Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Thursday, November 15, 2018

CON ĐỨC VUA TRONG NGỤ NGÔN TIỆC CƯỚI—



-
Ma-thi-o 21:33-Hãy nghe thí dụ khác: Có chủ nhà kia trồng một vườn nho, rào xung quanh, đào một cái hầm ép rượu ở trong, cất một cái tháp, rồi cho những người làm vườn mướn, đoạn đi qua xứ khác
Ma-thi-o 22: 1-…Jêsus lại phán thí dụ cùng chúng nữa rằng:  "Nước trời ví như một vua kia làm tiệc cưới cho con trai mình, sai đầy tớ đi nhắc những người đã được mời đến dự tiệc; nhưng họ không chịu đến.  Đoạn, vua phán cùng đầy tớ mình rằng: 'Tiệc cưới đã dọn sẵn, song những người được mời không xứng đáng.  Vậy, hãy đi đến các ngã tư, hễ gặp bao nhiêu người đều mời cả đến dự tiệc cưới.'  Đầy tớ đi ra các đường cái, nhóm họp hết cả bao nhiêu người họ gặp, bất luận ác thiện; vậy tiệc cưới đầy khách.

-
Sau khi Chúa Jesus nói về ngụ ngôn các người làm vườn gian ác trong Ma-thi-o  21:33-46, ám chỉ Cựu ước, ví sánh như  miếng vườn nho, với mục đích lao động dưới luật pháp, Ngài tiếp tục nói về một ngụ ngôn khác, ngụ ngôn về tiệc cưới trong Ma-thi-o  22:1-14, ám chỉ thời Tân ước, được ví sánh như tiệc cưới, với mục tiêu vui hưởng ân điển. Cả người Chủ vườn và Đức Vua trong tiệc cưới đều là Đức Chúa Trời. Con trai của chủ vườn và Con trai Đức Vua đều là Đấng Christ.
-
Trong ngụ ngôn về miếng vườn, Đấng Christ là người thừa kế, Ngài sẽ thừa kế sản nghiệp của Chúa Cha, và trở thành viên đá góc của kiến ốc Đức Chúa Trời, liên kết dân Đức Chúa Trời từ nhiều nguồn gốc lại với nhau.
-
Trong ngụ ngôn về tiệc cưới, Đấng Christ là Tân Lang, Đấng làm thỏa mản khát vọng của Cha và trở thành niềm vui thích của những người được Đức Chúa Trời mời đến ăn tiệc cưới.
-
Cả Cựu ước và Tân ước đều vì  Đấng Christ. Ngài là trung tâm trong cuộc gia tể của Đức Chúa Trời.