Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Thursday, July 18, 2013

Kết thúc có hậu


Su-sang-cac-nguoi-hay-soi
Hồi nhỏ, bạn có thích đọc truyện cổ tích không? Bao giờ cuối truyện người lành cũng sẽ được may mắn, còn kẻ ác thì sẽ bị trừng phạt. Còn bây giờ, chắc bạn cũng vẫn thích đọc truyện, xem phim chứ? Truyện và phim nào được nhiều người thích chắc chắn cũng phải có kết thúc có hậu, vì nếu không như vậy chắc sẽ chẳng có ai mua… Nói chung con người chúng ta là vậy, bao giờ lòng cũng tin và hy vọng vào một kết cục tốt lành, bất chấp một sự thật là trong cuộc đời thực tế nhiều khi không được như thế chút nào.

Điều đó nói lên cái gì? Nó nói với tôi rằng ý thức “điều thiện thắng điều ác” đã được Chúa Trời “lập trình” – ghi sâu lại trong tiềm thức, trong lương tâm mỗi con người. Thuở khai thiên lập địa, ngay khi tổ phụ loài người để cho cái ác lừa được và thắng được mình, Chúa không chỉ công bố lời phán xét cho tội lỗi họ mà còn tiên báo trước về một kết cục tốt lành, khi CON NGƯỜI sẽ đến và đạp đầu ma quỉ dưới chân Ngài (STK 3:15).


