Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Monday, August 22, 2011

Tạo vật đẹp nhất


Tạo vật đẹp nhất

Anh chị em thân mến,
Trong vòng những người tin Chúa, bạn có thể nghe thấy một cách nói vui, mà các chị em ưa thích khi phân tích câu chuyện Đức Chúa Trời tạo dựng nên thế giới. Sáng thế ký ghi lại sáu ngày của công

cuộc tạo hóa, những tạo vật càng vào những ngày sau càng cao cấp hơn. Ngày cuối cùng, Chúa tạo dựng nên loài người, là đỉnh cao của tạo hóa. Nếu xét theo lô-gích như vậy, thì người phụ nữ được dựng nên sau cùng, là tạo vật còn “đỉnh” hơn cả người đàn ông nữa.
Đúng là người phụ nữ là tạo vật đẹp nhất, những người đàn ông sẽ đồng loạt giơ tay nhất trí với điều này. Và cũng phức tạp nhất, - có thể có anh em nào đó sẽ muốn thêm ý này nữa.


Trong cách nói vui đó có thể cường điệu hóa những ưu đãi đặc biệt mà Đức Chúa Trời đã ban cho người phụ nữ, nhưng nếu xét về mặt khác, như cách người Nga nói là mặt trái của huân chương, thì ai đã được ban cho nhiều, cũng sẽ bị hỏi nhiều. Nếu Chúa khi dựng nên người phụ nữ đã ban cho những ưu điểm đặc biệt, thì chắc chắn là có lý do của Ngài. Chúa dựng nên người đàn ông, và người phụ nữ là có mục đích hẳn hoi.

Cũng như mọi phát minh sáng chế con người làm ra cũng đều có mục đích. Cái gì dùng đúng mục đích thì mới thực sự có ích. Chúng ta cũng vậy, chỉ khi hướng đúng mục đích của Đức Chúa Trời dành cho mình, mới bình an, hạnh phúc, và nhận được đầy đủ phước hạnh, mới phát triển hết những tiềm năng ẩn giấu của mình, để trở thành một cá nhân thực sự có giá trị.
Đức Chúa Trời dựng nên người phụ nữ như là tạo vật đẹp nhất, có những phẩm chất đặc biệt nhất, là để người phụ nữ giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trước tiên là trong gia đình và sau đó là trong xã hội. Chúa dành một ơn kêu gọi chung cho tất cả những người phụ nữ, dù cho có thuộc dân tộc nào, với nền văn hóa khác nhau ra sao, với hoàn cảnh riêng của mỗi người như thế nào đi nữa. Và ơn kêu gọi đó có ghi rõ ràng trong Kinh thánh.

Người giúp đỡ
Sáng thế ký 2:18 Giê-hô-va Ðức Chúa Trời phán rằng: Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó.
Đằng sau mỗi một người đàn ông thành đạt có bóng dáng của một người phụ nữ.
Đằng sau mỗi một đàn ông vĩ đại có một người giúp đỡ vĩ đại.
Chức năng thiên phú của người phụ nữ, hay còn gọi là ơn kêu gọi của Đức Chúa Trời, là vai trò tự nhiên mà người phụ nữ theo bản năng sẽ làm được tốt nhất, là làm người giúp đỡ. Cũng vì chức năng này, mà người phụ nữ đã được Chúa ban cho họ những ơn đặc biệt, những ưu thế đặc biệt để hoàn thành tốt nhất vai trò đó.
Nhận thức này vô cùng quan trọng với mỗi chị em, để xây dựng cuộc sống gia đình mình theo khải tượng này, để tìm được hạnh phúc và bản thân mình ơn được càng thêm ơn, vì một khi chúng ta đi theo đúng ý Chúa thì chúng ta mới được thật sự hạnh phúc, cuộc sống sẽ thật sự ý nghĩa và trong đời sống mình sẽ tràn đầy ơn phước Chúa.


Chúng ta không hề phủ nhận hay hạ thấp vai trò vô cùng to lớn của người phụ nữ trong xã hội, trong công việc, nhưng trong bài chia sẻ này xin được nhấn mạnh vai trò đầu tiên và vai trò trọng yếu của người phụ nữ, trong gia đình, và trong vị trí một người kề vai sát cánh giúp đỡ người đàn ông để cả hai cùng vươn tới những đỉnh cao không giới hạn trong cuộc sống cùng với Đức Chúa Trời.


