Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Sunday, July 20, 2014

Bí Mật Loài Chim

Chim Trĩ Sao

Kính thưa Quý Vị & Các Bạn,

Mộng ước được bay như chim của con người biến thành sự thật cách đây mới một thế kỷ. Từ ngàn xưa loài người ước mơ rằng một ngày nào đó mình được bay cao như chim, được tung cánh đại bàng để cỡi mây trời đi đó đi đây, đi đến tận chân trời xa tít. Những ước mơ nầy được thể hiện qua những câu chuyện thần thoại, chuyện giả tưởng. Chẳng hạn như một câu chuyện cổ tích Hy Lạp về Icarus. Vì chàng muốn được bay cao như chim, cha của Icarus dùng lông chim đan thành đôi cánh rồi dùng sáp để tháp đôi cánh vào thân thể của chàng. Thế là chàng được đạt thành ý nguyện, chàng bay thật nhanh và cao như chim, nhưng khi bay đến gần mặt trời, sức nóng làm tan chảy sáp, khiến chàng bị rơi từ trên cao xuống đất mà chết.



Kính thưa Quý Vị và Các Bạn, Thánh Kinh ký thuật lại rằng mỗi lần Đấng Tạo Hóa sáng tạo một công trình gì, Ngài đều hài lòng. Trên trời Ngài tạo ra chim bay lượn, dưới nước có cá bơi lội, trên đất có thảo mộc và các loài thú, và sau cùng là loài người. Mỗi loài Đấng Tạo Hóa sáng tạo khác nhau để muôn loài muôn vật sống thích hợp với môi trường của từng loài vật. Đấng Tạo Hóa tạo ra loài chim thật kỳ diệu. Xin quý vị hãy bước vào bí mật của sự sáng tạo nầy:

1. Bí mật - Sự cấu tạo xương: Đức Chúa Trời đã tạo xương loài chim khác hẳn với loài người và những loài vật khác: xương của chim rỗng và chắc chắn nhưng lại rất nhẹ. Bên trong ống xương có những mảnh xương nhỏ li ti, giống như những trụ chống đỡ chằng chịt để giúp cho xương thật chắc chắn nhưng lại thật nhẹ nhàng. Con người cũng đã học từ những nguyên tắc đó để chế tạo sườn của phi cơ.

2. Bí mật - Lông chim: Lông chim cũng là công trình sáng tạo lạ lùng. Lông chim thật nhẹ nhưng dẻo dai và bền chắc, chịu đựng sức nén của không khí khi bay cao. Tuy chất liệu của lông chim không khác với móng tay của ta hay sừng trâu, nhưng bên trong lại rỗng, nhẹ khiến cho chim có thể bay được dễ dàng. Loài chim đại bàng bay giống như chiếc phi cơ, chúng chỉ cần lay động nhẹ cánh và bẻ lái bằng đuôi của nó. Chim nương theo luồng gió để bay đi một cách nhẹ nhàng không khác gì lúc phi cơ bay trong trạng thái ổn định, mà từ ngữ hàng không gọi là ‘bình phi’. Chim hải âu hầu như lúc nào cũng sống trên không. Chúng có khả năng ngủ trên đôi cánh của chúng. Loài chim nầy thường ở mãi trên trời suốt mấy tuần lễ, chỉ đáp xuống đất khi cần kiếm ăn.


3. Bí mật lúc chim đập cánh: Có một loại chim rất nhỏ, mà người Việt ta gọi là chim ruồi (Hummingbird), cân nặng không quá 30 gram nhưng bay rất nhanh. Hằng năm loài chim nầy di cư, bay qua vịnh Mexico dài 500 dặm để tìm nơi nắng ấm. Nhiên liệu để chuẩn bị cho con đường dài chỉ là nhụy hoa. Thật là kỳ công của Đấng Tạo Hóa. Nếu loài người thực hiện một chuyến đi như vậy, chúng ta phải tiêu thụ 128 ký lô hamburger mỗi ngày để tạo ra 155,000 calories.

Thưa Quý vị & Các Bạn, Có bao giờ quý vị dâng lên Đấng Tạo Hóa lòng kính phục vì sự sáng tạo lạ lùng trên muôn loài vạn vật? Ngay cả loài chim, không đáng giá là bao mà Đức Chúa Trời lại phú cho chúng khả năng kỳ diệu như thế. Hai ngàn năm trước Chúa Cứu Thế Jêsus phán rằng: “Ta khuyên các con đừng lo âu vì vấn đề cơm áo. Đời sống không quý hơn cơm nước sao? Thân thể không trọng hơn quần áo sao? Các con xem loài chim bay liệng trên trời, chúng chẳng gieo, gặt, cũng chẳng tích trữ vào kho, thế mà chúng vẫn sống, vì Cha các con trên trời nuôi chúng. Các con không có giá trị hơn loài chim sao? Trong các con có ai lo âu mà kéo dài đời mình thêm được một giờ không?”

