Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Monday, August 22, 2011

Thực phẩm cũng là dược phẩm


Thực phẩm cũng là dược phẩm.

 Theo các chuyên gia về khoa dinh dưỡng, không cần phải dùng các loại thực phẩm chức năng tổng hợp đắt tiền, những thực phẩm tự nhiên dưới đây cũng được xem là các thực phẩm bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe, giúp tăng cường thể lực, phòng trừ nhiều căn bệnh:


  Ca cao
Ăn ca cao  giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và chứng tăng huyết áp.
Riêng sô cô la, bạn nên ăn vừa phải (mỗi ngày 10g) để có được lợi ích tối ưu.
 Sữa chua
Sữa chua không chỉ là một loại thần dược đối với các chị em phụ nữ, mà nó còn rất có ích về mặt sức khoẻ.
Trong sữa chua có chứa một lượng lớn canxi và probiotics rất tốt cho hệ tiêu hoá.
Sữa chua còn đặc biệt tốt đối với người ăn kiêng, bởi nó chứa rất ít chất béo. Chính bởi vậy, đừng quên bổ sung sữa chua vào thực đơn mỗi ngày.

Trái cây thuộc họ cam quýt
Loại trái cây thuộc họ cam quýt như cam, chanh, bưởi có chứa rất nhiều vitamin C, và chất chống oxy hoá giúp ngăn ngừa ung thư, phòng chống bệnh tim mạch và các bệnh về mắt.

 Chuối
Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy trong chuối có chứa rất nhiều kali, có khả năng làm giảm nguy cơ đột quỵ.
Thêm vào đó, kali còn có vai trò giúp cơ săn chắc, ổn định hệ thống dây thần kinh.
Nó cũng có tác dụng giúp ngăn ngừa lượng canxi thất thoát qua đường tiểu.
Thêm vào đó, ăn chuối cũng giúp loại trừ táo bón, giúp ngủ ngon.

 Tỏi
Tỏi không chỉ là một loại “gia vị” quen thuộc mà còn là một loại “thần dược” đối với sức khoẻ.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tỏi có thể giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp cao, ung thư, tăng cường hệ thống miễn dịch, cũng như các bệnh liên quan đến chức năng phổi.
Nhờ vào những tác dụng trên mỗi ngày bạn nên ăn 1 - 2 nhánh tỏi để bảo vệ sức khoẻ.

 Cá ngừ và cá hồi
Một khẩu phần cá hồi 100g chứa 360 IU vitamin D, gần bằng một nửa lượng vitamin D mà các chuyên gia khuyến cáo nên hấp thụ hàng ngày.
Cá ngừ là một trong những loại thực phẩm hàng đầu tốt cho sức khoẻ, bởi lẽ trong nó có chứa một lượng lớn omega-3. Đây là loại axit béo mà cơ thể không có khả năng tự tổng hợp được.
Omega-3 có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu, điều này đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ mắc phải các bệnh tim mạch.
Theo các chuyên gia, để duy trì sức khoẻ mỗi tuần bạn nên ăn ít nhất từ 2 đến 3 bữa ăn có cá.

 Trứng
Lâu nay trứng luôn được xem như một loại thực phẩm chức năng rất tốt cho sức khoẻ. Trong một quả trứng có chứa 75 đơn vị calo, ngoài ra còn có chứa các loại vitamin A, B6, B12, D, folate, sắt, photpho và kẽm.
Thêm vào đó, người ta còn tìm thấy trong lòng đỏ trứng gà các chất như carotenoids, lutein và zeaxanthin, đây là những chất rất bổ dưỡng và đặc biệt tốt đối với mắt và ngăn ngừa các tật về mắt.
Tuy nhiên, trước khi ăn trứng, bạn cần kiểm tra mỡ máu bởi trứng làm tăng cholesterol xấu trong máu.
Không nên ăn trứng rán vì sẽ càng làm cho lượng cholesterol trong máu tăng cao. Chỉ nên luộc hay kho. Mỗi tuần nên ăn từ 2 - 3 quả trứng.

 Đậu
Việc thường xuyên ăn đậu có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và đột quỵ, loại trừ khả năng gây ung thư bởi trong đậu có chứa một lượng lớn chất chống oxy hoá, có khả năng ngừa ung thư một cách hiệu quả.
Ước tính một phần đậu có chứa tới 80 đơn vị calo, rất ít chất béo, không có cholesterol, cung cấp một lượng lớn vitamin B, photpho và chất xơ.