Người phụ nữ giúp đỡ người đàn ông bằng cách nào? Bằng cách xử dụng những ơn Chúa đã ban cho mình, tức là xử dụng những ưu thế bẩm sinh của mình. Chúng ta có thể liệt kê rất nhiều mặt mạnh khác nhau của người phụ nữ mà vẫn được thừa nhận và ca ngợi như vẻ đẹp, nét dịu dàng, lòng đồng cảm, bản năng chăm sóc, quan tâm tận tình chu đáo, và kỹ năng gây dựng tổ ấm gia đình v.vv... nhưng nếu thiếu thái độ tôn trọng và hết lòng giúp đỡ người đàn ông, thì những điều đó chẳng có ý nghĩa gì hết.
Chúng ta có thể thán phục những người đàn ông mạnh mẽ, quyết đoán, đầy ước mơ, làm được rất nhiều việc. Nhưng không có ai từ lúc sinh ra đã được như vậy. 


Nếu từ bé, đứa trẻ lớn lên luôn bị trách móc, mắng chửi, thiếu tình yêu thương chăm sóc, thiếu sự dạy dỗ, thiếu sự động viên để nó có được sự tự tin và dám ước mơ, khi lớn lên nó có nhiều khả năng trở thành con người tự tin mạnh mẽ được không?
Nếu người đàn ông có đầy nhiệt huyết, có ước mơ nho nhỏ để thay đổi cuộc sống, làm được một điều nào đó (thí dụ bắt đầu một công việc mới), nhưng về nhà khi chia sẻ với người vợ, chỉ gặp sự không đồng cảm, thậm chí những lời chê bai, giễu cợt cạnh khóe, liệu anh ta có được sức mạnh nghị lực để vượt qua những khó khăn sẽ gặp trên đường đạt đến ước mơ không?
Nếu người phụ nữ chỉ biết đòi hỏi người đàn ông theo ý mình, và coi những quan điểm của mình là luôn luôn đúng, thì làm sao có thể ủng hộ, động viên để anh vươn lên trở thành một con người với tầm vóc xứng đáng?
Trong sách Châm ngôn của Kinh thánh, với mục đích dạy con người biết sống khôn ngoan, có cho chúng ta một hình ảnh người phụ nữ tài đức, bắt đầu bằng những câu như sau:
Châm ngôn 31
10 Một người nữ tài đức ai sẽ tìm được? Giá trị nàng trổi hơn châu ngọc.
11 Lòng người chồng tin cậy nơi nàng, Người sẽ chẳng thiếu huê lợi.
12 Trọn đời nàng làm cho chồng được ích lợi, Chớ chẳng hề sự tổn hại.

Người nữ tài đức cả đời làm cho chồng được ích lợi chứ không hề tổn hại. Lại một lần nữa trong đoạn Kinh thánh này nhấn mạnh vai trò người phụ nữ là người giúp đỡ chồng mình được thành công. Một người phụ nữ làm được như vậy được Lời Chúa khen ngợi, là một giá trị trổi hơn châu ngọc đối với người đàn ông. Cả Châm ngôn chương 31 nói về người phụ nữ đó.


Khi đọc những câu này, ta có thể nhận thấy hình ảnh người phụ nữ tài đức trong Kinh thánh có nhiều điểm khác biệt vượt với quan niệm nữ công gia chánh của người đời. Đây là một người phụ nữ năng động với tầm nhìn và tấm lòng rộng lớn. Nàng được lôi cuốn bởi chính những ước mơ của chồng mình, và hết tâm trí, hết lòng hết sức mà ngày đêm cùng xây dựng đời sống theo ước mơ đó, để chồng mình được tôn vinh qua chính những việc làm mình. Vì hình ảnh người phụ nữ tài đức này quá tốt đẹp và ấn tượng, mà cũng được nhiều người áp dụng cho Hội thánh, cô dâu của Đấng Christ. Kết của đoạn này là những câu vô cùng đặc biệt.
30 Duyên là giả dối, sắc lại hư không; Nhưng người nữ nào kính sợ Ðức Giê-hô-va sẽ được khen ngợi.
31 Hãy ban cho nàng bông trái của tay nàng; Khá để các công việc nàng ngợi khen nàng tại trong cửa thành.

Ngay cả sắc đẹp mỹ miều, vẻ duyên dáng đến thế nào đi chăng nữa cũng sẽ phai tàn theo năm tháng, và người phụ nữ được ca ngợi là người biết kính sợ Đức Chúa Trời, mà theo bản năng thiên phú trở thành một người giúp đỡ thân cận nhất và đắc lực nhất cho người đàn ông của Đức Chúa Trời.

