v., một phần khác phản chiếu thoát ra bên ngoài trái đất. Nếu lớp khí nhà ươm cây mỏng,  thì khả năng của quang năng phản chiếu lọt  ra ngoài không gian cao hơn, do đó nhiệt độ trái đất không đến đổi quá nóng. Ngược lại, nếu lớp khí này dày quá, thì quang năng dư thừa khó thoát ra hơn và do đó nhiệt độ trái đất cứ tiếp tục tăng lên.

3- Sự giả dối của loài người:
Hiện tượng hâm nóng toàn cầu đem lại danh tiếng và tiền bạc cho Cựu Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Al Gore. Ông, với tư cách là một công dân vừa mới được giải thưởng Nobel Hòa Bình vì “có  công”  trong  việc  cảnh  báo  thế  giới  về  hiệu  ứng  hâm  nóng  toàn  cầu.  Ông  dùng  các phương tiện như phim ảnh (như việc sản xuất ra bộ phim An Inconvenient Truth mà nhờ đó ông được giải Oscar 2007), thuyết trình trước công chúng, du thuyết, vận động, v.v. để cổ động thế giới cảnh giác về những nguy biến cho hiện tượng này đem lại.  Nhưng tại sao loài người lại quá lo sợ về hiệu ứng nhà ươm cây? Có phải các nhà tiến hóa tin  rằng loài người là sản phẩm của quá  trình  tiến hóa? Có phải họ  tin  rằng sự sống vẫn xuất hiện và bảo trì được trong tình trạng hết sức ngặt nghèo với nhiệt độ rất cao, khí độc, và tia cực tím đầy khí quyển, động đất, núi lữa lên tục, v.v. như tình trạng của trái đất khi mới  thành  lập? Ngay cả sao Hỏa  là hành  tinh khắc nghiệt hơn  trái đất  rất nhiều mà  loài người vẫn đang hy vọng có sự sống, thì thấm tháp gì trái đất hiện nay nơi mà nhiệt độ chỉ hơi cao hơn một chút vì hiện tượng hâm nóng toàn cầu. Có phải các nhà tiến hóa tin rằng thế giới sinh vật trong đó có loài người vẫn còn đang tiến hóa theo môi trường, để loài người mạnh mẽ hơn, phức tạp hơn? Nếu vậy, thì loài người sẽ thích nghi với nhiệt độ cao của địa cầu bị hâm nóng chứ? Hơn nữa, loài người hiện nay không thô sơ như sinh vật đơn bào khi trái đất mới thành lập. Chúng ta có thể tìm ra các hành tinh khác để di cư tới nếu trái đất bị tàn phá đến mức không thể sống được nữa kia mà! Sau cùng, theo thuyết tiến hóa, trái đất và tất cả các loài trên đó, trong đó có loài người là sản phẩm của một quá trình ngẫu nhiên; chúng chẳng có gì đặc biệt để trân quí.

4- Kết luận:
Nếu tin vào thuyết tiến hóa và khả năng vô cùng của loài người thì chúng ta không nên âu lo về hiện  tượng địa  cầu hâm nóng.  Sự quan ngại về  “ngôi nhà”  của mình bị hư hoại do chính mình gây ra là một vấn đề đạo đức chỉ có thể được giải thích thỏa đáng bằng đức tin rằng Đức Chúa Trời đã ban trái đất cho loài người để sinh sống và quản trị. Vì nó là vật ban cho từ Đức Chúa Trời nên chúng ta trân quí và giữ gìn nó.
Lê Anh Huy
18/12/2007 
Ngữ vựng:
1- Nhà ươm cây: Green house
2- Hâm nóng toàn cầu: Global warming
3- Khí nhà ươm cây: Green house gas