Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Saturday, November 10, 2012

Chân Giả Luận-10


10. Đức Chúa Trời là Đấng trọn lành, sao lại dựng nên có kẻ dữ?


Đức Chúa Trời là Đấng Chân Thần, phú tánh cho người ta vốn là tốt. Ấy như thầy Mạnh Tử nói rằng: "Tánh người vốn lành, cũng như tánh nước hay chảy đến chỗ thấp. Không có người nào là người chẳng lành, không có nước nào là nước chẳng chảy đến chổ thấp." Đức Chúa Trời lại ban cho người có tự chủ, chọn lành hay theo dữ là tùy ý mỗi người.

Vì có tự chủ ấy, nên vẫn biết khen điều lành, chê điều dữ; nếu chẳng có tự chủ, thì có thiết gì tu đức, lập công? Người làm dữ là bởi quyền tự chủ mình, chớ chẳng phải Đức Chúa Trời dựng nên có người dữ đâu. Ví như cha mẹ sanh con, ai cũng muốn cho hiền lành, tử tế. Song ngộ có đứa ngỗ nghịch, chẳng vâng lời dạy dỗ, ấy là tại nó, chớ cha mẹ có hề muốn vậy đâu.
Có người lại hỏi: "Vì cha mẹ trần gian không có quyền, nên dầu muốn con nên người, cũng khó được; còn Đức Chúa Trời là Đấng Toàn Năng, không việc chi làm chẳng được, sao chẳng khiến loài người trở nên tốt, đúng như ý chỉ trọn vẹn của Ngài."
Xin Đáp. Dầu Đức Chúa Trời có quyền làm mọi sự, song Ngài không muốn coi chúng ta như nô lệ, bắt ép phải làm điều này hay là điều kia; cũng không muốn đối đãi chúng ta như loài thảo mộc vô tri, đặt đâu ở đó, khiến sao hay vậy; nhưng Ngài coi loài người cao quí hơn vạn vật, vì đã ban cho linh tánh, ý chí, quyền tự chủ, lương tâm biết phân biệt điều thiện, điều ác, tự do lựa chọn mỗi người một đường. Và đến ngày cuối cùng, ai nấy sẽ được thưởng hay bị phạt tùy theo công việc mình đã làm lúc sanh tiền.