Một thịt
Để trở thành người giúp đỡ gần gũi thân thiết và hiệu quả nhất, người phụ nữ phải trở nên một với người chồng của mình.
Sáng thế ký 2
19 Giê-hô-va Ðức Chúa Trời lấy đất nắn nên các loài thú đồng, các loài chim trời, rồi dẫn đến trước mặt A-đam đặng thử xem người đặt tên chúng nó làm sao, hầu cho tên nào A-đam đặt cho mỗi vật sống, đều thành tên riêng cho nó. 20 A-đam đặt tên các loài súc vật, các loài chim trời cùng các loài thú đồng; nhưng về phần A-đam, thì chẳng tìm được một ai giúp đỡ giống như mình hết.
21 Giê-hô-va Ðức Chúa Trời làm cho A-đam ngủ mê, bèn lấy một xương sường, rồi lấp thịt thế vào. 22 Giê-hô-va Ðức Chúa Trời dùng xương sường đã lấy nơi A-đam làm nên một người nữ, đưa đến cùng A-đam.
23 A-đam nói rằng: Người nầy là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi mà ra. Người nầy sẽ được gọi là người nữ, vì nó do nơi người nam mà có.
24 Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt.

 
A-đam nhận thức ra nhu cầu của mình, dường như Chúa đã làm công tác tư tưởng trước, khi giao cho anh đặt tên các loài thú vật, và thấy loài nào cũng có đôi.
Nhưng Đức Chúa Trời không tạo nên người phụ nữ từ một nắm bùn đất khác để thành đôi cho A-đam, mà Ngài lấy ra một phần từ A-đam mà làm nên cho anh ta người vợ.
Từ một con người đầy đủ, bây giờ có hai con người thiếu, và họ thiếu lẫn nhau.


Họ là hai phần vốn thuộc về nhau, vốn được tạo dựng nên để gắn bó thích hợp nhất, và bù đắp đầy đủ nhất cho nhau trong mọi nhu cầu của cuộc sống.
Nhiều người cho rằng Chúa lấy ra từ thân thể A-đam chính xương sườn chứ không phải một xương từ vị trí nào khác, là có một ẩn ý vô cùng quan trọng. Không phải từ xương đầu, để người nữ không thao túng mọi ý nghĩ của người đàn ông để điều khiển anh ta như một con rối. Cũng không phải từ xương chân để bị người đàn ông xem nhẹ và chỉ biết lợi dụng. Xương sườn có vị trí và vai trò bảo bọc những cơ quan nội tạng có tầm quan trọng sống còn. Để người đàn ông không bị “hở sườn”, đã có người phụ nữ. Và người đàn ông nào hiểu được tầm quan trọng này để hết lòng yêu quí và chăm sóc vợ mình, anh ta mới được an toàn trong những hoàn cảnh yếu đuối nhạy cảm nhất của mình.
Chính vì thế mà người đàn ông sẽ tìm thấy ở người phụ nữ những mặt mà mình thiếu thốn, và ngược lại người phụ nữ cũng sẽ tìm được điều mình cần qua những mặt mạnh của người đàn ông. Thật sai lầm kinh khủng khi người vợ thấy mặt yếu của người chồng mà coi thường, hoặc lợi dụng những mặt mạnh của mình để áp đặt ý muốn với người đàn ông. Ngược lại, người đàn ông cũng có thể sai lầm giống như vậy.
Người vợ có thể coi thường chồng vì nếp sống cẩu thả bừa bộn, vì không nhớ nổi những chi tiết trong cuộc sống, vì sự thô lỗ, thiếu quan tâm trò chuyện, và vì bao nhiêu vấn đề khác nữa mà vẫn gây ra sự bất hòa trong các gia đình. Nhưng nếu nhìn nhận vai trò của mình để giúp chồng trong những điểm yếu truyền thống của đàn ông đó, thì mọi sự trong gia đình sẽ tiếp tục êm ấm và đầy sự thông cảm yêu thương.
Ngược lại, người đàn ông cũng không được coi thường và xem nhẹ người vợ vì những mặt yếu của người vợ mình, mà phải cố gắng đáp ứng nhu cầu của nửa còn lại của mình.
Lời Chúa dạy rằng người vợ phải kính phục chồng, và người chồng phải yêu vợ như chính bản thân mình (Ê-phê-sô 5:22-33), vì cả hai đã trở nên một thịt.
Người vợ kính phục chồng, để có thể luôn bên cạnh chồng, hiểu mà giúp đỡ anh hết mình để đạt đến những ước mơ và mục đích cao cả trong cuộc sống. Còn về phần mình, người chồng giữ vai trò lãnh đạo, nhưng cũng hết lòng yêu thương và chăm sóc chính người giúp đỡ một thịt của mình.


