Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Sunday, July 20, 2014

Khám Phá Lại Ý Nghĩa Hôn Nhân CƠ Đốc Giáo

Đng trước ngưỡng ca hôn nhân, bn tr nào cũng p rt nhiu mng ước. Tuy nhiên, nhìn vào thc trng hôn nhân hin nay, nhiu người không khi băn khoăn lo lng. Tht vy, đi sng hôn nhân ngày càng đi din vi nhiu thách đ. Nhng thách đ y có th đến t xã hi, t môi trường sng, hoc có khi t chính bn thân đôi bn. Khám phá li ý nghĩa hôn nhân Cơ Đốc giáo giúp nhng người đã, đang và s tiến bước trong hành trình hôn nhân xác tín hơn vào ơn gi ca mình…


Hôn nhân, Giao ước tình yêu

Đến vi hôn nhân, hai người nam n ho li tình yêu ca Đc Chúa Tri và Hi thánh. Đó là điu mà thánh Phaolô gi là ‘mu nhim cao c’. Bước vào đi sng hôn nhân, đôi bn bước vào mt giao ước, đó là giáo ước tình yêu: “Hôn nhân không ch như mt hp đng dân s, nhưng là mt giao ước tình yêu gia người nam và người n. Giao ước này bn vng sut đi”. Như thế, do tính bn vng và đc hu ca giao ước hôn nhân, đôi bn phi trung thành và dn thân cho nhau cách trn vn trong sut cuc đi. S dn thân đôi bn dành cho nhau đt đến mc trn vn và thâm sâu nht qua vic kết hp tính dc ca đi sng v chng.

Li cam kết mà đôi bn trao cho nhau trong ngày cưới: ha trn đi chung thu, ha yêu thương sut đi phi được din t qua vic trao hiến và đón nhn nhau cách vô điu kin. Mt khi trao li kết ước, “h mun hôn nhân ca mình luôn tràn đy tình yêu và hnh phúc. H mun có mt gia đình. Gia đình y phi là ngun vui và trn vn sut cuc đi”. Là người Cơ Đốc nhân, giao ước tình yêu ca đôi bn trước mt Hi thánh tr thành mt biểu hiệu. Qua biểu hiệu tình yêu này, đôi bn không còn là hai nhưng đã tr nên mt. Hơn na, đôi bn được Đc Chúa Tri ban ân sng và sc mnh đ tiến bước trên hành trình hôn nhân ca mình. Nh ân sng ca Đc Chúa Tri và tình yêu dành cho nhau, đôi bn có th vượt thng nhng khó khăn, nhng đe do và thách đ không my thun tin t môi trường sng hôm nay.

Đôi bạn- cộng tác viên của sự sống

Cam kết bước vào đi sng hôn nhân cũng có nghĩa là đôi bn nói li xin vâng vi Đc Chúa Tri trong vic tr thành cng tác viên ca s sng. Vì trong hôn nhân, Đc Chúa Tri kết hp hai người nam n, đ khi thành ‘mt xương mt tht’, h có th truyn li s sng cho con người. Khi m lòng đón nhn con cái là h được cng tác vi Đc Chúa Tri và tiếp ni công cuc sáng to ca Ngài: “Khi truyn li s sng con người cho dòng dõi mình, người nam và người n vi tư cách là v chng và cha m, cng tác mt cách đc đáo vào công trình ca Đng Sáng To”.

Tiến đến đi sng hôn nhân, đôi bn phi xác tín rng: không bao gi có s mâu thun gia tình yêu v chng và vic sinh sn con cái. T bn cht, giao ước hôn nhân tình yêu v chng hướng đến vic sinh sn con cái. Có th nói, hai khía cnh này không th tách ri. Hội thánh đã xác quyết điu này khi dy rng: “Yêu nhau vi tình yêu hôn nhân mà li c gng ngăn cn vic sinh sn con cái đy là điu mâu thun. Trái li, mun có con mà không chu yêu nhau thì không xng hp vi phm giá con người. T hiến cho nhau, nhưng cùng mt lúc loi tr kh năng cao quý nht ca mình là kh năng làm cha làm m, có phi t hiến mình trn vn không? Có phi yêu tht không?”. Tht vy, con cái chính là kết qu và là du ch ca tình yêu v chng, là li chng sng đng cho s trao hiến trn vn cho nhau gia đôi bn. Nơi người con, mi người nhìn thy hình nh ca chính mình cũng như hin thân ca người bn đi.

Từ đôi bạn đến gia đình

Vic đón nhn s sng mi dn đôi bn t đi sng hôn nhân đến đi sng gia đình cách trn vn. S xut hin ca thành viên mi khiến tương quan ca đôi bn được m rng hơn. Trong gia đình, điu tt đp nht mà mi thành viên có th dành cho nhau đó là tình yêu. Và mi phn t luôn được mi gi th hin tình yêu y trong tng khonh khc cuc sng hàng ngày. Vi cha m, đó là s nuôi dưỡng giáo dc dành cho con cái: giáo dc nhân bn cũng như giáo dc đc tin. Vi con cái, đó là s hiếu tho, vâng li. Chính qua cuc sng gia đình mà mi thành viên được mi gi dn thân cho s mng ca  hi thánh và xã hi.

Ngoài ra, gia đình cũng còn được mi gi tr nên mt ‘cng đoàn hip thông ca nhng ngôi v’: “Ngay gia lòng cuc sng hôn nhân và gia đình, toàn b nhng mi tương quan liên v được dt nên: tương quan v chng, tình ph mu, tình con tho, tình anh em. Qua nhng tương quan y, mi ngôi v được dn đưa vào trong ‘gia đình nhân loi’ và ‘gia đình Đc Chúa Tri’ là  “hi thánh”. Như thế, chính khi chu toàn s v trong bc sng riêng là đi sng hôn nhân gia đình, mi phn t gia đình góp phn xây dng mt gia đình ln hơn, đó là gia đình Đc Chúa Tri.

Kết luận

Giao ước tình yêu và s sng đã được khc ghi vào bn tính ca hôn nhân. Đó cũng là khát mong sâu xa ca người nam và người n dn thân vào bc sng này. Vi đi sng hôn nhân Cơ Đốc giáo, đó còn là vic din t tình yêu mà Chúa Giê-su dành cho Hi thánh, mt tình yêu trn vn và nhưng không. Chính vì thế, xây dng gia đình thành mt cng đoàn thân mt ca tình yêu và s sng chính là ơn gi riêng và là con đường thánh hóa ca nhng người sng đi sng hôn nhân.

Tác giả: Bá Hoàng O.P