Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Tuesday, July 10, 2018

Những Bức Tranh Tình Yêu


II Giăng 1:1-6
Bây giờ tôi nài xin bà điều nầy, không phải tôi viết cho bà một điều răn mới, mà là điều răn chúng ta đã nhận từ ban đầu, ấy là chúng ta hãy yêu thương lẫn nhau. II Giăng 1:5
Tôi và các con vừa tập tành một thói quen mới mỗi ngày. Mỗi tối lúc lên giường, chúng tôi mang theo bút chì màu và thắp một cây nến lên. Sau khi xin Chúa soi sáng, chúng tôi lấy nhật ký ra rồi vẽ hoặc viết câu trả lời cho hai câu hỏi: Ngày hôm nay tôi đã bày tỏ tình yêu vào lúc nào? Và hôm nay, có lúc nào tôi đã không bày tỏ tình yêu?
Yêu người lân cận là một phần quan trọng trong đời sống Cơ Đốc nhân ngay “từ ban đầu” (II Gi. 1:5). Đó là những gì sứ đồ Giăng đã viết trong bức thư thứ hai gửi cho hội chúng của ông, ông khuyên họ vâng phục Chúa mà yêu thương nhau (II Gi. 1:5-6). Tình yêu là một trong những chủ đề yêu thích của sứ đồ Giăng trong các bức thư. Ông nói rằng yêu thương cách chân thật là một cách để biết rằng chúng ta “thuộc về chân lý”, rằng chúng ta đang sống trong sự hiện diện của Chúa (I Gi. 3:18-19). Khi tôi và các con nhìn lại, chúng tôi thấy rằng trong đời sống của mình, tình yêu được bày tỏ bằng những hành động rất đơn giản: che dù cho ai đó, khích lệ người đang buồn, hoặc nấu một bữa ăn mà ai đó thích. Những lúc chúng ta không bày tỏ tình yêu thương cũng cụ thể không kém: chúng ta nói xấu, không muốn chia sẻ, hoặc thoả mãn những ước muốn của riêng mình mà không nghĩ đến nhu cầu của người khác.

Việc dành thời gian mỗi tối để tra xét lại giúp chúng tôi nhận thức rõ hơn, nhạy bén hơn với những gì Đức Thánh Linh bày tỏ khi chúng tôi sống mỗi ngày. Với sự giúp đỡ của Đức Thánh Linh, chúng tôi đang học để bước đi trong tình yêu thương (II Gi. 1:6).
Tình yêu thương là chủ đề nổi bật trong các sách của sứ đồ Giăng. Trong phần Kinh Thánh hôm nay (II Giăng 1:1-6), ông viết: “Tôi rất mừng khi thấy một số các con của bà đi theo chân lý, đúng như điều răn chúng ta đã nhận từ Đức Chúa Cha” (c.4). Những bậc cha mẹ thường sẽ vui vì sự phát triển về khả năng và tâm tính của con mình, sứ đồ Giăng cũng vậy, ông có lòng tự hào của một người cha đối với những người bước đi trong tình yêu thương. Thật thú vị để suy ngẫm về điều ông muốn nói khi đề cập đến việc bước đi trong tình yêu thương (c.6). Từ Hy Lạp được dịch là “bước đi” cũng có nghĩa là sự nhất quán mà một người thể hiện trong lời nói, thái độ và hành vi. Rõ ràng chúng ta được dạy phải thận trọng trong mọi lời mình nói, mọi thái độ đối với người khác và cách cư xử của chúng ta nên có sự nhạy bén và rộng lượng. Tất nhiên, gương mẫu tối thượng của tình yêu thương là chính Chúa Jêsus Christ (I Giăng 4:10). Chúng ta yêu thương người khác bởi vì Đấng Christ đã yêu thương chúng ta trước.
Lạy Chúa, xin đừng để chúng con chỉ yêu bằng lời nói, nhưng cũng bằng việc làm và lẽ thật. Xin dạy chúng con vâng theo lời kêu gọi của Ngài để yêu thương người khác.
ST