Và sách Khải huyền kết thúc Kinh thánh cũng tiên báo cho loài người một tương lai tuyệt hảo. Kết thúc sẽ là có hậu! Đức Chúa Trời đã chiến thắng ma quỉ, đã có hồ lửa địa ngục dành cho kẻ ác, còn thiên đàng và trời đất mới đã dành cho những người tin kính công bình, đấy là phần của chúng ta. Haleluja, cảm ơn Chúa, thật là tuyệt vời!
Khải huyền 21
1 Ðoạn, tôi thấy trời mới và đất mới; vì trời thứ nhứt và đất thứ nhứt đã biến đi mất, và biển cũng không còn nữa. 2 Tôi cũng thấy thành thánh, là Giê-ru-sa-lem mới, từ trên trời, ở nơi Ðức Chúa Trời mà xuống, sửa soạn sẵn như một người vợ mới cưới trang sức cho chồng mình. 3 Tôi nghe một tiếng lớn từ nơi ngai mà đến, nói rằng: nầy, đền tạm của Ðức Chúa Trời ở giữa loài người! Ngài sẽ ở với chúng, và chúng sẽ làm dân Ngài; chính Ðức Chúa Trời sẽ ở với chúng. 4 Ngài sẽ lau ráo hết nước mắt khỏi mắt chúng, sẽ không có sự chết, cũng không có than khóc, kêu ca, hay là đau đớn nữa; vì những sự thứ nhứt đã qua rồi.
Khi biết chắc mình có một tương lai như vậy, với ý thức rõ ràng về sự phán xét cuối cùng của Chúa Trời vô cùng công minh, chúng ta sẽ giữ vững lòng mình tiếp tục sống tin kính Chúa và làm những điều tốt lành.
Vậy thì vì sao thực tế vẫn xảy ra nhiều những kết thúc không có hậu, vẫn nhiều người đang mắc kẹt trong hoàn cảnh mà điều dữ lấn át? Vì sao dù có nhiều khởi sự tốt lành mà chưa đến được kết quả tốt đẹp trong đời sống những người tốt, trong đời sống nhiều con cái Chúa?
Vì người ta thường bỏ qua một định luật lớn trong thế giới Chúa đã lập nên. Định luật thuộc linh bất di bất dịch. Và con cái Chúa dù có biết cũng nhiều khi quên lửng định luật này.
Đó là định luật GIEO VÀ GẶT.
Ga-la-ti 6
7 Chớ hề dối mình; Ðức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu; vì ai gieo giống chi, lại gặt giống ấy. 8 Kẻ gieo cho xác thịt, sẽ bởi xác thịt mà gặt sự hư nát; song kẻ gieo cho Thánh Linh, sẽ bởi Thánh Linh mà gặt sự sống đời đời. 9 Chớ mệt nhọc về sự làm lành, vì nếu chúng ta không trễ nải, thì đến kỳ chúng ta sẽ gặt. 10 Vậy, đương lúc có dịp tiện, hãy làm điều thiện cho mọi người, nhứt là cho anh em chúng ta trong đức tin.
Kết thúc có hậu, đó là khi chúng ta gặt được trái lành như lòng mình đã ước mong. Nhưng Lời Chúa chỉ rõ rằng muốn gặt được một kết quả tốt lành, ta phải biết gieo những việc lành (điều thiện), không mệt nhọc, không trễ nải. Và cũng phải để ý mà chớ có gieo những việc xấu (điều ác) nữa.
Có nhiều dự án, công việc bắt đầu tốt mà kết thúc chẳng được lành, nhiều quan hệ bắt đầu tốt mà về sau lại xung đột dẫn đến tan vỡ, vì chúng ta chưa đủ nhận thức nghiêm túc để tuân thủ định luật này.
Một chút men làm dậy cả đống bột, một chút xấu, ác, làm hỏng nhiều việc khiến cho chúng ta không gặt được quả lành từ những việc chúng ta đã gieo, và không nhận được kết thúc có hậu như mong muốn.
Công việc chỉ tiến triển tốt đẹp khi người làm công cùng người chủ giữ được tinh thần đoàn kết vì một mục đích chung. Mỗi người không chỉ lo co kéo về cho cá nhân, mà cần phải biết phục vụ, làm tốt hơn cả mức đòi hỏi phần việc của mình, đó chính là làm điều lành cho tập thể, rồi nhất định sẽ có được kết quả lành.
Trong gia đình, quan hệ giữa hai con người bắt đầu bằng tình yêu vô cùng tốt đẹp, có thể bị hỏng vì mất lòng do những hiểu nhầm không đáng, khi trong cuộc sống chung chỉ chú mắt vào những điều thiếu sót nhỏ mọn của nhau. Rồi để bụng giận dỗi, bêu xấu người thân mình, gieo điều dữ và cuối cùng chỉ còn gặt được trái xấu… Nhưng nếu chúng ta biết tiếp tục gieo điều lành – tức là tiếp tục tha thứ, quan tâm, chăm sóc, làm điều thiện cho lẫn nhau, thì mọi gia đình sẽ có được kết quả tốt đẹp mãi mãi vững bền.
Chớ mệt nhọc về sự làm lành, cũng đừng trễ nải trong khi làm điều thiện, thì đến kỳ chúng ta mới gặt!
Chớ mệt mỏi và thụ động khi làm việc, hãy coi công việc chung cũng là công việc của riêng mình. Trung tín trong việc nhỏ, sẽ được Chúa giao cho việc lớn. Chớ mệt mỏi khi quan tâm và làm điều lành cho những người xung quanh, đặc biệt là những thân gần gũi nhất của mình. Một lời lành, một ánh mắt và nụ cười, một cử chỉ thân thiện động viên có thể là điều lành rất nhỏ, nhưng nuôi được cây hạnh phúc ngày càng lớn và trĩu quả lành. Và cũng chớ chán nản mà ngừng phục vụ, ngừng tham gia công việc Chúa, vì mắt Đấng thành tín vẫn nhìn khắp thế gian để tìm và giúp sức cho những ai có lòng trọn thành với Ngài (2 Sử ký 16:9).
Vai trò của việc lành trong đời sống tin kính đôi khi còn chưa được chú ý đúng mức. Chúng ta thường nhấn mạnh rằng sự cứu rỗi là món quà của ân điển Chúa, ta nhận bởi đức tin chứ không nhờ việc làm. Cần phải hiểu đó là không nhờ việc làm của con người, mà là nhờ việc làm của Chúa Jê-sus trên thập tự giá. Nhưng, ngay đoạn Kinh thánh đó, Lời Chúa cũng nói đến những việc lành mà Đức Chúa Trời đã dự định sẵn để con cái Ngài làm theo.
Ê-phê-sô 2
8 Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Ðức Chúa Trời. 9 Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình; 10 vì chúng ta là việc Ngài làm ra, đã được dựng nên trong Ðức Chúa Jêsus Christ để làm việc lành mà Ðức Chúa Trời đã sắm sẵn trước cho chúng ta làm theo.
Chúa dựng nên mới chúng ta trong Chúa Jê-sus Christ để làm việc lành. Vậy đó.
Chúng ta không làm điều thiện với động cơ mong ghi điểm với Đức Chúa Trời để nhờ đó mà được cứu, mà mỗi cơ-đốc nhân đã được cứu rỗi thì làm những việc lành vì đó là bản chất mới của mình. Đến ăn năn tin nhận Chúa, thì tâm linh được Chúa tái sanh, chúng ta bây giờ mang bản tính mới, bản tính của Đức Chúa Trời, Đấng trọn vẹn tốt lành. Cho nên người tin Chúa thật thì có lòng sốt sắng về các việc lành. Đấy là biểu hiện ra ngoài những gì Chúa Jê-sus đã làm trong tâm linh mỗi chúng ta.
Tít 2:14 là Ðấng liều mình vì chúng ta, để chuộc chúng ta khỏi mọi tội và làm cho sạch, đặng lấy chúng ta khỏi mọi tội và làm một dân thuộc riêng về Ngài, là dân có lòng sốt sắng về các việc lành.
Có người hỏi tôi, có phải Tin lành là tin để làm lành không? Vì họ thấy những con người sau khi tin nhận Chúa bỗng nhiên thay đổi, trở nên tốt hơn, lành hơn, nhiệt tình giúp đỡ mọi người xung quanh. Như thế là những việc lành của người con cái Chúa kia đã tỏa sáng, ngầm lôi cuốn và thuyết phục, khiến người khác phải mở lòng lắng nghe để rồi tiếp nhận Tin lành.
Ma-thi-ơ 5:16 Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời.
Việc lành chúng ta đi đôi với lời giảng Tin lành sẽ như ánh sáng soi cho người ta nhìn thấy bức tranh cứu chuộc, như vị mặn đậm đà cho người ta nếm trải được tình yêu thương chân thật bắt nguồn từ Đức Chúa Trời. Muốn làm ánh sáng cho thế gian, làm muối cho đất, không chỉ miệng nói lời làm chứng là đủ, mà cơ-đốc nhân phải làm nhân chứng sống động bày tỏ Chúa Jê-sus qua đời sống tốt lành của mình.
“Một ngọn nến nhỏ có thể phóng xa tia sáng của nó đến thế nào, thì một việc lành cũng tỏa sáng như vậy trong thế gian mòn mỏi này.” - William Shakespeare, một đại văn hào Anh đã nhận xét thật chính xác như vậy.
Bạn thân mến, việc lành không phải là mục đích tối hậu, nhưng là phong cách sống xứng đáng. Bền lòng gieo điều thiện, con người được gặt lại phước lành, một kết quả có hậu. Thêm vào đó, nó bày tỏ thực tế lòng chúng ta đã được thay đổi đến đâu bởi tình yêu thương của Đức Chúa Trời.
Kết thúc có hậu vĩ đại nhất đó là khi mỗi người tin cậy Chúa đều đã có chỗ trên thiên đàng, trong trời mới đất mới của Đức Chúa Trời. Và cùng đó là phần thưởng Chúa dành cho chúng ta tùy theo những điều lành đã làm khi đang còn trên đất (xem 2 Cô-rinh-tô 5:10).
Nhưng ngay bây giờ cũng có nhiều điều sẽ kết thúc rất có hậu nữa, khi chúng ta bền bỉ gieo điều thiện, làm sáng danh Chúa, và luôn thu hoạch được những bông trái lành trong đời sống mình. Mà một trong những bông trái tốt đẹp nhất, đó là giúp cho ai đó đến được với ơn cứu rỗi của Chúa Jê-sus, và lòng họ bắt lửa từ lòng chúng ta để cùng tỏa sáng, sưởi ấm và soi đường đi cho nhiều người nữa trong thế gian này tìm được đến với Đức Chúa Trời.
A-men!

