Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Saturday, December 29, 2012

Sự khôn ngoan kín giấu




"Hỡi Đức Giê-hô-va, công việc Ngài nhiều biết bao! 
Ngài đã làm hết thảy cách khôn ngoan. Trái đất đầy dẫy tài sản Ngài."
(Thi Thiên 104:24)
1- Mắt của con Jellyfish:
Tập báo khoa học Nature vào năm 2005  có bài báo về một phát kiến sinh học của một nhóm khoa học gia người Thụy Điển về một loài sinh vật dưới biển có  tên là Cubozoans, hay  thường gọi là box  jellyfish [1]. Loài cá này hình vuông, có bốn cụm mắt, mỗi cụm ở một mặt. Trong mỗi cụm mắt có hai cặp mắt: một cặp phía trên và một cặp phía dưới. Các khoa học gia cho rằng loài sinh vật đơn giản jellyfish này có các con mắt được tiến hoá từ một khí cụ cảm nhận đơn giản hơn, đáng lẽ chỉ có trong loài vật đơn giản này.


Theo quang hình học, hình ảnh của một vật ở thật xa, hay còn gọi là vô cực theo ngôn ngữ toán học, đến con mắt theo các tia sáng song song. Các tia sáng này khi đến màng mắt (là một kính quang) hội  tụ lại  trên võng mô phía sau, nếu con mắt không có vấn đề gì. Ảnh quang hội tụ đó được thần kinh cảm xúc phía sau mắt nhận vào bộ não để diễn giải thành hình ảnh.

Cặp mắt  trên của loài Jellyfish này có sự hội  tụ chính xác 100%; có nghĩa là các  tia sáng song song hội  tụ  lại một điểm duy nhất, không  chênh  lệch. Tuy nhiên,  có một vấn đề  là điểm hội  tụ lại ở phía trước võng mô (đây là hiện  tượng bị viễn  thị. Mang kính viễn  thị sẽ giải quyết vấn đề này!). Nếu điểm hội tụ chính xác 100% này lại nằm ngay trên võng mô nữa thì loài Jellyfish mới thật có một cặp mắt hoàn hảo.

Cặp mắt  dưới  của  loài  Jellyfish không  được  như  cặp mắt  trên vì  các  tia  sáng  song  song không hội tụ lại một điểm mà chênh lệch với nhau tạo nên một vùng (thay vì một điểm) hội tụ (Xin xem hình H1). Kết quả là ảnh quang bị mờ. Cũng giống như cặp mắt trên, vùng hội tụ này nằm phía trước võng mô. Như vậy, cặp mắt trên chỉ có vấn đề viễn thị; còn cặp mắt dưới có hai vấn đề: viễn thị và ảnh quang mờ.
Các nhà khoa học gia cho  rằng đây là bằng chứng của sự  tiến hóa  trong  các con mắt của loài Jellyfish. Đó là tiến trình đi từ đơn giản tới phức tạp, từ thô kệch tới tinh vi, từ náo loạn tới tổ chức, từ ngẫu nhiên tới xác định.

2- Xác xuất thể hiện: 
Nếu chúng ta chỉ tập trung vào một cụm mắt mà thôi thì chúng ta sẽ thấy có 4 vị trí con mắt. Chúng là:
1- Mắt trên A
2- Mắt trên B
3- Mắt dưới A
4- Mắt dưới B
Mỗi lựa chọn trên lại có hai “giá trị” như sau: 
1- Rõ 
2- Mờ

Như vậy, chúng ta sẽ có tất cả là 24 = 16 tổ hợp nếu kể cả vị trí mắt và đặc tính của chúng, như sau:
1- Mắt trên A rõ, mắt trên B rõ, mắt dưới A rõ, mắt dưới B rõ
2- Mắt trên A rõ, mắt trên B rõ, mắt dưới A rõ, mắt dưới B mờ
3- Mắt trên A rõ, mắt trên B rõ, mắt dưới A mờ, mắt dưới B rõ
4- Mắt trên A rõ, mắt trên B rõ, mắt dưới A mờ, mắt dưới B mờ
5- Mắt trên A rõ, mắt trên B mờ, mắt dưới A rõ, mắt dưới B rõ
6- Mắt trên A rõ, mắt trên B mờ, mắt dưới A rõ, mắt dưới B mờ
7- Mắt trên A rõ, mắt trên B mờ, mắt dưới A mờ, mắt dưới B rõ
8- Mắt trên A rõ, mắt trên B mờ, mắt dưới A mờ, mắt dưới B mờ
9- Mắt trên A mờ, mắt trên B rõ, mắt dưới A rõ, mắt dưới B rõ
10- Mắt trên A mờ, mắt trên B rõ, mắt dưới A rõ, mắt dưới B mờ
11- Mắt trên A mờ, mắt trên B rõ, mắt dưới A mờ, mắt dưới B rõ
12- Mắt trên A mờ, mắt trên B rõ, mắt dưới A mờ, mắt dưới B mờ
13- Mắt trên A mờ, mắt trên B mờ, mắt dưới A rõ, mắt dưới B rõ
14- Mắt trên A mờ, mắt trên B mờ, mắt dưới A rõ, mắt dưới B mờ
15- Mắt trên A mờ, mắt trên B mờ, mắt dưới A mờ, mắt dưới B rõ
16- Mắt trên A mờ, mắt trên B mờ, mắt dưới A mờ, mắt dưới B mờ 

Vì tiến hóa là một tiến trình ngẫu nhiên, có nghĩa là không có một định hướng từ trước, cho nên nếu nó xẩy ra thật, thì chúng ta phải thấy được tất cả 16 tổ hợp đó ngoài thiên nhiên, với một xác xuất bằng nhau (1/16), nếu mẫu quan sát lớn đủ. Trái lại chúng ta chỉ quan sát được một tổ hợp (số 4) trong số 16 tổ hợp khả dĩ. Nếu tính đủ cả 4 cụm mắt thì xác xuất sẽ thấp hơn nữa. Ngoài ra, nếu tiến hoá thật sự đã xẩy ra thì không những chúng ta có mắt rõ và mắt mờ, mà còn có mắt rõ rõ, mắt mờ mờ, mắt hơi rõ, mắt hơi mờ, v.v. nữa! 

