Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Saturday, February 23, 2013

Điều Lớn Hơn Tất Cả

             

(Khi còn là một cô bé bố mẹ thường nói ông bà rất yêu tôi. Đôi khi tôi hỏi bố mẹ tôi tại sao và thường nhận được câu trả lời “đơn giản là vì bố mẹ rất yêu con” và ông bà nói “không có điều gì con nói hay làm có thể thay đổi điều đó”. Tôi thường cảm thấy dễ dàng đón nhận tình yêu thương của Chúa bởi vì tôi được bố mẹ yêu thương.


Con gái tôi có một người bạn học mà bố mẹ cô ta không đối xử với cô bằng tình yêu thương. Tôi không ngạc nhiên khi cô bé đó băn khoăn liệu có Chúa thật sự hằng hữu chăng và nếu Ngài hiện hữu thì tại sao Ngài lại yêu thương cô. Tình yêu là điều rất quyền năng đặc biệt là đối với đời sống người đàn ông bạn yêu thương.)

Tôi rất phấn khởi khi được mời viết một bài viết trong cuốn sách của người bạn thân. Sau khi cảm giác hưng phấn trôi qua, tôi bắt đầu nghĩ không biết mình nên viết gì đây? Tôi băn khoăn không biết trong suốt thời gian hai mươi lăm năm chung sống với chồng tôi có làm điều gì lớn lao cho chàng hay không. Để tìm câu trả lời, tôi hỏi chàng, và câu trả lời của chàng có thể sẽ khiến bạn ngạc nhiên…

Hai mươi năm trước đây, chúng tôi lên đường đi Pagua New Guinea với đứa con đỏ hỏn trên tay, và đứa con thứ hai đang thành hình trong tôi (điều mà khi ra đi chúng tôi chưa biết). Mục đích của chúng tôi là dịch Tân Ước sang tiếng của người bản xứ. Ba tháng sau khi chúng tôi sinh bé gái, chúng tôi bay tới một hòn đảo nhỏ gọi là New Ireland Island, nơi chúng tôi xây căn nhà nhỏ của mình từ những vật liệu kiếm được trong rừng và với sự giúp đỡ của những người bạn Patpatar. Chúng tôi giặt quần áo bên dòng suối chảy cạnh nhà, hứng nước mưa vào bình chứa nước để làm nước uống, và nấu ăn từ bất cứ thứ gì chúng tôi kiếm được từ môi trường mình đang sống. Chúng tôi cũng tự cung cấp dịch vụ y tế cho gia đình mình và cả ngôi làng, với sự giúp đỡ của một bác sỹ qua làn sóng radio. Chúng tôi không có điện ngoại trừ chút năng lượng từ một dàn pin dùng năng lượng mặt trời được dùng để xạc bình ắc qui cho xe. Chúng tôi sống thiếu TV, phim, thức ăn nhanh, và không có phương tiện giải trí ngoại trừ những hoạt động chúng tôi tự tạo ra. Khi con chúng tôi lớn hơn, trường học được tổ chức trong một gian nhà tre và tôi là giáo viên.

Trong vòng mười sáu năm trời, đó là cuộc sống của chúng tôi. Chúng tôi trải qua những cơn bạo bệnh có lần tưởng sẽ không qua khỏi. Chúng tôi trải qua sự buồn rầu, nỗi cô đơn, cảm giác không thỏa lòng cũng như những giây phút vui mừng bởi sự gần gũi với nhau trong gia đình nhỏ của mình, và cảm nhận rõ rệt về mục đích của cuộc đời mình. Trong tất cả những gì chúng tôi trải qua, ơn phước của Chúa luôn tràn đầy trên đời sống chúng tôi.

Chúng tôi học tiếng Patpatar, học cách viết và cuối cùng có thể biên soạn Tân Ước bằng tiếng Patpatar. Bạn có thể nghĩ mọi việc dường như thuận buồm xuôi gió đối với chúng tôi trong suốt những năm đó, bạn sẽ không biết sự thực ra sao trừ khi bạn ở trong hoàn cảnh đó. Tôi không phải là bà mẹ siêu đẳng hay người vợ trên cả tuyệt vời. Cho dù tôi đã cố gắng làm hết sức mình, đôi lúc tôi cũng muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên, cách sống của tôi chính là lời yêu thương tôi nói với chồng. Anh ấy nói rằng, cho dù điều gì xảy ra đi chăng nữa, tôi vẫn sát cánh bên anh, chung thủy với anh, và trên tất cả tôi yêu anh. Anh ấy nói rằng cho dù mọi thứ có trở nên tồi tệ đến đâu đi chăng nữa, anh ấy vẫn có thể trông cậy vào tôi.
Tôi nhớ có nghe một vị truyền đạo viên nổi tiếng được hỏi rằng “làm sao ông có thể làm được những gì ông làm?”, ông liền trả lời “tôi là chỉ làm cật lực, tôi làm việc tiếp theo mà nó cần phải làm.”

Thường thì mọi người nghĩ thể hiện tình yêu có nghĩa là hoa hồng, quà tặng, một kỳ nghỉ bất ngờ, hay một bữa tối sang trọng. Nhưng ngoài ra, tình yêu có thể đơn giản là làm một việc cần phải làm như lau mũi, nấu ăn, làm bánh pizza từ những gì mình kiếm được, và giặt quần áo bên bờ suối mà không phàn nàn lấy một tiếng. Tình yêu là sống vượt lên trên những gian khó hàng ngày và thỏa lòng với người bạn đời mà Chúa đã ban cho tôi.
Tôi vẫn không phải là người mẹ siêu nhân hay người vợ siêu đẳng. Nhưng tôi nỗ lực mỗi ngày để chồng biết tôi yêu chàng. Dĩ nhiên là có những giây phút trọng đại (để thể hiện tình yêu) nhưng có nhiều ngày tôi chỉ đơn giản bắt đầu bởi một bước chân ra khỏi cửa. Tôi hiểu sự khó nhọc là điều Chúa dùng để dạy tôi, bởi qua đó chồng tôi nhận ra “điều lớn nhất trong tất cả mọi điều là tình yêu thương” (1Cor 13:13).

(Khi cuốn Kinh Thánh Tân Ước Patpatar được xuất bản và Ed (chồng tác giả) được mời nói vài lời, ông đã cảm ơn nhiều người rồi quay sang Condra (tác giả), người phụ nữ đã ở bên ông trong suốt mười bảy năm trời, ông trở nên xúc động không nói lên lời, ông bật khóc, Condra cũng khóc, tất cả mọi người cũng không cầm được nước mắt. Chắc chắn là Chúa rất hài lòng với Condra vì bà đã ủng hộ chồng mình, sát cánh bên chàng qua những thăng trầm trong cuộc sống. Bà đã nâng niu ước mơ cùng chồng mình và nó cũng trở thành ước mơ của bà. Có lần bà nói “nếu có điều gì xảy ra với chồng tôi thì với sự giúp đỡ của Chúa tôi sẽ hoàn thành việc dịch thuật cuốn Kinh Thánh.

Tình yêu có nhiều khía cạnh, và một trong những khía cạnh của tình yêu là việc người phụ nữ thức dậy mỗi sáng với mục đích để chồng mình biết cô ấy cảm thấy thật vinh dự là vợ chàng.)

Chồng của bạn có cảm thấy bạn yêu anh ấy một cách sâu đậm từng ngày chăng?

(Dịch thuật theo bài viết: The Greatest of These, tác giả D Condra.)