Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Saturday, July 20, 2013

Đức Chúa Trời Có Thật Không?



Kính thưa quý thính giả,

Giống như nhiều dân tộc khác trên thế giới, sự nhận biết về Đức Chúa Trời có thể nói là một thứ nguyên tri tự nhiên mà “Ông Trời” ban cho nhân loại. Dân tộc nào cũng có chữ “Ông Trời” hay “Thượng Đế” trong ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. Thay cho chữ “Ông Trời” hay “Thượng Đế”, chữ “Đức Chúa Trời” là danh xưng mà hầu hết người tin nhận Chúa dùng để chỉ về “Ông Trời”. Qua ánh sáng của Lời Chúa, hôm nay kính mời quý vị và các bạn tìm hiểu về chủ đề “Đức Chúa Trời Có Thật Hay Không?”


Chúng ta biết Đức Chúa Trời có thật vì chính Ngài bày tỏ cho chúng ta bằng ba cách: thứ nhất là qua công trình sáng tạo của Ngài; thứ nhì qua Lời của Ngài ghi thành văn, hay chính là quyển sách Kinh Thánh; và thứ ba qua Con Ngài là Chúa Giê-xu Christ.

Trong cách thứ nhất, những gì mà Đức Chúa Trời đã làm là bằng chứng căn bản nhất về sự sáng tạo của Ngài. Lời Chúa trong Kinh Thánh, sách Rô-ma 1:20 có chép như sau:
“Bởi những sự trọn lành của Ngài mắt không thấy được, tức là quyền phép đời đời và bổn tánh Ngài, thì từ buổi sáng thế vẫn sờ sờ như mắt xem thấy, khi người ta xem xét công việc của Ngài. Cho nên họ không thể chữa mình được.”

và trong Thi Thiên 19:1 có ghi:
“Các từng trời rao truyền sự vinh hiển của Đức Chúa Trời. Bầu trời giải tỏ công việc tay Ngài làm.”
Nếu tôi tìm một văn bản đã bị mã hóa, tôi phải tìm ra người viết mật mã để giúp tôi bẻ khóa. Giả định của tôi cho rằng có một người gởi một thông điệp thông minh vậy ai là người tạo ra mật mã này. Mật mã DNA mà trong mỗi tế bào của cơ thể chúng ta thật phức tạp như thế nào phải không quý vị? Phải chăng sự phức tạp và mục đích của mã DNA để thuyết phục chúng ta về người thông minh viết ra nó, như lời mở đầu của Kinh Thánh có tuyên bố rằng: “Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất.”(Sáng thế ký 1:1)

Không những Đức Chúa Trời tạo ra một thế giới vật chất hài hòa tốt đẹp mà còn làm cho thấm nhuần một ý thức về cõi đời đời trong lòng mỗi con người. Ngài ban cho con người có tri giác bẩm sinh, sống động hơn cả thị giác hay bất kỳ giác quan nào khác.

Tất cả mọi người trên thế giới khi xem xét nền văn hóa đều có một hệ thống thờ phượng tu dưỡng. Những đối tượng thờ phượng có thể khác biệt nhưng ý thức về “quyền năng cao cả” là phần không thể phủ nhận của con người. Xu hướng thờ phượng của chúng ta hòa hợp với sự kiện Đức Chúa Trời tạo dựng chúng ta, vì như Kinh Thánh cho biết: “Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ.” (Sáng thế Ký 1:27).

Trong cách thứ nhì, Đức Chúa Trời cũng bày tỏ chính Ngài cho chúng ta qua Kinh Thánh là lời của Ngài. Kinh Thánh bày tỏ Đức Chúa Trời là Đấng Tự Hữu, Hằng Hữu, như Xuất Ê-díp-tô ký 3:14 có chép:
“Đức Chúa Trời phán rằng: Ta là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu”