Như vậy  trong  loài  Jellyfish,  chúng  ta  thấy được cả hai  tính:  tinh vi và  thô kệch. Nhìn  ra ngoài vũ  trụ chúng  ta cũng nhận  thấy điều  tương  tự: vừa xác định vừa ngẫu nhiên [2,3]; vừa tinh vi, vừa thô kệch; vừa tổ chức, vừa náo loạn. Người tin vào Đấng Thượng Đế thường dựa vào tính tinh vi, tính xác định, tính tổ chức, v.v. để chứng minh có một Đấng Thượng Đế. Người không tin Chúa dựa vào các tính kia để chứng minh không có Ngài. Nhưng thiên nhiên không đơn giản như chúng ta nghĩ.

3- Tổ chức có thể tạo ra vô tổ chức:
Sự việc  trong  thiên nhiên đồng  tồn  tại các đặc  tính mâu  thuẫn nói  trên không  cho phép chúng ta dùng bằng chứng vật lý để đi tìm câu giải đáp cho những vấn đề tâm linh. Chúng ta thật sự là trẻ con khi kết luận rằng không có Đấng Tạo Hoá dựa trên nhận thức chủ quan về những “dữ kiện” dường như ngẫu nhiên, náo loạn, vô tổ chức, v.v. Để minh hoạ, chúng tôi mời độc giả xem qua kỷ thuật xáo tín hiệu trong truyền thông.

Truyền thông là kỷ thuật truyền tín hiệu về âm thanh và/hay số liệu giữa hai nơi. Tín hiệu âm và liệu được cắt ra và mã hoá theo cơ số hai (0, 1) trước khi được truyền đi. Trong khi tuyền thông, nhất là truyền thông qua không khí như điện thoại di động, tín hiệu thường bị đánh cắp. Để bảo tồn sự bí mật, các công ty điện thoại thường dùng kỷ thuật xáo để biến các tín hiệu đã được mã hoá này  giống  như  tiếng  động  vô  nghĩa.  Gần-như-tiếng-động  ngẫu  nhiên  này  được  gọi  là pseudo-random noise. Trong kỷ  thuật xáo này người  ta dùng một công  thức  toán học khá phức tạp để biến chuổi tín hiệu có nghĩa thành một chuổi khác dường như vô nghĩa (vì thế gọi là  tiếng động) đối với người nghe  trộm. Trong khi đó, người nhận được cho một “chìa khóa” để giải mã sự xáo hiệu này. Chúng ta cần phải có sự thông minh để sáng tạo ra công thức toán học đó để xáo tín hiệu có nghĩa thành chuổi tiếng động vô nghĩa. Nhưng chúng ta không có  trường hợp ngược lại:  tiếng động vô nghĩa  tự nó biến  thành một  tín hiệu  thông minh.

Thánh kinh cho biết rằng Đức Chúa Trời tạo dựng ra vũ trụ bằng sự khôn sáng (Thi Thiên 104:24). Sự khôn sáng của Ngài được biểu lộ trong thiên nhiên vừa đủ để cho những ai có lòng tìm kiếm Ngài có đức tin để tin nhận Ngài. Đối với những ai từ khước Ngài, thì họ sẽ tìm  thấy  trong chính  thiên nhiên đó những “bằng cớ” để  từ khước Ngài công khai. Đây là hình thức “xáo” tín hiệu của Đức Chúa Trời để cho những ai muốn tìm tới Ngài phải trở nên đơn sơ và khiêm nhường như con trẻ trước (Ma-thi-ơ 11:25). Khi trở nên như con trẻ, một người mới nhận được chìa khóa để mở vào trong sự vinh hiển của Đức Chúa Trời được giấu kín trong thiên nhiên và đời sống. Nhờ có chìa khóa này những con trẻ đó mới có được đức tin để nhìn xuyên qua được những gì rối rắm trong thiên nhiên, trong đời sống để nhận biết và nương cậy vào Đức Chúa Trời, là Đấng mà sự khôn sáng của Ngài được chính Ngài che khuất.

Lê Anh Huy
16/04/2007
Tham khảo:
1-  Dan-E Nilsson, Lars Gislén, Melissa M. Coates, Charlotta Skogh and Ander Garm,
“Advanced optics in a jellyfish eye,” Nature, Vol. 435, trang 201 (2005).
2-  Lê Anh Huy, “Cơ học lượng tử: Khải thị về giới hạn của loài người,”
http://hoptinhhoply.net/?q=node/132
3-  Lê Anh Huy, “Hiện thực trong thế giới lượng tử - Con mèo Schrodinger,”
http://hoptinhhoply.net/?q=node/131
4-  http://www.ucmp.berkeley.edu/cnidaria/cubozoa.html
Ngữ vựng:
a-  Tập báo: Journal
b-  Thiên nhiên: Nature
c-  Bài báo: Article
d-  Phát kiến: Discovery (n), discover (v)
e-  Khí cụ cảm xúc: Sensory apparatus
f-  Quang hình học: Geometrical optics
g-  Võng mô: Retina
h-  Xáo tín hiệu: Scramble