Sữa và đậu nành
Trong sữa bò đều rất dồi dào nguồn vitamin D. Một ly sữa bò khoảng 250ml có thể cung cấp cho bạn 98 IU vitamin D.
Bên cạnh đó, các nguồn sữa từ đậu nành, bột gạo… cũng chứa nhiều vitamin D cần thiết. Bạn nên xem kỹ nhãn bao bì bên ngoài để có sự lựa chọn theo sở thích.
Ngoài ra, đậu nành cân bằng lượng insulin đường huyết, các chức năng của ruột và phòng ngừa một số ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt.
 Gia Kỳ Tổng hợp.(Theo: Wings of Gold)


5 Bệnh Quý Ông Thường Mắc Phải



Đây là những bệnh mà tỉ lệ nam giới mắc phải chiếm tỉ lệ nhiều nhất được các chuyên gia sức khoẻ tổng kết. Hãy chú ý theo dõi sự thay đổi của cơ thể để có cách bảo vệ sức khỏe một cách hiệu quả nhất.

1. Xơ gan
Triệu chứng: Xuất hiện các khối u ở chân, vàng da, mệt mỏi, giảm cân, nổi cách mạch máu đỏ trên da. 

Theo các nhà khoa học thì gan của chúng ta được ví như một thiết bị  lọc máu đặc biệt. Nó không chỉ giúp cho cơ thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, lọc nước mà còn làm sạch máu khỏi các chất độc hại. Loại bệnh này có liên quan mật thiết tới chứng nghiện rượu, mặc dù bệnh có thể xuất phát từ chứng viêm gan hoặc các loại bệnh khác. Trong trường hợp xấu nhất, xơ gan có thể phải cắt bỏ thận, nếu cần thiết thì phải cấy ghép thận. 

Phòng tránh và cách điều trị: Hiện nay vẫn chưa có loại thuốc nào đặc trị bệnh này, nhưng bạn có thể ngăn chặn sự huỷ hoại gan bằng cách ngừng uống rượu khi đang uống thuốc nếu bạn là người nghiện rượu.


2. Ung thu trực tràng
Triệu chứng: Trong nhiều trường hợp thì loại bệnh này hầu như không có triệu chứng rõ rệt, do đó luôn phải chú ý tới bất kỳ sự thay đổi nào trong chức năng làm việc của dạ dày. Nếu thấy có hiện tượng chảy máu trực tràng, thay đổi kéo dài trong quá trình làm việc của dạ dày, mệt mỏi kéo dài, táo bón mãn tính, khó chịu ở dạ dày thì có thể đây là những triệu chứng ban đầu của loại bệnh ung thư trực tràng. 

Theo thống  kê của các chuyên gia nghiên cứu thì ung thư trực tràng chiếm vị trí thứ 3 trong số các nguyên nhân chính dẫn tới tử vong ở người mà các nhà khoa học vẫn gọi loại bệnh này là "cái chết thầm lặng". Bởi vì trước khi phát bệnh, nó hầu như không có triệu chứng rõ ràng nên cũng rất khó phòng chống. Ở Mỹ hiện nay có tới gần 50.000 bệnh nhân đang mắc phải loại bệnh này. 

Phòng chống và cách điều trị: Do bệnh hầu như không có triệu chứng rõ ràng nên cần phải thường xuyên chiếu chụp mới có thể phát hiện và chữa trị kịp thời trước khi quá muộn vì với khả năng y học ngày nay thì ung thư trực tràng giai đoạn đầu có thể được chữa khỏi. 


3. Tiểu đường tip 2
Triệu chứng: Khát nước, ăn nhiều nhưng vẫn giảm cân, đi tiểu tiện nhiều lần cả ngày lẫn đêm, buồn nôn và giảm thị lực từng phần. Đó chính là những triệu chứng ban đầu của loại bệnh này. 