Một thịt cũng có nghĩa là sự gắn bó gần gũi nhất có thể có giữa hai con người, và khi bị tách rời ra thì cả hai đều sẽ phải chịu những tổn thương không bao giờ hàn gắn lành lại được. Chính vì thế mà gia đình là một thành trì thường xuyên bị ma quỉ tấn công nhất. Và nó thường tấn công vào những điểm nào ta yếu nhất – sự khác biệt giữa hai con người có thể bị nó xoáy vào mà khơi ra thành hố sâu chia rẽ.


Nhưng, chúng ta là những người đã nhận thức ra được hôn nhân chính là sự gắn kết hai con người thành một thịt, trong một giao ước thiêng liêng trọn đời. Để không phải mỗi người sống theo ý riêng của mình nữa, mà hiệp một, gắn bó chia sẻ với nhau cả lúc vui lúc buồn, giàu có hay khó khăn, khỏe mạnh hay đau ốm, khi trẻ hay lúc về già, và chỉ có cái chết mới chia lìa được họ.

Người thân để chia sẻ
Bây giờ, chúng ta cùng nói đến một phần vô cùng quan trọng của người phụ nữ trong mối liên minh kỳ diệu với người đàn ông. Ngoài việc chăm sóc lẫn nhau, dùng mặt mạnh mình đáp ứng cho các nhu cầu của nhau trong gia đình, thí dụ khi phân chia vai trò người này nỗ lực làm việc, người kia chăm sóc việc nhà và con cái, thì hai con người còn cần đến nhau trong một việc vô cùng quan trọng nữa.
Hãy lưu ý, ngay sau câu Chúa nói với con người về cây sự sống và cây phân biệt điều thiện và điều ác, thì Chúa nói về nhu cầu con người không nên ở một mình.




Lời nói là một quyền phép siêu nhiên Chúa ban, mà con người chưa ý thức được sức mạnh của nó. Kinh thánh nói rằng sự sống và cái chết ở trong quyền của cái lưỡi, và ai yêu quí nó sẽ được no nê bông trái của nó (Châm ngôn 18:21). Người ta có thể dùng lưỡi làm gươm giáo, nhưng cũng có thể làm một thứ thuốc chữa lành mọi đau đớn của tâm hồn
Châm ngôn 12:18 Lời vô độ đâm xoi khác nào gươm; Nhưng lưỡi người khôn ngoan vốn là thuốc hay.
Và đặc biệt những lời chia sẻ, động viên, khuyên bảo phải thì sẽ giúp cho người bạn đời lại được đứng thẳng lên, đầy nghị lực mà đi tiếp.
Châm ngôn 27:9 Dầu và thuốc thơm làm khoan khoái linh hồn; Lời khuyên do lòng bạn hữu ra cũng êm dịu dường ấy.

 
Và lời khuyên bảo sẽ đặc biệt cần thiết khi một trong hai người có tư tưởng sai lệch, vì trước khi sa ngã con người đã bị mắc lừa bởi những tư tưởng tự cao. Lúc đó chỉ có những người thân cận gần gũi nhất là còn có cơ hội để lấy lời khuyên mà điều chỉnh họ lại. A-đam không biết đã nghĩ gì khi không cản Ê-va trò chuyện với con rắn, chỉ biết là ông đã không dũng cảm lên tiếng nhắc nhở vợ mình, để rồi cả hai cùng sa ngã. 


Châm ngôn 25:
11 Lời nói phải thì, Khác nào trái bình bát bằng vàng có cẩn bạc.
12 Người khôn ngoan quở trách lỗ tai hay nghe, Khác nào một cái vòng vàng, một đồ trang sức bằng vàng ròng vậy.

Cái tai hay nghe là con người còn biết lắng nghe lời khuyên, nhưng cái tai đó còn cần có đồ trang sức thì mới được đẹp trọn vẹn, mà đồ trang sức cần có chính là những lời khuyên bảo đúng đắn phải thì, đến từ những người thân cận gần gũi nhất. Hai người chia sẻ nâng đỡ nhau là như vậy.

