Lời Kinh Thánh

Chúng nghe vậy, lòng như kim châm, bèn hỏi Phi-e-rơ và các sứ đồ khác rằng: “Hỡi anh em, chúng tôi phải làm chi?” Phi-e-rơ bảo rằng: “Hãy ăn năn, ai nấy phải nhơn danh Jêsus Christ chịu báp-têm, để tội mình được tha, rồi sẽ nhận lãnh sự ban tứ là Thánh Linh . Công vụ 2:37-38

Monday, October 1, 2018

Hỏi Chúa Trước


Thi Thiên 37:3–7, 23–24
Cũng hãy vui thỏa nơi Đức Giê-hô-va, thì Ngài sẽ ban cho ngươi điều lòng mình ao ước. Thi Thiên 37:4
Những năm đầu trong đời sống hôn nhân, tôi đã phải nỗ lực để hiểu được những điều chồng yêu thích. Anh muốn một bữa tối bình yên tại nhà hay một bữa ăn ở nhà hàng sang trọng? Tôi có thể gặp gỡ bạn bè hay Anh muốn tôi dành cuối tuần cho một mình Anh ? Một lần nọ, thay vì suy đoán và quyết định, tôi đã hỏi thẳng Anh “Anh muốn làm gì cho ngày cuối tuần ?”
“Cái nào cũng được”, Anh đáp với một nụ cười ấm áp. “Em nghĩ đến anh là anh vui rồi.”

Đôi khi tôi rất muốn biết chính xác Chúa muốn tôi làm gì – như chọn công việc nào, chẳng hạn. Cầu nguyện xin Chúa hướng dẫn và đọc Kinh Thánh cũng không cho chúng ta câu trả lời cụ thể nào. Nhưng có một câu trả lời rất rõ ràng: tôi phải tin cậy Chúa, vui thỏa trong Ngài và phó thác đường lối mình cho Ngài (Thi. 37:3-5).

Đó là khi tôi nhận ra rằng Chúa thường ban cho chúng ta quyền tự do lựa chọn – liệu chúng ta có trước hết xem đường lối Ngài là quan trọng hơn đường lối của chúng ta hay không. Điều đó có nghĩa là từ bỏ những lựa chọn mà rõ ràng là sai hoặc không làm vui lòng Ngài. Đó có thể là những điều trái đạo đức, không tin kính hoặc không ích lợi cho mối liên hệ của chúng ta với Ngài. Nếu những chọn lựa còn lại đều làm Chúa vui lòng, thì chúng ta được tự do chọn trong số đó. Cha yêu thương luôn muốn ban cho chúng ta những điều lòng chúng ta ao ước – là những người có tấm lòng vui thỏa nơi Ngài (c.4)
Lời cầu nguyện trong Thi Thiên 37 làm gia thêm niềm vui, sự bảo đảm và niềm tin nơi Chúa. Sau lời khích lệ mở đầu là đừng phiền lòng vì sự thịnh vượng và thành công ngắn ngủi của những kẻ khước từ Chúa (c.1-2), một loạt mệnh lệnh theo sau kêu gọi chúng ta cứ trung tín tin cậy nơi Ngài (c.3-8). Phần còn lại của Thi thiên này nói về hành vi của hai hạng người (người công chính và kẻ ác), họ theo hai con đường khác nhau và kết thúc ở hai nơi khác nhau (c.9-11, 20). Theo nhiều cách khác nhau, kẻ ác lập mưu hại và rình rập người công chính (c.12-15, 32). Nhưng người công chính không đơn độc. Chúa là Đấng mà họ tin cậy, vui thích và trông đợi sẽ bảo vệ họ, khiến họ được an toàn, bảo đảm và vững vàng (c.16-17, 23-26, 32-33). Phần kết luận của Thi thiên này nói với những người đặt đức tin nơi Chúa. “Sự cứu rỗi của người công chính do Đức Giê-hô-va mà đến; Ngài là đồn lũy của họ trong lúc gian truân. Đức Giê-hô-va giúp đỡ và giải thoát họ; Ngài giải thoát họ khỏi kẻ ác và cứu rỗi họ, vì họ nương náu mình nơi Ngài” (c.39-40).
Lạy Chúa, xin dạy con dành ưu tiên cho Ngài trong mọi điều con làm. Xin chỉ cho con biết cách vui thỏa trong Ngài, để lòng con được biến đổi giống như Ngài.
Emmanuel Amen