Khác với tiểu đường tip 1 (có thể phát hiện ra bệnh ngay khi còn nhỏ), tiểu đường típ 2 thường gặp ở độ tuổi trưởng thành. Nó thường xuất hiện khi cơ thể không còn khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu do tuyến tuỵ không sản sinh đủ số lượng insuline để giảm lượng đường trong máu hoặc cơ thể không có phản ứng với các hoocmon. Yếu tố chính đe doạ đến nguy cơ mắc bệnh này chính là thừa cân, béo phì. Ngoài ra, còn có các yếu tố khác như: mức cholesterol, huyết áp cao, tuổi tác...

Phòng chống và cách điều trị: Hiện nay vẫn chưa có loại thuốc nào đặc trị cho bệnh này, tuy nhiên trong nhiều trường hợp vẫn có khả năng chữa khỏi. Để phòng bệnh, tốt nhất là nên giữ cho trọng lượng cơ thể luôn ở mức vừa phải, thường xuyên tập thể dục, hạn chế đến mức tối thiểu các sản phẩm giàu hàm lượng chất béo. 


4. Đột quỵ

Triệu chứng: Bất ngờ bị liệt một phần cơ thể (thường là ở tay, chân hay mặt), mất cảm giác, thị lực giảm nói ngọng, không kiểm soát được hoạt động của mắt và mất trí nhớ. 

Nói một cách nôm na thì đột quỵ hay "chấn thương não bộ" chính là sự phá huỷ mạnh mẽ quy trình hoạt động của não bộ, làm đông máu não hay còn gọi là chứng phình mạch. Kết quả là làm phá huỷ hoàn toàn hẹ thống tuần hoàn trong não bộ, tiêu diệt các tế bào não và làm tổn hại nghiêm trọng tới não bộ. 

Phòng chống và điều trị: Điều đầu tiên khi phát hiện thấy dấu hiệu bị trúng đột quỵ hãy nhanh chóng đưa bệnh nhân tới viện cấp cứu để được cứu chữa kịp thời, tốt nhất là đến các trung tâm y tế chất lượng cao, đội ngũ bác sỹ giỏi chuyên sâu về loại bệnh này. 
 Với loại bệnh này thì cần phải thường xuyên theo dõi và phát hiện kịp thời trước khi quá muộn. Có thể các bác sỹ sẽ cho bạn dùng thuốc để khôi phục quá trinh cung cấp ôxy cho não bộ. 


5. Bệnh mạch vành tim
Triệu chứng: Đau ở ngực dưới xương ức (thường kèm theo căng thẳng) hoặc đau bất thường ở ngực. Có thể đau ở ngực trái, ở lưng, ở tay hay bụng kèm theo khó thở. Trong một số trường hợp, bạn sẽ không biết mình đau chỗ nào nếu bạn không thấy đau ở tim. 

Bệnh mạch vành tim chỉ xuất hiện khi có sự hình thành các tiểu cầu và tế bào mỡ làm co động mạch, dẫn đến giảm khả năng tuần hoàn máu vào tim. Loại bệnh này là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tử vong cả ở nam và nữ ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Nga, Mỹ, Đức. 

Các yếu tố tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh này bao gồm: lịch sử gia đình, tức là loại bệnh này có khả năng di truyền, huyết áp cao, tiểu đường, lối sống thiếu lành mạnh, không khoa học lại ít hoạt động, nghiện thuốc lá, thừa cân, béo phì. 

Phòng tránh và cách điều trị: Do đa số các yếu tố tiềm ẩn nguy cơ mắc loại bệnh này xuất phát từ lối sống, cung cách sinh hoạt nên cách tốt nhất để phòng ngừa và ngăn chặn loại bệnh này chính là cần phải có một lối sống khoẻ, lành mạnh, năng hoạt động để làm giảm đi lượng mỡ dư thừa trong cơ thể, giảm nhu cầu sử dụng natri, bỏ thuốc lá. 
 Nếu bạn phát hiện ra các triệu chứng ban đầu của một trong 5 loại bệnh phổ biến ở nam giới nói trên thì cũng không nên quá tuỵêt vọng, đừng hoảng sợ. Hãy tìm đến các chuyên gia y tế, các bác sỹ ở những bệnh viện chuyên khoa dể được chỉ dẫn và điều trị kịp thời. 

Theo Đàn Ông
Nam Giới Nên Ăn Gì Hằng Ngày?