Nhà văn nổi tiếng Benjamin Franklin viết tự truyện về mình, nhưng không có đủ thời giờ để chứng minh sự hiện diện của chính ông, nhưng ông vẫn nổi tiếng nhờ những bài viết lưu trên trang sách. Cũng như vậy, Đức Chúa Trời không để ra nhiều thời gian để chứng minh sự hiện hữu của Ngài trong sách của Ngài. Đời sống thay đổi tự nhiên nhờ Kinh Thánh, tính trung thực, và những phép lạ là những điều đồng hành trong Kinh Thánh đủ để đảm bảo xem như quyển sách không thể thiếu cho bất cứ ai muốn tìm cách đến gần Đức Chúa Trời.
Trong cách thứ ba, Đức Chúa Trời bày tỏ chính Ngài là qua con Ngài là Chúa Giê-xu Christ, như có lời giới thiệu của Con Ngài rằng:

“Ban đầu có Ngôi lời, Ngôi lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi lời là Đức Chúa Trời… Ngôi lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta.” (Giăng 1:1;14)
Trong đời sống lạ lùng của Chúa Giê-xu, Ngài đã giữ hoàn toàn luật pháp trong Kinh Thánh Cựu ước và được ứng nghiệm những lời tiên tri về Đấng Cứu Thế Mê-si. Ngài đã thi hành vô số công việc của tình yêu thương và những phép lạ công khai để xác nhận sứ điệp của Ngài và làm chứng về thần tánh của Ngài. Chúa Giê-xu Christ chịu chết vì tội lỗi của nhân loại trên thập tự giá, rồi ba ngày sau khi bị đóng đinh trên thập tự giá, Ngài đã sống lại từ trong sự chết, là một sự kiện được hàng trăm nhân chứng xác nhận thời bấy giờ và ngày nay sự kiện ngôi mộ trống có thật nhiều bằng chứng lịch sử ghi chép lại.

Kính thưa quý thính giả
Người xưa có câu:

Lạy Trời mưa xuống
Lấy nước tôi uống
Lấy ruộng tôi cày
Lấy đầy bát cơm
Lấy rơm đun bếp
Lấy nếp nấu xôi


Lịch sử Việt Nam lại có ghi chép chuyện về danh tướng Lý Thường Kiệt, trong lúc kháng cự quân Tống xâm lăng, đã làm bốn câu thơ và loan truyền là do Thần Linh báo mộng ban cho để khích lệ tinh thần binh sĩ yên tâm đánh giặc:


Nam quốc sơn hà Nam đế cư,
Tuyệt nhiên định phận tại Thiên Thư,
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm,
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.

Học giả Hoàng Xuân Hãn đã dịch như sau:

Sông núi nước Nam vua Nam coi
Rành rành một phận ở sách Trời 
Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm 
Bây sẽ tan tành, chết sạch toi.


Thực ra, đây chỉ là cách áp dụng chiến tranh tâm lý, mượn oai Đức Chúa Trời. Kết quả là quân lính nức lòng đánh giặc, quân Tống không tiến được đành phải xin giảng hòa. Rõ ràng câu chuyện nầy nói lên niềm tin mãnh liệt của dân tộc Việt nơi sự tể trị của Đức Chúa Trời, trong đó mọi vận mệnh nhân dân đất nước do Thiên Chúa định đoạt.

Nước non là nước non Trời 
Ai chia được nước ai dời được non


Hoặc:

Mưu sự tại nhân
Thành sự tại Thiên

Khi chúng ta nhìn xem vạn vật, thiên nhiên, với cảnh trí đẹp đẽ tuyệt vời, với không gian bao la vô tận, với sự cấu tạo tinh vi, diệu kỳ, muôn hình vạn trạng, với quy luật bốn mùa: Xuân Hạ Thu Đông, trật tự chính xác vô cùng, với bản năng lạ lùng bất biến của các loài vật... rồi nhìn lại con người với thân thể kỳ diệu, với mầu nhiệm sinh sản, với tình cảm thiêng liêng, với những giá trị tinh thần, với những kinh nghiệm về quy luật đạo đức trải qua các đời, cùng với bao nhiêu chứng cớ khác nữa trong cuộc sống, chúng ta phải thừa nhận có Đấng Tạo Hóa, có Đức Chúa Trời. Chính Đức Chúa Trời đã tạo dựng nên tất cả, Ngài đang điều khiển, bảo tồn tất cả những quy luật thiên nhiên và đạo đức trên hành tinh xanh nầy.

