Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Thursday, July 11, 2013

Hoa Anh Túc


An ủi – Lãng quên – Giấc ngủ và cái Chết
Ta là hoa anh túc gây mơ
Chuốc các vị thần sông cạn cốc
Kẻ tỉnh người mê đều ngon giấc
Đầu gối vào lòng hoa ngủ say
Giấc mơ ta chắc ngẫu nhiên hay
Nên vẻ đẹp tuyệt trần nở rộ

Leigh Hunt


Hoa Anh Túc mang nhiều ý nghĩa tượng trưng  khác nhau  rất độc đáo. Hoa Anh Túc chứa thuốc phiện, chất gây mê. Vì vậy, ý nghĩa của hoa này liên quan đến  giấc ngủ.  Đây là khái niệm quen thuộc trong văn hóa đại chúng vì cảnh cánh đồng hoa Anh Túc trong bộ phim The Wizard of Oz. Mụ Phù Thủy ác hóa phép hiện lên một cánh đồng hoa Anh Túc khiến mọi người đi qua sẽ chìm vào giấc ngủ thiên thu.
Người ta cũng thường xem hoa Anh Túc như biểu tượng của cái chết vì một số lý do. Một lý do là vì những bông hoa này đã hàng trăm năm nay được vẽ trên bia mộ như biểu tượng của giấc ngủ thiên thu. Hoa Anh Túc cũng là biểu tượng trong bài thơ Rôngđô về chiến tranh “In Flanders Field” thương tiếc những người đã chết trong Thế Chiến I. Cũng giống như vậy, người Ai Cập đặt hoa Anh Túc trong các ngôi mộ và họ trưng bày hoa này trong đám tang. Ngoài ra, màu đỏ của cánh hoa Anh Túc giống như màu máu. Ở Anh, người ta thường cái một bông hoa Anh Túc đỏ trên ngực để tưởng nhớ những người đã mất vì  những cuộc chiến tranh đã qua trong suốt tuần lễ cận ngày Chiến  Sĩ Trận Vong.
Hoa Anh Túc trong truyền thuyết Trung Hoa là biểu tượng của lòng tin và chung thủy  giữa những người yêu nhau. Ý nghĩa này bắt nguồn từ câu chuyện về người phụ nữ tên Yee và người chồng là Hsiang Yu. Yee theo chồng trên khắp nẻo đường và kề vai sát cánh với Yu trong mọi trận chiến. Trong một trận giao chiến khốc liệt, đội quân của Yu  sắp bị  thất trận. Yee múa kiếm chiến đấu giúp chồng nhưng không cứu vãn được. Tuyệt vọng và quẫn trí, Yee tự sát. Từ mộ nàng Yee mọc lên những bông hoa Anh Túc đỏ thắm, tượng trưng cho tinh thần ngoan cường,  mạnh mẽ của nàng. 
Hoa Anh Túc có thể trồng gần như khắp nơi, thế nên chẳng có  gì lạ khi nó  mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Điều hiển nhiên là loài hoa đẹp và giàu biểu tượng này có ý nghĩa sâu sắc với nhiều dân tộc có văn hóa khác biệt trên thế giới. .

( Huỳnh Huệ dịch )

Claude MONET 1873                                                          “Les Coquelicots à Argenteuil”

Thuộc họ : Papaveraceae
Tên tiếng Anh : Poppy
Tên tiếng Pháp : Pavot
Tên Latin : Papavet
Ý nghĩa chung giấc ngủ thiên thu, sự lãng quên, ảo tưởng, tái sinh và đời sống
Anh túc đỏ : Khoái lạc, sự quyến rũ phù du
Anh túc trắng : Sự an ủi
Anh túc vàng : Sự giàu có, thành công