Đặc điểm của cánh mày râu là ít khi quan tâm tới sức khỏe và càng chẳng mấy chú ý tới phòng ngừa bệnh tật.
Vậy thì “đơn kê” nào sẽ giúp cải thiện sức khỏe nam giới?
Dưới đây là 11 nhóm thực phẩm nam giới nên ăn mỗi ngày, hoặc ăn thường xuyên: 
1. Hoa quả và rau xanh
Đây là nhóm thực phẩm cung cấp các vitamin và khoáng chất cơ bản giúp duy trì sức khỏe cơ thể. Những thực phẩm giàu ma-giê là củ cải đỏ, nho khô, đỗ tương, quả chà là đặc biệt quan trong bởi vì chúng duy trì sự hoạt động của nhu động ruột. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn 5 “vốc” rau quả mỗi ngày.

2. 25g chất xơ mỗi ngày
 Một nam giới cần “nạp” trung bình là 25g chất xơ trong chế độ ăn hằng ngày. Bạn có thể đạt được mục tiêu này từ các loại thực phẩm như atisô, đậu đỗ, đỗ tương, bưởi, các loại quả mọng và ngũ cốc nguyên cám.
 Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng để mua được đúng loại thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên cám thì cần đọc kỹ nhãn sản phẩm.
 3. Quan tâm tới thực phẩm giàu folate
 Một trong những cách giảm nguy cơ mắc ung thư là ăn nhiều thực phẩm giàu folate với lượng khoảng 800 milligram/ngày. Nếu không dùng folate dạng viên bổ sung thì có thể tăng cường uống nước cam, ăn nhiều rau lá xanh.
 Folate giúp giảm sự già cỗi của các thành mạch, giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc ung thư.

 4. Cà chua
 Được coi là một thực phẩm rất tốt cho tim, cà chua giúp giảm nguy cơ lão hóa thành mạch máu, bệnh tim mạch, đột quỵ, giảm trí nhớ, liệt dương và nhăn da.
 Ngoài ra, chất lycopene trong cà chua cũng giúp chống lại bệnh ung thư.
 Nhưng để thu được những lợi ích tối đa từ cà chua thì không chỉ đơn thuần là thêm 1 vài lát cà chua trong món sa lát. Cách tốt nhất là nên ăn 10 thìa sốt cà chua mỗi tuần (10 thìa sốt cà chua tương đương với 165g cà chua sống.
 Với sốt cà chua tự làm (cắt lát, đun mềm, xay nhuyễn, cho chút muối và đun sôi lại), khi lấy ra ăn nên đun nóng và cho 1 chút dầu ôliu vào để tăng khả năng hấp thụ các chất có trong cà chua.

 5. Quả óc chó và quả hạnh
 Đây là những thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe. Nhưng nên ăn các loại hạt này trước khi ăn các thực phẩm có đường vì sẽ giúp các chất béo có lợi trong các loại quả này chuyển hóa chậm lại, giúp cơ thể hấp thụ tối đa các chất có trong đó.
 Lưu ý là bảo quản các loại hạt này trong tủ lạnh để chúng không bị ôxy hóa.

 6. Aspirin
 Nếu có 1 loại thuốc thần kỳ thì đó chính là aspirin baby. Nó rất rẻ và rất dễ uống. Aspirin có rất nhiều tác dụng đối với làn da, với suy nghĩ hằng ngày. Nhưng cũng cần lưu ý nguy cơ tiềm tàng đối với những người có dạ dày nhạy cảm.
 Nam giới trên 35 tuổi nên uống 2 viên aspirin baby (tương đương với 162,5 milligram mỗi ngày). Nó sẽ giúp giảm nguy cơ lão hóa thành mạch tới 36%.

 7. Cá
 Trong những năm gần đây, có rất nhiều thông tin mẫu thuẫn xung quanh việc ăn các loại cá. Lúc thì ăn cá thường xuyên vì rất giàu chất béo có lợi. Khi lại nói nên ăn hạn chế vì đề phòng ngộ độc thủy ngân và tích tụ các chất ô nhiễm trong môi trường.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng chỉ cần nhớ một số loại cá lớn như cá hồi, cá bơn, đặc biệt là được đánh bắt tự nhiên. Đây là những loại cá rất tốt cho sức khỏe vì giàu omega-3.

Nên ăn 3 loại cá (3 bữa)/tuần.