Suy ngẫm:
Có thể, lâu nay bạn chưa để ý để gieo những điều lành cho chính đời sống mình và những người xung quanh, hoặc thiếu cố gắng kiên nhẫn. Cơ hội vẫn còn nhiều lắm, chỉ cần hôm nay chúng ta nhận thức ra và quyết tâm cứ có dịp tiện là sẽ làm những việc lành trong tầm tay mình giúp cho mọi người xung quanh, đặc biệt là những người thân của mình, dù chúng thật đơn sơ, nhỏ bé, thì kết quả sau này Chúa sẽ ban cho được tốt đẹp bất ngờ. Hãy thêm sức mạnh cho những lời Tin lành bằng những việc lành làm sáng danh Chúa, bạn sẽ giúp được nhiều người nhận biết được dễ dàng hơn tình yêu thương và quyền phép sự sống mới của Ngài.
Lời cầu nguyện:
Chúa ơi, con cảm ơn Ngài vì đã tái tạo tâm linh và thay đổi bản chất con người con. Con cầu xin Chúa hãy khích lệ lòng con biết nhiệt tình và bền bỉ với những việc lành làm sáng danh Cha trên Trời, giúp được nhiều người nếm trải tình yêu Chúa, và sẽ đem cho con kết quả phước lành xứng đáng, cả đời nay và cả mãi mãi sau này. A-men!

Ms Quốc Hùng. Những hạt giống đức tin.
Hội thánh Tin lành Mát-xcơ-va