Vẻ đẹp không phai tàn
Trên kia chúng ta đã nói về vai trò vô giá của người phụ nữ, trong vị trí của người giúp đỡ vĩ đại. Nhưng nói đến tạo vật đẹp nhất, còn phải nói đến những trang sức nào tôn cho vẻ đẹp của người phụ nữ đã đẹp lại càng đẹp thêm lên.


Người ta nói đùa rằng A-đam được Chúa tạo ra vào sáng ngày thứ sáu, còn đến chiều tối muộn thì người phụ nữ mới được làm ra, và Chúa nhủ thầm rằng thôi, để cho người phụ nữ sau này tự trang điểm lấy vậy. Vì thế mà từ đó đến nay cái đẹp theo bản năng vẫn không ngừng tự làm đẹp.


Nhưng, như Lời Chúa đã nói, duyên sắc bề ngoài là giả dối và hư không, vì nó có thể lừa con mắt mà khiến người ta quá chú ý đến bề ngoài và quên mất việc chăm chút cho vẻ đẹp tâm hồn bên trong, là một vẻ đẹp không thể phai tàn, mà chỉ càng ngày càng đẹp hơn theo sự trưởng thành của con người bề trong.


Về điều này, Lời Chúa đã dạy cụ thể và rõ ràng trong đoạn Kinh thánh sau:
1 Phi-e-rơ 3
1 Hỡi người làm vợ, hãy phục chồng mình, hầu cho nếu có người chồng nào không vâng theo Ðạo, dẫu chẳng lấy lời khuyên bảo, chỉ bởi cách ăn ở của vợ, cũng đủ hóa theo, 2 vì thấy cách ăn ở của chị em là tinh sạch và cung kính. 3 Chớ tìm kiếm sự trang sức bề ngoài, như gióc tóc, đeo đồ vàng, mặc áo quần lòa loẹt; 4 nhưng hãy tìm kiếm sự trang sức bề trong giấu ở trong lòng, tức là sự tinh sạch chẳng hư nát của tâm thần dịu dàng im lặng, ấy là giá quí trước mặt Ðức Chúa Trời. 5 Vì các bà thánh xưa kia, trông cậy Ðức Chúa Trời, vâng phục chồng mình, đều trau giồi mình dường ấy; 6 như Sa-ra vâng phục Áp-ra-ham, gọi người là Chúa mình; nếu các chị em làm điều lành, không sợ chi hết mà rối trí, thì trở nên con gái của Sa-ra vậy.

 
Thì ra vẻ đẹp có sức mạnh lôi cuốn và cảm hóa thật sự không phải là vàng bạc trang sức hoặc áo quần lòe loẹt, mà chính là vẻ đẹp tâm hồn, vẻ đẹp của con người người bề trong, thể hiện ra qua cách ăn ở (cư xử) của người phụ nữ, qua sự vâng phục và tôn trọng, qua sự dịu dàng yên lặng.


Những người phụ nữ được nhắc đến như những nữ thánh đồ làm gương, không phải là những nữ thánh đi tu luyện mình trong tu viện, mà chính là những người phụ nữ đã giỏi vai trò mình trong gia đình. Ngày hôm nay, những người nữ tin Chúa, là công chúa của Đức Chúa Trời, đã học biết được cách đổi mới tâm tính và nếp nghĩ nếp sống của mình theo Lời Chúa, chính là những người có vẻ đẹp tâm hồn sáng nhất. Vì họ đã kính sợ Đức Chúa Trời và trau dồi vẻ đẹp nội tâm của một người yêu mến Chúa và gìn giữ Lời Chúa, thì chính Ngài khen ngợi họ, và làm cho họ càng tỏa sáng.


Anh chị em yêu quí, mỗi người chúng ta đều được Đức Chúa Trời tạo dựng nên theo hình ảnh của Ngài, và mỗi người đều được ơn kêu gọi. Hãy đến gần hơn nữa với Chúa, để rõ hơn về hình ảnh Chúa muốn cho mình có được, để được biến đổi càng ngày càng xứng đáng là tạo vật đẹp nhất của Đức Chúa Trời trên đất này, và đó là khi mỗi chúng ta đều phản chiếu ánh vinh hiển Chúa.
Nguyện xin quyền năng sự thương xót và sự nhân từ Đức Chúa Trời luôn ở cùng anh chị em!



 Quốc Hùng