Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Monday, August 29, 2011

Sức Mạnh Của Những Khác Biệt


Sức Mạnh Của Những Khác Biệt
 

Trước khi họ kết hôn với nhau, Beth rất thán phục khả năng tổ chức của Trent, anh ấy kiểm soát trên máy vi tính tài khoản của ngân hàng mỗi ngày. Điều này thật là tài tình.  Dù vậy sao khi kết hôn cô hỏi: “Anh muốn em viết xuống mỗi thứ em mua ., Không thể nào làm được điều đó. Không ai làm điều đó cả”. Dỉ nhiên là Trent kéo cái Iphone của mình ra và mau chóng chỉ cho Beth thấy mỗi món hàng đã mua, được ghi xuống một cách chính xác. Đối với Trent điều này chỉ là vấn đề có trách nhiệm.


Có nhiều cặp vợ chồng có thể liên hệ với những bực dọc của Beth và Trent. Thông thường những người có óc tổ chức thường kết hôn với  những người có tánh bồng bột. Những người có óc tổ chức là những người lên kế hoạch, họ sẽ dành cho cả tháng để chuẩn bị cho một chuyến đi chơi ngoài thành phố, tìm kiếm trên mạng để xem nơi nào có vé máy bay rẻ. Họ sẽ phải chắc chắn, xe hơi mà họ mướn có máy GPS, họ sẽ đặt phòng ở khách sạn nhiều tuần trước và để ý kỹ đến lộ trình đi và nơi đậu xe. Người sôi nổi đợi đến buổi tối trước khi đi chơi và nói:” tại sao chúng ta không đi ra đến bờ biển thay vì đi lên núi, mặt trời thật đẹp quá, em có thể nghe được tiếng sóng vỗ”.
           
Trent người có tánh tổ chức và Beth người sôi nổi sẽ khác nhau về cách sắp xếp chén dĩa vào máy rửa chén. Trent sẽ sắp xếp các chén dĩa vào vị trí thích hợp của chúng. Mục tiêu của Beth thì làm sao có thể đóng được máy rửa chén được, máy rửa chén sẽ lo liệu mọi việc.


Hãy hiểu rằng bạn được tạo nên một cách khác nhau. Đây là vấn đề. Người bạn đời của bạn sẽ không bao giờ thay đổi hoàn toàn cá tánh của mình. Dĩ nhiên những người có tổ chức có thể trở  nên bớt cứng ngắt hơn, và những người có thể trở nên có tổ chức hơn.  Dù vậy một người có tánh tổ chức không bao giờ trở nên một người bồng bột và người sôi nổi không bao giờ trở nên một người có tổ chức.

Chúa đã tạo nên bạn và người bạn đời của bạn một cách khác nhau. Sự khác biệt về cá tánh đem lại những điểm mạnh và điểm yếu cho hôn nhân của bạn. Những người có tổ chức mang lại sự chính xác, nhưng dễ mất đi những cơ hội bất ngờ để làm một điều gì thật hào hứng. Những  người bồng bột đem lại sự tươi vui, sức sống, và tiếng cười trong mối liên hệ, nhưng sẽ dành một phần lớn của cuộc đời họ để tìm chìa khóa xe.           
           
 Khi bạn thừa nhận việc cố gắng thay đổi người bạn đời của mình là một việc phí thì giờ và năng lực, bạn mở cánh cửa cho việc học để thích ứng. Điều này giúp bạn khai thác tối đa những ưu điểm và giảm thiểu những yếu đuối. Khi bạn  ngưng chiến đấu cho một trận chiến mà bạn không thắng được và bạn học để trở nên những đồng minh và cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

Hãy tập trung vào những ưu điểm:

Nếu Trent và Beth tập trung vào những ưu điểm của họ, và thừa nhận những điều đó ở người bạn đời của mình, họ sẽ tạo nên một không khí dễ chịu hơn trong hôn nhân của họ. Thí dụ Beth có thể nói với Trent “em rất cám ơn việc anh luôn trả những hoá đơn đúng hẹn, em sẽ chẳng bao giờ lo về vấn đề đó, và em rất biết ơn về điều đó”. Trent có thể nói “cám ơn em đã khuyến khích  anh đi dự buổi hoà nhạc đó. Anh sẽ chẳng đi nếu như em không nói  là điều này sẽ đem lại nhiều vui nhộn. Anh rất vui là chúng ta đã đi dự buổi hoà  nhạc đó, và anh cám ơn em về điểu đó”.

Xác nhận bằng lời nói những sự khác biệt của nhau, gây dựng sự tự tin và tạo nên một tình bạn hơn là một sự tranh cải.Sau đây là ba để nghị để bạn có thể thực hành điểm xác nhận những điểm đặc biệt của nhau.
1/ Làm một danh sách những điều mà bạn cho là ưu điểm của bạn.
2/ Làm một danh sách những ưu điểm của người bạn đời của bạn.
3/ Tìm những cơ hội để xác nhận những ưu điểm của nhau.

Và rồi những khác biệt thì sao? Hãy học để ăn mừng về những điều đó khi có cơ hội và chấp nhận những điều khác biệt đó.
(TNPA )