Nhưng theo tôi, thiên nhiên chưa đủ để con người biết rõ về thuộc tánh, ý muốn và chương trình vĩnh cửu của Đức Chúa Trời. Bởi trong thực tế, khi nhìn thiên nhiên có người suy luận hữu thần, có người suy luận phiếm thần, hoặc có người suy luận đa thần, thậm chí cũng có người suy luận vô thần. Thiên nhiên chưa đủ để chúng ta biết rõ Đức Chúa Trời thực hữu độc lập với các tạo vật do Ngài dựng nên và Ngài là Chân Thần Duy Nhất.
Lời Chúa minh chứng: “Đức Chúa Jesus đáp rằng: Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha" (Giăng 14:6)

Quý vị và các bạn biết có Ông Trời nhưng chưa biết Đức Chúa Trời là Chân Thần, là Đấng Tạo Hóa duy nhất tối cao. Biết Ông Trời có bản tính công bình, nhưng chưa biết Đức Chúa Trời là Đấng đầy ân điển và yêu thương. Tin mệnh Trời không ai thay đổi được, kể cả số phận của mỗi người cũng được an bài, nhưng có thể các bạn chưa biết Đức Chúa Trời là Đấng tôn trọng ý chí tự do của con người và là Đấng hay thưởng cho kẻ tìm kiếm Ngài.
Ngay hôm nay sau giờ nầy mong rằng quý vị và các bạn nên đón nhận chân lý của Chúa để bù đắp cho sự thiếu hụt của mình.

Cổ nhân ta có câu "Thiện ác đáo đầu chung hữu báo" nhưng không biết căn nguyên của mọi nỗi đau khổ bất hạnh trong cuộc đời là do tội lỗi loài người xây lưng nghịch lại với mạng lệnh Đức Chúa Trời. Có rất nhiều người biết mình cần được cứu rỗi và đã khổ công đi tìm sự cứu rỗi nhưng chưa biết con đường cứu rỗi duy nhất là chương trình do Đức Chúa Trời vạch sẵn đã được thực hiện bởi Con Ngài là Chúa Cứu Thế Giê-xu. Chúng ta cần đặt đức tin nơi sự toàn năng, toàn tri, toàn thiện, toàn mỹ của một Đức Chúa Trời chân thật. Nhiều niềm tin của đa số người Việt chúng ta về Ông Trời rất gần với Thánh Kinh, nhưng vẫn chưa đầy đủ.

Một số người do không biết Thánh Kinh nên cứ tưởng Ông Trời là hình ảnh của Ngọc Hoàng Thượng Đế theo trí tưởng tượng của người Trung Hoa. Thậm chí có người còn ngây thơ tin chuyện Tề Thiên Đại Thánh là thật, và theo đó Ngọc Hoàng Thượng Đế cũng phải chịu thua Tôn Ngộ Không…!

Chính vì thế mà chúng ta rất cần có sự mặc khải đặc biệt, đúng đắn, trực tiếp từ Đức Chúa Trời. Sự mặc khải đặc biệt nầy chỉ có thể tìm được trong Thánh Kinh và qua Chúa Cứu Thế Giê-xu.

Chúa Cứu Thế Giê-xu luôn mở rộng vòng tay chào đón quý vị và các bạn để được vào sự yêu thương của Ngài, được tận hưởng những ơn phước Chúa ban, luôn có đời sống phước hạnh và vui hưởng cõi đời đời như lời Ngài đã hứa cùng với con cái Chúa và với những ai thật tâm tìm đến Ngài:

“Và nầy ta thường ở cùng các ngươi cho đến tận thế” (Ma-thi-ơ 28: 20)
“Ta đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ, hầu ta ở đâu thì các ngươi cũng ở đó” (Giăng 14:3)
Thân chào quý vị và các bạn.

Huỳnh Văn Thạch