Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Saturday, August 30, 2014

Tại Sao Người Tin Chúa Không Thờ Cúng Tổ Tiên

Người tin Chúa không thờ cúng ông bà cha mẹ vì những lý do sau:


1. Theo Lời Chúa dạy, hiếu kính cha mẹ không có nghĩa là thờ cúng hay thờ lạy cha mẹ.
Khi Chúa phán: "Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi", Ngài không hàm ý là chúng ta phải cúi lạy cha mẹ khi cha mẹ còn sống, hay thờ cúng khi cha mẹ đã qua đời. Con người không thể thờ lạy con người, dù cho người đó là ông bà, cha mẹ hay tổ tiên của mình. Chúng ta cũng không thể đặt cha mẹ lên trên Chúa hoặc ngang hàng với Chúa. Chúa Giê-xu phán: "Ai yêu cha mẹ hơn ta thì không đáng cho ta" (Ma-thi-ơ 10:37a). Lập bàn thờ cho cha mẹ khi cha mẹ đã chết cũng không phải là cách duy nhất để tỏ lòng hiếu thảo. Cách tốt nhất để tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ khi cha mẹ đã qua đời là sống thế nào để danh tiếng của cha mẹ được người chung quanh tôn trọng. Nếu chúng ta thờ cúng ông bà hay cha mẹ là chúng ta phạm tội với Chúa, vì chúng ta không thể "thờ phượng tạo vật thay cho Tạo Hoá, là Đấng đáng được tôn thờ muôn đời" (Rô-ma 1:25, Bản Diễn Ý).2. Con người không được thờ một ai khác ngoài Chúa.


Trong điều răn thứ nhất, Đức Chúa Trời phán: "Trước mặt ta, ngươi chớ có các thần khác". Giới răn nầy cho thấy, chúng ta không được phép thờ lạy một ai khác ngoài Đức Chúa Trời, là Đấng Tạo Hoá. Con người do Chúa tạo dựng nên phải thờ Chúa và chỉ thờ một mình Ngài mà thôi. Nếu chúng ta thờ bất cứ một thần nào hay người nào khác là chúng ta đã phạm tội với Chúa. Đức Chúa Trời muốn con người thờ Ngài cách tuyệt đối. Trong Thánh Kinh Cựu Ước, Chúa phán: "Ngươi phải hết lòng, hết ý, hết sức kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi" (Mác 12:30). Chúa cũng dạy: "Ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trơi ngươi, tức là Đức Chúa Trời kỵ tà. Hễ ai ghét ta, ta sẽ nhơn tội tổ phụ phạt lại con cháu đến ba bốn đời và sẽ làm ơn đến ngàn đời cho những kẻ yêu mến ta và giữ gìn các điều răn ta" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:5-6).


3. Người đã chết không thể hưởng hay nhận điều gì nơi người còn sống.
Khi cha mẹ còn sống, nếu chúng ta làm cho cha mẹ vui vẻ, thoả lòng; đó là chúng ta đã hiếu kính cha mẹ và làm trọn điều răn của Chúa. Còn lúc cha mẹ đã qua đời, chúng ta không thể làm gì được nữa, vì lúc đó cha mẹ chúng ta đã bước vào một thế giới khác. Tác giả sách Truyền Đạo khuyên như sau: "Mọi việc tay ngươi làm được, hãy làm hết sức mình; vì dưới âm phủ là nơi ngươi đi đến chẳng có việc làm, chẳng có mưu kếm cũng chẳng có tri thức, hay là sự khôn ngoan" (Truyền Đạo 9:10). Qua câu nầy, chúng ta thấy khi còn sống, chúng ta có thể toan tính và thực hiện việc nầy việc kia, nhưng khi đã chết, chúng ta không còn cơ hội để làm điều gì nữa. Người đã chết không thể làm gì được, mà người còn sống cũng không thể làm gì cho người đã chết, kể cả việc cúng kiến hay cầu nguyện cho họ. Vì thế, nếu chúng ta thật lòng yêu thương và kính trọng cha mẹ, hãy làm cho cha mẹ vui lòng khi cha mẹ còn ở bên cạnh chúng ta. Nhiều người, lúc cha mẹ còn sống thì hất hủi, không tôn kính và không yêu thương; nhưng khi cha mẹ chết rồi thì cúng những món ngon vật lạ. Điều đó thật chẳng ích lợi gì!


Trong những dịp giỗ kỵ, dù chúng ta cúng bằng cách nào đi nữa, ông bà cha mẹ cũng không thể hưởng được. Thật ra, việc cúng kiến trong ngày giỗ là dịp để người trong gia đình họp mặt và thoả lòng vì thấy mình đã làm trọn chữ hiếu, hơn là để cho người đã khuất được hưởng. Tuy nhiên, nếu con cháu chỉ một năm họp mặt một vài lần để lo việc cúng giỗ, còn suốt cả năm chung sống với nhau trong ganh ghét, đố kỵ thì việc cúng giỗ đó cũng chẳng có ý nghĩa gì. Vì thế, điều quan trọng là chúng ta phải sống với nhau trong thành thật, yêu thương, kính trên nhường dưới, để gia đình và dòng họ được tiếng thơm. Đó mới thật sự là hiếu kínhh cha mẹ.
(còn tiếp)