 8. 8 cốc nước
 Các chuyên gia cho rằng quan trọng nhất là uống 8 cốc nước/ngày. Điều này sẽ hỗ trợ cho nhu động ruột và giảm nguy cơ mất nước; làm căng da dẻ.

 9. Rượu vang đỏ
 Rượu vang đỏ rất giàu chất rezveritrol, một chất chống ôxy hóa mạnh mà rất có lợi cho tim.

Tại sao lại là rượu vang đỏ mà không phải là vang trắng? Vang đỏ làm từ nho nguyên vỏ còn vang trắng thì làm từ nho đã bóc vỏ.

 10. Cà phê
 Hẳn cánh đàn ông sẽ vô cùng phấn khích với thông tin tuyệt vời này.
 Cà phê được cho là giúp giảm nguy cơ ung thư gan và chứng bệnh Alzheimer và Parkinson. Tuy nhiên, loại thức uống này lại có tác dụng phụ là gây đau nửa đầu và tăng nhịp tim. Nhưng nếu bạn không mắc các bệnh trên thì cà phê là một lựa chọn tốt.
 Theo các chuyên gia, chỉ nên uống khoảng 550g cà phê nước mỗi ngày.

 11. Can xi

Can xi trong sữa là một nguồn bổ sung dưỡng chất rất tốt cho hệ xương. Nhưng điều quan trọng là sữa đó cần phải có vitamin D. Do sống ở nước nhiệt đới nên chúng ta không phải lo lắng nhiều về loại vitamin kỳ lạ này (cơ thể tự tổng hợp từ ánh nắng mặt trời).

1 ly sữa hay nước cam sẽ giúp hệ xương của cánh mày râu thêm khỏe mạnh.
 Theo DT

Nam Giới: Những Điều Nên
Và Không Nên


Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, rất nhiều người có thói quen ngồi “ôm” nhà vệ sinh đọc sách. Đây là một thói quen không tốt, đặc biệt có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của nam giới.

1. Không nên mặc quần bó sát
Nhìn từ góc độ kết cấu sinh lý, do “chú nhỏ” của nam giới nằm ở bên ngoài cơ thể vì bao tinh hoàn cần nhiệt độ thấp hơn thân nhiệt là 20C (dưới 350C) mới sản xuất được “tinh binh”.
Nếu nam giới mặc quần sịp quá chật sẽ làm cho bao tinh hoàn cố định chặt vào khoang bụng, từ đó chức năng điều tiết nhiệt độ của bao tinh hoàn sẽ bị ảnh hưởng khiến chức năng sinh sản tinh trùng suy yếu.

2. Không nên ngồi lâu
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, rất nhiều người có thói quen ngồi “ôm” nhà vệ sinh đọc sách. Đây là một thói quen không tốt, đặc biệt có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của nam giới.

Động tác đẩy “chất thải” ra ngoài là một phản xạ có điều kiện do não bộ chỉ huy. Nếu đọc sách báo thì sẽ dễ khiến não “lơ là” việc chính, xuất hiện sự ngăn chặn, tạm dừng quá trình đào thải, từ đó làm đại tràng mất phản xạ co bóp đẩy chất thải ra ngoài, lâu dần sẽ hình thành nên bệnh táo bón.

Đối với nam giới, thói quen không tốt này đặc biệt nguy hại đối với tiền liệt tuyến. Do ngồi lâu trên “bệ”, phần bụng dưới và khoang chậu dễ tụ máu, làm cho tĩnh mạch ở trực tràng và hậu môn trong trạng thái căng phồng, dễ gây ra bệnh trĩ; nếu bị táo bón sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng viêm tiền liệt tuyến.

Không chỉ ngồi lâu trên “bệ” mà ngồi xem tivi, chơi game, máy tính… quá lâu đều gây ảnh hưởng đến tiền liệt tuyến.

3. Không nên uống trà đặc, cà phê, đồ uống có ga

Trong trà hàm chứa thành phần theamin, gây kích thích tuyến tiền liệt, từ đó dễ gây ra viêm. Thông thường, trà càng đặc thì nguy cơ viêm tuyến tiền liệt càng cao.

Trong cà phê cũng có chất gây kích thích làm cho tiền liệt tuyến sưng to. Đó là lý do nam giới uống nhiều cà phê thông thường hay có cảm giác “tiểu tiện” khó.

