Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Friday, September 2, 2011

Peter Ten Boom



ImageTrong cộng đồng những người Cơ Đốc, tên của Corrie Ten Boom, được rất nhiều người biết đến trong  khi ít người biết đến người cháu của bà la Peter Ten Boom. Dù vậy, Peter rất nhiệt thành trong việc cứu giúp những người Do Thái cũng như người cô của ông vậy. Căn nhà của gia đình của Ten Boom, chỉ cách xa thủ đô của Amsterdam một chặng đường xe lửa ngắn, là nơi trú ẩn an toàn cho những người Do Thái muốn trốn thoát khỏi lính 



Đức-quốc-xã khi những người ái quốc Hoà-Lan biết được tin là đội lính SS của Đức quốc xã sẽ xông vào các cô nhi viện và bắt đi các đứa trẻ con người Do Thái để đưa đến các trại tập trung ở Âu-Châu để cho chúng phải chết đi, những người Hoà Lan này không sợ nguy hiểm đến chính tánh mạng họ đã giả dạng làm các sĩ quan SS,xông vào các cô nhi viện, mang các em bé Do Thái đến căn nhà của Ten Boom, để chúng trú ẩn ở đó cho đến khi chúng được gởi đến những gia đình hay những nông trại mà ở đó người ta có thể nhận chúng làm con nuôi.Chỉ có Chúa mới biết được có bao nhiêu em bé đã được cứu sống, nhưng con số của chúng đã lên đến hàng trăm khi Đức quốc xã khám phá ra, đến lùng xét căn nhà của gia đình Ten Boom và đẩy những người trong gia đình vào tù.



Peter Ten Boom là Cơ Đốc nhân nhiệt thành và là một nhà ái quốc. Trong thời kỳ Đức quốc xã chiếm đóng Hoà Lan, Peter phục vụ như một người chơi đàn dương cầm cho một nhà thờ ở vùng quê,hầu việc Chúa trong các buổi nhóm thờ phượng. Dù bị cấm đoán bởi một sắc lệnh của Đức quốc xã, có một lần Peter đã đàn bài quốc ca của Hòa Lan một cách hùng-dũng, trong khi đó hội chúng dù kinh ngạc nhưng tự hào đã đứng dậy và hát lớn lời của bài quốc ca. Vì hành động khiêu khích đó, Peter, lúc đó 16 tuổi bị bắt vào tù.
Sau chiến tranh, Peter đi khắp nơi trên thế giới trình bày cùng một sứ điệp mà người cô của anh đã chia sẻ: sự tha thứ là giải pháp duy nhất để xóa bỏ sự hận thù dai dẳng.





Peter đến Do Thái trong một chuyến công du để diễn thuyết và ông bị trị  tim mạch không cách nào có thể trở về Hoà Lan được. Chỉ có cách duy nhất để cứu mạng sống ông là phải giải phẩu ngay. Khi bác sĩ chuyên khoa về tim chuyện trò với Peter trước khi giải phẩu ông ta hỏi: “Tôi để ý thấy tên ông là Ten Boom.  Ông có bà con gì với gia đình Ten Boom ở Hòa-Lan không? _”Có”, Peter trả lời. “Đó là gia đình tôi”_Vị bác sĩ trả lời: “Và tôi là một trong những em bé đã được gia đình ông cứu giúp”. 


Vị bác sĩ sau đó cứu được mạng sống của Peter Ten Boom và đền đáp được ơn mà gia đình Ten Boom đã làm cho ông. Lời chúa có trong Ga-la-ti 6:9 có chép rằng:“Chớ mệt nhọc về sự làm lành, vì nếu chúng ta không trễ nải, thì đến kỳ chúng ta sẽ gặt”


NYH phỏng dịch theo Profile in faith by Harold Salsa