http://withfriendship.com/images/g/30381/White_Poppy-pic.jpg
Yellow Poppy

Eschscholzia californica ssp. mexicana – California Poppy

http://farm3.static.flickr.com/2219/1910802274_aadc022dfa.jpg?v=0

“Poppy” xuất phát từ chữ Hy Lạp “rhoeas” có nghĩa là đỏ. “Papaver” là từ tiếng Latin, nghĩa là “pap”, tinh chất “sữa” của cây thuốc phiện. Những cây anh túc phương Đông chứa thuốc phiện (opium) đã được sử dụng hàng thế kỷ nay. “Corn poppy” – (một loại anh túc ngũ cốc?) không chứa opium.
Theo thần thoại Hy Lạp, hoa anh túc được nữ thần Ceres tạo ra để xoa dịu nỗi đau của mình bằng những giấc ngủ khi đi tìm con gái bị thất lạc là Proserpine. Hai anh em sinh đôi – Hypnos và Thanatos (Giấc Ngủ và Cái Chết) với vương miện có hoa anh túc hay cầm hoa anh túc trên tay. Những biểu tượng đó chứng tỏ rõ ràng là từ xa xưa, người Hy Lạp cổ đại đã nhận thức được rằng một giấc ngủ êm ái gây bởi thuốc phiện có thể dẫn đến cái Chết.
Trong câu chuyện khác về hoa anh túc, một phù thủy ác độc nọ đã hóa phép biến một phụ nữ thành một bông hoa anh túc. Kể từ đó, người phụ nữ phải sống trên cánh đồng với những bông hoa anh túc khác và chỉ được về thăm nhà vào ban đêm. Một đêm nọ, người phụ nữ bảo với chồng mình rằng, nếu anh tìm và hái được bông hoa anh túc của cô thì lời nguyền của phù thủy sẽ không còn hiệu lực. Sáng sớm hôm sau, người chồng đi vào cánh đồng và nhìn thấy hàng trăm ngàn bông anh túc ở đó, tất cả đều giống nhau y hệt. Sau khi chịu khó tìm xem từng bông hoa nhỏ, anh đã rất vui mừng khi tìm được vợ mình – đó là bông hoa anh túc duy nhất trên cánh đồng buổi sớm không bị ướt bởi sương đêm vì tối qua nàng đã ở nhà. Khi anh hái bông hoa anh túc đó, lời nguyền mất hiệu lực và thế là từ đó, hai vợ chồng được sống với nhau thật hạnh phúc. 
Ở New Zealand, chữ “Tall Poppy” dùng để chỉ những người nổi trội so với những người khác. Còn “Corn Rose” là tên thời La Mã chỉ những bông hoa anh túc dại, vì chúng thường mọc trên những cánh đồng ngô. Thời Trung Cổ người ta còn gọi anh túc là “Smoke of the Earth”. Người ta cho rằng khói khi đốt cây đuổi được tà ma, xui rủi.
Hoa anh túc được chú ý trong suốt những cuộc chiến tranh của Napoleon vì những bông hoa kỳ bí này nở xung quanh những ngôi mộ mới của những chiến binh tử trận. Sau cuộc chiến 1914-1918, hoa anh túc mọc ngập tràn trên những ngôi mộ ở bãi chiến trường ở Flanders. Người ta nói rằng những bông anh túc mọc lên từ máu đã nhỏ xuống. Nó là biểu tượng để tưởng nhớ những người đã chết trong chiến tranh.
Được chạm khắc vào những chiếc ghế dài trong một số nhà thờ Thiên Chúa giáo, hoa anh túc biểu hiện cho niềm tin rằng chúng ta đang “yên nghỉ” trong khi biết trước về Ngày Tận Thế (the Last Day ?).
Loài thực vật này có đặc tính chữa trị gây mê được dùng trong y học. Morphine và Codeine là hai loại chất gây mê thông dụng chế biến từ anh túc. Cây thuốc phiện cũng đã là nguyên nhân chính của cuộc chiến tranh giữa Anh và Trung Quốc năm 1939. Hàng thế kỷ nay, cây thuốc phiện đã trồng ở Ấn Độ.
.

Diệu Tâm

Symbolism of the Poppy Flower

by Rebecca Frank
The  symbolism of the poppy flower  is very unique, and the flower has several different meanings.
Poppies contain opium, which is a narcotic drug. For this reason, it is often associated with sleep. This has been a familiar concept in popular culture because of the poppy field scene in the film The Wizard of Oz. In the movie, the Wicked Witch of the West conjures up a field of poppies that will put anyone who walks through it into an eternal sleep.
Poppies are also commonly used as a symbol for death, for a few reasons. One reason is because they have been drawn on headstones for hundreds of years as a representation of eternal sleep. They were also used as an emblem in Flanders Field for those who died in World War I. Similarly, the Egyptians placed poppies inside burial tombs and displayed them prominently at funerals. Also, the bright red color of their petals is similar to the color of blood. In the United Kingdom, it is common for people to wear a red poppy on their chest in honor of those who have passed away in wars of the past for the entire week leading up to Remembrance Day.
On the other hand, in Chinese legend poppies were symbolic of faith and loyalty between lovers. This comes from one story in particular about a woman named Lady Yee and her husband Hsiang Yu. According to the legend, Lady Yee followed her husband on all of his journeys and stood beside him during each battle. During a horrible battle, Hsiang’s army was inevitably going to be defeated. Lady Yee danced with his sword to make him feel better, but to no avail. Distraught, she killed herself. Poppies sprang up from her grave, representing her strong and bright spirit.
Poppies can grow virtually anywhere, so it is not surprising that they represent so many different things. Clearly, these beautiful and symbolic flowers are meaningful to people of many cultures.