Đồ uống có ga bị các chuyên gia dinh dưỡng nước ngoài liệt vào danh sách “ thực phẩm rác” vì ngoài khí ga và đường mía thì gần như không có giá trị dinh dưỡng. Đồ uống có ga chủ yếu là khí ga, citric axit… sẽ làm cho dịch thể cơ thể có tính axit trong khi yêu cầu là tính kiềm. Vì vậy, trên thực tế đồ uống có ga không có lợi cho việc tiêu trừ mệt mỏi trong cơ thể, cũng như ảnh hưởng tới nồng độ kiềm trong tinh dịch.

Nghiên cứu còn chỉ ra rằng, chất acid, chất bảo quản, chất hương liệu trong đồ uống có ga và cafein còn làm giảm hoạt động của tinh trùng.

4. Nên tránh xa tia bức xạ điện từ

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, có rất nhiều đồ vật phát ra tia bức xạ điện từ rất mạnh như tivi, lò vi sóng, máy tính, di động….

Nhiễm sắc thể của nam giới nên chú ý rời xa tia bức xạ điện từ, điều này là do nhiễm sắc thể của nam giới yếu hơn so với nhiễm sắc thể của nữ giới, và dễ làm cho hệ thống miễn dịch thay đổi. Ngoài ra, tế bào sinh dục và tinh trùng của nam giới rất nhạy cảm đối với tia bức xạ điện từ.

Nếu buộc phải tiếp xúc thì nên giữ một khoảng cách an toàn nhất định, thông thường là trên 0,5m.

5. Nên tắm bồn
Do sinh lý giải phẫu của bộ phận sinh dục của nam giới khá phức tạp, hầu hết các cơ quan sinh dục đều tập trung bên ngoài vì thế nếu được ngâm trong nước ấm sẽ tẩy trừ được các vi sinh vật có hại như vi khuẩn, nấm mốc, mồ hôi.
Nước ấm có tác dụng trị liệu hoặc ngăn chặn các chứng viêm và cả bệnh trĩ và rò hậu môn, đặc biệt có hiệu quả rõ rệt đối với viêm tiền liệt tuyến, có thể làm chậm lại sự lão hóa của nam giới.
Theo lý luận của trung y, ngồi tắm trong nước có thể thêm vào một số loại dược phẩm hoạt huyết, giãn gân cốt như hoa hồng, rễ sắn.
Theo các chuyên gia, định kỳ tắm “ngồi” như thế này có thể đạt được hiệu quả trị liệu bệnh viêm tiền liệt tuyến.

6. Nên ăn sô-cô-la
Đối với nam giới, sô-cô-la là một loại thực phẩm rất tốt bởi nó rất giàu chất đường và chất béo. Chất béo này thúc đẩy tuyến nước bọt phát sinh ra một kháng thể protit cầu miễn dịch, từ đó có thể tăng thêm sức đề kháng cho cơ thể để đối kháng lại với phong hàn, vi khuẩn và virus. Đây là một thực phẩm rất thích hợp cho những người nam giới hay phải công tác, ở chốn đông người.

Theo Dương Hằng – Dan Tri

Thủ Phạm Gây Viêm Đại Tràng Co Thắt


Viêm đại tràng co thắt hay còn gọi là viêm đại tràng kích thích hoặc viêm đại tràng mạn tính, là bệnh thường gặp ở người cao tuổi (NCT).
Bệnh này gồm nhiều triệu chứng khác nhau nên người ta thường gọi là hội chứng viêm đại tràng co thắt.

 Dấu hiệu nhận biết viêm đại tràng co thắt
Triệu chứng điển hình nhất của viêm đại tràng co thắt ở NCT là đau bụng. Đau bụng trong bệnh viêm đại tràng co thắt rất đa dạng, có thể đau sau ăn, có thể đau khi ăn no, đặc biệt là đau sau khi ăn một số thức ăn lạ, chua, cay, lạnh, rau sống, tiết canh... Kiểu đau như vậy là nỗi ám ảnh của hầu hết NCT bị viêm đại tràng co thắt, do đó không dám ăn những thức ăn có dạng như vậy. Viêm đại tràng co thắt thường đau vùng bụng ở dưới rốn, đau quặn, ợ hơi, đầy bụng, trướng hơi, khó tiêu (dễ nhầm với đau dạ dày). Hầu hết người bệnh kể rằng sẽ hết cơn đau bụng sau khi đi đại tiện. Tuy vậy cũng có nhiều NCT viêm đại tràng co thắt mạn tính thì vừa đi ngoài xong chưa vào đến phòng nghỉ đã xuất hiện cơn đau quặn bụng khác khiến buồn đi ngoài tiếp. Viêm đại tràng co thắt kéo dài nhiều ngày nhiều tháng, thậm chí nhiều năm nên người bị viêm đại tràng co thắt thường gầy xanh, thậm chí bị suy kiệt do thiếu chất dinh dưỡng, do thiếu nước và chất điện giải, thêm vào đó là nỗi buồn phiền lo lắng về bệnh tật.