Qua lời dạy này, Chúa nhắc nhở con người đừng quá chú tâm về vấn đề cơm áo, mà quên đi ý nghĩa thật của đời sống. Loài người cần ý thức mình là tạo vật cao trọng hơn hết. Loài chim không đáng giá chi mà Chúa còn chu cấp vật thực hàng ngày cho chúng trong khi chúng ta là loài người, được chính Đức Chúa Trời truyền hơi sống, lẽ nào là Ngài lại bỏ rơi chúng ta.

Kính Thưa Quý Vị & Các Bạn, Lời dạy của Chúa cũng nhắc chúng ta rằng: điều chúng ta cần quan tâm hơn hết là phải nhìn biết Đấng Tạo Hóa, và hết lòng thờ phượng Ngài. Nếu ta tự mình quyết định vận mạng mình, tự mình tìm ra những giải pháp cho nan đề mình, tự mình tìm cách nào để lấp đầy sự trống vắng trong tâm hồn, chúng ta sẽ thất bại vì chúng ta phủ nhận sự chăm sóc của Chúa, khước từ sự khôn ngoan và sự tiếp trợ của Ngài. Chúa phán rằng: loài chim là loài chẳng có gieo gặt, mà chúng vẫn sống, trong khi chúng ta là loài người, được Ngài yêu thương và quý mến hơn loài chim nhiều. Nên điều chúng ta cần làm là trông cậy Chúa, Đấng chăm sóc và đáp ứng mọi nhu cầu của đời sống ta.

Tại quê nhà có một góa phụ chồng chết để lại bốn con, toàn là gái. Chị nhìn đàn con dại, nhìn vào mái nhà xiêu vẹo giữa cánh đồng không hiu quạnh, nước mắt chị đổ ra, chị khấn với Chúa rằng: Chúa ôi! Con không biết ngày mai sẽ như thế nào, tương lai các con của con sẽ ra sao, nhưng con hết lòng tin cậy Chúa, xin Chúa biến căn nhà giữa đồng không mông quạnh nầy trở nên một nơi có đông người thờ phượng Chúa. Lạ lùng thay sau lời cầu nguyện đó, Đấng nắm giữ tương lai chị ban cho chị nghị lực, sự khôn ngoan, sức khỏe nuôi con nên người. Ngài biến khu đất nghèo nàn trở thành vùng thị tứ, khi chính quyền biến vòng đai Sài gòn trở thành phố thị, biến mảnh đất nghèo nàn của chị trở thành nơi trù phú. Nay căn nhà chị trở thành nơi trọ của các sinh viên và trở thành nơi thờ phượng Chúa, ngày ngày không thiếu lời tạ ơn Chúa và khẩn nguyện cùng Ngài.

Quý vị có lo lắng chăng? Xin nhớ lại bí mật của loài chim, xin nhớ lại Đấng nuôi sống chim chóc, Ngài há lại quên những người hết lòng đặt niềm tin vào nơi Ngài? Chúa Jêsus, sau khi dạy chúng ta bài học về loài chim, Ngài bảo chúng ta rằng: Trong các con có ai lo âu mà kéo dài đời mình thêm được một giờ không?

Nghe đến đây chắc trong vòng quý vị cho rằng: Đã là người không ai mà không lo âu cho cuộc sống mình! Thật sự lo lắng cho đời sống là điều khó ai tránh khỏi. Nhưng ở đây Chúa Cứu Thế Jêsus dạy ta điều quan trọng hơn vấn đề cơm áo! Đó là nhận biết có một Đấng Tạo Hóa và hết lòng tìm kiếm Ngài, thì Ngài sẽ lo liệu cho quý vị. Thánh Kinh chép Đức Chúa Trời yêu thương thế nhân đến nỗi đã ban Con Một của Ngài là Chúa Cứu Thế Jêsus đến trần gian để dạy quý vị cách sống một đời sống có ý nghĩa và đã chết thay cho tội lỗi quý vị. Sau ba ngày, Chúa đã sống lại để bảo đảm sự cứu rỗi và sự sống vĩnh phúc cho những ai đặt niềm tin mình vào nơi Ngài. Một khi quý vị nhơn danh Chúa Cứu Thế Jêsus khẩn xin cùng Đức Chúa Trời, Ngài sẽ nhậm lời và đáp ứng mọi nhu cầu cấp thiết cho đời sống.

Xin quý vị hãy cầu nguyện những lời sau: Kính lạy Đức Chúa Trời, Đấng Tạo Hóa Toàn Năng, là Cha yêu thương của con. Cảm tạ ơn Ngài đã sáng tạo muôn loài vạn vật, Ngài cũng đã khiến muôn vật phục vụ con người chúng con. Khi nhìn chim lượn bay trên bầu trời xanh biếc, con nhớ đến sự chăm sóc kỳ diệu của Ngài. Cảm tạ Đức Chúa Trời, đang khi con là người có tội, Chúa Cứu Thế Jêsus giáng trần để cứu con. Con xin ăn năn tội mình, xin mời Chúa Cứu Thế Jêsus ngự trị tâm hồn và làm chủ đời sống con. Con cầu nguyện những lời nầy trong danh Chúa Cứu Thế Jêsus. A men.
Kính Chào Quý Vị & Các Bạn.

Mục sư Ngô Minh Quang