Người bị bệnh viêm đại tràng co thắt bị ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng cuộc sống (không thoải mái, kiêng khem quá mức, hay cáu gắt hoặc hay nổi nóng, lúc nào cũng lo đến bệnh tật của mình).

“Kẻ” gây viêm

đại tràng co thắt ở NCT Nguyên nhân gây nên bệnh viêm đại tràng co thắt rất đa dạng, hoặc là do viêm đường ruột bởi ăn phải thức ăn không hợp vệ sinh (ví dụ như trong thức ăn có vi khuẩn thương hàn gây bệnh, vi khuẩn lỵ hoặc lỵ amíp); do rối loạn nhu động ruột; do dùng quá nhiều kháng sinh đường ruột gây loạn khuẩn (phân thường xuyên sống, lúc lỏng lúc sền sệt, lúc rắn...); hoặc do rối loạn tâm thần, sang chấn tâm thần... Một số yếu tố nguy cơ cao dẫn đến  cơn đau của viêm đại tràng co thắt xuất hiện (trên người bệnh đã có sẵn bệnh viêm đại tràng co thắt) là thần kinh căng thẳng, stress, uống rượu, bia, ăn chua cay...

Cách xác định viêm đại tràng co thắt ở NCT

Việc chẩn đoán viêm đại tràng co thắt khá phức tạp do đánh giá của từng thầy thuốc mà có các chỉ định xét nghiệm khác nhau và còn tùy thuộc vào trang thiết bị của từng phòng xét nghiệm. Nếu nghi loạn khuẩn có thể cho xét nghiệm vi khuẩn chí. Xét nghiệm vi khuẩn chí đường ruột sẽ cho biết tỷ lệ vi khuẩn gram dương và tỷ lệ vi khuẩn gram âm có trong đường ruột (trong phân lấy xét nghiệm), khi tỷ lệ này thay đổi có nghĩa là bị loạn khuẩn. Nếu nghi do bị giun, người ta sẽ soi phân qua kính hiển vi quang học để tìm các loại trứng giun, sán; nếu do viêm đại tràng với lý do khác có thể cho chụp khung đại tràng có thuốc cản quang và nếu có điều kiện thì có thể tiến hành nội soi đại tràng để đánh giá tình trạng của niêm mạc đại tràng xem có u, có polyp, có viêm, loét hay không... Khi nội soi đại tràng mà có u hoặc loét, bác sĩ nội soi sẽ tiến hành sinh thiết xác định lành tính hay ác tính.

Điều trị và phòng bệnh

Muốn điều trị và phòng bệnh tốt, cần đi khám bệnh càng sớm càng tốt; tốt nhất là khám ở chuyên khoa tiêu hóa để xác định nguyên nhân và điều trị dứt điểm ngay từ đầu không để bệnh trở thành mạn tính. Cần vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, bảo quản đến khâu chế biến. Những loại thức ăn nào dễ gây viêm đại tràng co thắt thì cần tránh dùng hoặc dùng rất hạn chế. Không nên lạm dụng gia vị, rượu, bia, gia vị chua, cay trong các bữa ăn cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Không ăn các loại thực phẩm còn tươi sống (rau sống, nem cua, nem chạo, tiết canh, lòng lợn, gỏi cá...). Cần vệ sinh tốt môi trường sống. Tinh thần luôn thoải mái, không nên quá lo lắng về bệnh của mình. Nên tập thể dục đều đặn với các hình thức phù hợp với bản thân và dễ thực hiện nhất.

 PGS.TS.BS. Bùi Khắc Hậu
 (Đại học Y Hà Nội)  Theo Dieu Duong